Lưu ý về vấn đề thiếu canxi ở trẻ


4,226
1
1
Xu
53
Thiếu canxi thường dẫn đến những vấn đề khác về răng và xương khớp của bé. Vì vậy, để bé có sức khỏe tốt, bố mẹ không nên bỏ qua những lưu ý về hiện tượng này.

Trẻ thiếu canxi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ ,bé nhà tôi được 10,5 tháng .Từ khi cháu được 18 ngày tuổi thì khóc vật vã suốt ngày đêm .Tóc rụng hìng vành khăn,mồ hôi trộm nhiều .Tôi đã cho cháu đi khám ở BV nhi Đồng Nai,nhưng bác sĩ ko cho thuốc gì cả bảo về tắm nắng nhiều .Tôi làm theo nhưng ko có kết quả .Cháu vẫn khóc vật vã đến 6 tháng.Đưa đi khám bệnh thì bS bảo ko sao .Từ 6 tháng đến nay cháu vẫn rụng tóc hình vành khăn,mồ hôi trộm (mồ hôi đầu) rất nhiều ,dù thời tiết mát mẻ ,phòng thoáng rộng (phòng ngủ của cháu rộng 32m2) .Tối cháu ngủ cử trằn trọc,cằn nhằn suốt đêm .Nằm im khoảng 30P->1 tiếng là dậy cằn nhằn,trằn trọc .Tôi có lên mạng xem thì bảo có thể cháu thiếu chất kẽm và canxi nên cháu mới bị vậy .Mong bác sĩ tư vấn dùm tôi .Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Trần Quang Thuyên


Chào bạn,
Cháu đã được đi khám tại bệnh viện nhi Đồng Nai và được bác sĩ chỉ định cho cháu đi tắm nắng thì bạn nên tiếp tục làm theo. Trường hợp của cháu chỉ bị thiếu canxi chứ chưa chắc bị thiếu kẽm, bởi thiếu kẽm được gây ra bởi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng hay tiêu chảy.
Bạn nên tiếp tục tắm nắng cho bé. Ngoài ra bạn nên bổ sung cho cháu vitamin D ( dạng nhỏ giọt) và tiếp tục cho uống sữa.
Nếu một tháng tới cháu không đỡ thì bạn cần mang cháu đi tái khám.
Chúc bạn sức khỏe!

Trẻ 11 tháng chậm mọc răng có phải thiếu canxi?


Câu hỏi bởi: jinchai235

Chào bác sĩ,

Bé gái nhà em 11 tháng tuổi, nặng 9 kg và cao 70 cm nhưng mới mọc được 2 răng cửa dưới. Chế độ ăn hàng ngày của bé gồm 2 bữa cháo ăn sáng và tối (thịt, cá trứng, đậu, rau, đổi bữa hàng ngày). Ngoài 2 bữa cháo, bé còn uống kèm sữa công thức (ngày khoảng 300- 400ml), hoa quả, sữa chua hoặc váng sữa (ngày 01 hộp). Như vậy bác sĩ cho em hỏi bé nhà em có bị thiếu canxi không? Chế độ ăn như vậy đã hợp lý chưa?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chế độ ăn của bé nhà bạn như vậy là hợp lý, trẻ chậm mọc răng chưa phải là dấu hiệu để chẩn đoán thiếu canxi. Trẻ thiếu canxi thường kèm theo các dấu hiệu như ngủ không yên giấc, tóc thưa, rụng tóc sau gáy hình vành khăn, đổ mồ hôi trộm và một số dấu hiệu thăm khám đặc trưng khác. Chậm mọc răng có thể còn do sự phát triển của mầm răng.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 2 tuổi bị rụng tóc có phải thiếu canxi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé trai nhà cháu đến 1/8 tới là tròn 2 tuổi, bé nặng 13 kg và cao 89 cm. Bé ăn ngủ đều tốt nhưng thời gian gần đây bé lại có một vết trắng ngang đầu, vết trắng đó như là bị rụng tóc. Mới đầu cháu chỉ nghĩ bé bị rụng tóc nhưng có người bạn lại nói với cháu là bé bị thiếu canxi. Bác sĩ cho cháu hỏi có đúng không? Và nếu đúng thì cháu nên bổ sung bằng bữa ăn hàng ngày và uống thêm canxi như thế nào? Loại thuốc nào là tốt?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Không phải tình huống rụng tóc nào ở trẻ nhỏ cũng đều là do thiếu canxi vì có rất nhiều lí do gây rụng tóc ở trẻ nhỏ. Dấu hiệu rụng tóc do thiếu canxi là một dấu hiện không đặc hiệu. Để xác định dấu hiệu rụng tóc là do thiếu hụt canxi ở trẻ 2 tuổi thì cần dựa thêm vào các triệu chứng khác đi kèm như:

Trẻ khó ngủ, hoặc ngủ không yên giấc, trẻ có thể đột nhiên thức tỉnh giữa đêm và quấy khóc liên tục.

Ra nhiều mồ hôi: trẻ thiếu canxi hay đổ mồ hôi, ra mồ hôi trộm. Dấu hiệu rõ ràng nhất là thời gian sau khi ngủ dậy, đầu trẻ ướt sũng mồ hôi.

Tính tình bất thường, trẻ thiếu canxi thường hay khó chịu, thích khóc, bồn chồn.

Chậm mọc răng, răng mọc không đều: Canxi chuyển hóa không tốt, thiếu canxi dẫn đến chậm mọc răng. Tuy nhiên răng mọc không đều cũng là dấu hiệu của trẻ bị thiếu canxi. Một số trẻ khi đến tuổi mọc răng vẫn có răng như bình thường, tuy nhiên răng mọc lệch, so le, bố trí không đều khoảng cách giữa các răng, răng lỏng, sớm rụng cũng là triệu chứng thiếu hụt canxi ở trẻ.

Dấu hiện rụng tóc vành khăn: thiếu canxi khiến trẻ dễ đổ mồ hôi và rụng tóc, nhất là phía mặt sau của đầu, nơi tiếp xúc với gối.

Rụng tóc vành khăn có thể là một dấu hiệu của phản ứng thiếu hụt canxi, tuy nhiên không phải tình huống thiếu canxi nào cũng có triệu chứng này. Ngoài ra rụng tóc ở trẻ còn có thể do :

Tư thế nằm ngủ: nếu bé chỉ nằm ở một tư thế như nằm ngửa thì tóc ở khu vực gáy có thể rụng nhiều hơn.

Do trẻ bị sốt cao, dùng vitamin A quá liều…

Thói quen chùm mũ cho bé quá kín, buộc tóc cho bé quá chặt hay do sử dụng thuốc… cũng làm cũng làm tăng nguy cơ rụng tóc ở trẻ.

Do chế độ dinh dưỡng thiếu hụt chất sắt, chất kẽm hoặc trẻ đang mắc các bệnh tuyến giáp, tuyến yên.

Do nấm da đầu: nấm da đầu cũng là lí do dẫn đến rụng tóc ở trẻ. Nếu trẻ bị rụng tóc do nấm sẽ có triệu chứng rất dễ nhìn thấy như từng mảng tóc rụng nham nhở, trơ ra phần chân bị gãy sát da đầu và có những vẩy màu nâu xuất hiện.

Như vậy trước tiên cháu có thể điều chỉnh chế độ chăm sóc bé để phòng thiếu hụt canxi và Vitamin D bằng cách:

Tăng cường cho bé ăn các thực phẩm giàu canxi như trứng, tôm, cua, cá, sữa và các chế phẩm của sữa, gan lợn và các loại đỗ… đồng thời cho bé chơi nhiều ngoài trời để có ánh sáng mặt trời giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Trong khẩu phần ăn cần có dầu, mỡ để giúp cơ thể tổng hợp vitamin D.

Việc sử dụng canxi và vitamin D cần có chỉ dẫn của bác sĩ, cháu không nên tự ý cho bé sử dụng.

Cháu cũng cần đưa bé đi khám để phát hiện kịp thời các bệnh tiềm ẩn nếu bé có các triệu chứng: da đầu tại vùng tóc rụng có triệu chứng bất thường ví dụ da đỏ, bong vảy… tình trạng rụng tóc không cải thiện sau 6 tháng.

Chúc bé mạnh khỏe.

Bé 4 tháng có dấu hiệu thiếu Canxi.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bé nhà cháu được hơn 4 tháng, cháu sinh mổ, khi sinh được 2,6kg, bây giờ được 7,3kg. Ban ngày bé ăn ngủ, chơi rất ngoan. Nhưng cứ đêm đến khoảng từ 12 giờ đêm đến 5 rưỡi sáng là bé quấy khóc, ngủ không ngon, hay giật mình, khóc toáng lên, bé có toát mồ hôi đầu và lòng bàn chân bàn tay nhiều về đêm, có rụng tóc. Không biết bé nhà cháu bị sao ạ, mà Canxi và Vitamin D cháu được bác sĩ kê và cho uống từ lúc 1 tháng rồi ạ, bé không bị thiếu máu, bé bú mẹ, thỉnh thoảng ăn sữa ngoài. Vì bé quấy đêm cháu mất ngủ nên ít sữa ạ, mong bác sĩ tư vấn sớm giúp cháu ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Với các biểu hiện như cháu mô tả cho thấy bé đang có dấu hiệu thiếu canxi. Bé bị thiếu canxi thường có triệu chứng quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, bé có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, bé càng khóc nhiều:

Bé hay vặn mình, ọc sữa. Ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ. Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy. Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa… Bé bị còi xương nặng do thiếu canxi thì thóp chậm liền, đầu bẹt, lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát, chậm mọc răng, chậm phát triển kỹ năng vận động.

Bé đã được bác sĩ kê bổ sung canxi và vitamin D từ lúc 1 tháng tuổi, có thể sự bổ sung này vẫn chưa đủ cho cháu. Cháu nên đưa bé đến bác sĩ thăm khám lại để có hướng điều chình phụ hợp. Ngoài ra vitamin D chủ yếu được bổ sung thông qua ánh nắng mặt trời. Vì vậy cháu nên cho bé tắm năng thường xuyên để bé có thể được bổ sung lượng vitamin D cần thiết.

Chúc cháu và bé khỏe mạnh!

Trẻ rụng tóc, vặn mình, có phải thiếu canxi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thời gian gần đây con em có hiện tượng rụng tóc, hay vặn mình, chiều dài của cháu là 55cm, sinh được 2 tháng. Em đọc trên mạng thấy có nhiều điểm giống như cháu bị thiếu Canxi. Vậy bác sĩ cho em hỏi nên bổ sung Canxi như thế nào và cho bé uống loại nào là tốt ạ?

Em cảm ơn nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Với trẻ dưới 6 tháng tuổi có thể nhận biết tình trạng thiếu canxi qua việc phát triển của cơ thể như sau: tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy, trán cao, có bướu thấy rõ, bên cạnh sườn hay lồng ngực có chuỗi hạt, đau nhức chân tay, cựa quậy vặn mình liên tục, cơ bắp, da thịt lỏng lẻo không thấy độ đàn hồi, bụng to… Thuốc bổ xung can xi dành cho trẻ em thường dùng loại Calcium Corbiere, một ống 5ml gồm có: 0.55g Calci glucoheptonat, 0.05g Vitamin C, 0.025g Vitamin PP. Bạn cho con uống 1 ống/ngày vào buổi sáng, uống trong bữa ăn. Nếu trẻ dùng kháng sinh nên uống cách ra sau 2 tiếng, không uống kèm với sữa vì có thể gây tranh chấp trong quá trình hấp thu. Thuốc có tác dụng phụ là: rối loạn tiêu hóa, táo bón, đầy bụng, buồn nôn, nôn, đỏ bừng mặt, cổ. Thời gian uống không nên duy trì dài quá 2 tháng vì sẽ dẫn đến thừa canxi, gây sỏi thận mạn tính, canxi hóa động mạch.

Canxi và vitamin D là bộ đôi không thể tách rời nhau bởi vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu Canxi. Vì thế, bên cạnh việc bổ sung Canxi, mẹ cũng nên cho bé bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng buổi sáng hoặc uống thuốc Aquadetrim Vitamin D3. Thước này bao gồm: Cholecalciferol 15.000 IU/ml (1ml khoảng 30 giọt), chữa trị dự phòng bệnh còi xương ở trẻ em. Bạn cho uống mỗi ngày 1 giọt, thời gian uống nên duy trì khoảng 1 tháng. Theo dõi tiến triển của bệnh, có thể nghỉ 1 tuần rồi lại lặp lại quá trình chữa trị lần trước. Dùng liều cao trong thời gian dài hoặc liều sốc có thể gây rối loạn thừa canxi D3.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl