3 câu hỏi thường gặp về viêm thần kinh thị giác


4,226
1
1
Xu
53
Viêm dây thần kinh thị giác là một dạng bệnh lý có khả năng gây mù mắt, ảnh hưởng đến thần kinh thị giác. Dưới đây là chia sẻ của bác sỹ về những thắc mắc thường gặp của bệnh nhân.

60 tuổi, bị viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu có nên đeo kính không và chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Vo danh

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 60 tuổi. Tôi bị viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu ở mắt trái đã chữa trị một thời gian dài, sau đó lại bị viễn thị và loạn thị. Đến nay cả 2 mắt cứ bị nhèm như có gỉ và nhèm lúc ngủ dậy, có khi bị cứng cầu mắt. Hiện tại tôi nhìn chữ nhòe không rõ, nhìn bóng điện lóe và nhòa đi. Xin hỏi bác sĩ tôi có nên đeo kính không? Và chữa trị cách nào thì hiệu quả?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bác.

Viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu là một bệnh lý khá đặc biệt trong ngành nhãn khoa. Nó gây khó khăn cho cả bệnh nhân và các bác sĩ. Với bệnh nhân nó gây giảm thị lực, loạn thị, viễn thị … Với bác sĩ nó gây khó khăn vì không tìm thấy tổn thương cụ thể ở mắt, do vậy sau khi loại trừ các bệnh lý gây giảm thị lực, bác sĩ có thể chẩn đoán là viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu. Điều này có nghĩa là tổn thương chức năng dạng viêm ở đoạn thần kinh thị giác đi từ sau nhãn cầu đến trung tâm thần kinh thị giác trong não.

Như vậy, các dấu hiệu cứng mắt, nhòe chữ, lóe sáng là triệu chứng của một bệnh mà chưa biết căn nguyên và liệu pháp chữa trị rõ ràng, cho nên việc đeo kính không giải quyết được việc gì. Các triệu chứng như trên là biểu hiện của bệnh đang tái diễn, bác phải được chữa trị mắt ở các bệnh viện chuyên về mắt có các phương tiện hiện đại tiên tiến thì mới hy vọng chữa bệnh có hiệu quả.

Chúc bác mạnh khỏe!

Liệt dây thần kinh thị giác có thể phục hồi bằng châm cứu không?


Câu hỏi bởi:

Xin chào bác sĩ!

Tôi là Bình (nam) năm nay 33 tuổi, năm 2007 tôi bị tai nạn và tác động đến mắt, bác sĩ chẩn đoán là liệt dây thần kinh thị giác, đến bây giờ mắt vẫn không nhìn được và lại bị lác. Tôi muốn hỏi bác sĩ có cách nào chữa để hồi phục mắt không bị lác và trở lại bình thường không? Uống thuốc và châm cứu có hồi phục được không?

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị tổn thương liệt dây thần kinh thị giác do chấn thương năm 2007. Hiện tại bị mù và lác mắt. Bạn đáng lẽ ra phải khám và chữa trị ngay sau khi bị chấn thương. Việc uống thuốc sẽ đem lại hiệu quả tốt và phẫu thuật dành cho những bệnh nhân mất thị lực một thời gian sau chấn thương. Do bạn để lâu quá nên có thể việc điều trị hiện tại khó có thể đem lại kết quả.

Có thể bạn đã bị teo dây thần kinh thị giác. Việc châm cứu chữa trị liệt là rất tốt nhưng phải được thực hiện sớm sau khi bị tổn thương. Do bạn để quá muộn nên có thể cũng sẽ không thấy hiệu quả nữa. Tuy nhiên, nếu có điều kiện bạn vẫn nên đến bệnh viện Châm cứu Trung ương để khám và giải đáp lại.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Glocom bẩm sinh


Câu hỏi bởi: Hùng

Thưa bác sĩ con tôi bị glocom bẩm sinh cháu 8 tháng tuổi mổ thì sau này cháu có thể nhìn như người bình thường không và liệu cháu có bị tái phát trở lại tôi rất lo lắng cho tương lai của cháu kính mong hồi đáp của bác sĩ

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bác,

Đối vớị glocom bẩm sinh thì phải đi khám xem có tổn thương dây thần kinh thị giác không.Nếu tổn hại lõm đĩa dây thần kinh thị giác mà không được phát hiện kịp thời để mổ hạ nhãn áp thì không bao giờ hồi phục.

Chúc bé phát triển khỏe mạnh!

Bị đau mắt, cảm giác con mắt như muốn lồi ra, đau rát và đỏ


Câu hỏi bởi: dorakid

Thưa bác sĩ, ba con năm nay đã 58 tuổi, dạo gần đây ba con có tình trạng đau mắt. Lúc đầu ba con cảm giác con mắt như muốn lồi ra khỏi mắt và đau rát. Về sau mắt ba con có hiện tượng đỏ lên ngày càng nhiều bác sĩ cho con hỏi ba con bị bệnh gì được không ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Theo những dấu hiệu cháu kể trong thư thì nhiều khả năng ba cháu bị bệnh glôcôm. Glôcôm, hay tăng nhãn áp (tên tiếng Anh là glaucoma) là một bệnh mạn tính ở mắt do tình trạng nhãn áp tăng gây tổn thương thần kinh thị giác, làm giảm thị lực, thậm chí mất thị lực hoàn toàn.

Bệnh glôcôm có 2 thể bệnh chính là glôcôm góc mở và glôcôm góc đóng

1. Glôcôm góc mở

Glôcôm góc mở xuất hiện âm thầm, tiến triển chậm trong thời gian dài, thị lực trung tâm thường được bảo tồn đến giai đoạn muộn của bệnh nên bệnh nhân không nhận thấy thị lực của mình đang giảm đi cho đến khi bệnh đã ở giai đoạn tiến triển với tổn hại nặng thị thần kinh và thị trường. Đa số bệnh nhân không cảm thấy đau nhức mắt, một số tình huống đôi khi thấy mắt căng tức nhẹ thoáng qua hoặc nhìn mờ như qua 1 màn sương rồi tự hết, những biểu hiện trên thường không rõ ràng nên bệnh nhân ít để ý đến.

2. Glôcôm góc đóng

Là thể bệnh hay gặp ở Việt Nam và châu Á. Triệu chứng thường điển hình như mắt đau nhức dữ dội, nhìn đèn thấy quầng xanh quầng đỏ, nhìn mờ nhiều đôi khi chỉ còn thấy sáng tối. Mắt co quắp khó mở mắt, chảy nước mắt nhiều và sưng đỏ, thể trạng yếu đi. Thị lực giảm mạnh. Đôi khi có những tình huống glôcôm góc đóng bán cấp hoặc mãn tính với các biểu hiện nhẹ hơn, tái phát nhiều lần. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác trầm trọng không hồi phục.

Cơn glôcôm góc đóng cấp thường bị chẩn đoán nhầm là đau nửa đầu, đau răng, đau dạ dày, viêm màng não, cúm, do bệnh nhân thường than phiền về cơn đau đầu, buồn nôn, thể trạng yếu và không quan tâm đến mắt. Trong tình huống này bệnh nhân có thể không được cấp cứu trong những giờ đầu tiên của cơn glôcôm cấp.

Nguy cơ của bệnh: Mất thị lực do glôcôm không thể phục hồi do teo thần kinh thị giác. Khi nhãn áp tăng cao các giây thần kinh thị giác bị chèn ép trở nên đau dữ dội, một số dây thần kinh thị giác bị teo dẫn đến mù lòa.

Glôcôm được xem là một bệnh cấp cứu trong nhãn khoa. Vì thế ba cháu nên đi khám ngay ở các bệnh viện chuyên khoa mắt để được các bác sĩ kiểm tra và có hướng chữa trị.

Chúc ba cháu sớm khỏi bệnh!

Ngã xe đập đầu vào trán khiến mắt bị mờ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em bị ngã xe đập vào vùng trán trên lông mày trên bên phải khoảng hơn 2cm nhưng giờ mắt phải hầu như không nhìn được gì cả và cảm giác đang teo nhỏ lại, máu não bị tụ dưới nhện sau khi trấn thương. Liệu mắt em có chữa được không và nên chữa tại viện nào ạ?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Mắt mờ sau chấn thương có nhiều lí do: có thể do chấn thương trực tiếp tới tổ chức của nhãn cầu hoặc do ảnh hưởng tới thần kinh thị giác, hoặc chấn thương làm tác động trung khu thị giác ở vỏ não. Khuyên em đi khám chuyên khoa Mắt, tìm lí do nào gây nên biểu hiện giảm thị lực để có hướng chữa trị phù hợp. Nếu em ở Hà Nội nên đến Viện mắt Trung Ương.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl