Bé nhà bạn có bị suy dinh dưỡng không? (phần 1)


4,226
1
1
Xu
53
Làm sao để biết được bé suy dinh dưỡng chỉ với những dấu hiệu quan sát bên ngoài? Các chuyên gia nhi khoa sẽ hỗ trợ giải đáp giúp bạn câu hỏi đó.

Bé có bị suy dinh dưỡng hay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà tôi được 6 tháng 18 ngày, bé nặng 6,9 kg và cao 66,5 cm, bé bú sữa mẹ 6 tháng đầu, sữa công thức hoàn toàn được 18 ngày. Bé nhà tôi có bị suy dinh dưỡng hay còi xương không ạ? Với dạo gần đây bé ăn muỗng bột nào là ụa chứ không ói ăn, khoảng 10 muỗng là ụa ói ra. Lúc trước cũng ăn vậy nhưng bé ăn ngon lành lắm, mỗi bữa ăn 1 chén lớn, ngày ăn 2 chén. Nửa tháng nay bé bị vậy không biết bé có bị gì không? Bé không chịu ăn nữa, bé bỏ ăn chỉ ăn sữa công thức thôi ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 6 tháng nặng 6,9 kg và cao 66,5 cm là bình thường chỉ hơi nhỏ một chút, không phải là suy dinh dưỡng. Trẻ em sau ăn ụa, khạc là biểu hiện không ưa loại thức ăn này, mặc dù trước đây có thể ăn ngon lành. Bạn không nên cố ép vì càng ép hiện tượng ụa càng tăng. Bạn nên đổi loại bột ăn dặm khác và cho ăn loãng hơn một chút so với hướng dẫn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Trẻ 7 tháng tuổi 7kg có suy dinh dưỡng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé trai nhà cháu 7 tháng được 7kg bị sốt, ho, nôn 1 tuần rồi. Cho uống thuốc hạ sốt, chống nôn nhưng không khỏi. Sau khi ho lại nôn hết, bé mệt nằm thở kho khè. Bé như thế có bị suy dinh dưỡng không. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Theo bảng tiêu chuẩn cân nặng trẻ em, trẻ trai 6 tháng nặng 7,9 kg, con bạn 7 tháng mới nặng 7 kg là hơi nhỏ so với những bé khác, nhưng chưa ở mức suy dinh dưỡng.

Con bạn bị sốt, ho và nôn 1 tuần rồi mà bạn không đưa bé đi khám bệnh mà chỉ tự đi mua thuốc hạ sốt và chống nôn về cho bé uống là một sai lầm trong chăm sóc con. Thuốc hạ sốt thì hiện tại thường chỉ là Paracetamon có thể cho trẻ uống bình thường, nhưng thuốc chống nôn không biết bạn dùng loại nào?

Hiện tượng nôn ở bé là do ho, co thắt cơ hoành đồng thời dạ dày còn ở tư thế đứng thẳng nên bị ép và trào sữa hoặc thức ăn ra, cho nên các thuốc chống nôn hầu như không có tác dụng. Con bạn bị ho và sốt, thở khò khè thì có thể loại trừ được bệnh cúm và rất có thể bé bị viêm phế quản hoặc mũi họng. Các bệnh viêm nhiễm trùng mà không dùng kháng sinh thì kết quả chữa trị bị giảm nhiều, đồng thời nếu trẻ ho nhiều thì nên dùng các thuốc giảm ho dành cho trẻ em. Tốt nhất là bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ hoặc bệnh viện để được một toa thuốc hoàn chỉnh phù hợp với bệnh của bé, tránh tình trạng bệnh nặng lên chuyển thành viêm phổi.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Bé 12 tháng 8 ngày cân nặng là 7,8kg có phải bị suy dinh dưỡng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ cho cháu hỏi: con gái của cháu tới nay là 12 tháng 8 ngày tuổi mà bé mới mọc được 4 cái răng cửa hai cái trên và hai cái dưới, cân nặng là 7,8kg có phải bé bị suy dinh dưỡng không ạ? Làm sao và ăn gì để cho bé tăng cân và mọc răng ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ 12 tháng tuổi mà nặng 7,8 kg là suy dinh dưỡng độ 1. Bạn cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để xác định lí do trẻ bị suy dinh dưỡng, từ đó mới có biện pháp chữa trị hoặc chế độ ăn uống phù hợp. Nếu trẻ có bệnh lý gây nên suy dinh dưỡng thì phải điểu trị dứt điểm trẻ mới tăng cân trở lại được. Không có tiêu chí ăn thức ăn gì làm trẻ tăng cân mà là chế độ ăn uống dinh dưỡng như thế nào để phù hợp với trẻ làm trẻ hấp thu đồng hóa tốt và phát triển thể chất tốt. Nhìn chung là bạn cần thường xuyên thay đổi các món ăn dặm nhằm kích thích ăn uống ở trẻ, thức ăn dễ tiêu, có nhiều chất dinh dưỡng, hợp với khẩu vị của trẻ, lượng thức ăn phải đủ với yêu cầu lớn của trẻ…

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 1 tuổi nặng 9kg vậy có bị suy dinh dưỡng không


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, bé nhà em được 1 tuổi nhưng cân nặng của bé chỉ được 9kg vậy có bị suy dinh dưỡng không?
Bé rất lười uống sữa và có dấu hiệu ngán sữa

Bác sĩ Nguyễn Quốc Huy


Chào bạn,
Thông thường khi trẻ được 12 tháng. Ở trẻ trai cân nặng chuẩn sẽ từ 8.7kg-10.7kg chiều cao tối thiểu sẽ là 73cm. Ở trẻ gái cân nặng chuẩn sẽ từ 8.0kg-10.1kg, chiều cao tối thiểu là 71cm. Bé nhà bạn nằm trong chuẩn này nên bé không bị suy dinh dưỡng. Nếu bé lười uống sữa, bạn có thể chia nhiều cữ sữa nhỏ ra cho bé, hoặc bổ sung chất dinh dưỡng thêm vào các khẩu phần ăn hàng ngày của bé.
Thân mến !

Trẻ 18 tháng nặng 8,5kg có bị suy dinh dưỡng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con em được 17 tháng tuổi mà chỉ nặng có 8,5kg. Cháu ăn uống tốt, vậy có phải cháu mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng không ạ? Có thuốc nào giúp cháu hấp thu tốt không ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Theo Chuẩn tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới và viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ trai bình thường 17 tháng cân nặng là khoảng 10,5 kg (8,5 kg là suy dinh dưỡng); trẻ gái bình thường 17 tháng cân nặng là khoảng 10 kg (8,5 kg là suy dinh dưỡng). Vì em không nói rõ con em là cháu trai hay gái nhưng đối chiếu với chuẩn cân nặng như trên cho thấy cháu đang mấp mé giữa ranh giới bình thường và suy dinh dưỡng nhẹ. Hơn nữa em cũng không mô tả các biểu hiện để có thể biết chắc cháu có bị còi xương hay không nhưng trẻ suy dinh dưỡng cũng thường đi đôi với còi xương. Trẻ còi xương thường có các triệu chứng như rụng tóc, rối loạn tiêu hóa kéo dài, biếng ăn, ngủ ít, hay giật mình, quấy khóc và hay khóc đêm, ra nhiều mồ hôi khi ăn hoặc khi bú mẹ.

Tuy vậy em cũng không nên lo lắng quá vì con em mới chỉ đang mấp mé ranh giới với suy dinh dưỡng nhẹ thôi và con em chỉ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý một chút là cháu có thể phát triển bình thường. Khi cân nặng trở về bình thường thì các biểu hiện còi xương cũng sẽ hết. Cháu 17 tháng nên tiếp tục bú mẹ và hàng ngày cho ăn bổ sung đa dạng thức ăn ít nhất 4 trong 8 loại thực phẩm sau: Gạo, ngũ cốc (cung cấp chất bột đường); đậu, các loại đỗ, các loại hạt (cung cấp chất béo); thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa và các chế phẩm của sữa (cung cấp chất đạm); các loại rau xanh quả chín (bổ sung chất khoáng và vitamin); bổ sung đầy đủ dầu mỡ trong các bữa ăn. Cho ăn đặc hơn, bột hoặc cháo đặc có năng lượng cao hơn bột lỏng hay cháo lỏng. Tăng số lượng thức ăn trong mỗi bữa. Ví dụ sau khi ăn 1/2 bát cơm có thể cho cháu ăn thêm 1 cốc sữa chua hoặc 1 miếng phô mai hay tăng cường bú mẹ. Bây giờ đang mùa hè em nên tăng cường cho cháu ra ngoài lúc sáng sớm để tận dụng ánh nắng, phòng chống còi xương. Hoặc em có thể cho cháu bổ sung thêm vitamin D với liều dùng theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra cho cháu uống bổ sung thêm các vitamin tổng hợp, lysin hoặc kẽm.

Chúc cháu bé hay ăn chóng lớn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl