Tiêm phòng uốn ván khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?


4,226
1
1
Xu
53
Đây là câu hỏi vô cùng phổ biến đối với những sản phụ. Những lý giải sau sẽ phần nào giải quyết những thắc mắc của bạn đọc về tiêm phòng uốn ván trong thai kỳ.

Tiêm phòng trong quá trình thai kỳ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Angle Diep

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 29 tuổi, có thai được 6 tuần tuổi, lần đầu tiên. Bác sĩ giải đáp giúp tôi lịch tiêm phòng trong quá trình thai kỳ như thế nào? Em tôi bảo tuần thứ 7 này tôi cần tiêm phòng chống co giật, điều này đúng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Không có khái niệm tiêm phòng co giật. Có lẽ bạn muốn nói đến tiêm phòng uốn ván trong thời kỳ mang thai. Khi bạn phát hiện có thai thì tiêm ngừa như sau:

Khi đi khám thai lần đầu tiên nên tiêm ngừa uốn ván mũi 1 hoặc tiêm ngay sau khi biết mình mang thai càng sớm càng tốt

Tháng 4 hoặc tháng 5 của thai kỳ tiêm ngừa uốn ván mũi 2

Tháng 7-8 của thai kỳ tiêm ngừa uốn ván mũi 3. Chú ý tiêm mũi 3 trước khi sinh tối thiểu 1 tháng

Không rõ trước khi mang thai bạn đã được tiêm phòng viêm gan B, tiêm phòng cúm hay không? Bạn nên tới Cơ sở Y tế Dự phòng và mang theo sổ tiêm chủng để được xem xét quá trình tiêm chủng và giải đáp chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bà bầu 6 tháng quên tiêm phòng cần làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Tôi sinh cháu thứ nhất vào năm 2010, giờ tôi đang có thai cháu thứ 2 vào tháng thứ 6, nhưng tôi quên không tiêm phòng, vậy sang tháng thứ 7 tôi tiêm có vấn đề gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Bạn đang mang bầu cháu thứ 2 vào tháng thứ 6, bạn nói bạn quên chưa tiêm phòng vắc-xin, theo tôi hiểu ý bạn nói là bạn quên chưa tiêm vắc-xin phòng uốn ván cho thai phụ. Nếu bạn mang thai lần 1 và bạn đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng uốn ván cho thai phụ, thì lần mang thai này, bạn chỉ cần tiêm nhắc lại 1 mũi vắc-xin phòng uốn ván thai phụ từ tháng thứ 5 trở đi đến trước khi sinh 1 tháng là được. Nếu bạn mang thai lần 1 bạn chưa tiêm phòng vắc-xin phòng uốn ván mũi nào thì lần mang thai này bạn sẽ tiêm 2 mũi phòng uốn ván, các mũi cách nhau tối thiểu 1 tháng, nên bạn mang thai tháng thứ 7 đi tiêm phòng vẫn đúng thời gian, bạn không phải quá lo lắng.

Chúc bạn sức khỏe!

Lịch tiêm phòng cho phụ nữ mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi lịch tiêm phòng cho phụ nữ có bầu cần tiêm những mũi vắc-xin gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Lịch tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ mang thai như sau:

– Phụ nữ mang thai lần đầu tiên, hoặc các lần mang thai mà chưa được tiêm phòng uốn ván lần nào thì tiêm 2 mũi uốn ván cách nhau ít nhất 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày. Sản phụ có thể tiêm mũi đầu vào tháng thứ 4 hoặc tháng thứ 5 và mũi thứ hai (tiếp theo) sau 1 tháng sau tiêm mũi đầu. Sản phụ nếu được tiêm mũi uốn ván lần cuối cách sinh 3 tháng là tốt nhất vì lúc đó kháng thể được tạo ra trong cơ thể ở giai đoạn cao nhất và khả năng phòng bệnh tốt nhất.

– Sản phụ mang thai lần 2 và hoặc các lần mang thai tiếp, sản phụ đã được tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi trước đây thì hẹn tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

– Sản phụ mang thai khi còn nhỏ đã được tiêm chủng mở rộng 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván thì tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

– Sản phụ đã được tiêm phòng 3-4 mũi uốn ván từ trước, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì sẽ tiêm 1 mũi uôn ván nhắc lại. Như vậy, dù đã tiêm 3-4 mũi uốn ván từ trước, thì lần có thai sau cách 1 năm, sản phụ vẫn nên tiêm nhắc lại 1 mũi uốn ván.

Chúc sức khỏe!

Tiêm phòng uốn ván ở phụ nữ mang thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi khi mang thai 2 tuần em có tiêm ngừa 1 mũi uốn ván. Đến thai 6 tháng em tiêm mũi thứ 2, nhưng ở trung tâm y tế lại hẹn tháng thứ 7 đi tiêm một mũi nữa như vậy là 3 mũi em có nên đi tiêm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu em chưa từng tiêm phòng uốn ván, nay mang thai lần đầu tiên thì nên tiêm phòng uốn ván như sau:

+ Mũi 1: Lần khám thai đầu.

+ Mũi 2: Sau mũi 1 ít nhất 4 tuần.

+ Mũi 3: Tiêm mũi thứ 3 vắc-xin uốn ván sau 6 tuần so với mũi 2 và trước khi sinh ít nhất 1 tháng.

Do đó em nên tiêm mũi 3 trong khoảng thời gian từ 7.5 đến 8 tháng là hợp lý.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl