Lời khuyên “vàng” từ bác sĩ giúp chặn ngay cơn nghẹt mũi


4,226
1
1
Xu
53
Phần lớn chúng ta đều đã từng trải qua trường hợp nghẹt mũi và hiểu rõ sự bất tiện của nó. Một số bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn không còn sợ cơn nghẹt mũi thêm chút nào nữa đâu.

Nghẹt mũi thường xuyên phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em hay bị nghẹt mũi, đi khám khoa Tai Mũi Họng bác sĩ chỉ cho thuốc về uống nhưng em không thấy đỡ. Em hay bị nghẹt mũi ngày phải nhỏ thuốc Xylobalan 3 lần mới thở được ạ. Giờ em phải làm sao ạ? Em bị cả viêm amidan viêm họng hạt nữa. Giờ em đi cắt amidan liệu mũi của em có đỡ được không ạ. Bác sĩ có lòng tốt thì để lại cho em lời khuyên giờ em không biết tin vào đâu để mà điều trị ạ. Cứ lên bệnh viện tuyến tỉnh rồi mà cũng không chữa được ạ.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các viêm nhiễm mãn tính của vùng họng miệng (viêm họng hạt, viêm amidan mãn tính, viêm lợi) vừa là lí do vừa là yếu tố thuận lợi gây nên các bệnh viêm mũi xoang (viêm xoang mãn tính, viêm mũi) và ngược lại. Các viêm nhiễm vùng hầu họng và các viêm nhiễm của mũi xoang ảnh hưởng qua lại lẫn nhau, tạo thành vòng xoắn bệnh lý làm cho tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng và khó chữa trị hơn. Nếu amidan của bạn bị viêm nhiều lần, quá phát thì sẽ phải cắt thì mới có thể chữa trị triệt để được từ đó các viêm nhiễm của mũi họng mới có thể đỡ giảm được. Các bệnh viêm nhiễm này cần phải được chữa trị tích cực bằng các thuốc kháng sinh, giảm đau, chống viêm kết hợp với phòng bệnh tốt bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày. Bạn nên tới khám tại bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương để bác sĩ trực tiếp khám và chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Nghẹt mũi, đau trán là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Dạo gần đây em bị nghẹt mũi nhưng chỉ nghẹt một bên. Bệnh kéo dài khoảng một tuần em có cảm giác mệt mỏi đau đầu. Ban đầu thì đau vùng giữa trán (phần phía trên sóng mũi giữa hai chân mày) được 2 hôm thì em lại chuyển qua đau ở một bên thái dương trái. Việc đau đầu thuòng xuất hiện vào buổi trưa và tối. Mỗi lần cúi đầu xuống với em rất khó khăn. Triệu chứng của em như vậy là bệnh gì?

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Trường hợp của em có thể là bị vẹo vách ngăn mũi. Vách ngăn chia mũi thành hai hốc mũi, đi từ tiền đình mũi tới cửa mũi sau. Vách ngăn thường lúc mới sinh ra đây là một vách thẳng, nhưng dần theo sự phát triển, vách ngăn có thể trở nên cong vẹo hoặc tạo thành lệch, vẹo vách ngăn, mào vách ngăn, gai vách ngăn,… Vẹo vách ngăn có thể do sang chấn do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh.

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu. Biểu hiện là người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Phát hiện bệnh nhờ nội soi kiểm tra mũi. Phần lớn các tình huống bị vẹo vách ngăn mũi đều không cần phẫu thuật.

Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuốn mũi gây viêm mũi xoang cùng bên

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh không thấy lí do khác gây nhức đầu.

Trường hợp của em, em nên đi khám bác sĩ sớm để được chẩn đoán chính xác bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau đầu chóng mặt và nghẹt mũi


Câu hỏi bởi: huy1995

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, cách đây 5 ngày cháu thấy đau đầu chóng mặt và nghẹt mũi, cháu nghĩ là bị cảm thông thường nhưng khi đi khám thì người không thấy sốt. Rồi cơn đau đầu ngày càng tăng và nước mũi thì đặc nhưng không thấy hắt hơi, bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Em bị đau đầu, chóng mặt, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu ngày càng tăng, em bị đau ở vị trí nào? Với các triệu chứng như em mô tả nghĩ nhiều đến bệnh lí viêm xoang.

Khi bị viêm xoang bệnh nhân thường có các biểu hiện sau:

– Đau nhức:

Viêm xoang hàm: Gây đau nhức vùng má

Viêm xoang trán: Gây đau nhức giữa hai lông mày, thường là vào một giờ cố định là 10 giờ sáng

Viêm xoang sàng trước: Gây đau nhức giữa hai mắt

Viêm xoang sàng sau, xoang bướm: Gây đau nhức sâu, đau nhức vùng gáy

– Chảy dịch: tùy thuộc vào vị trí xoang bị viêm mà dịch nhầy có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống họng.

Viêm các xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước.

Viêm các xoang sau thì dịch chảy vào họng. Triệu chứng chảy dịch làm cho người bệnh có cảm giác luôn phải khụt khịt mũi hoặc cảm giác lờ đờ ở cổ họng luôn muốn khạc nhổ.

– Nghẹt mũi

– Điếc mũi.

Ngoài ra bệnh nhân có thể có các biểu hiện sau:

Sốt nhẹ hoặc sốt cao

Có cảm giác chóng mặt, choáng váng khi nghiêng về phía trước

Vùng quanh mắt đau nhức từng cơn và theo nhịp mạch đập của cơ thể

Trường hợp viêm xoang do răng số 5,6,7 hàm trên sẽ thấy bị áp xe quanh răng

Khi bệnh nhân hắt xì hơi mạnh gây đau nhức, có khi có cả tia máu

Cảm giác ăn không ngon, ngủ không yên giấc, không thể tập trung suy nghĩ và làm việc được

Nhiều bệnh nhân còn bị mờ mắt do viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu

Với tình trạng hiện tại em nên đến chuyên khoa Tai- Mũi – Họng để thăm khám và chữa trị.

Chúc em sức khỏe!

Trẻ bị hắt hơi, nghẹt mũi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi 11 tháng. Cách đây vài hôm cháu có bị hắt hơi nhưng không sổ mũi. Nay cháu không hắt hơi nữa nhưng cứ tối đi ngủ cháu lại bị nghẹt mũi (khụt khịt như kiểu mũi có nhầy) ban ngày không có bị. Tôi đã nhỏ nước muối sinh lý và vệ sinh mũi, hút mũi nhưng không ra. Cháu khó chịu quấy khóc và ngủ không ngon. Bác sĩ giải đáp giúp tôi xem cháu có phải bị viêm mũi không và tôi nên cho cháu uống thuốc gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều lí do dẫn tới nghẹt mũi ở trẻ, trong đó phổ biến nhất là do virus gây cảm cúm. Khi đó, nghẹt mũi đi kèm các biểu hiện khác xuất hiện do bé yêu bị cảm cúm như: sổ mũi, ho, hắt hơi,… Ngoài ra các lí do khác cũng có thể gây nghẹt mũi cho trẻ: viêm xoang, trào ngược axit dạ dày – thực quản, dị ứng,…

Thời gian bé bị nghẹt mũi phụ thuộc vào lí do gây ra nó. Thông thường, nghẹt mũi do virus cảm cúm có thể kéo dài 3 – 7 ngày. Khi đó mẹ chỉ cần vệ sinh và hút mũi cho bé hàng ngày. Nếu tình trạng nghẹt mũi của bé nặng nề, khiến bé không thở được, nghẹt mũi kéo dài không rõ lí do thì mẹ cần cho bé đi khám sớm nhé, không nên tự mua thuốc chữa trị tại nhà.

Chúc bé sớm khỏi bệnh!

Em bị nghẹt mũi, sổ mũi xanh đặc nhiều ngày


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị nghẹt mũi, sổ mũi xanh đặc nhiều ngày nên đã đến bệnh viện khám và được chẩn đoán là viêm xoang cấp. Bác sĩ có kê đơn thuốc uống trong 6 ngày. Em uống đã hết ngày thứ 4 rồi em mà vẫn còn xì mũi ra nước mũi xanh đặc, mũi thì cứ sụt sịt. Không biết liệu thuốc trên có tác dụng không hay phải cần uống thêm 1 thời gian nữa thưa bác sĩ? Đơn thuốc được kê cho em là: REMECLAR 500, PREDSANTYL 16mg, EBOST 10mg.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bị viêm xoang cấp và viêm họng cấp mà dùng kháng sinh đường uống thường không thấy tác dụng. Bạn nên tái khám lại và xin toa thuốc chữa trị bằng đường tiêm kháng sinh và kháng viêm mạnh thì mới có thể chữa trị dứt điểm được bệnh viêm xoang. Viêm xoang những lần đầu tiên không chữa trị dứt điểm dễ chuyển thành mãn tính, khi đã trở thành mãn tính thì việc chữa trị rất khó khăn, thường không khỏi hẳn, thỉnh thoảng lại tái phát.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.