Phẫu thuật nối gân và khả năng phục hồi


4,226
1
1
Xu
53
Làm thế nào để biết được khả năng phục hồi của gân sau khi phẫu thuật nối gân? Cùng tìm hiểu qua giải đáp dưới đây của bác sĩ.

Cách luyện tập và thời gian phục hồi sau phẫu thuật nối gân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị đứt gân gót chân khoảng trên mắt cá một xíu. Em được bác sĩ bệnh viện Đắk Nông nối lại với phương pháp thông thường khoảng 1 tháng rồi. Hiện tại em đang tập đi lại dần dần sau khi tháo bột, nhưng em có cảm giác căng gân lên và nhức chân. Bác sĩ cho em hỏi liệu những tình trạng trên có ảnh hưởng gì không và có ảnh hưởng gì tới quá trình đi lại sau này của em không? Khoảng khi nào em có thể đi lại bình thường? Bác sĩ nối gân cho em bảo chỉ nối gân chỉ cắt ra khi vết thương bị nhiễm trùng, còn không thì để vẫn không sao. Nhưng em sợ ảnh hưởng tới sau này. Nếu cắt thì khoảng khi nào em có thể tháo được ạ? Và có thể sử dụng phương pháp cắt nội soi không? Có cách nào để kiểm tra quá trình hồi phục của gân không ạ? Có cần kiêng các món ăn nào hay dùng những loại thuốc nào để làm nhanh qua trình hồi phục không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Sau khi phẫu thuật khâu nối gân gót thì phải bó bột đùi bàn chân gối gập 15 – 30 độ bàn chân gập 30 độ khi xuất viện, tập đi 2 nạng không chống chân bị đau. Sau 3 tuần bỏ bột cũ, đổi sang bột cẳng bàn chân – bàn chân gấp 30 độ, giữ thêm 3 tuần, tập đi chống một phần chân đau. Sau đó bỏ bột, bắt đầu tập kéo dãn gân gót, gấp – duỗi chủ động và thụ động cổ chân, tập thăng bằng, tập mạnh cơ tam đầu, day sẹo dính xung quanh vết mổ.

Trường hợp của em mới phẫu thuật sau một tháng và mới tháo bột, vì vậy khi đi lại có cảm giác căng nhức, hiện tượng này sẽ mất đi sau một thời gian luyện tập. Em cần luyện tập co duỗi nhẹ nhàng khớp cổ chân với lực tăng dần, tập thăng bằng. Em có thể đến các trung tâm Vật lý trị liệu để luyện tập đạt hiệu quả tốt. Thông thường sau 15 tuần sức cơ trở lại bình thường, sau 6 tháng có thể chơi các môn thể thao. Phẫu thuật nối gân gót hiện nay có 2 phương pháp là dùng gân cơ khác làm cầu nối hoặc kéo áp sát 2 đầu gân đứt. Các phương pháp này dùng chỉ không tan có tác dụng giữ vững lực cho gân gót vì vậy nó sẽ được để như vậy mãi về sau mà không sợ bị tác động gì.

Chúc em mạnh khỏe.

Hiện tượng tay tê cứng sau phẫu thuật nối gân đến bao lâu thì giảm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Em bị đứt gân ở cổ tay trái và bị lóc mất da. Sau phẫu thuật nối gân 1 tháng em ghép da rồi khoảng 2 tháng em mới tập Vật lý trị liệu, hiện tại ngón giữa của em bị có rút do vết sẹo dính và tê cứng. Bác sĩ có thể cho em biết hiện tượng tay em tê cứng đến bao nhiêu tháng mới giảm được ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Vết thương bàn tay nói chung và tổn thương gân gấp nói riêng hầu như không tác động tới tính mạng người bệnh, nhưng nếu xử trí không tốt có thể để lại di chứng nặng nề, gây tàn phế, mất khả năng lao động và ảnh thưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày, cũng như tâm lý của người bệnh. Sau phẫu thuật cần bất động tốt nhằm mục đích: giảm phù nề, giảm đau sau mổ, đảm bảo an toàn cho gân bị đứt do giảm sự căng giãn của diện nối gân. Nhiều nghiên cứu khác cũng đã chứng minh được rằng vận động sớm sau mổ là yếu tố tích cực trong phục hồi chức năng, đem lại kết quả rất tốt. Tuy nhiên, nếu không biết cách hướng dẫn vận động có thể gây đứt chỗ nối do căng giãn quá mức cần thiết.

Có nhiều phương pháp phục hồi chức năng sau phẫu thuật, các bác sĩ Vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn bạn phương pháp phù hợp. Hiện tượng ngón tay co rút và tê cứng do sẹo dính thì bạn cần trao đổi với bác sĩ phẫu thuật để có hướng xử trí, xem xét việc can thiệp bằng phẫu thuật.

Chúc bạn sớm lành bệnh!

Cách chăm sóc và dinh dưỡng sau khi phẫu thuật nối đứt gân Asin cho bé 6 tuổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái tôi 6 tuổi, chơi đùa bị đứt gân Asin, đã được bác sĩ Ngoại khoa bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ nối và phẫu thuật. Xin cho biết cách chăm sóc và dinh dưỡng để cháu nhanh hồi phục và đỡ bị di chứng sau trấn thương.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Thông thường sau phẫu thuật nối gân Asin bệnh nhân được bó bột để cố định giúp tổn thương nhanh liền. Trong thời gian này bạn chỉ cần trông chừng cháu cẩn thận, không để cháu bị tổn thương thêm vùng vết mổ (không tự đi lại, tránh vấp nghã). Cho cháu ăn chế độ ăn đầy đủ, giàu chất dinh dưỡng, động viên cháu. Sau khi tháo bột và vết thương đã lành, có thể vết sẹo sẽ bị cứng trong thời gian đầu. Ngay sau khi tháo bột bạn phải động viên và giúp đỡ con tập luyện tránh cứng khớp, làm sẹo nhanh mềm và bé nhanh hồi phục. Các động tác tập luyện chủ yếu là gấp duỗi ngón chân, không nên tập quá mạnh gây đau và sợ cho cháu. Bạn cần kiên nhẫn động viên và giúp đỡ con, động viên con ăn uống đủ chất.

Chúc cháu sớm lành bệnh!

Cách luyện tập sau phẫu thuật nối gân gót nẹp xốp và vít đinh vào xương mắt cá


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 21 tuổi, vừa rồi em bị tai nạn giao thông. Em được bác sĩ chẩn đoán là bị đứt gân gót, gãy xương mắt cá, gãy xương ngón 4 và 5. Em đã phẫu thuật nối gân gót nẹp xốp và vít đinh vào xương mắt cá. Vậy em hỏi bác sĩ với bệnh án và cách chữa trị như vậy, em có thể tập đi lại sau phẫu thuật bao lâu, cách tập luyện như thế nào và nó có tác động đến việc đi lại sau này không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Sau phẫu thuật nối gân gót thì phải bó bột đùi bàn chân, gối gập 15-30 độ, bàn chân gập 30 độ để làm trùng gân gót. Thời gian bó bột từ 6 đến 8 tuần. Thời gian liền xương trung bình là 3 tháng. Cách luyện tập sau bó bột là tập đi bằng nạng lực đè dần lên chân bị thương. Tập gấp duỗi chủ động và thụ động khớp cổ chân, day quanh vết mổ tránh sẹo dính, tập đứng thăng bằng. Chú ý tập nhẹ nhàng với cường độ tăng dần. Thông thường sau 15 tuần sức cơ sẽ trở lại bình thường, sau thời gian từ 6 tháng tới một năm xương sẽ trở lại bình thường.

Chúc em mạnh khỏe.

Đối tượng phẫu thuật mổ ngón tay bị đứt gân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Em bị đứt gân ngón 2 tay trái. E phẫu thuật được 1 tuần rồi. 1 tuần nữa em mới đi cắt chỉ. Vậy trong thời gian chưa cắt chỉ em nên vệ sinh vết mổ như nào. Và em có phải băng bó gì không ạ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Phẫu thuật nối gân đứt phải tuân thủ nghiêm ngặt chế độ hậu phẫu, tập vận động chống dính gân và quy trình chống đứt mối nối.
Hậu phẫu nối gân có tác động lớn đến thành công hay thất bại của cuộc mổ. Phải giải quyết đúng đắn hài hòa hai mối liên quan mâu thuẫn nhau là; nếu vận động muộn có nguy cơ dính gân với bao gân và các tổ chức xung quanh làm hạn chế vận động của khớp, ngược lại nếu vận động sớm có nguy cơ đứt mối nối.

Quy trình vệ sinh vết mổ nếu không bị nhiễm trùng thì đơn giản như mọi vết mổ ngoài da khác là thay băng, rửa bằng các dung dịch sát khuẩn. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt đúng theo như y lệnh của bác sĩ đã đề ra về cách luyện tập sau mổ.

Chúc bạn mạnh khỏe!



Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl