Tuyển chọn những vấn đề nên biết xung quanh việc chậm kinh


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thông thường, mọi người cho rằng chậm kinh là do mang thai. Tuy nhiên, hiện tượng này còn cảnh báo nhiều vấn đề khác mà chúng ta cần lưu ý.

Hay chậm kinh có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: traitimpuon76114

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi hay bị trễ kinh thì có nguy hiểm gì không? Có tác động về sau không thưa bác sĩ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Không biết hiện tại cháu bao nhiêu tuổi nên rất khó có thể trả lời cụ thể những tác động của việc trễ kinh (chậm kinh) đối với sức khỏe sinh sản sau này của cháu. Ngay từ “trễ kinh” mà cháu đề cập đến cũng rất khó khẳng định liệu cháu có thực sự bị trễ kinh hay không? Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của người phụ nữ khoảng 21-35 ngày (phổ biến là 28-30 ngày). Như vậy, giả sử cháu có chu kỳ kinh nguyệt 34 ngày (hoàn toàn bình thường), tính theo lịch thì hàng tháng cháu sẽ thấy ngày có kinh lùi khoảng 3-4 ngày; tình huống này không thể gọi là trễ kinh hay chậm kinh. Và như vậy thì không có nguy hiểm hay tác động gì tới sức khỏe của cháu.

Nếu cháu hay bị chậm kinh thực sự và đang ở tuổi dậy thì, cháu cũng không nên lo lắng vì ở giai đoạn này, nội tiết tố chưa ổn định nên chu kỳ kinh mới không ổn định. Khi trưởng thành, nội tiết tố ổn định thì chu kỳ kinh sẽ đều hơn. Nếu cháu đã trưởng thành mà vẫn hay bị chậm kinh thì cháu nên đi khám Phụ khoa để xác định lí do và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Chậm kinh có phải mang thai không?


Câu hỏi bởi: add

Em chào bác sĩ.

Em năm nay 19 tuổi, là nữ giới. Em thường có kinh nguyệt vào ngày 14 hàng tháng. Nhưng vừa rồi em và chồng quan hệ vào ngày mùng 7. Đến hôm qua là ngày 16 mà em vẫn chưa có kinh. Vậy có phải em đã mang thai không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Trên thực tế chậm kinh có thể do nhiều lí do gây ra như: có thai, thay đổi điều kiện sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh, sử dụng thuốc, rối loạn nội tiết,…

Trong tình huống của em, không thể nói chắc chắn em có thai hay chưa nếu không đi khám hoặc dùng que thử thai để kiểm tra. Thông thường, sau khoảng 5-7 ngày chậm kinh, nếu bạn dùng que thử thai thì xác suất chính xác mới tương đối cao.

Tốt nhất để khỏi phải băn khoăn mình có thai hay không, em nên đi khám chuyên khoa Sản, siêu âm, xét nghiệm nồng độ HCG máu để được chẩn đoán chính xác.

Chúc em vui vẻ!

Nhiễm HIV có ảnh hưởng gì tới chậm kinh?


Câu hỏi bởi: Lehoangnam

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp: Nếu nhiễm HIV (cửa sổ) có gây ra hiện tượng chậm kinh không? Em có đọc trên diễn đàn thấy các anh chị giải đáp là đây không phải biểu hiện. Theo em tìm hiểu thì nếu chậm kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt thì phải ở giai đoạn AIDS?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Chậm kinh không phải là biểu hiện thường gặp của nhiễm HIV trong giai đoạn cửa sổ. Em có thể chậm kinh vì rất nhiều lí do khác nhau chẳng hạn như thay đổi nền nếp sinh hoạt, quá căng thẳng hoặc lo lắng, phản ứng viêm nhiễm ở vùng tiểu khung…v.v. Do đó không căn cứ biểu hiện chậm kinh để xác định hay nghi ngờ em nhiễm HIV hay không. Khi có hành vi nguy cơ với HIV, dù có hay không thấy biểu hiện, em cần làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc em khỏe.

Chậm kinh thường xuyên có phải bệnh phụ khoa?


Câu hỏi bởi: GiaGia

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 20 tuổi, đã quan hệ. Cháu bị kinh từ năm 12 tuổi mà cho đến nay kinh nguyệt vẫn không đều, có tháng đến chậm, khoảng 40-45 ngày mới bị 1 lần, có khi lại 2, 3 tháng mới bị. Vì dậy thì sớm nên cháu cũng hay bị đau lưng. Khi bị kinh, cháu rất ít bị đau bụng, tầm 5-6 ngày là hết hẳn. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu cháu có bị bệnh phụ khoa gì không ạ? Khi chậm kinh, da mặt cháu nổi rất nhiều mụn.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Cháu đã có quan hệ tình dục, cháu cũng thường hay bị chậm kinh từ khi dậy thì năm 12 tuổi. Điều đó có ý nghĩa là nguyên nhân chậm kinh của cháu là do rối loạn nội tiết gây nên và điều này cũng thường gây nên chứng nổi mụn ở nữ giới. Chúng tôi không có yếu tố nào qua những điều mà cháu mô tả để nói lên khả năng cháu có viêm nhiễm sinh dục. Ngoài ra cháu cần cẩn thận với lí do chậm kinh do mang thai, cháu cần thử que thử để biết.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị chậm kinh, kinh thỉnh thoảng có cục


Câu hỏi bởi: THƠ NGÂY

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi, nữ, đã gần 4 tháng mà cháu chưa có kinh. Nhưng lần trước cũng trễ nhưng chậm nhất là 2 tháng, không hiểu sao bây giờ vẫn chưa có. Cháu rất lo lắng. Những lần trước, khi có kinh thỉnh thoảng có một cục thịt (cháu không rõ vì trông giống thế) dính trong băng vệ sinh khi cháu có kinh, máu có khi đỏ tươi hay sẫm. Mong các bác sĩ giúp đỡ để cháu yên tâm.

Cháu cảm ơn

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng chậm kinh có thể do rất nhiều lí do gây ra như do cơ thể mệt mỏi (do thiếu ngủ, căng thẳng, lo âu, stress, thay đổi môi trường sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, lao động nặng nhọc, quá sức,…), bị một số bệnh phụ khoa, do dùng một số thuốc chữa trị bệnh, bệnh nội tiết, có thai…

Trường hợp của em, nếu không có quan hệ tình dục thì loại trừ lí do do có thai. Do bản chất chu kỳ kinh nguyệt của em bình thường đã không đều, nên việc chậm kinh cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, điều em cần quan tâm là tránh lo lắng quá mức, tránh suy nghĩ căng thẳng, stress,… vì điều này có thể tác động tới chu kỳ kinh nguyệt. Nên đảm bảo chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe. Tình trạng kinh nguyệt như em mô tả có thể là trạng thái bình thường. Ngoài ra, vì em có rối loạn kinh nguyệt thường xuyên, em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt cũng như khắc phục các bất thường nếu có.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl