Phục hồi sau điều trị thoát vị đĩa đệm


4,226
1
1
Xu
53
Liệu sau khi phẫu thuật chữa thoát vị đĩa đệm có để lại di chứng và tái phát không? Tuyển tập dưới đây sẽ tổng hợp những giải đáp của bác sĩ cho vấn đề này.

Đau lưng sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có phải bệnh tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 45 tuổi, cách đây 2 năm mẹ tôi có phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, nhưng dạo gần đây mẹ tôi thấy đau lưng. Bác sĩ có thể cho tôi biết có phải mẹ tôi tái phát lại không? Và nên chữa trị như thế nào là tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào bạn.

Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng với các biểu hiện nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay… Khiến người bệnh rất khó chịu, đau đớn. Ngoài ra, đau cột sống và đau rễ thần kinh là các biểu hiện nổi bật nhất của bệnh. Đau thường tái phát nhiều lần, mỗi đợt kéo dài khoảng 1-2 tuần, sau đó lại khỏi bệnh. Có khi đau âm ỉ nhưng thường đau dữ dội, đau tăng khi ho, hắt hơi, cúi. Ngoài ra còn có cảm giác kiến bò, tê cứng, kim châm tương ứng với vùng đau. Dần dần, đau trở nên thường xuyên, kéo dài hàng tháng nếu không được chữa trị. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là lấy bỏ thoát vị và toàn bộ phần đĩa đệm có nguy cơ gây chèn ép, thoát vị tái phát nếu như khi phẫu thuật đĩa đệm không được nạo vét triệt để.

Mẹ bạn đã phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được 2 năm, gần đây thấy đau lưng. Tuy nhiên, các biểu hiện đau lưng có giống như biểu hiện trước khi mẹ bạn phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không? Nếu giống thì có thể bệnh thoát vị đĩa đệm của mẹ bạn tái phát hoặc thoát vị đĩa đệm mới. Nguyên nhân phổ biến là tư thế trong lao động, vận động và hoạt động sau phẫu thuật không đúng. Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng tác động xấu tới xương khớp như: Tư thế ngồi gây cong vẹo cột sống, tập thể dục không đúng cách.

Những lời khuyên để bảo vệ cột sống:

Trong khoảng thời gian sau phẫu thuật, cần giữ gìn cột sống tốt nhất, để cột sống thắt lưng không bị yếu và làm việc tốt hơn trong những điều kiện tốt nhất, không nên ngừng hoạt động mà ngược lại cần nên hoạt động.

Để nhặt một vật: Nếu vật nặng thì co chân và tiến đến gần vật đó quỳ xuống, còn vật nhẹ thì sử dụng phương pháp thăng bằng.

Nếu làm việc trong tư thế ngồi phải giữ cho lưng ổn định và thẳng.

Đối với công việc nội trợ: Tránh xoay, vặn người, không được cong người ra phía trước. Nên dùng máy hút bụi dạng trượt, chổi cán dài, sử dụng bồn rửa hơn là trong một xô nước nặng.

Sắp xếp thu dọn giường chiếu phải sử dụng chân, giữ cho lưng thẳng.

Tránh đi giày quá cao gót vì làm người quá ưỡn và mất vững, nên đi giày gót dưới 4-5 cm.

Bạn nên đưa mẹ đi khám lại tại các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa Cột sống để có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc mẹ bạn mau khỏi!

Tập hít xà đơn sau 5 tháng mổ đĩa đệm bị đau và mỏi nhiều phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Luong dang khoa

Chào bác sĩ.

Em đã mổ đĩa đệm L4 L5 hồi tháng 10 -2015, sau mổ em kiêng, đến nay đã được 5 tháng, em cảm thấy hết đau và tê chân nhưng đôi khi lại mỏi và nhói lên, nhức ở vùng thắt lưng, và 5 tháng sau mổ em có tập hít xà đơn được vài ngày thì em cảm thấy đau và mỏi nhiều. Em rất lo có phải do em hít xà đơn không, biểu hiện vậy có sao không vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Hít xà đơn làm kéo dãn cột sống làm đau nhiều hơn. Bạn không nên tập hít xà đơn nhiều. Biểu hiện như vậy thường hết sau một thời gian nữa.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nổi cục cứng nhỏ, loét ở vết mổ có phải bị thoát vị đệm tái phát không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị thoát vị bẹn bẩm sinh, năm 14 tuổi cháu mổ. Đến năm 24 tuổi sẹo ở vết mổ của cháu nổi cục cứng nhỏ rồi loét ra. 1 thời gian hết rồi lại nổi chỗ khác. Xin hỏi bác sĩ cháu có bị thoát vị đệm tái phát không? Nếu bị thì cháu mổ trong thời gian bao lâu thì đi lại được ạ?

Cháu xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Thoát vị là tình trạng các tạng bên trong ổ phúc mạc đi ra ngoài ổ phúc mạc trong một túi thừa phúc mạc gọi là “túi thoát vị”, qua các điểm yếu tự nhiên của thành bụng. Các điểm yếu này có thể là bẩm sinh hay mắc phải.

Với các biểu hiện như bạn mô tả rất có thể bạn bị thoát vị bẹn tái phát, tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần thăm khám trực tiếp. Với tình trạng hiện tại bạn nên đi khám và chữa trị sớm. Nếu bị thoát vị bẹn bạn có thể chữa trị bằng phương pháp đặt lưới vào thành bụng là phương pháp mới hiện nay và có hiệu quả cao, tỉ lệ tái phát rất thấp. Miếng lưới được làm bằng vật liệu bền vững, được đặt vào thành bụng và cố định chặt với tổ chức xung quanh có tác dụng bít lỗ thoát vị, ngăn không cho các cấu trúc trong ổ bụng lọt xuống và gây thoát vị.

Việc vận động, đi lại được khuyến khích sau mô thoát vị bẹn, giúp lưu thông máu trong chân, và giảm nguy cơ huyết khối sâu trong các mạch máu, giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục. Tuy nhiên, bạn đừng gây áp lực lên bụng. Bạn có thể đi lại 1,2 ngày sau mổ và có thể trở lại làm việc trong vòng một đến hai tuần, nhưng nếu công việc của bạn liên quan đến việc nâng vác nặng, bạn sẽ phải chờ đến 6 tuần trước khi có thể trở lại làm việc.

Chúc bạn sức khỏe!

Cách điều trị thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị thoát vị đĩa đệm, vậy tôi nên làm gì? Và chữa ở bệnh viện nào thì tốt ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh khá phổ biến. Tùy từng mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên chữa trị như thế nào (phẫu thuật hay chữa trị nội). Nếu bạn chỉ bị nhẹ thì chỉ cần chữa trị bằng tập phục hồi chức năng (bạn có thể tự tập ở nhà bằng các biện pháp như: tập xà, tập bơi hoặc đạp xe đạp và nhớ là không nên mang vác nặng). Các bài tập trên sẽ giúp cho các dây chằng cột sống thêm vững chắc và sẽ giảm dần các biểu hiện. Nếu tập một thời gian khoảng 2 – 3 tháng mà không đỡ thì bạn nên đến gặp bác sĩ, bác sĩ sẽ khám và cho bạn lời khuyên phù hợp). Bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội là một trong những cơ sở y tế có đủ độ tin tưởng và điều kiện tốt có thể giúp bạn.

Chúc bạn khỏe!

tiêm thuốc cho thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: nguyen long

Xin chào bác sĩ.

Cháu là nam giới, năm nay 20 tuổi. Cháu bị thoái vị đĩa đệm l4, l5 cháu đi tiêm các loại thuốc này Bidicozan, Depo-medrol, mobic, hydrocortison-lidocain-richter. Xin hỏi bác sĩ những loại thuốc trên tiêm có khỏi được không? Và có ảnh hưởng như thế nào? Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu!

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào cháu!

Cháu năm nay 20 tuổi mà đã bị thoát vị đĩa đệm là quá sớm và thường do làm việc nặng sai tư thế. Đĩa đệm là một cấu trúc có khả năng đệm và đàn hồi tốt được đặt xen kẽ giữa các đốt sống giúp cột sống có thể mang được toàn bộ trọng lượng của cơ thể và có thể hoạt động nhịp nhàng. Thành phần của đĩa đệm gồm có nhân nhầy bên trong và vỏ bao xơ bên ngoài. Khi mang vác nặng sai tư thế làm cho đĩa đệm bị ép mạnh, không đều và bao xơ bị căng giãn hoặc bị rách làm cho nhân đĩa đệm bị đẩy lồi ra hoặc chảy ra ngoài chèn ép vào tủy sống, rễ thần kinh, gây đau.

Các thuốc mà cháu đang dùng có tác dụng giãn cơ, giảm đau, chỉ có tác dụng tạm thời để chữa trị biểu hiện mà thôi, hết thuốc lại đau trở lại. Bệnh thoát vị đĩa đêm L4/L5 nói riêng và các bệnh thoát vị đĩa đệm nói chung không thể chữa trị khỏi bằng thuốc được mà muốn chữa trị triệt để phải phẫu thuật để lấy được khối thoát vị, giải phóng chèn ép tủy sống và rễ thần kinh. Bệnh càng được mổ sớm thì càng phục hồi tốt. Nếu tủy sống và thần kinh bị chèn ép lâu sẽ phục hồi kém nên sau khi phẫu thuật bệnh nhân vẫn không hết đau. Vì vậy, cháu nên mổ càng sớm càng tốt. Về việc chữa trị bằng thuốc, các thuốc cháu đang dùng là các thuốc giảm đau. Hầu hết các thuốc giảm đau đều gây viêm loét dạ dày. Có một loại thuốc giảm đau mà cháu đang dùng là thuốc giảm đau Corticoid. Corticoid là thuốc giảm đau rất mạnh nhưng nếu dùng lâu dài có rất nhiều biến chứng toàn thân như: loãng xương, mỡ máu, tăng huyết áp, tiểu đường, sỏi thận,…Vì vậy, nếu chưa có điều kiện mổ ngay thì cháu cũng không nên dùng quá nhiều thuốc giảm đau, chỉ dùng khi thật cần thiết.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl