Những lưu ý về vắc xin viêm não Nhật Bản


4,226
1
1
Xu
53
Chủ động đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch tất cả các loại vắc xin trong đó có vắc xin VNNB là cách tốt nhất để đối chọi với viêm não Nhật Bản, bởi vì vắc xin chính là biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất, hiệu quả nhất và chỉ có tỷ lệ tiêm chủng cao mới có khả năng bảo vệ được cá nhân và cộng đồng trước các dịch bệnh nguy hiểm trong đó có VNNB.

Tiêm sai mũi vắc xin viêm não Nhật Bản.


Câu hỏi bởi:

Cháu chào bác sĩ!

Bé nhà cháu được 16.6 tháng tuổi. Đợt tiêm chủng mở rộng vắc xin viêm não Nhật Bản vừa rồi, bé bị bỏ sót không được tiêm mũi 1 mà tiêm luôn mũi thứ 2 giống liều tiêm cho những bé tiêm mũi 2 khác. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi liều lượng, tác dụng của 2 mũi tiêm đó như thế nào với trẻ có tác động gì không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Vắc xin viêm não Nhật Bản được được tiêm ngừa cơ bản với 3 liều vắc xin: Liều 2 cách liều 1 từ 1 đến 2 tuần, liều 3 sau liều 2 là 1 năm. Tiêm nhắc lại: 3-5 năm tiêm nhắc lại một liều để duy trì khả năng miễn dịch. Em có thể yên tâm không thấy nhầm hay bỏ sót là không tiêm liều thứ nhất và tiêm luôn liều thứ 2 cho bé bởi liều thứ nhất và liều tiêm thứ 2 là giống nhau, cùng 1 loại vắc xin. Liều lượng chỉ khác nhau theo độ tuổi. Với những trẻ dưới 3 tuổi sẽ tiêm 0,5 ml/ liều. Trẻ trên 3 tuổi sẽ tiêm 1ml/liều.

Chúc mạnh khỏe!

Lứa tuổi tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản


Câu hỏi bởi: tesst

Chào bác sĩ.

Trẻ em ở lứa tuổi nào thì nên cho đi tiêm phòng viêm não Nhật Bản, sau lứa tuổi đó tiêm thì có tác dụng không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm virus cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương. Cho tới nay bệnh chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Việc tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản là biện pháp dự phòng chủ động hiệu quả nhất. Có 2 loại vắc-xin:

Vắc-xin bất hoạt tinh khiết sản xuất từ não chuột (JE-MB, JE-VAX)

Vắc-xin bất hoạt tính khiết từ tế bào Vero (JE-VC)

Vắc-xin viêm não Nhật Bản (JE-VAX) dùng để dự phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho mọi đối tượng người lớn và trẻ em từ đủ 12 tháng trở lên.

Liều tiêm đối với vắc-xin JE-VAX : từ 1 tuổi đến 3 tuổi tiêm 0,5 ml/liều. Trẻ trên 3 tuổi và người lớn tiêm 1,0 ml/ liều. Liều gây miễn dịch cơ bản:

Mũi 1: lần đầu tiên đến tiêm

Mũi 2: sau mũi tiêm thứ nhất 1-2 tuần.

Mũi 3: sau mũi thứ nhất 1 năm.

Liều tiêm nhắc lại: nhắc lại bằng 1 mũi vắc-xin khoảng 3 năm sau liều gây miễn dịch cơ bản.

Đối với vắc-xin JE-VC cho đối tượng từ 17 tuổi trở lên : 0,5 ml tiêm bắp 2 liều cách nhau 28 ngày. Vắc-xin này cần được tiêm trước ít nhất 1 tuần khi tiếp xúc với nguồn bệnh.

Chúc sức khỏe.

Tiêm sai lịch vắc-xin viêm não Nhật Bản có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Thanh

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi là con em đã tiêm mũi viêm não Nhật Bản ngày 15/7/2014 và 31/7/2014. Nhưng sau đó do sơ suất, con em tiêm mũi 3 vào ngày 06/1/2015, cách mũi 2 chưa được nửa năm. Vậy có tác động như thế nào đến sức khỏe không thưa bác sĩ?

Cảm ơn ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Thời gian tiêm vắc-xin, độ tuổi tiêm vắc-xin có thể khác nhau đối với từng nhà sản xuất, từng quốc gia. Tại Việt Nam, vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản B được đưa vào trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản được chỉ định tiêm 3 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng, và mũi thứ ba sau mũi thứ 2 một năm. Con em đã tiêm phòng viêm não Nhật Bản 2 mũi đầu tiên là đúng lịch. Mũi thứ ba tiêm sớm hơn lịch dự kiến.

Tiêm nhắc lại vắc-xin được dùng cho những vắc-xin tạo được trí nhớ miễn dịch, tiêm nhắc lại nhằm kích thích trí nhớ miễn dịch để cơ thể sinh kháng thể nhằm bảo đảm hiệu lực bảo vệ lâu dài. Về nguyên tắc là không tiêm vắc-xin sớm trước hạn. Con em có tiêm nhắc lại sớm hơn dự kiến, điều này nhìn chung không tác động đối với sức khỏe của bé. Tuy nhiên, tiêm vắc-xin sớm trước hạn có thể tác động đến tính sinh miễn dịch, do đó để có hiệu quả bảo vệ tốt nhất bé cần được tiêm lại mũi tiêm thứ ba sau 12 tháng kể từ lần tiêm mũi thứ ba trước đó (mũi tiêm sớm).

Chúc em mạnh khỏe !

Khi nào tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản nhắc lại và tiêm ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi có 2 cháu. Cháu gái sinh năm 2006 cháu đã tiêm 2 mũi viêm não Nhật Bản năm 2008 và đến năm 2009 tiêm mũi 3 cho đến nay chưa tiêm nhắc lại mũi nào. Cháu trai thứ 2 sinh năm 2011. Cháu cũng đã tiêm 3 mũi phòng viêm não Nhật Bản và cho đến nay cũng chưa tiêm thêm mũi nào. Tôi xin được bác sĩ giải đáp về 2 trường hợp con tôi. Nếu tiêm thêm nữa thì bao giờ tiêm và tiêm ở đâu ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Đối với virus gây viêm não Nhật Bản, thực hiện tiêm phòng vắc-xin đúng lịch là biện pháp quan trọng và hiệu quả nhất. Do đó trẻ em cần được tiêm chủng với 3 liều cơ bản như sau (đối với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên).

Mũi 1: lúc trẻ được 1 tuổi.

Mũi 2: sau mũi 1 từ 1-2 tuần.

Mũi 3: cách mũi 2 là 1 năm.

Do miễn dịch của vắc-xin viêm não Nhật Bản là miễn dịch không bền vững. Do đó khoảng 3-4 năm tiêm nhắc lại 1 lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Do đó đối với cháu gái sinh năm 2006 đã tiêm mũi thứ 3 năm 2009 thì đến năm 2014 có thể tiêm nhắc lại vắc-xin. Cháu thứ 2, đã tiêm 3 mũi viêm não Nhật Bản, tại thời điểm này chưa cần tiêm nhắc lại. Bạn có thể đến các trung tâm Y tế để được giải đáp cụ thể hơn.

Chúc bạn và gia đình khỏe!

Bé 4 tuổi có thể tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con cháu năm nay 4 tuổi nhưng chưa tiêm phòng mũi viêm não Nhật Bản nào. Liệu cháu có thế tiêm phòng được không ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản là biện pháp phòng bệnh có hiệu quả nhất. Trẻ trên 12 tháng tuổi có thể tiêm phòng viêm não Nhật Bản cho trẻ theo phác đồ tiêm 3 mũi cơ bản:

Mũi thứ nhất: vào ngày đầu tiên đến tiêm phòng.

Mũi tiêm thứ 2: cách mũi thứ nhất từ 1 đến 2 tuần.

Mũi tiêm thứ 3: cách mũi thứ 2 từ 1 năm.

Liều tiêm nhắc lại: nên nhắc lại bằng một mũi tiêm viêm não Nhật Bản sau khoảng 3 năm. Sau đó cứ 3 năm tiêm nhắc lại 1 lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi. Vì thế con bạn hoàn toàn có thể tiêm được vắc-xin viêm não Nhật Bản được. Tuy nhiên, không được tiêm vắc-xin khi trẻ dị dứng với các thành phần của vắc-xin, khi trẻ đang sốt cao, có bệnh bẩm sinh, suy giảm miễn dịch… Bạn nên đưa trẻ đến các trung tâm Y tế để có thể giải đáp và hướng dẫn tiêm phòng 1 cách cụ thể.

Chúc bạn và gia đình khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl