Bé nhà bạn có đang còi xương? (phần 2)


4,226
1
1
Xu
53
Thật khó để nhận biết một cách chính xác nhất hiện tượng còi xương ở trẻ. Tuy nhiên, nếu đọc và tìm hiểu kỹ từ những trường hợp có thể gặp thì bố mẹ chắc chắn sẽ tìm được cách dễ dàng nhất khắc phục tình trạng này của con.

Bé 11 tháng chưa tự ngồi được có phải thiếu chất?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con của cháu được 11 tháng tuổi, bé trai, sinh mổ nặng 3.4kg, mọc 2 răng sữa. Bé biết gọi baba, mama, chó, bò,… trườn và bò tốt nhưng chưa biết ngồi một mình. Mỗi khi tập bé ngồi thì bé cúi đầu xuống và ngã theo. Cho cháu hỏi bé có bị yếu lắm không, và cháu cần bổ sung thêm thức ăn gì, hoặc thuốc bổ gì không ạ? Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn.

Tuy không được trực tiếp khám cho cháu nhưng theo bạn kể thì chúng tôi có thể nghĩ tới cháu bị còi xương. Để xử lý tình trạng này, bạn nên cho trẻ tắm nắng hàng ngày: để chân, tay, lưng, bụng trẻ lộ ra ngoài từ 10-15 phút lúc buổi sáng (trước 9 giờ).

Về mùa đông không có ánh nắng cho trẻ đi tắm điện ở khoa Lí liệu pháp tại các bệnh viện. Bởi vì dưới da có sẵn các tiền vitamin D là 7 dehydrocholesterol dưới tác dụng của tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời các tiền vitamin sẽ bị hoạt hóa chuyển thành vitamin D. Vitamin D có tác dụng điều hòa chuyển hóa và hấp thu canxi, phốt pho, ánh nắng mặt trời phải được chiếu trực tiếp trên da mới có tác dụng, nếu qua lần vải thì sẽ còn rất ít tác dụng.

Bạn cũng nên cho cháu uống vitamin D 4000 UI/ngày trong 4-8 tuần, trong tình huống trẻ bị viêm phổi, tiêu chảy cần tăng liều 5000 – 10.000 UI/ngày trong 1 tháng, hoặc cho trẻ tiêm vitamin D 200.000 UI/uống, 3 tháng tiêm nhắc lại một lần trong năm đầu tiên. Ngoài ra, bạn cũng nên cho cháu uống thêm các chế phẩm có canxi như: Canxi B1 – B2 – B6: 1-2 ống/ngày, trẻ lớn có thể ăn cốm canxi 1-2 thìa cà phê/ngày.

Về chế độ ăn uống: tiếp tục cho trẻ bú mẹ và bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều canxi: sữa, cua, tôm, cá trong các bữa ăn hàng ngày. Cần xóa bỏ quan niệm cho trẻ ăn xương ống, xương chân gà sẽ chống được còi xương. Bạn cần cho dầu mỡ vào bữa ăn hàng ngày của cháu: vì vitamin D là loại tan trong dầu, nếu chế độ ăn thiếu dầu mỡ thì dù có được uống vitamin D trẻ cũng không hấp thu được nên vẫn bị còi xương.

Chúc cháu luôn khỏe

Bé tự nhiên ít bú, đi cầu 4-5 lần/ngày, ra mồ hôi ở đầu lòng bàn tay và chân, rụng tóc hình vành khăn


Câu hỏi bởi: thắm trần

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi con em dược 4 tháng 12 ngày. Bé tự nhiên ít bú, cho bé bú mà cứ khóc đẩy ra. Bé đi cầu cũng ít 4-5 ngày mới đi lần, đi phân đặc. Bé cũng bị ra mồ hôi ở đầu lòng bàn tay và chân, rụng tóc hình vành khăn. Bé vẫn chơi bình thường. Bác sĩ giải đáp, em phải làm sao để bé bú bình thường? Bé bú hoàn toàn sữa mẹ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trong tiêu đề và phần cụ thể câu hỏi có mâu thuẫn: trong tiêu đề gi là đi cầu 4-5 lần/ngày, nhưng phần cụ thể diễn giải câu hỏi lại ghi là 4-5 ngày mới đi một lần nên không trả lời được. Trẻ em rụng tóc hình vành khăn, ra mồ hôi chân tay là triệu chứng ban đầu của bệnh còi xương, tuy nhiên để chẩn đoán bé có còi xương hay không còn phải có nhiều dấu hiệu nữa.

Có thể bạn nên bổ sung thuốc canxi cho bé, đồng thời cho bé dùng thuốc tăng cường kích thích tiêu hóa: thuốc có tên là Dynamogen (thuốc nội có tên là Bezuvit), thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa. Thuốc Dynamogen bé 3 tháng uống ngày 1 ống. Thuốc canxi bán ở các hiệu thuốc thường đã bổ sung vitamin D, bạn uống theo hướng dẫn ở hộp thuốc hoặc của dược sĩ bán thuốc, vì trên thị trường có rất nhiều loại khác nhau.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ bị co giật động kinh do thiếu canxi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con cháu bị co giật động kinh do thiếu canxi, chẩn đoán bị còi xương. Cho cháu hỏi nếu xử lý bệnh còi xương, thiếu canxi của bé thì có trị được bệnh động kinh không? Ở nơi cháu đang mùa mưa ít nắng, mà thường trưa hoặc xế mới có nắng thì làm sao để bé có thể tắm nắng ạ? Bé được 5 tháng rưỡi tắm nắng rất ít. Nếu sau 9h mới có nắng thì có cho bé tắm nắng được không? Bé có ăn dặm được bột tôm cua giờ chưa? Cháu rất cần bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Canxi có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sức sống của bạn. Nó không chỉ là điều cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của xương, mà nó còn có một vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền tín hiệu thần kinh lên não, chức năng tế bào, và sự co cơ. Đôi khi nồng độ canxi máu có thể thấp một cách bất thường. Hạ canxi máu xảy ra khi nồng độ canxi máu trong cơ thể thiếu hụt.

Bé nhà bạn bị co giật động kinh do thiếu canxi cho thấy mức độ hạ canxi máu của cháu thấp. Nguyên nhân gây co giật ở đây là hạ canxi máu nên khi điều chỉnh mức độ canxi về giới hạn bình thường thì sẽ hết triệu chứng co giật động kinh nếu cháu chưa có tổn thương não. Bạn cần cho cháu tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm do tình trạng hạ canxi máu kéo dài như: chức năng vận động và bộ não bị tổn thương, suy dinh dưỡng, kém phát triển…

Ở nơi bạn ở đang mùa mưa thường sau 9h mới có nắng, bạn có thể cho bé tắm nắng vào tầm chiều tối, khi nắng đã dịu đi, mỗi ngày tắm nắng khoảng 1h. Bé nhà bạn được 5 tháng rưỡi, bạn có thể cho bé ăn dặm được rồi, có thể dùng bột tôm cua cho bé để bổ sung canxi, ngày 1-2 bữa bột, tuy nhiên cần chú ý nếu bé đi tiêu lỏng trên 3 lần mỗi ngày kèm theo nôn trớ hoặc nổi mề đay thì ngừng cho bé ăn.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

Chỉ số cân nặng, chiều cao tính thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bác sĩ có thể cho cháu biết cách tính chỉ số giữa cân nặng, chiều cao phản ánh là béo phì hay còi xương như thế nào không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Có một chỉ số đánh giá sự phát triển của cơ thể thông qua mối tương quan giữa cân nặng và chiều cao của cơ thể, đó là chỉ số BMI. Chỉ số BMI được tính theo công thức:

BMI = Cân nặng/(chiều cao)2.

Trong đó: Cân nặng tính theo đơn vị là kg, chiều cao tính theo đơn vị là m.

Đánh giá kết quả như sau:

BMI từ 18 – 24,9 là bình thường, tức là cơ thể cân đối, không thừa cân và cũng không thiếu cân.

BMI từ 25 đến 29,9 là thừa cân.

BMI từ 30 trở lên là béo phì.

BMI dưới 18 là thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Chúc cháu khỏe!

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng nặng, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu muốn hỏi, bé nhà cháu được 23 tháng nặng có 10kg, cao 81cm. Bé ăn uống không hấp thụ được. Bé ăn sau 3 đến 4 tiếng mà bụng vẫn còn no. Cháu có cho cháu uống các loại thuốc kích thích ăn ngon để nhanh tiêu hoá mà cũng chẳng cải thiện được mấy. Bé ăn lại hay bị ói. Cháu cho bé uống sữa Pediasur nhưng bé uống ít. Xin hỏi bác sĩ bé nhà cháu có phải còi xương suy dinh dưỡng không hay bé mắc phải bệnh gì? Bé nhà cháu lúc nào cũng trong tình trạng không muốn ăn. Bác sĩ có cách nào giúp cho bé ăn ngon mà nhanh tiêu hoá không?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hồng Kiên


Chào bạn!

Trường hợp của bé nhà bạn được 23 tháng, nặng 10 kg, cao 81 cm, dựa theo biểu đồ cân nặng theo tuổi và chiều cao theo tuổi của WHO thì bé đang có tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Trường hợp này bạn nên cho bé thăm khám tại chuyên khoa Dinh dưỡng Nhi để đánh giá và có biện pháp điều chỉnh thích hợp cho bé.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl