Zona thần kinh và những loại vắc xin phòng ngừa


4,226
1
1
Xu
53
Vắc xin thủy đậu và thuốc chủng bệnh Zona là hai loại vắc xin phổ biến. Dùng thuốc trong thời điểm nào, như thế nào, hãy cùng đọc những lời khuyên dưới đây từ chuyên gia.

Bé 10 tháng có nên dùng Acirax để trị Zona thần kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái cháu được 10 tháng tuổi bị Zona nhẹ ở cổ và ngực. Cháu đi mua thuốc họ có bán cho thuốc Acirax về bôi. Cháu xin hỏi bác sĩ bôi thuốc đó có được không ạ? Nếu không thì nên bôi loại thuốc nào cho nhanh khỏi?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Thuốc Acirax thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn. Chỉ định các tình huống bị nhiễm trùng da và niêm mạc do virus. Đây là loại thuốc có thể dùng được nhưng là loại thuốc bôi ngoài ra nên tác dụng rất hạn chế. Cháu nên chữa trị cho con theo phương pháp sau đây.

Điều trị Zona thần kinh:

Tốt nhất chữa trị trong vòng 48 giờ tính từ khi có tổn thương da. Điều trị càng muộn thì để lại di chứng càng nhiều.

Thuốc đặc trị là kháng sinh diệt virus Acyclovir, ngày uống 5 lần, cách nhau 3 giờ uống trong 7 ngày liên tục. Nếu bệnh nhân đau trong giai đoạn cấp thì có thể uống thêm thuốc giảm đau thần kinh phối hợp như Gabapentin (Neurotin ) hoặc Pregabalin (Lyrica)

Trong thời gian 1-3 tuần. Nếu khi tổn thương da đã khỏi mà vẫn còn đau thì cần chữa trị bằng thuốc trên kéo dài hơn. Nếu có nhiễm trùng bội nhiễm thì có thể bôi thêm các mỡ kháng sinh như Foban, Bactroban.

Trong khi chữa trị nếu có điều kiện thì chiếu laze He-Ne một đợt để góp phần giảm viêm, giảm đau và hạn chế sẹo.

Cháu nên cho con tới khoa Da liễu đề khám và chữa trị, các bác sĩ sẽ theo dõi tốt nhất cho con của cháu.

Chúc bé mau lành bệnh, hay ăn, chóng lớn.

Thuốc Acylovir Stada 2g cream có chữa được bệnh zona thần kinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác cho cháu hỏi là thuốc Acylovir Stada 2g cream có tác dụng gì ạ? Thuốc này có chữa được bệnh zona thần kinh hay giời leo không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thuốc Acylovir Stada 2g cream được dùng chữa trị nhiễm herpes sinh dục giai đoạn đầu và chữa trị bệnh nhân herpes sinh dục nặng tái diễn (6đợt/năm). Acyclovir làm giảm đau và số tổn thương ở bệnh nhân giai đoạn đầu, giảm tần số và mức độ nặng ở bệnh nhân bị nhiễm tái diễn. Trong chữa trị bệnh zona, Acyclovir làm giảm đau, rút ngắn thời gian lành tổn thương, hạn chế sự lan rộng của vi-rút và hạn chế hình thành tổn thương mới. Thuốc có thể sử dụng để chữa trị zona thần kinh, tuy nhiên cần dùng theo chỉ định của bác sĩ chữa trị, tránh tự ý sử dụng để đề phòng các biến chứng.

Chúc bạn sức khỏe!

Phụ nữ mang thai bị zona thần kinh uống thuốc dạng kem bôi có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: chung

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi đang có bầu được 4 tuần cháu bị zona thần kinh cháu uống thuốc dạng kem bôi. Liệu có tác động gì đến thai nhi không ạ? Mong bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh zona là do vi-rút herpes gây lên, vi-rút này cũng chính là thủ phạm gây lên bệnh thuỷ đậu ở trẻ em. Vi-rút thuỷ đậu trú ngụ ở trong dây thần kinh cảm giác ở trang thái ngủ. Virus sẽ thức giấc sau khi gây bệnh thuỷ đậu nhiều năm trước trong cơ thể. Sau đó vi-rút đi dọc theo dây thần kinh càm giác vào da gây ra bệnh zona.

Điều trị:

Giữ chỗ tổn thương sạch sẽ tránh bị bội nhiễm.

Thuốc giảm đau.

Thuốc kháng vi-rút.

Như phần trên bác đã nói bệnh zona do vi-rút gây lên vì thế đối với cháu đang mang thai trong 3 tháng đầu tiên cần phải hết sức thận trọng. Trong 3 tháng đầu có thai, thời gian này bào thai đang hình thành các cơ quan của thai nhi, nếu người mẹ bị một bệnh nào do vi-rút gây nên thì rễ tác động đến quá trình hoàn thiện các tổ chức của cơ quan đứa trẻ trong bụng mẹ. Thời kỳ này người mẹ cũng hết sức hạn chế sử dụng các loại thuốc. Theo bác cháu nên đến ngay khoa Da liễu để khám bệnh zona và cháu cũng nói rõ cho bác sĩ là cháu đang có thai 4 tuần. Bác sĩ chuyên khoa Da liễu sẽ giải đáp cho cháu nên chữa trị bệnh thế nào và cần phải theo dõi thai nhi như thế nào là tốt nhất. Chuyên khoa Da liễu là chuyên khoa chịu trách nhiệm chữa trị bệnh zona.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Tiêm vắc-xin Zostavax cho người già có được không?


Câu hỏi bởi: Hằng Nguyễn

Chào bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 68 tuổi bị bệnh Zona thần kinh đã hơn 3 năm nay mà chưa khỏi hẳn thì có tiêm được vắc-xin zostavax không ạ? Cháu rất mong bác sĩ hồi âm sớm giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Zostavac chỉ có hiệu quả dự phòng bệnh Zona thần kinh trên người 50 tuổi chứ không thấy tác dụng chữa trị bệnh. Tiêm vắc xin cũng không thấy tác dụng giảm bớt biểu hiện đau trong bệnh Zona mà mẹ bạn có, bởi đau là di chứng do tổ thương thần kinh trong bệnh Zona (ở người già thường đau dai dẳng). Nếu tiêm với mục đích để phòng bệnh Zona vì lo ngại bệnh tái phát trong tương lai thì có thể tiêm được, nhưng tiêm với mục đích để chữa trị biểu hiện đau thì không thấy tác dụng.

Chúc sức khỏe!

Bị ngứa và nổi mụn khi uống thuốc ARV chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị HIV, em có uống ARV một năm nay. Nhưng mấy tháng nay em hay bị ngứa và nổi mụn (đỏ từng vệt, rộp lên giống giời leo). Bác sĩ cho em hỏi là có thuốc nào chữa trị được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Về mô tả của em có thể do em nhiễm vi rút VZV (Varicella Zoster Virus) gây nên bệnh Zona thần kinh. Trường hợp này có thể chữa trị với Acyclovir đồng thời với việc chữa trị ARV. Tuy nhiên, em phải khám bác sĩ để khẳng định chẩn đoán và chẩn đoán phân biệt với lí do khác (viêm da mủ, nấm da…), bác sĩ chữa trị mới là người quyết định đơn thuốc để em chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl