Gai cột sống – Chữa lành được không?


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị gai cột sống có phục hồi được không? Thời gian hồi phục là bao nhiêu lâu? Cùng bổ sung thêm kiến thức về vấn đề này qua tổng hợp những câu hỏi thường gặp bên dưới.

Chữa gai cột sống như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 44 tuổi, bị đau lưng gai cột sống đã lâu năm, bác sĩ có thể cho biết cách chữa trị không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống, trong đó xuất hiện các phần xương mọc ra (gai xương) phía ngoài và hai bên của cột sống. Theo một số thống kê có các lí do dẫn đến gai cột sống gồm có: viêm khớp cột sống mãn tính, sự lắng đọng canxi ở các dây chằng và gân tiếp xúc với đốt sống và thường gặp trong thoái hóa cột sống ở người lớn tuổi.

Các chấn thương làm hư hại xương hoặc các khớp ở cột sống dẫn đến phản ứng của cơ thể để sửa chữa tổn thương sẽ dẫn đến hình thành gai cột sống. Bệnh gai cột sống do thoái hóa khớp hay gặp ở lứa tuổi trung niên và người cao tuổi, phụ nữ tuổi mãn kinh, cơ địa béo phì và cũng phụ thuộc vào yếu tố môi trường: công việc phải mang vác nặng, ngồi nhiều, đứng nhiều…

Gai cột sống thường gặp xuất hiện ở đốt sống cổ và thắt lưng, vì hai bộ phận này hoạt động nhiều nhất, nên dẫn đến tình trạng khớp thoái hóa nhanh. Triệu chứng thường khiến người bệnh phải đi khám là đau thắt lưng, tê bì, hạn chế vận động… Qua mổ tả mẹ bạn nên chú ý tư thế như: luôn giữ cho lưng thẳng, tránh ngồi hoặc đứng quá lâu khi làm việc, tránh khom lưng, khuân vác hay nhấc vật nặng… để không gây áp lực lên cột sống.

Ngoài ra, cần chú ý để tránh loãng xương mẹ bạn nên ăn uống đầy đủ, nhất là các thực phẩm giàu can xi, tập thể dục, thể thao hợp lý và đều đặn, giữ gìn cân nặng để tránh béo phì hoặc quá mập. Ngoài ra có thể dùng các thuốc giảm đau kháng viên không steroid, thuốc giãn cơ, các biện pháp châm cứu, vật lý trị liệu… Bạn nên đưa mẹ bạn đến chuyên khoa Phục hồi chức năng để có những hướng dẫn và biện pháp chữa trị cụ thể và hợp lý.

Chúc mẹ bạn mau khỏe.

Phương pháp điều trị gai cột sống


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay, mẹ cháu 40 tuổi và mắc bệnh đau gai cột sống. Lâu lâu nếu đau quá thì mẹ cháu cũng đi chích một lần từ 2 -3 mũi. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi áp dụng phương pháp trị liệu nào để có thể hết được căn bệnh này? Ngoài ra chế độ ăn uống, luyện tập như thế nào cho hợp lí?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Bệnh ở cột sống có nhiều loại bệnh như thoái hóa, thoái vị đĩa đệm, trượt đốt sống, viêm đốt sống, các loại bệnh ở tủy sống. Với bệnh gai đôi cột sống thường gặp ở L5, S1 do sự cốt hóa không hoàn toàn ở gai sau, nhưng thực ra bệnh này khi phát hiện được ở người trưởng thành thì không phải là lí do gây đau. Với bệnh thoái hóa cột sống lâu ngày có thể dẫn tới gai cột sống gây đau nhiều cho bệnh nhân, chữa trị chủ yếu sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm và vật lý trị liệu. Mẹ cháu có thể đến các khoa Nội thần kinh của bệnh viện để được khám bệnh chính xác và chữa trị. Mẹ cháu cần chữa trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chứ không được tiêm các thuốc không đúng. Về chế độ ăn uống cần hạn chế ăn chất béo, nhất là mỡ động vật; cần ăn tăng cường rau quả uống sữa, bổ sung thêm canxi. Cần tránh lao động nặng, nhất là các động tác cúi, vặn, xoay người.

Chúc sức khỏe.

Nam 25 tuổi bị gai cột sống


Câu hỏi bởi: quanglich

Chào Bác sĩ! Cháu tên là Lịch, năm nay cháu 26 tuổi. Cháu đi chụp X-quang người ta nói cháu bị gai cột sống và đã được phẫu thuật nhưng giờ vẫn không khỏi. Vậy cháu phải làm thế nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trong thư cháu không nói rõ đã mổ được bao lâu và tình trạng hiện tại thế nào. Nếu cháu mới mổ thì cần có thời gian để chỗ mổ phục hồi. Còn nếu cháu phẫu thuật đã lâu mà hiện giờ vẫn tiếp tục đau thì cháu nên đi khám lại để được làm các xét nghiệm chiếu chụp cần thiết, từ đó có hướng chữa trị phù hợp.

Gai cột sống là bệnh do thoái hóa cột sống, việc chữa trị bệnh tương đối khó và phức tạp. Sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của Bác sĩ, cùng với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục với cường độ vừa phải rất hay, nhất là những bài tập để củng cố nhóm cơ lưng (như bơi, đi bộ, tập thể dục nhịp điệu, tập yoga), lối sống lạc quan yêu đời sẽ giúp bệnh được cải thiện nhiều.

Chúc cháu luôn khỏe!

Điều trị gai cột sống như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị đau gai cột sống. Vậy phải chữa trị như thế nào?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Rất có thể bạn bị thoái hóa cột sống. Thoái hóa cột sống cũng là một thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp là một bệnh tự miễn gây nên viêm các khớp, các mô của cơ thể bị lỗi và bị tấn công bởi chính hệ thống miễn dịch. Thoái hóa khớp là một bệnh mãn tính, có nghĩa rằng có thể có những chu kỳ có hoặc không có biểu hiện, bệnh kéo dài ngày một nặng và có thể xuất hiện các gai xương, bệnh không bao giờ khỏi hoàn toàn. Điều trị sớm là chìa khóa để giải quyết vấn đề về bệnh. Bạn nên đi khám bác sĩ sẽ khuyên bạn cách chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!

Thuốc điều trị bệnh gai đốt cột sống


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má em năm nay ngoài 51 tuổi bị bệnh gai đốt cột sống. Em muốn nhờ bác sĩ giải đáp giúp em nên uống loại thuốc nào cho thích hợp hiệu quả nhất?

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đối với phụ nữ tuổi trung niên thì đa phần là thoái hóa cột sống. Khi thoái hóa lâu ngày thì có sự tái tạo xương không đều ở thân đốt sống tạo ra gai đốt sống. Chỉ có 42% những người có gai là đau do lí do trực tiếp gai chạm vào thần kinh hoặc các tổ chức phần mền. Điều trị thoát hóa cột sống hiện nay chủ yếu là làm giảm biểu hiện đau. Các phương pháp sử dụng là uống thuốc giảm đau chống viêm, thuốc giãn cơ; châm cứu xoa bóp bấm huyệt; vật lý trị liệu như đắp nến, điện xung; uống thuốc đông y. Bên cạnh đó cần tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày như đi bộ, bơi, đạp xe để làm giảm tốc độ thoái hóa. Cũng cần uống bổ xung canxi và ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm cua, cá, sữa. Mẹ em cần đến bác sĩ chuyên khoa khám cẩn thận và kê đơn thuốc.

Chúc em khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl