Nên châm cứu để chữa liệt thần kinh ngoại biên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Châm cứu là 1 phương pháp tốt để phục hổi các chức năng trong cơ thể. Tuy nhiên khi người bệnh mắc thần kinh ngoại biên có nên châm cứu (thủy châm) hay không còn là một câu hỏi mà cần bác sỹ giải đáp.

Bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên điều trị bằng phương pháp thủy châm có được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, là nữ, đang sống ở Hải Phòng ạ. Cháu bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên từ 2 tháng trước. Trước khi bị thì cả ngày cháu thấy đau ở phía sau tai phải và nghe lớn bên đó. Hôm sau ngủ dậy thì thấy mắt phải không nhắm được, không súc miệng được. Ngày hôm sau cháu đi khám và châm cứu ngay. Cháu đã dùng thuốc bắc, thuốc bổ thần kinh và ngày nào cũng đi châm cứu trong 2 tháng nay nhưng cháu thấy lúc cười môi cháu vẫn lệch hẳn sang bên trái và mắt vẫn mở to khi nhắm. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu cứ tiếp tục chữa trị thì mặt cháu có trở lại 100% như trước không ạ? Và cháu định chuyển sang phương pháp thuỷ châm có tốt hơn không ạ?

Cám ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh liệt dây thần kinh số VII thường gặp nhất là bệnh liệt mặt ngoại biên do lạnh. Bệnh có đặc điểm là phục hồi nhanh, song dễ để lại biến chứng về vận động, thẩm mỹ nếu không được chẩn đoán và chữa trị sớm. Triệu chứng: Thường xảy ra đột ngột khi ngủ tối bị lạnh. Người bệnh cười nói khó, đánh răng súc miệng nước trào ra một bên mép. Rõ nét nhất là mặt mất cân xứng, bên liệt triệu chứng khác thường như các nếp tự nhiên của nếp nhăn rãnh mũi má bị mờ hoặc mất, miệng và nhân trung méo về bên lành. Mắt bên liệt nhắm không kín do liệt cơ khép vòng mi và nhãn cầu bị đẩy lên trên để lộ một phần lòng trắng.

Ngoài ra còn một số biểu hiện như cảm giác tê một bên mặt, mất vị giác ở 2/3 trước lưỡi, khô mắt do không tiết nước mắt hoặc tăng tiết nước mắt làm nước mắt chẩy giàn giụa, nhất là trong hoặc sau bữa ăn. Khoảng 70 – 80% tự khỏi sau 1-3 tháng. Nhưng một số tiến triển xấu do chẩn đoán và chữa trị sai, gây biến chứng như viêm loét giác mạc vì mắt không nhắm kín bị gió và bụi gây nhiễm trùng, co giật cơ mặt hoặc co cứng cơ nửa mặt do dây thần kinh thoái hoá. Như vậy rất có thể cháu bị liệt dây VII ngoại biên do lạnh. Tuy nhiên trước một hôm bị liệt nửa mặt thì cháu có triệu chứng đau ở phía sau tai phải và nghe to hơn ở bên đó. Vì thế cháu cần đến khoa Thần kinh để khám xem cháu bị liệt dây VII chính xác do lí do gì. Từ đó điều trị theo lí do thì bệnh mới khỏi được.

Châm cứu hoặc thuỷ châm chỉ áp dụng cho liệt thần kinh VII ngoại biên do lạnh, thậm chí 70 – 80% tự khỏi không cần chữa trị sau 1 – 3 tháng. Còn nếu liệt thần kinh VII do các bệnh ở tai như viêm xương đá, viêm tai xương chũm, viêm tuyến mang tai… thì châm cứu nay thuỷ châm không thấy tác dụng. Cháu hãy đến khoa Thần kinh bệnh viện Việt-Tiệp để khám ngay nhé. Ở đó các bác sĩ sẽ khám xác định rõ lí do và hướng dẫn chữa trị tốt nhất cho cháu.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Liệt dây thần kinh số 7 mà thủy châm không liên tục có ảnh hưởng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên do lạnh. Sau khi đi khám ở chuyên khoa Thần kinh, do bận việc nên cháu có đi thủy châm nhưng không liên tục, 10 ngày xong lại nghỉ. Vài hôm sau cháu mới châm tiếp. Cháu đã bị 1 tháng rồi nhưng vẫn chưa khỏi. Cháu xin hỏi là thủy châm phải cần liên tục thì mới khỏi được, nếu cháu cách vài ngày mới thủy châm tiếp thì có bị làm sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là một bệnh rất phổ biến, gặp ở mọi lứa tuổi, do nhiều lí do nhưng thường gặp nhất là do lạnh. Biểu hiện bệnh:

Khởi phát thường sau yếu tố do lạnh, qua một đêm người bệnh nói cười khó khăn, súc miệng nước trào ra mép bên liệt, mắt nhắm không được, miệng méo lệch sang bên lành.

Toàn phát: Triệu chứng mất đối xứng hai bên nửa mặt, bên liệt mất rãnh mũi má, mất nếp nhăn trán, mất phản xạ mũi mi, mất phản xạ xoáy ốc tức là vỗ tay bất tình lình vào tai bên liệt thì bệnh nhân không nhắm mắt.

Các thể lâm sàng:

Liệt nửa mặt do lạnh.

Liệt nửa mặt do viêm nhiễm.

Liệt nửa mặt do sang chấn.

Điều trị:

Thể nhẹ bệnh nhân có thể tự khỏi trong 2- 3 tuần.

Nguyên tắc chữa trị: Kết hợp giữa Đông và Tây y để chữa trị lí do (kháng sinh, chống viêm, giảm phù nề, ức chế virus, giãn mạch, vitamin…) và Đông y (châm cứu, thuỷ châm…) để phục hồi cho dây thần kinh VII ngoại biên.

Bệnh liệt dây VII ngoại biên do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu nên tuân thủ chữa trị theo chỉ định của chuyên khoa Thần kinh. Ngoài ra có thể kết hợp chữa trị theo Đông y (châm cứu, thuỷ châm, mát-xa mặt….) nhưng phải được sự đồng ý của chuyên khoa Thần kinh. Châm cứu và thuỷ châm cũng cần thực hiện đúng quy trình, có thể châm cứu hàng ngày hoặc cách nhật, mỗi đợt châm cứu 10 ngày hoặc 2 tuần… Cháu hỏi quy định của chuyên khoa Đông y và nên thực hiện đúng theo quy định là tốt nhất.

Chúc cháu mau lành bệnh!

Bé 2 tuổi bị méo mặt có nên dùng biện pháp thủy châm để chữa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con của cháu mới 2 tuổi. Sáng ngủ dậy thì thấy mặt bé bị méo sang một bên. Cháu đã đem bé đi viện để châm cứu và dùng thuốc bắc được 20 ngày rồi và đã giảm 70%. Vậy bây giờ cháu dùng thêm biện pháp thủy châm thì có được không ạ? Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.

Cháu xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Với các biểu hiện như cháu mô tả thì rất có thể con cháu bị liệt dây thần kinh 7 ngoại biên, nguyên nhân thường gặp là do lạnh. Đối với liệt dây thần kinh 7 ngoại biên do lạnh phương pháp chữa trị hiểu quả nhất là châm cứu và xoa bóp vùng mặt, có thể kết hợp với uống thuốc bắc. Con cháu đã tiến hành chữa trị được 20 ngày và đã giảm 70% cho thấy đáp ứng chữa trị của bé khá tốt, cháu nên tiếp tục tuân thủ theo chỉ định chữa trị của bác sĩ, đồng thời chú ý tránh lạnh cho bé, tránh ra ngoài vào sáng sớm và chiều tối, đi ra ngoài nên đeo kính và bịt khẩu trang, vệ sinh răng miệng và chăm sóc mắt bằng nước mắt nhân tạo hàng ngày để tránh các biến chứng do liệt thần kinh 7 ngoại biên.

Chúc cháu nuôi con mạnh khoẻ!

Bị bệnh liệt dây thần kinh 7 khoảng 3 tuần


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ.

Em bị bệnh liệt dây thần kinh 7 khoảng 3 tuần, có đi ôn châm và thủy châm được 10 ngày nhưng vẫn chưa thuyên giảm. Mắt vẫn chưa khép kín, nói vẫn bị ngọng, cơ mặt chưa cử động được. Em bị tiểu đường tuýp 2, đường huyết dao động từ 120-140 mg, huyết áp 135/93/88. Xin hỏi bác sĩ lí do gây bệnh có phải do bị cảm lạnh hay không, vì em đọc trên mạng lí do do đột quị hay viêm tai thì em không bị. Em bị tiểu đường như vậy có châm cứu được hay không ? Em chưa thấy dấu hiệu bị nhiểm trùng. Thông thường thời gian chữa trị bao lâu thì sẽ được bình thường?

Cám ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Đúng như em hỏi, liệt dây thần kinh số 7 gây liệt nửa mặt có thể do:

Cảm lạnh, viêm tai… Chấn thuơng gây vỡ nền sọ, vỡ xương đá, làm đứt rách hoặc dập nát hay chèn ép vào dây thần kinh Hậu quả của các phẫu thuật ở tai giữa, lấy bỏ các u tuyến mang tai, những phẫu thuật ở khớp thái dương hàm. Những viêm nhiễm vùng mang tai, dưới hàm, viêm tai giữa, tai biến mạch máu não, u não…

Khả năng phục hồi của dây thần kinh số 7 phụ thuộc vào lí do gây ra tổn thương, vị trí tổn thương, mức độ và thời gian bị tổn thương,…

Các phương pháp chữa trị bao gồm nội khoa, châm cứu… thường đáp ứng với những tình huống tổn thương dây thần kinh số 7 thể nhẹ, chủ yếu do phù nề, chèn ép… Việc chữa trị bằng phương pháp châm cứu đòi hỏi phải có thời gian để phục hồi dần dần. Bên cạnh việc chữa trị này, em cần đi khám thêm tại chuyên khoa Thần kinh để loại trừ lí do thực thể và được giải đáp cách chữa trị thích hợp.

Chúc em sức khỏe.

chữa liệt giây thần kinh số 7 sau chấn thương sọ não


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 29 tuổi, là nam. Cháu bị tai nạn xe, bị ở đầu, chấn thương sọ não. Não cháu chữa khỏi rồi, giờ cháu bị liệt giây thần kinh số 7. Giờ cháu phải làm sao thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu không nói rõ là cháu bị tai nạn chấn thương sọ não đã lâu chưa và có liên quan gì đến việc liệt dây VII lần này hay không, hiện tại cháu bị liệt dây VII biểu hiện triệu chứng thế nào? Liệt dây thần kinh số VII thường xảy ra đột ngột, phần lớn bệnh nhân liệt dây VII ngoại biên là do lạnh. Bệnh này thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị hoặc chuyên khoa Đông y chữa trị bằng phương pháp châm cứu, thuỷ châm. Để bệnh nhanh khỏi có thể chữa trị kết hợp cả đông và tây y.

Điều trị:

Điều trị nội khoa: trong 7 – 10 ngày đầu nên uống thuốc chống viêm giảm đau, kháng sinh, tiêm bắt vitamin nhóm B. Đồng thời mát xa cơ mặt hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 4 – 5 phút. Xoa từ cằm lên trán nhằm tăng cường tuần hoàn chống sự co cứng cơ mặt.

Điều trị châm cứu: châm cứu thường hoặc điện châm, thuỷ châm, điện xung, mát xa mặt hàng ngày, như trên đã trình bầy. Cháu hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện Đa khoa tỉnh hoặc bệnh viện Trung ương để khám và chữa trị bệnh liệt dây thần kinh số VII của cháu nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl