Tổn thương và phục hồi chức năng đối với sản phụ sau khi mổ


4,226
1
1
Xu
53
Đẻ mổ, nạo vét thai không còn xa lạ đối với phụ nữ hiện nay, tuy nhiên khả năng phục hồi và ảnh hưởng sau tác động này lên mỗi người lại khác nhau. Bài viết dưới đây tổng hợp lời giải đáp của bác sĩ về chuyên mục này.

Những ảnh hưởng của nạo thai tới việc sinh nở sau này?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Vợ chồng em có bé 3 tuổi, vợ em mang thai được 8 tuần, siêu âm thai đôi và có nguy cơ bị thai lưu. Sau uống thuốc 1 thời gian, vợ em có hiện tượng ra huyết nhiều, đi khám thì không giữ thai được, phải nạo thai. Vậy sau này có tác động tới sinh nở không ạ?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai lưu có rất nhiều lí do gây ra ví dụ như bản thân người mẹ đang mắc bệnh cấp hoặc mãn tính, sốt cao trên 39 độ C, bất thường ở tử cung như dị dạng tử cung, u xơ tử cung, bất thường ở buồng trứng, hoặc do nội tiết kém hoặc cho chấn thương, sang chấn vào vùng bụng, tử cung gây tác động đến thai hoặc có thể có gen di truyền của bố hoặc của mẹ có vấn đề. Thường chẩn đoán khi xảy ra thai lưu mới có thể xác định được lí do còn chẩn đoán hồi cứu đa phần dựa trên lý thuyết do vậy rất khó xác định chính xác.

Khi nào ổn định mà có ý định có thai thì bạn hãy đi khám nhé, cụ thể khám như sau:

Chồng: khám chuyên khoa Nam học kiểm tra bộ phận sinh dục nam có gì bất thường hay không, làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng thế nào, xét nghiệm soi dịch niệu đạo kiểm tra xem có nhiễm vi khuẩn hoặc virut không?

Vợ: khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không, siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng, chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc hay bán tắc hay không? Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không, làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH, xét nghiệm gen như thế nào… Khi có các kết quả mới có thể có hướng chẩn đoán và chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe!

Mổ hở thai ngoài tử cung bao lâu thì hồi phục?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm 1999 tôi mổ ruột thừa, năm 2009 tôi mổ bắt con, năm 2012 tôi mổ nội soi thai ngoài tử cung, tháng 6- 2014 tôi mổ hở thai ngoài tử cung lần 2, cho tôi hỏi giờ đã gần 1 tháng rồi tôi có thể chạy xe gắn máy đi không vì tôi phải đi làm xong nhờ người khác chở rất bất tiện nhưng lại sợ ảnh hưởng đến vết thương. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên.

Chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào chị!

Cách đây 2 năm chị đã mổ nội soi chửa ngoài tử cung lần một và đến tháng 6 năm nay chị lại tiếp tục mổ chửa ngoài tử cung lần hai. Chửa ngoài tử cung có thể mổ nội soi hoặc mổ mở tùy thuộc vào từng thể bệnh và ngoài ra còn phụ thuộc vào trang thiết bị và trình độ của phẫu thuật viên. Hiện nay, nhiều cơ sở y tế chưa thể triển khai được kĩ thuật nội soi thì sẽ phải mổ mở. So với mổ mở, phương pháp mổ nội soi ít xâm lấn, ít làm tổn thương phần mềm nên bệnh nhân đỡ đau hơn, thời gian hồi phục sau mổ nhanh hơn và tỉ lệ nhiễm trùng sau mổ thấp hơn.

Nếu mổ chửa ngoài tử cung lần hai này, chị được mổ nội soi thì sau khoảng 2 – 3 ngày có thể đi lại nhẹ nhàng, có nhu động ruột trở lại và có thể đánh hơi được nên bắt đầu ăn uống được. Sau khoảng 10 ngày, bệnh nhân có thể sinh hoạt và làm việc nhẹ nhàng được, tránh làm các công việc nặng nhọc, gắng sức và trường hợp của chị đã được gần 1 tháng thì hoàn toàn có thể đi làm bằng xe máy được.

Nếu chị được mổ mở thì vết mổ cần khoảng thời gian là hai tuần để liền sẹo tốt nếu không có nhiễm trùng vết mổ và có thể cắt chỉ được.

Trường hợp của chị, đã mổ được gần 1 tháng, nếu vết mổ liền sẹo tốt, cắt chỉ, không có sốt, huyết áp ổn định, không thiếu máu, không đau bụng, ăn uống được, đi ngoài bình thường thì chị có thể sinh hoạt và làm việc bình thường nhưng không nên làm các công việc nặng và gắng sức, có thể tự đi được xe đạp, xe máy nhưng không nên ngồi lái xe liên tục, kéo dài. Nếu có thiếu máu sau mổ biểu hiện đau đầu, hoa mắt, chóng mặt hoặc huyết áp thấp thì sau một tháng vẫn chưa thể tự đi được xe đạp, xe máy vì dễ bị choáng ngã mà cần phải điều trị ổn tình trạng thiếu máu và huyết áp thì mới có thể sinh hoạt và làm việc bình thường được.

Chúc chị mau khỏe!

Nạo thai còn sót lại phải nạo lần 2 có nguy cơ vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em gái em mang bầu 12 tuần 5 ngày. Do hoàn cảnh mà không để được nên đã bỏ bằng cách nạo thai. Nạo thai được 10 ngày sau đi siêu âm thì còn sót lại. Bác sĩ chỉ định nạo lại lần 2. Em xin hỏi rằng sau này em gái em có thể có thai được không? Tỉ lệ vô sinh là bao nhiêu ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu cả hai lần làm thủ thuật không có biến chứng nhiễm khuẩn hoặc thủng tử cung hoặc biến chứng khác thì sau này bạn vẫn có thể có thai bình thường. Không thể xác định được tỷ lệ vô sinh bao nhiêu phần trăm vì sau này còn nhiều yếu tố khác liên quan nữa.

Chúc bạn khỏe.

Đẻ mổ được 7 tháng chỗ mổ vẫn đau buốt có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em có sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày được 2 tháng, trước em vẫn thấy kinh bình thường tháng này quá ngày rồi mà không có gì ngực em thì đau buốt và hay đau bụng em đã thử que và không mang thai xin hỏi em có bị sao không ạ? Em đẻ mổ được 7 tháng chỗ mổ vẫn đau và rát liệu em có bị sao không ạ. Xin bác sĩ tư vấn thắc mắc giúp em ạ.

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai hàng ngày về cơ bản có hai loại đó là loại thuốc kết hợp 2 nội tiết tố, uống liên tục bắt đầu từ khi hành kinh và thuốc có 1 nội tiết tố.

Có chế tránh thai của thuốc đó là ức chế sự rụng trứng, làm mỏng niêm mạc tử cung và làm đặc chất nhầy cổ tử cung.

Tỷ lệ tránh thai đạt khoảng 99%, hiện nay bạn quá ngày kinh nhưng thử que không có do vậy bạn có thể tiếp tục theo dõi thêm hoặc bạn hãy làm xét nghiệm định lượng beta hCG trong máu xem nhé, nếu có là có thai, không thấy là không thấy thai. Nếu có thì bạn hãy đi khám siêu âm kiểm tra tử cung, phần phụ xem sao nhé.

Chúc bạn khỏe.

Điều trị bán tắc dính ruột sau mổ đẻ


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị xuân. 1986

Chao bac sỹ, chau là nguyễn thi xuân, năm nay chau 30tuoi, chau da có gd và 2con nho. Cháu sinh mo(mo dọc, mo theo một vet mo cu.) lan dau vào tháng 1 năm 2011, lan 2vào tháng 11 năm 2013. Den tháng 5 năm 2015chau mo chưa ngoài da con. Sau lần mo này chau lien tuc bi dau bụng và non du doi. Cháu di nhiêu benh viên các bác sỹ nói cháu bị dính ruot và bán tac dính. Cho den nay cháu bị 9lần rồi. Cu moi lan nhu vay cháu duoc dieu tri truyen muoi, duong, kháng sinh và dat thông da day. Dieu tri tu 5den 7ngày cháu duoc ra viên. Hiện nay cháu rat met moi và tinh thần suy xụp, lúc nào cũng lo lắng. Cháu rat muốn mo lại . Bác sỹ giúp cháu voi ,cháu có nên mo lại k, mo vào lúc nào và ở đâu? Nếu không mo thi nên dùng thuoc gì và an uong, sinh hoạt nhu the nao cho tot. Các bác sỹ o nhiêu benh viên khuyên cháu nên ve benh viên việt duc mo noi soi nên cháu muốn hỏi cho chính xác, vì cháu o tuyên quang a. MONG Bác sỹ giúp cháu với, cho cháu câu trả lời som nhat. Cháu xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Trần Chung


Chào cháu,

Cháu nên đi khám ở bệnh viện Việt Đức để được điều trị sớm nhé.

Chúc cháu mạnh khỏe. Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl