Tuyển chọn những câu hỏi về hiện tượng nổi hạch nách ở nam giới


4,226
1
1
Xu
53
Nam giới nổi hạch ở nách thường ít quan tâm, thậm chí chủ quan bỏ qua. Tuy nhiên, thực tế không phải hạch nách nào cũng lành tính mà rất có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm. Chính vì vậy, là đàn ông, chúng ta cần tỉnh táo hơn với hiện tượng lạ này trên cơ thể.

Nổi hạch nách và bẹn đi khám, xét nghiệm và uống thuốc vẫn không hết


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, 21 tuổi, cách đây 1 tháng cháu có phát hiện ở 2 nách có nổi hạch, nách trái 2 đến 3 cục, nhỏ khoảng 1cm, nách phải có 1 cục nhỏ dưới 1cm. Cháu đi khám ở khoa Lao Hạch, sau khi bác sĩ sờ nắn thử hạch ở nách thì nói là hạch nhỏ chưa thể sinh thiết hạch được nên cho cháu đi xét nghiệm huyết học và chụp phim phổi. Sau khi xét nghiệm công thức máu cho ra các chỉ số là WBC (bạch cầu) 10.9 RBC (hồng cầu) 5.04 HGB (huyết sắc tố) 183 g/l % lympho 20,1 % Mono 1,8 % trung tính 78,1 % PLT (tiểu cầu) 217 HCT 46.5 % MCV 92,3.

Bác sĩ nói là số lượng bạch cầu WBC và % trung tính có tăng nhẹ, chụp phổi thấy bình thường không phải lao hạch, sau khi hỏi cháu là không có triệu chứng sốt, cũng như không sụt cân (cháu từ nhỏ vốn đã ốm yếu) thì kết luận cháu nổi hạch ở nách chỉ là viêm hạch. Bác sĩ có cho cháu thuốc về uống (trong đó có cả thuốc kháng sinh) nhưng uống 1 thời gian vẫn không có hạch nhỏ đi (cũng không to lên).

Ngoài hạch ở 2 nách mới có đây thì dưới hàm và dưới bẹn cháu cũng có nhiều hạch nhỏ (1cm, không đau, không to lên hay mất đi) đã từ 5 đến 10 năm rồi. Vậy cho cháu hỏi tình trạng của cháu hiện tại có phải viêm hạch (viêm mãn tính) như bác sĩ nói không hay là nguy hiểm hơn ạ? Số lượng bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu của cháu như vậy có khả năng cháu bị Ung thư máu không bác sĩ, cháu đang rất lo.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Người bị ung thư máu thường có các biểu hiện sau:

Người bệnh thường xuyên bị sốt, nhức đầu, dễ cảm lạnh, đau khớp. Những biểu hiện này thường lặp lại trong thời gian dài. Người bệnh có sức đề kháng yếu do lượng bạch cầu sinh ra lớn nhưng lại không chống lại được vi khuẩn có hại.

Người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu sức và da chuyển sang màu trắng nhạt. Những biểu hiện này xuất hiện là do lượng hồng cầu trong máu bị thiếu hụt.

Dễ bị nhiễm trùng. Gặp phải tình trạng này là do lượng bạch cầu không bình thường sản sinh nhiều.

Hay bị chảy máu răng, dễ bầm. Hiện tượng này là do khả năng đông máu bị giảm xuống. Và chỉ số bạch cầu rất cao.
Trong xét nghiệm công thức máu của bạn, chỉ số bạch cầu tăng nhẹ, nó chỉ phản ánh một tình trạng viêm nhẹ. Kết hợp với các triệu chứng như bạn mô tả không nghĩ đến lí do ác tính, rất có thể đây là tình trạng viêm mãn tính, trong viêm mãn tính các hạch thường tồn tại rất lâu tuy nhiên không tác động đến sức khỏe. Nếu các hạch này di động, không đau, không to lên bạn có thể chung sống hòa bình với chúng. Tuy nhiên bạn nên đi khám định kì 6 tháng 1 lần để kiểm tra tình trạng bệnh và chữa trị triệt để khi có các bệnh viêm nhiễm.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau nhức, mệt mỏi, nổi hạch ở nách và bẹn sau quan hệ, xét nghiệm HIV âm tính có yên tâm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em có hành vi ôm hôn và quan hệ với 1 cô gái, khi quan hệ em có dùng bao cao su. 2 tháng sau em có nhiều triệu trứng như đau nhức, tức ngực, mệt mỏi, nổi hạch ở bẹn và cổ… 90 ngày sau khi quan hệ em có xét nghiệm HIV tại bệnh viện Bạch Mai kết quả âm tính. Cho em hỏi là em có thể yên tâm với kết quả này chưa? Em còn có thể lây nhưng bệnh nào khác không vì hiện giờ em vẫn đau rát ở ngực, cổ họng, người mệt mỏi.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có các biểu hiện đau, tức ngực, mệt mỏi, nổi hạch bẹn và hạch cổ sau quan hệ tình dục 1 tháng (khi quan hệ tình dục em có dùng bao cao su).

Trước hết nói về nguy cơ nhiễm HIV: Trường hợp của em quan hệ có dùng bao cao su, em có nguy cơ nhiễm HIV nếu em sử dụng bao cao su không đúng cách, bao bị tuột hoặc rách trong khi quan hệ tình dục, hoặc bao kém chất lượng. Tuy nhiên, sau 3 tháng em đã xét nghiệm HIV kiểm tra và kết quả là HIV âm tính. Với kết qủa này khẳng định là em không nhiễm HIV. Tuy nhiên, trong y văn có nói là ở một số hiếm gặp, thời kỳ cửa sổ có thể kéo dài đến 6 tháng (vì vậy ở thời điểm 3 tháng sau khi có nguy cơ, xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV có thể chưa phát được kháng thể nhưng rất hiếm gặp. Vì vậy, để chắc chắn 100% em cần xét nghiệm lại sau 6 tháng kể từ ngày có hành vi nguy cơ để khẳng định.

Trong số các biểu hiện em mô tả, đáng nghi ngờ là biểu hiện sưng đau hạch bẹn? Hạch bẹn sưng đau có thể do bệnh giang mai, có thể do một lí do nhiễm trùng cấp. Không biết em có sờ thấy hạch bẹn của mình không, ấn có đau không? Nếu có thì ở thời điểm hạch sưng em có thấy tổn thương nào trên da hay không? Hoặc em có đi tiểu buốt, đi tiểu nhiều lần không? Nếu có đi tiểu buốt, có sưng hạch vùng bẹn và có sốt thì có thể do nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu có kèm theo sưng hạch với một tổn thương trên da thì cũng chưa loại trừ được bệnh giang mai.

Các biểu hiện khác như đau rát ở cổ hong, người mệt mỏi, nổi hạc vùng cổ có thể là biểu hiện của nhiễm trùng đường hô hấp trên, có thể là viêm họng cấp tính, hoặc đợt cấp của viêm họng mãn tính, em cần khám Tai Mũi Họng để chữa trị. Do thời gian ủ bệnh giang mai khá dài, thông thường từ 10-90 ngày (trung bình 21 ngày), nên khuyên em khám bác sĩ và làm xét nghiệm để loại trừ giang mai.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đau nhức ở bả vai trái và lan xuống dưới bắp tay có nổi hạch ở nách, khó thở và đau lưng khi nằm là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 25 tuổi giới tính nam. Khoảng 3 tháng trước cháu có chơi thể thao đu xà và về cháu bị đau từ đợt đấy đến giờ vẫn chưa khỏi, cháu bị đau nhức ở bả vai trái và lan xuống dưới bắp tay có nổi hạch ở nách trái, hạch không to, hình dẹp sờ vào không đau, và khi đi ngủ cháu khó thở, cháu nằm sấp thì thấy hơi đau nhức ở ngực trái còn khi nằm ngửa bình thường thì biểu hiện đó lại hết. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên để cháu chữa trị ạ!

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Hiện tượng đau vai trái và lan xuống dưới bắp tay của em là do bị giãn cơ vùng bả vai cánh tay do đu xà sai tư thế. Em cần nghỉ ngơi, hạn chế vận động tay trái một thời gian, bệnh sẽ tiến triển. Em có thể uống thêm thuốc Paradol Extra, uống 4 viên một ngày chia 2 lần.

Hiện tượng khi đi ngủ khó thở, đau nhức ở ngực trái và nổi hạch ở nách. Có nhiều khả năng là do bệnh lý ở phổi. Em cần đi khám chuyên khoa Phổi, chụp X-quang lồng ngực để biết rõ bệnh của mình. Em nên đi khám sớm.

Chúc em mạnh khỏe.

Nổi hạch ở nách, có mủ, không đau, không di chuyển được, kèm theo sốt và ói là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Bun

Chào bác sĩ.

Bạn em mới chích ngừa ung thư cổ tử cung tháng 6, đến nay bị nổi hạch ở nách phải và có mủ rất tanh nhưng không đau, hạch nách không di chuyển được, kèm theo biểu hiện sốt và ói. Bác sĩ cho em hỏi liệu bạn em đang bị gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Hạch là một tổ chức limpho thuộc hệ bạch huyết. Ta có thể sờ thấy hạch trong một số tình huống như viêm hạch, lao hạch, áp-xe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch…, nhưng chủ yếu hay gặp nhất là viêm hạch. Viêm hạch thường do nguyên nhân tụ cầu, liên cầu và thường là thứ phát sau nhiễm trùng ở vết thương, ổ áp xe lân cận theo đường bạch huyết, đường máu vào hạch. Chính vì vậy viêm họng, viêm amidal, viêm cuống răng hay gây nổi hạch vùng dưới hàm, sau tuyến mang tai, viêm nhiễm ở vùng lân cận gây nổi hạch ở nách…

Diễn biến của viêm hạch có thể gặp viêm hạch xuất tiết hay viêm hạch phản ứng do tổn thương viêm nhiễm từ nơi khác lan đến, nhưng cũng có khi là viêm hạch mủ, hoại tử hạch, áp-xe dò hạch… Trong tình huống viêm cấp tính hạch có thể viêm sưng to, chắc và đau, da trên vùng hạch đỏ rực, nóng, khi hạch làm mủ thì sờ thấy hạch mềm, lùng nhùng mủ ở trong và thường kèm theo biểu hiện sốt, rét run, đau đầu. Tuy nhiên, muốn chẩn đoán chính xác hạch viêm hay do các nguyên nhân khác cần dựa vào siêu âm chọc hạch và sinh thiết hạch. Do vậy bạn em nên đến các bác sĩ chuyên khoa khám để có được chẩn đoán chính xác và chữa trị hiệu quả.

Chúc em mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl