Vắc xin sốt xuất huyết có thể phòng ngừa bệnh Zika không?


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người cho rằng sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika là một vì vậy có thể sử dụng chung vắc xin phòng bệnh. Liệu ý kiến này có đúng hay không?

Có vắc-xin phòng sốt xuất huyết không?


Câu hỏi bởi: Nguyenxuanphuc

Chào bác sĩ.

Em 32 tuổi, giới tính nam. Khoảng 3-5 tháng em bị sốt một lần thường mỗi lần sốt kéo dài 5-7 ngày (khoảng 38-40 độ) phải nằm viện. Bệnh viện kết luận bị sốt huyết. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em có vắc-xin nào để ngừa hoặc thuốc đặc trị không?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Hiện nay vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết đang trong giai đoạn nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, hiện chưa có vắc-xin hay thuốc phòng bệnh đặc hiệu được đưa vào sử dụng. Bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền vi rút Dengue từ người bệnh sang người lành, về lý thuyết, mỗi người có thể bị sốt xuất huyết tối đa 4 lần do vi rút Dengue có 4 types huyết thanh. Vì vậy, những lần có sốt trước đây của em có thể do lí do khác. Để phòng bệnh cần nằm màn, tránh muỗi đốt, diệt muỗi và diệt bọ gậy, loại bỏ các vật dụng chứa nước mưa là nơi muỗi đẻ trứng…

Chúc em mạnh khỏe.

Cách phòng tránh sốt xuất huyết như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp giúp cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính gây dịch, do 4 type Dengue gây ra. Virus được truyền bệnh từ người bệnh sang người lành do muỗi đốt. Muỗi Aedes agypti là trung gian truyền bệnh chính. Bệnh có đặc trưng bởi sốt, xuất huyết và thoát huyết tương có thể dẫn đến sốc và tử vong nếu không được chữa trị đúng và kịp thời. Bệnh lưu hành ở vùng nhiệt đới, chủ yếu là Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Việt Nam là một trong các nước lưu hành bệnh nặng. Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra, bệnh truyền từ người này qua người khác do một loại muỗi vằn( cái) Aedes agypti. Khi muỗi chích, mầm bệnh được truyền đi. Muỗi Aedes agypti phân bố mọi nơi .

Muỗi thường sống ở nơi bùn lầy nước đọng trong nhà hay ở lùm cây, ngọn cỏ. Muỗi Aedes agypti cái đốt vào ban ngày, chủ yếu vào sáng sớm và chiều tối. Sau khi hút máu người bệnh, muỗi cái có thể truyền bệnh ngay nếu hút máu người lành. Nếu không có cơ hội truyền bệnh, virus tiếp tục phát triển trong ống tiêu hóa và tuyến nước bọt của muỗi và chờ dịp truyền sang người khác. Muỗi Aedes đẻ trứng, sau đó trứng phát triển thành bọ gậy. Bọ gậy thường sống trong các dụng cụ chứa nước của gia đình hay ở ngoài nhà như rãnh nước, ao hồ. Mật độ muỗi thường tăng vào mùa mưa. Bệnh sốt xuất huyết Dengue hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, nên biện pháp phòng bệnh chủ yếu là loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt muỗi và bọ gậy và phòng chống muỗi đốt: Phòng chống muỗi đốt:

Mặc quần áo dài che kín tay chân.

Ngủ trong màn (mùng) kể cả ban ngày.

Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi…

Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để không lây bệnh sang người khác Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy.

Luôn luôn đậy kín tất cả các vật dụng chứa nước ăn uống sinh hoạt như bể, chum vại, lu, đựng nước.

Thả cá vào tất cả các vật dụng chứa nước (bể, giếng, chum, vại, lu, khạp…) để diệt bọ gậy.

Thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa…; dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Thay nước, thau rửa chum, vại, lu hàng tuần.

Loại bỏ các hốc chứa nước tự nhiên như hốc cây, kẽ lá, gốc tre, nứa…

Bỏ muối vào các bát nước kê chân chạn (tủ đựng chén bát).

Khi xảy ra dịch cần tăng cường các biện pháp chống dịch, làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi.

Hy vọng những thông tin đã cung cấp ở trên giúp bạn biết cách phòng bệnh sốt xuất huyết.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Tư vấn bệnh sốt xuất huyết khi triệu chứng nặng lên


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 28 tuổi, mới bị sốt xuất huyết được 3 hôm qua. Lúc đầu đau nhức, khó chịu hết toàn thân, sốt gần 40 độ. Khi sốt tôi cố gắng uống rất nhiều nước Oresol kèm với ăn cháo, uống thêm thuốc hạ sốt Panadol + viên bổ gan HEPA blue (trong viện), đồng thời đến phòng gym tập tạ… Kết quả nóng người, ra nhiều mồ hôi, tỉnh táo hơn, hiện tại cơ bắp toàn thân cũng ko còn đau nhức nữa, chỉ hơi chóng mặt 1 chút, nhiệt độ cũng chỉ duy chỉ ở mức 37 độ hơn. Đi tiểu không ra máu, tiểu nhiều, tiêu chảy (đi ít nhưng phân không đen, không ra máu), có dấu hiệu chảy máu chân răng, đau họng, nổi mẩn đỏ trên da nhưng ít, ngứa. Bây giờ tôi thấy đau nhức vùng gan, ho và tức ngực, buồn nôn, rất khó chịu nhưng lại chưa nôn lần nào. Đây là lần đầu tiên tiên bị sốt xuất huyết, xin hỏi bác sĩ có phải tôi đang có biểu hiện bệnh nặng lên, có thể sốc?

Xin bác sĩ giải đáp ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Khi đang bị sốt xuất huyết em nên nghỉ ngơi, không nên đi tập thể hình. Em bị sốt xuất huyết ngày thứ 3, có dấu hiệu chảy máu chân răng, buồn nôn, có đau tức vùng gan, khuyên em khám bác sĩ vì có thể đó là những biểu hiện báo hiệu bệnh diễn biến nặng lên. Em cần khám và làm xét nghiệm để theo dõi chữa trị.

Chúc em khỏe.

Bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm không và điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: rain

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay cháu 18 tuổi. Cháu bị sốt được 3 ngày và trên người xuất hiện ban đỏ và ngứa. Cháu đi xét nghiệm máu thì kết quả dương tính bệnh sốt xuất huyết. Bệnh này có nguy hiểm không bác sĩ? Cách chữa trị và trong quá trình chữa trị có phải chú ý hay kiêng gì không ạ? Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh do muỗi Aedes truyền từ người bệnh sang người lành. Phần lớn là chữa trị ngoại trú và theo dõi tại y tế cơ sở, chủ yếu chữa trị biểu hiện và theo dõi sát phòng chống sốc và nhập viện chữa trị khi sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo. Đa số các tình huống chữa trị khỏi bệnh không có biến chứng, tuy nhiên bệnh gây nguy hiểm khi có biến chứng sốc, trụy tim mạch, biến chứng thường xảy ra ở ngày 4 – 6 của bệnh. Một số chú ý trong chữa trị bệnh:

Không có chữa trị đặc hiệu chỉ có chữa trị biểu hiện.

Tổng liều Paracetamol không quá 60mg/kg cân nặng/24h.

Không dùng Aspirin (Acetyl Salicylic Acid), Analgin, Ibuprofen để chữa trị vì có thể gây xuất huyết, toan máu.

Bù dịch sớm bằng đường uống: Khuyến khích uống nhiều nước Oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây…

Đưa người bệnh nhập viện ngay nếu có dấu hiệu cảnh báo.

Vì vậy tại nhà và tuyến y tế cơ sở cần theo dõi sát các dấu hiệu cảnh báo:

Vật vã, lừ đừ, li bì.

Đau bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan.

Gan to > 2 cm.

Nôn – nhiều.

Xuất huyết niêm mạc.

Đái ít.

Xét nghiệm máu: Có Hematocrit tăng cao, tiểu cầu giảm nhanh chóng.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Nghi vấn bệnh sốt xuất huyết


Câu hỏi bởi: Nguyễn Tấn Phương

Thưa bác sĩ, em tên Phương, năm nay 21t , tối thứ 5 ngày 11 tháng 8 thì em bị sốt cao khoảng 38,5 độ kèm theo ho khan , qua ngày thứ 6 thì sốt có giảm nhưng em cảm thấy đau đầu , nhức mỏi mắt, có uống thuốc tây nhưng tầm 10p là nôn. Đến rạng sáng thứ 7 thì nhiệt độ của em giảm còn 37,7 độ , cổ họng thấy đau như bị viêm họng thông thường ( nuốt nước bọt cảm thấy đau )…đến tối thứ 7 thì em có ói ra máu…( từ lúc bị sốt em chỉ ăn cháo loãng nhưng mỗi khi uống thuốc tây vô là ói )..Hiện tại hôm nay, sau khi thức dậy cổ họng rất đau kèm theo ho nhưng cơ thể hết sốt, đầu cũng không còn nhức..Vì hôm nay Chủ Nhật nên em định ngày mai mới đi khám, như vậy có nguy hiểm không bác sĩ…Mong bác sĩ tư vấn cho em…Em là con trai nhé ( quên giới thiệu ở đầu bài)

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Nên đi khám sớm bạn ạ, bạn có triệu chứng của viêm đường hô hấp trên. Đây là bệnh thường gặp, tuy nhiên hay gặp khó khăn do đa phần bệnh nhân tự ý điều trị nên đến khi gặp bác sỹ rất khó khăn khi cân nhắc kê đơn. Phải thăm khám thực tế, qua đó xác định chính xác, nghĩ đến nguyên nhân gây bệnh cho bạn là do vi khuẩn hay virus, để có hướng điều trị cụ thể, cần thiết phải dùng kháng sinh không hay uống phối hợp thuốc gì, chế độ sinh hoạt, vệ sinh mũi họng ra sao sẽ được bạn sỹ qua đánh giá trực tiếp tư vấn cẩn thận bạn nhé Bác sỹ cũng sẽ nội soi để phát hiện nguyên nhân ói máu (nếu có). Chủ nhật cũng rất nhiều nơi có khám bệnh theo yêu cầu chứ không chỉ cứ ngày thường, bạn có thể đi khám tại bệnh viện hoặc phòng khám tư nhân Tai Mũi Họng bạn nhé.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl