Tuyển chọn những câu hỏi hay nhất về điều trị HIV/AIDS bằng thuốc


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị HIV/AIDS bằng thuốc là phương pháp không còn xa lạ gì với những người quan tâm đến đại dịch này nữa. Những câu hỏi hay và hữu ích nhất được tổng hợp sẽ bổ sung một cái nhìn đầy đủ hơn cho bạn về vấn đề này.

Bị đồng nhiễm cả HIV và viêm gan B thì việc chữa trị ARV có được không?


Câu hỏi bởi: Trần Lâm

Chào bác sĩ!

Tôi xin hỏi nếu bị HIV sau 4 tuần thì có thể điều trị được không? Nếu tôi bị đồng nhiễm cả HIV và viêm gan B thì việc chữa trị ARV có thực hiện được không?

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Việc chữa trị HIV sớm với ARV đem lại lợi ích cho cả người bệnh và cộng đồng trong việc phòng chống lây nhiễm HIV. Chỉ định chữa trị ARV có thể mở rộng, không phụ thuộc số lượng tế bào CD4 ở những người nhiễm HIV có bạn tình/bạn đời không nhiễm HIV, người đồng nhiễm viêm gan B, đồng nhiễm viêm gan C nên được chữa trị ARV sớm. Việc chữa trị ARV sớm mang lại hiệu quả tích cực. Như vậy, nếu bạn có đồng nhiễm HIV và viêm gan B, bạn nên chữa trị ARV sớm. Việc chữa trị ARV giúp kéo dài đời sống của người bệnh, người bệnh được chữa trị ARV sớm có thể có cuộc sống gần như người bình thường. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có phương thuốc đặc hiệu nào có thể chữa trị khỏi HIV dù được phát hiện sớm 4 tuần sau khi lây nhiễm.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Đã nhiễm HIV nên chữa trị thế nào


Câu hỏi bởi: Toan

Thưa bác sĩ.

Em nam, năm nay 28 tuổi. Khoảng tháng 4 vừa rồi em vô tình đi xét nghiệm thì biết em bị nhiễm HIV, rồi sau đó có xin chuyển về Trung tâm y tế dự phòng quận Cái Răng để theo dõi và chữa trị, có xét nghiệm CD4 của em là dưới 500 nên chưa cấp thuốc uống. Nhưng vì mặc cảm về những ánh mắt nhìn mình và vài nguyên nhân khác nên từ tháng 5 tới giờ em không đi khám, xét nghiệm định kỳ, em đã buông xuôi rồi.

Hiện giờ thì sức khỏe em vẫn bình thường, chưa có gì bất thường, chỉ có điều là dù em ngủ nhiều cỡ nào thì tối em vẫn cay mắt và buồn ngủ. Hiện tại em đang làm việc ở Sài Gòn, nếu được thì xin nhờ bác sĩ giải đáp hoặc có hướng chữa trị giúp em cám ơn. Nếu được thì bác sĩ trả lời về Nguyentoan0806gmail.com.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em không nên buông xuôi, em nên khám và theo dõi, định kỳ kiểm tra xét nghiệm. Em cũng không nên mặc cảm bởi đôi khi đó là cảm giác của em, chứ thực tế có lẽ không như vậy. Để có thể chữa trị lâu dài và đỡ tốn kém, em nên khám và đăng ký chữa trị với Trung tâm y tế quận/huyện ở địa phương nơi em sinh sống. Với việc chữa trị bằng ARV sớm, em sẽ có cuộc sống như người bình thường. Chân thành khuyên em như vậy, em đừng nên mặc cảm.

Chúc em có sức khỏe tốt.

Điều trị HIV bằng thuốc chống phơi nhiễm như thế nào, giá bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: nhokcon

Thưa bác sĩ.

Hiện tại em đang rất lo lắng không biết mình có bị nhiễm HIV hay không. Em mới quan hệ qua đường hậu môn với một người bạn mới quen cách đây 2 ngày. Em không biết người đó có bị HIV hay không nhưng trong lúc quan hệ em không dùng bao cao su. Vậy em có nguy cơ bị nhiễm HIV cao không bác sĩ? Nếu muốn chữa trị em phải thực hiện như thế nào? Em có nghe nói đến thuốc chống phơi nhiễm. Thuôc có giá bao nhiêu ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HIV qua đường hậu môn có nguy cơ lây nhiễm HIV, hậu môn không thấy dịch tiết do đó có thể làm xây xước niêm mạc và chảy máu. Nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường quan hệ này ở những người quan hệ tình dục đồng giới nam là 0,065% và 0,5-1,11% sau duy nhất 1 lần quan hệ tình dục không an toàn với người có HIV dương tính. Tỷ lệ 0,065% cho những người dùng dương vật đưa vào hậu môn và tỷ lệ 0,5-1,11% cho người dùng hậu môn để quan hệ với dương vật. Để chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm em cần đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS của địa phương để được giải đáp, kiểm tra trước chữa trị và hướng dẫn sử dụng thuốc. Thời gian bắt đầu uống thuốc không muộn hơn 72 giờ kể từ khi có hành vi nguy cơ. Tiền thuốc khoảng dưới 1 triệu đồng/28 ngày.

Chúc em mạnh khỏe!

Kết quả xét nghiệm HIV test nhanh âm tính, có sử dụng thuốc điều trị lao, liệu có đúng không?


Câu hỏi bởi: Vapnga

Thưa bác sĩ!

Tháng 2/2014: Em có quan hệ tình dục với gái mại dâm có sử dụng bao cao su nhưng đến khi em rút dương vật ra thì bao nằm lại trong âm đạo của cô gái kia. Em cũng không chắc là tuột vào phút cuối hay tuột từ trước vì trong lúc quan hệ rất hưng phấn. Sau đó 1 thời gian em bị sưng to dương vật, có mủ ở lỗ dương vật.

Tháng 8/2014: Em bị phát hiện bị bệnh lao phổi và bắt đầu chữa trị theo phác đồ 6 tháng (3 tháng tiêm, 4 tháng dùng thuốc).

Sử dụng các loại thuốc kháng sinh mạnh như:

+ Steptomicin (thuốc tiêm), Ethembutol HCL BP 400mg, Rifampicin 150mg, Isoniazide 100mg

+ Thuốc bổ gan: SiLyCarDus-F (vì thuốc kháng lao rất hại gan, thận)

+ Thuốc tăng đề kháng: RY-LPIN Thymomodulin 80mg.

Tháng 9/2014, em đi làm xét nghiệm HIV test nhanh ở một phòng khám tư nhân, kết quả âm tính.

Tháng 10/2014, em đi làm xét nghiệm HIV test nhanh ở Bệnh viện Lao Phổi Trung Ương 2 thành phố Phúc Yên, kết quả âm tính.

Tháng 11/2014, em đi làm xét nghiệm HIV test nhanh ở một phòng khám tư khác, kết quả âm tính.

Dù vậy em vẫn chưa hết lo lắng vì 3 lý do:

+ Em không tin tưởng vào trình độ xét nghiệm của các phòng khám tư.

+ Em không biết các loại thuốc em sử dụng để chữa bệnh lao có tác động đến kết quả xét nghiệm không.

Em nghe nói ở Hà Nội có phương pháp Combo tìm ra cả kháng thể và kháng nguyên. Em rất muốn đi làm thử. Bác sĩ giải đáp cho em với.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Qua thông tin em cho biết, khẳng định rằng em không bị nhiễm HIV do hành vi nguy cơ vào tháng 02/2014. Em yên tâm với kết quả xét nghiệm test nhanh HIV của mình âm tính là chính xác, vì vậy em không cần làm lại xét nghiệm HIV nữa. Xét nghiệm test nhanh HIV của em cho kết quả chính xác vì:

Là xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV trong máu, xét nghiệm test nhanh có độ nhạy cao nên cho kết quả âm tính giả thấp (những tình huống nhiễm HIV ở trong giai đoạn cửa sổ).

Thời gian xét nghiệm của em cả 3 lần đều nằm ngoài khoảng thời gian cửa sổ (sau 6 tháng kể từ khi có hành vi nguy cơ).

Các thuốc em sử dụng trong chữa trị lao không tác động đến sự chính xác của kết quả xét nghiệm HIV.

Xét nghiệm test nhanh HIV dễ thực hiện, có thể thực hiện ngay tại tuyến cơ sở.

Sau 1 thời gian quan hệ tình dục với gái mại dâm em có sưng to dương vật, đầu dương vật có mủ, đó là triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục mà thường gặp là do nhiễm lậu cầu khuẩn, nhiễm Clamydia. Không rõ em đã khám và chữa trị hay chưa và hiện tại em có triệu chứng gì bất thường hay không? Theo tôi em nên khám chuyên khoa Da liễu để được giải đáp, hỗ trợ.

Chúc em mạnh khỏe!

Đã có thuốc chữa hết bệnh HIV chưa?


Câu hỏi bởi: Hy vọng

Em chào bác sĩ.

Em đọc nhiều tin tức là đã có thuốc trị hết HIV rồi, vậy cho em hỏi tin này có đúng không? Em nghe mà mừng phát khóc nhưng nhiều trang mạng lại nói chưa có thuốc chữa hết bệnh này nên em cũng không biết như thế nào?

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có thuốc trị hết HIV. Hiện tại chỉ có thuốc ARV ức chế sự nhân lên của virus và duy trì lượng virus trong máu ở mức thấp nhất, phục hồi chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng cơ hội, cải thiện chất lượng sống và tăng khả năng sống sót cho người bệnh.

Trên thế giới, các nhà khoa học cũng đang tích cực nghiên cứu các biện pháp chữa trị HIV. Hy vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ có thuốc chữa trị đặc hiệu cho HIV.

Chúc bạn luôn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl