Bé nhà bạn có đang còi xương? (phần 3)


4,226
1
1
Xu
53
Căn cứ vào cân nặng, chiều cao và độ tuổi chúng ta có thể xác định sơ bộ tình trạng phát triển của trẻ. Vậy liệu bé nhà bạn có bị còi xương hay không? Tất cả sẽ được bác sĩ nhi khoa giải đáp chi tiết nhất.

Trẻ tháng thứ 3 đã không lên cân có phải do thiếu chất?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Bác ơi con gái cháu sinh 2,8 kg, tháng đầu tăng 1kg, tháng thứ 2 cũng tăng 1 kg, nhưng từ tháng thứ 3 bé không lên lạng nào ạ. Hôm nay bé được 5 tháng 19 ngày mà có hơn 5 kg thôi. Bé bú má hoàn toàn, nhưng cả tuần mới ị 1 lần, phân mềm, bé hay quấy khóc, ra nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc, tóc hình vành khăn ạ! Bác sĩ cho cháu hỏi có phải bé bị thiếu chất không ạ? Và cách xử lý như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Con cháu là bé gái, số cân lúc sinh của bé là 2,8 kg là hơi nhỏ hơn so với mức chuẩn (3,2 kg) và hiện nay 4 tháng bé được 5 kg là cũng nhỏ hơn bình thường. Trẻ em cần bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 4 tháng đầu (nếu mẹ đủ sữa), từ 4 – 5 tháng bắt đầu tập cho bé ăn dặm và từ tháng thứ 6 trở đi cho trẻ ăn dặm thực sự. Con bạn đang ở thời điểm cần phải bắt đầu cho bé nếm thử thức ăn khác ngoài sữa. Trẻ em 1 tuần mới đi 1 lần nhưng phân vẫn thành khuôn , mềm và vẫn đi bình thường thì không phải là táo phân, do ở thời điểm này có trẻ đại tràng dài tương đối so với hệ tiêu hóa , thời gian phân lưu trữ lâu cho nên hàng tuần trẻ mới bài tiết phân. Con cháu có triệu chứng hay quấy khóc, ra nhiều mồ hôi, ngủ không ngon giấc , tóc hình vành khăn (rụng tóc vùng sau gáy) là dấu hiệu bị thiếu hụt vitamin D làm tác động đến quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi và phospho dẫn đến sự phát triển của xương không bình thường (bệnh còi xương) Ngoài những dấu hiệu trên còn thấy:

Các triệu chứng ở xương: thóp rộng, bờ thóp mềm, thóp lâu kín, có các bướu đỉnh, bướu trán (trán dô), đầu bẹp cá trê. Các tình huống còi xương nặng có di chứng: chuỗi hạt sườn, dô ức gà, vòng cổ chân, cổ tay, chân cong hình chữ X, chữ O. Răng mọc chậm, trương lực cơ nhẽo, táo bón. Chậm phát triển vận động: chậm biết lẫy, biết bò, đi, đứng… Khi trẻ bị còi xương cần: Cho trẻ tắm nắng hàng ngày: để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10 -15 phút lúc buổi sáng (trước 9 giờ). Về mùa đông không thấy ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa vật lý liệu pháp tại các bệnh viện. Dưới da có sẵn các tiền vitamin D (7dehydrocholesterol), dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời các tiền vitamin sẽ bị hoạt hóa chuyển thành vitamin D. Vitamin D có tác dụng điều hòa chuyển hóa và hấp thu canxi, phospho, ánh nắng mặt trời phải được chiếu trực tiếp trên da mới có tác dụng, nếu qua lần vải thì sẽ còn rất ít tác dụng. Thuốc uống (thường dùng các thuốc sau) : thuốc Calcium Corbiere, ống 5ml gồm có: 0.55g Canxi glucoheptonat, 0.05g Vitamin C, 0.025g Vitamin PP trẻ em: 1 – 2 ống/ngày uống vào buổi sáng và buổi trưa .Thời gian uống không nên dài quá 2 tháng. Vì thừa canxi gây sỏi thận mãn tính, canxi hóa động mạch… Khi uống quá liều, lượng canxi thừa ít được hấp thu, nếu được hấp thu sẽ bị thải ra ngoài cùng nước tiểu gây sỏi thận. Lượng canxi trong máu được điều hòa một cách nghiêm ngặt, ít khi có biến đổi dù là thừa hay thiếu. Vì vậy, muốn biết có bị thừa canxi hay không, nên định lượng canxi niệu 24 giờ. Nếu lượng canxi niệu trên 300 mg/24 giờ (7,5mmol/24 giờ) thì phải ngừng chữa trị.

Khi sử dụng canxi, nên uống vào buổi sáng, sau ăn một giờ vì dùng vào buổi tối dễ gây sỏi thận và kích thích mất ngủ. Thuốc Aquadetrim Vitamin D3 có: Cholecalciferol 15.000 IU/ml (1ml khoảng 30 giọt). Mỗi ngày uống 1 giọt. thời gian uống nên duy trì khoảng 1 tháng , theo dõi tiến triển của bệnh, có thể nghỉ 1 tuần rồi lại lặp lại quá trình chữa trị lần trước. Cần tránh dùng quá liều. Dùng liều quá cao trong thời gian dài có thể gây rối loạn thừa canxi. Một điểm chú ý là: Không có xét nghiệm nào có thể xác định được trẻ có còi xương hay không mà chủ yếu là ở các biểu hiện lâm sàng và chỉ ở giai đoạn muộn mới có triệu chứng X-quang ở trên xương.

Chúc cháu khỏe!

Bé có bị suy dinh dưỡng hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà tôi được 6 tháng 18 ngày, bé nặng 6,9 kg và cao 66,5 cm, bé bú sữa mẹ 6 tháng đầu, sữa công thức hoàn toàn được 18 ngày. Bé nhà tôi có bị suy dinh dưỡng hay còi xương không ạ? Với dạo gần đây bé ăn muỗng bột nào là ụa chứ không ói ăn, khoảng 10 muỗng là ụa ói ra. Lúc trước cũng ăn vậy nhưng bé ăn ngon lành lắm, mỗi bữa ăn 1 chén lớn, ngày ăn 2 chén. Nửa tháng nay bé bị vậy không biết bé có bị gì không? Bé không chịu ăn nữa, bé bỏ ăn chỉ ăn sữa công thức thôi ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 6 tháng nặng 6,9 kg và cao 66,5 cm là bình thường chỉ hơi nhỏ một chút, không phải là suy dinh dưỡng. Trẻ em sau ăn ụa, khạc là biểu hiện không ưa loại thức ăn này, mặc dù trước đây có thể ăn ngon lành. Bạn không nên cố ép vì càng ép hiện tượng ụa càng tăng. Bạn nên đổi loại bột ăn dặm khác và cho ăn loãng hơn một chút so với hướng dẫn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Bé 8 tháng vẫn chưa ngồi được?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin hỏi Bác sĩ bé được 8 tháng tuổi mà cháu vẫn chưa ngồi được liệu cháu có vấn đề gì không hả Bác sĩ?

Xin cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Thông thường đến 8 tháng tuổi là các bé đã ngồi vững, biết bò và một số bé đã có thể biết tập đứng. Tuy nhiên sự phát triển về vận động của mỗi bé khác nhau, nên nếu bạn thấy bé vẫn khỏe mạnh, biết lẫy, biết bò, chân tay vận động tốt thì không nên quá lo lắng. Bạn nên để ý xem bé có các dấu hiệu thiếu canxi không (như ra mồi hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn, đêm ngủ trằn trọc không ngon giấc), vì thiếu canxi, còi xương cũng là lí do khiến bé chậm biết ngồi. Bạn cũng không nên vì sốt ruột mà cố ép bé ngồi, vì bắt bé ngồi khi xương chưa đủ vững có thể tác động xấu đến cột sống. Hãy tạo những trò chơi để bé tự vận động theo ý muốn. Một số bé có thể đến 9 – 10 tháng mới biết ngồi. Nếu chưa thật sự yên tâm bạn có thể đưa bé đi khám chuyên khoa nhi để các bác sĩ kiểm tra và có những lời khuyên cụ thể cho tình huống của bé.

Chúc bé luôn mạnh khỏe!

Bé 24 tháng tuổi chưa biết đi phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: 939868400

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được 24 tháng tuổi mà bé chưa biết đi. Trước đây khi bé tròn 2 tháng tuổi bé bị bệnh não úng thuỷ và đã được phẫu thuật đặt ống. Bé nhận biết bình thường chỉ có chưa dám đi. Xin hỏi bác sĩ bé nhà em phải điều trị thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bình thường, trẻ được 24 tháng tuổi có thể đi vững, đứng thẳng nên bé nhà bạn được coi là chậm biết đi so với trẻ cùng lứa tuổi. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do trẻ bị còi xương, hệ xương khớp không phát triển phù hợp với tuổi của trẻ nên trẻ chậm biết đi.

Vì vậy, bạn cần cho trẻ uống bổ sung thêm canxi và vitamin D3 để giúp cho hệ xương khớp của trẻ phát triển tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần giữ cho trẻ tập đứng và tập đi để trẻ nhanh biết đi hơn.

Chúc bạn khỏe!

Bé mọc răng chậm phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi được 20 tháng mới có 4 chiếc răng. Xin hỏi bác sĩ như vậy có sao không và phương pháp giúp bé mọc răng nhanh như thế nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Thông thường, khoảng 6-8 tháng tuổi thì trẻ bắt đầu mọc răng sữa, 6-10 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa dưới, 6-14 tháng tuổi sẽ mọc 2 chiếc răng cửa trên, 2 răng áp cửa trên và 2 răng áp cửa dưới, 10-17 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 1, 18-24 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng nanh; 20-30 tháng tuổi mọc 4 chiếc răng hàm số 2, khi trẻ được 2 tuổi chúng đã có khoảng 20 chiếc răng. Thường thì răng ở hàm dưới sẽ mọc sớm hơn răng tương ứng ở hàm trên. Vì bạn không nói đến bé đẻ có đủ tháng không, chiều cao và cân nặng hiện tại của bé, nên chúng tôi cũng không biết được tình trạng sức khỏe của bé như thế nào.

Với tình huống bé 20 tháng mới mọc 4 răng, có thể do nhiều lí do:

Do bé bị còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, vitamin D… em cần cho bé đi khám để biết rõ lí do để kịp thời xử lý. Có thể việc chậm mọc răng là do di truyền từ gia đình. Do chế độ ăn của bé chưa hợp lý hoặc do chế độ ăn của mẹ quá kiêng khem. Những trẻ đẻ thiếu tháng cũng chậm mọc răng hơn trẻ đẻ đủ tháng.

Tốt nhất bạn nên cho bé đi khám bác sĩ răng hàm mặt, dinh dưỡng để biết được lí do và chữa trị kịp thời. Khi bé chậm mọc răng, nếu kết hợp thêm các dấu hiệu thiếu dinh dưỡng chung như chậm phát triển cân nặng, chiều cao và các biểu hiện của còi xương như ngủ không ngon giấc ban đêm, hay giật mình khóc thét, có những cơn khóc ngất tím cả người, đổ mồ hôi trộm ban đêm, bẹp hộp sọ, lồng ngực lép, thóp rộng… thì chậm mọc răng ở bé là do còi xương. Cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, gia tăng khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày cho bé, nhất là sữa và các chế phẩm từ sữa, thức ăn động vật, chất béo…

Chúc gia đình bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl