5 câu hỏi hay về sử dụng thực phẩm chức năng để tăng chiều cao


4,226
1
1
Xu
53
Thực phẩm chức năng được định nghĩa là sản phẩm hỗ trợ quá trình điều trị nào đó cho sức khỏe. Dưới đây là những câu hỏi hay được tuyển chọn xung quanh loại thực phẩm này.

Uống thực phẩm chức năng có giúp tăng chiều cao?


Câu hỏi bởi: Hung

Chào bác sĩ!

Cháu là nam năm nay 17 tuổi, cao 1m56 nặng 53kg. Người cháu không béo nhưng rất nặng cân, cháu đã dùng tất cả những phương pháp tăng chiều cao mà trên mạng dạy, nhưng nhà cháu vướng phải gen di truyền thấp về chiều cao. Ba cháu cao 1m58, má cháu cao 1m50. Gần đây ở trên pages facebook cháu thấy có nói về thực phẩm chức năng tăng chiều cao vậy bác sĩ cho cháu hỏi các thực phẩm này có tin dùng được không và tác dụng hiệu quả không ạ? Cháu có cao được trên 1m70 không? Mong bác sĩ tư vấn.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các thực phẩm chức năng có tác dụng rất ít hay không đáng kể, thậm chí nếu bạn dùng các loại thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, xuất sứ có thể còn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, khó kiểm soát được.

Vì vậy, nếu bạn có điều kiện thì bạn có thể dùng thêm các thực phẩm chức năng nhưng cần chọn loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Còn tính trạng chiều cao là tính trạng di truyền đa alen (do nhiều gen quy định) và chịu tác động lớn của các yếu tố bên ngoài như: sự chăm sóc và nuôi dưỡng từ trong bào thai đến khi cơ thể trưởng thành. Ngoài ra, chế độ tập luyện cũng góp phần cải thiện tốt chiều cao. Năm nay bạn mới 16 tuổi là độ tuổi mà cơ thể đang có sự phát triển mạnh về thể chất nên trong giai đoạn này bạn cần phải ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng (bao gồm cả tinh bột, chất đạm, chất béo, các vitamin và khoáng chất), ăn bổ sung các đồ ăn giàu canxi như: tôm, cua, cá, trứng, sữa,…

Một số bài tập có tác dụng tốt với chiều cao như: bơi lội, kéo xà,… Để cải thiện chiều cao, không có bất kì loại thuốc nào hiệu quả cả mà chủ yếu ở giai đoạn này là chế độ ăn uống và tập luyện.

Chúc bạn khỏe!

Có nên uống thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con trai tôi năm nay 13 tuổi, sắp bước vào tuổi dậy thì. Nhờ bác sĩ giải đáp, ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng hàng ngày có nên cho cháu uống bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao hay không? Nếu có nên uống loại nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chiều cao phụ thuộc: giống nòi, gen di truyền gia đình, tập luyện các môn thể thao có tính chất kích thích phát triển chiều cao, chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Các chế phẩm quảng cáo hỗ trợ tăng chiều cao có tác dụng rất ít. Bạn chỉ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng các loại thực phẩm, chú ý tăng cường các thực phẩm có nhiều can xi. Khuyến khích trẻ chơi các môn thể thao như: bơi, xà đơn, bóng chuyền.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nên tăng chiều cao bằng cách uống sữa hay uống các loại thực phẩm chức năng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 18 tuổi. Em muốn cao thêm bằng cách uống sữa và uống các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ về chiều cao. Em muốn biết là: Dùng 1 trong 2 loại nào là tốt hơn và nếu dùng một lúc cả 2 được không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em.

Hai yếu tố tác động đến sự phát triển chiều cao của mỗi con người là gen di truyền và hoàn cảnh sống (chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể dục thể thao). Chiều cao sẽ ngừng phát triển ở độ tuổi 25, song chiều cao từ sau 16 tuổi sẽ phát triển tương đối chậm.

Em muốn chiều cao của mình tăng trưởng tối đa thì cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng, thể thao và sinh hoạt hợp lí.

Về dinh dưỡng, em nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất (đạm, béo, tinh bột, vitamin và chất khoáng), chú trọng tới các thực phẩm giàu canxi, magie, protein, vitamin A, D… có trong tôm, cua, cá, thịt, trứng, rau xanh, dầu vừng, dầu lạc… Sữa em nên chọn loại sữa bò tươi hoặc dạng bột và có hàm lượng canxi cao (>500 ml/ngày). Em có thể dùng sữa tươi hoặc kết hợp cả hai cũng được. Có thể em uống sữa tươi vào buổi sáng, còn uống sữa bột vào buổi tối. Lưu ý uống nhiều nước, ít nhất 1,5 lít/ngày (giúp nâng sụn, tránh khô sụn). Tránh và hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

Luyện tập thể thao đều đặn, đúng phương pháp làm tăng quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, tăng tiết hormon tăng trưởng GH, tăng trọng khối xương. Việc tập cường độ cao 1,5-2 giờ/ngày có thể làm tăng GH lên 3 lần. Em nên tập với các môn cần rướn người nhiều như cầu lông, bóng rổ, bơi, xà đơn, đạp xe (nâng cao yên xe)… đều đặn hàng ngày.

Giấc ngủ rất quan trọng vì quá trình phát triển chiều dài xương diễn ra vào ban đêm. Ngủ đúng, đủ giấc (ít nhất 8 giờ/ngày), em nên ngủ trước 22 giờ, vì khoảng thời gian 22-1 giờ, cơ thể sản sinh ra hormon tăng trưởng GH mạnh.

Hoạt động vui chơi ngoài trời vào các buổi sáng sớm (tốt nhất 6-8 giờ sáng) để tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, nguồn vitamin D tự nhiên.

Chúc em mạnh khoẻ!

Cách nào để tăng chiều cao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi, đã có kinh, cân nặng hiện tại của cháu là 40kg và cao 1m50. Cháu muốn tăng chiều cao lên 1m60 có được không? Và phải làm thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, môi trường và sự rèn luyện thân thể, trong đó di truyền có tính quyết định. Chiều cao tăng nhiều nhất vào vài năm đầu đời và tuổi dậy thì. Ở giai đoạn dậy thì sẽ có khoảng thời gian mà chiều cao tăng vọt thêm 10-12cm nếu được chăm sóc dinh dưỡng tốt. Chiều cao ngừng phát triển khi ở tuổi 25. Cháu 16 tuổi, đang ở độ tuổi phát triển chiều cao tốt nhất, cháu cần kết hợp với một số bí quyết giúp cháu tăng chiều cao:

1. Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục đều đặn 30-45 phút/ngày giúp xương và cơ phát triển lớn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc cháu sẽ cao hơn. Những môn thể thao như bóng rổ không chỉ giúp cháu phát triển cơ bắp và hệ xương mà còn giúp cháu tăng chiều cao rất hiệu quả. Đạp xe giúp cơ thể cháu linh hoạt hơn, một yếu tố giúp tăng trưởng chiều cao tốt hơn. Bơi lội giúp cơ thể phát triển hài hòa hơn và giảm nguy cơ thoái hóa cột sống. Đu xà đơn giúp tăng chiều cao nhanh hơn. Chạy nước rút, nhảy dây,…

2. Áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý: Canxi ở các thực phẩm như tôm, cua, cá, rau xanh,… có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển của xương và chiều cao. Hoa quả tươi và rau xanh chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết giúp cháu tăng trưởng chiều cao. Ngoài các loại hải sản, thịt và rau xanh, các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, pho mát, sữa chua,… cũng rất giàu chất canxi. Tránh ăn các thực phẩm và đồ uống có hại cho sức khỏe, như đồ ăn nhanh, rượu, cà phê… Hãy từ bỏ thuốc lá, nếu cháu muốn tăng trưởng chiều cao tốt hơn.

3. Ngủ nghỉ điều độ: Chiều cao phát triển tốt nhất trong khi cháu nghỉ ngơi và trong khi ngủ. Cố gắng ngủ ít nhất từ 8-10 giờ/tối, bởi vì khi ngủ hormon tăng trưởng (Growth hormone, viết tắt GH) sản sinh ra nhiều nhất.

Cháu nên áp dụng thường xuyên, và kiên trì nhé.

Chúc cháu vui vẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl