Những biểu hiện của bệnh viêm não


4,226
1
1
Xu
53
Nhức đầu, nhầm lẫn, sốt, nôn mửa, co giật, yếu ớt, đi lại khó khăn là những biểu hiện của căn bệnh này. Đi sâu hơn về những triệu chứng, hãy cùng đội ngũ tư vấn viên tìm hiểu ngay sau đây.

Triệu chứng của viêm não mô cầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Triệu chứng của bệnh viêm não mô cầu là gì?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Các triệu chứng đột ngột xuất hiện, bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, đau đầu và sau đó là phát ban đỏ tím nhiều vị trí trên người, ban có thể nổi phỏng, loang rộng. Những trường hợp có viêm màng não thì người bệnh có tình trạng rối loạn ý thức, thậm chí có thể hôn mê. Tình trạng bệnh sẽ nặng hơn nữa khi người bệnh xuất hiện sốc và rối loạn đông máu.

Thân ái!

biểu hiện viêm não Nhật Bản


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi viêm não Nhật Bản có biểu hiện gì?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Bạn hỏi biểu hiện của viêm não Nhật Bản? Tôi xin trả lời như sau: Viêm não Nhật Bản là do nhiễm vi rút cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, lây qua đường muỗi đốt, thường ở dưới 15 tuổi. Triệu chứng viên não Nhật Bản: Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 15 ngày, bệnh sẽ xuất hiện qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn khởi phát: từ 1 đến 6 ngày, người bệnh sốt đột ngột kèm ớn lạnh, mệt mỏi, đau đầu, nôn và buồn nôn. Giai đoạn toàn phát: tiếp tục sốt 38-40 độ kéo dài, có triệu chứng viêm màng não (đau đầu, cứng gáy, nôn và buồn nôn, táo bón). Rối loạn ý thức (kích thích vật vã, hoặc li bì, u ám, có thể đi vào hôn mê). Tổn thương thần kinh trung ương khu trú (co giật, run giật ở ngón tay, lưỡi, mi mắt hoặc toàn thân, liệt cứng). Rối loạn thần kinh thực vật. Tỷ lệ tử vong từ 0,3% đến 60% tùy theo được phát hiện sớm hay muộn và tùy thuộc khả năng hồi sức cấp cứu như chống phù não, suy hô hấp, trụy tim mạch và chống bội nhiễm vi khuẩn. Giai đoạn hồi phục: Nếu qua được sẽ khỏi hoàn toàn, 1 số ít để lại di chứng liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt hoặc di chứng rối loạn tâm thần, động kinh, rối loạn cảm xúc, thay đổi tính cách, chậm phát triển trí tuệ.

* Chẩn đoán dựa vào 3 yếu tố sau đây:

Đặc điểm lâm sàng các giai đoạn đã mô tả ở trên. Xét nghiệm dịch não tủy: tăng áp lực dịch não tủy. Xét nghiệm máu bạch cầu không tăng. Xét nghiệm Mac-Elisa từ máu hoặc dịch não tủy dương tính với viêm não Nhật Bản. Bệnh nhân đang sống ở vùng có dịch.

Chúc em sức khỏe.

Biểu hiện của viêm não Nhật Bản như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 23 tuổi. Bác sĩ cho cháu hỏi những triệu chứng thông thường để nhận biết bệnh viêm não Nhật Bản là gì thưa bác sĩ?

Xin cám ơn.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm vi rút cấp tính do virus viêm não Nhật Bản gây ra. Bệnh làm tổn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương. Những triệu chứng thông thường để nhận biết viêm não Nhật Bản gồm: Dịch tễ: sống trong vùng lưu hành của bệnh, nhất là vào mùa bệnh.

Biểu hiện của bệnh: Sau thời gian ủ bệnh từ 5-15 ngày, bệnh sẽ xuất hiện: Bệnh nhân có sốt cao đột ngột, kèm theo buồn nôn và nôn, đau đầu, mệt mỏi, sau đó xuất hiện sốt cao liên tục , đau đầu, cứng gáy, buồn nôn, sợ ánh sáng, táo bón, rối loạn ý thức ở các mức độ khác nhau như kích thích, vật vã hoặc li bì, lú lẫn, có thể đi vào hôn mê kèm theo co giật , cử động bất thường, bị liệt…

Vì triệu chứng của viêm não Nhật Bản có thể nhầm với các triệu chứng viêm não của các căn nguyên khác như viêm não do Herpes, viêm não do sởi, quai bị…

Do vậy khi người bệnh có các triệu chứng bất thường như sốt cao đau đầu, rối loạn ý thức, sống trong vùng dịch tễ và mùa có lưu hành bệnh … thì nên đưa ngay người bệnh đến ngay cơ sở y tế để có thể chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn sức khoẻ.

Dấu hiệu, triệu chứng và biện pháp phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ?


Câu hỏi bởi: Dương Đình Thủy

Chào bác sĩ!

Tôi xin hỏi bác sĩ 3 câu hỏi sau:

Câu 1: Hiện giờ bé 10 tháng thì đã có thể tiêm vacxin phòng bệnh viêm não Nhật Bản chưa?

Câu 2: Có những biện pháp nào có thể phòng chống bệnh (ngoài việc tiêm phòng)?

Câu 3: Những triệu chứng, dấu hiệu khi trẻ mắc bệnh?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Tôi xin trả lời 3 câu hỏi của bạn như sau:

Câu 1: Bé 10 tháng tuổi thì chưa tiêm phòng viêm não Nhật Bản được vì trong giai đoạn này trong cơ thể bé có thể còn kháng thể của người mẹ chống lại kháng nguyên là vi rút viêm não Nhật Bản trong máu, do đó nếu tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản trong giai đoạn này thì kháng thể chống lại vi rút viêm não Nhật Bản sẽ phản ứng chống lại kháng nguyên là vắc xin. Vì vậy người ta khuyến cáo không tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Khuyến cáo tiêm phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ mũi đầu tiên khi trẻ trong giai đoạn từ 12 tháng đến 15 tháng tuổi.

Câu 2: Những biện pháp phòng bệnh ngoài việc tiêm phòng: Vì bệnh viêm não Nhật Bản do muỗi Culex truyền từ động vật nhiễm vi rút (chim, lợn…) sang người. Diệt muỗi và phòng chống muỗi đốt được coi là các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Em hãy cho trẻ nằm màn khi ngủ, phát quang bụi rậm xung quang nhà ở, diệt bọ gậy, loại bỏ các vật dụng chứa nước tù đọng… để hạn chế sự sinh sản của muỗi.

Câu 3: Trẻ bị bệnh viêm não Nhật Bản có triệu chứng lâm sàng với 2 hội chứng sau:

Hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc: Sốt cao, đau đầu. Xét nghiệm máu bạch cầu không tăng (khác với sốt do nhiễm khuẩn), da xung huyết đỏ, trẻ có thể lơ mơ.

Hội chứng viêm não, màng não: Đau đầu, cứng gáy, sợ ánh sáng, tăng trương lực cơ, nôn và buồn nôn. Có thể có rối loạn ý thức, không định hướng đúng không gian và thời gian. Trẻ có thể có tổn thương thần kinh khu trú, rung giật nhãn cầu, bại liệt…

Khi có các biểu hiện trên, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Chỉ dẫn cho người dân có triệu chứng của viêm não mô cầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Chỉ dẫn cụ thể gì với người dân khi họ phát hiện ra những triệu chứng của viêm não mô cầu?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Người dân sau khi phát hiện những biểu hiện sốt cao, buồn nôn, nôn cần đến khám ngay tại các cơ sở y tế để được thăm khám đánh giá tình trạng bệnh và được xử trí kịp thời.

Thân ái!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl