Phẫu thuật nối gân phục hồi trong bao lâu?


4,226
1
1
Xu
53
Khả năng phục hồi sau nối gân là phụ thuộc vào thể trạng bệnh nhân và chế độ tập luyện. Tham khảo một số trường hợp thường gặp qua tuyển tập sau để tìm hiểu thêm về thời gian phục hồi của phẫu thuật nối gân.

Đứt gân tay bao lâu thì hồi phục hoàn toàn


Câu hỏi bởi: thái hiền

Chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi bị đứt gân duỗi ngón 4 và 5, tháo nẹp lúc 26 ngày. Nay cũng đã 36 ngày. Bác sĩ cho em hỏi bao lâu gân mới hồi phục hoàn toàn. Nếu hồi phục thì được bao nhiêu %, có thể làm nặng được không? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị đứt gân duỗi ngón 4 và 5. Tháo nẹp lúc 36 ngày. Bình thường sau khi tháo nẹp bạn phải tập cử động các ngón tay từ nhẹ tới nặng. Các gân duỗi ngón tay khi bị đứt đã khâu nối lại rồi thì các gân này sẽ bị ngắn hơn bình thường nên ban đầu bạn sẽ khó cụp được bàn tay xuống. Các bài tập phục hồi chức năng tại bệnh viện sẽ giúp cho em hồi phục, nếu tập tốt thì sau này bàn tay em có thể hoạt động trở lại được nhưng không thể nói là hồi phục được 100% đâu (sẽ có cảm giác hơi bị cứng bàn tay khi co duỗi các ngón tay). Thời gian hồi phục còn phụ thuộc vào mức độ tập luyện của bạn. Bạn nên hạn chế làm việc nặng liên quan tới các ngón tay đó để đề phòng bị đứt lại. Ngoài ra bạn cần ngâm nước muối ấm để cử động tay được dễ dàng hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Điều trị đứt gân thế nào cho hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu bị đứt toàn bộ gân tay và động mạch cẳng tay phải. Cháu điều trị được 2 tháng thì giờ cháu thấy ngón cái và ngón trỏ vẫn không có cảm giác gì và ngón giữa thì bị tê và hơi co. Cháu muốn hỏi bác sĩ liệu cháu có ảnh hưởng gì không và cách điều trị thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Vết thương của bạn rất nặng. Để phục hồi được cảm giác và vận động ở tay cần phục hồi được gân và mạch máu nuôi dưỡng. Mạch máu và gân bị đứt cần được khâu nối mới có thể phục hồi được. Đối với đứt gân tay: Nếu đứt gân gấp vùng bàn tay và ngón tay là loại tổn thương nặng và phức tạp, đòi hỏi được xử trí bởi các kíp phẫu thuật chuyên khoa với trang thiết bị đầy đủ và chỉ nên được thực hiện trong điều kiện vô cảm tốt. Cũng giống như tổn thương gân gấp, các vết thương có thể gây đứt một hoặc nhiều gân duỗi với mức độ tổn thương giải phẫu bệnh lý không giống nhau (có thể đứt gọn sạch do vật sắc hoặc bầm dập và nham nhở do tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông …).

Khác với đứt gân gấp, việc xử trí khâu gân duỗi kỳ đầu tương đối đơn giản, dễ dàng và thường mang lại kết quả tốt sau mổ. Bàn tay có thể phục hồi được hay không phụ thuộc rất nhiều vào mức độ tổn thương ban đầu, vết thương có đến sớm không, kíp phẫu thuật và sự chăm chỉ luyện tập đúng cách của người bệnh. Bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ phẫu thuật để biết được khả năng phục hồi và liên hệ bác sĩ Phục hồi chức năng càng sớm càng tốt nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Đứt gân tay lâu ngày có nối được không ?


Câu hỏi bởi: Tô Văn Hoằng

Thưa Bác sĩ, em năm nay 25 tuổi, em có bị đứt tay do kính cứa vào ngón tay trỏ từ năm em 18 tuổi, vết thương sâu và giữa đốt tay , hồi đó không biết em chỉ băng bó thông thường, đến khi tay lành thì mới biết ngón trỏ của em không gập được, em nghĩ gân tay ngón đó đã bị đứt .
Em muốn hỏi bác sĩ liệu gân đứt lâu ngày vậy có thể nối hay phục hồi không ạ ( ngón trỏ của em gần như vô tác dụng ) Rất mong các bác sĩ tư vấn giúp em ạ !
Em xin cảm ơn ạ

Bác sĩ Vương Hữu Định


Chào bạn,
Bạn nên đến khám bác sĩ chấn thương chỉnh hình để được nối gân hay ghép gân.
Bạn cần phải làm theo hướng dẫn tập phục hồi chức năng của bác sĩ.
Chúc bạn sức khỏe!

Bị đứt gân 2-3 cánh tay, đã nối lại thì mất bao lâu để có thể tập phục hồi?


Câu hỏi bởi: Duong

Chào bác sĩ.

Em 22 tuổi. Em bị đứt gân 2-3 cánh tay phải đoạn giữa từ cổ tay tới khuỷu tay phía trên mu bàn tay. Em đã mổ nối gân. Vậy bác sĩ cho em hỏi bao lâu sau khi mổ em có thể tập phục hồi? Và mu bàn tay em bị sưng thì có tác động gì tới gân không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn mô tả không chính xác tổn thương:

Đứt gân 2-3 cánh tay thì vị trí phải là từ khuỷu cho đến bả vai, nhưng bạn lại ghi là đoạn giữa từ cổ tay tới khuỷu tay (đoạn này là cẳng tay). Mặt khác ở giữa khuỷu tay và cổ tay không thấy gân mà chỉ có cơ.

Bạn viết: “phía trên mu bàn tay” nghĩa là sao? Bạn bị thương ở cẳng tay hay ở chính mu bàn tay? Bạn bị đứt gân ở mu tay? Do câu hỏi không rõ nên khó giải đáp cụ thể.

Mổ nối gân đòi hỏi phải giải quyết tốt vấn đề có tính đối lập nhau, đó là: Nếu vận động sớm để tránh dính gân và cứng khớp thì có nguy cơ đứt mối nối gân, còn nếu để lâu mối nối bền chắc mới vận động thì lại có nguy cơ dính gân và cứng khớp.

Vì vậy thời gian tháo nẹp hoặc bột cố định để tập vận động phải được định rõ ngay sau khi mổ nối gân. Thời gian bất động này đối với các gân nhỏ ở bàn tay là 3 tuần, các gân lớn như gân gót, gân ở khuỷu tay, gân khớp gối là 1- 2 tháng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đứt gân ngón tay bao lâu mới phục hồi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu mới bị đứt gân duỗi ngón út tay trái được 2 ngày. Hiện tại cháu đang bó bột vậy phải tập phải phục hồi chức năng của tay như thế nào và khoảng bao nhiêu thời gian hồi phục hoàn toàn. Có tác động đến lao động sau này không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Sau phẫu thuật nối gân, ngón tay út của bạn phải được nẹp bột cố định 1 tháng để đủ thời gian cho gân có thể liền. Sau đó bạn có thể tháo bột và tập luyện để tránh bị cứng khớp. Các động tác tập chủ yếu là gấp và duỗi ngón, lúc đầu có thể tập thụ động bằng cách dùng tay lành để tập cho tay bị thương, sau đó có thể tự tập và dần dần trở lại sinh hoạt bình thường.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl