Những ảnh hưởng mà cơ thể gặp phải khi đau dây thần kinh liên sườn


4,226
1
1
Xu
53
Đau thần kinh liên sườn thường có biểu hiện chung là đau nhức thành cơn hoặc âm ỉ dọc theo cung sườn từ trước ra sau hoặc từ sau ra trước dọc theo đường đi của dây thần kinh liên sườn. Mỗi lần đau cơ thể bạn sẽ gặp phải các triệu chứng dưới đây.

Đau ngực phải do đau dây thần kinh liên sườn chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Thúy ngân

Thưa bác sĩ.

Má em năm nay 48 tuổi, bị đau ngực phải cũng lâu, đi khám bác sĩ thì bác sĩ nói bị đau dây thần kinh liên sườn, khám và dùng thuốc lâu rồi mà không có bớt, còn nặng hơn. Mỗi lần đau bắt lên cổ mũi cũng đau theo. Bây giờ má em đi thì không đau, nhưng ngồi 1 chỗ là rất đau. Cho em hỏi má em bị gì và cách chữa như thế nào?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Mẹ bạn được bác sĩ chẩn đoán là bị đau dây thần kinh liên sườn. Bệnh này có các biểu hiện thường gặp là:

Những cơn đau kéo dài xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Đau ngực: đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào cột sống, cảm giác này tăng khi ho, hắt hơi hay thay đổi tư thế. Người bệnh thường chỉ đau ở một bên, trái hoặc phải, có thể có điểm đau. Có nhiều lí do gây đau dây thần kinh liên sườn như do lạnh, do thiếu can-xi hoặc magiê, do vận động sai tư thế, vận động quá sức. Cũng có thể đau dây thần kinh liên sườn là triệu chứng của bệnh lý nào đó như thoái hóa cột sống, lao cột sống, u rễ thần kinh, u ngoại tủy, viêm đa dây thần kinh, đái tháo đường, nhiễm độc một số kim loại như chì…

Trường hợp mẹ bạn đau dây thần kinh liên sườn có thể do một trong những bệnh lý kể trên. Mẹ bạn cần đi khám để tìm lí do thì việc chữa trị mới hiệu quả.

Chúc mẹ con bạn khỏe mạnh!

Đau dây thần kinh liên sườn có dẫn đến bệnh tim?


Câu hỏi bởi: Sống khỏe

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, năm nay 32 tuổi. Gần đây em có đi khám bệnh em bị dây thần kinh liên sườn (không tìm ra lí do), có dùng thuốc và em bị bướu cổ (nhỏ nên không dùng thuốc). Lâu lâu em bị đau nách, vai và tay trái (như đau cơ). Hơi khó thở và tức ngực chóng mặt 1 lát là hết. Gần đây trời lạnh mấy răng hàm trên em trám bị ê. Sáng sớm 6 giờ em dậy em có đo huyết áp là 118/76 nhịp tim 88. 4 tháng trước em có làm điện tâm đồ và siêu âm tim thì kết quả bình thường. Với tình trạng hiện nay như trên em có bị bệnh tim và có cần đi làm xét nghiệm tim lại không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau dây thần kinh liên sườn bắt nguồn từ rất nhiều lí do. Có hai loại đau dây thần kinh liên sườn là nguyên phát và thứ phát. Đau dây thần kinh liên sườn có thể do lạnh hoặc do vận động sai tư thế; do nhiễm khuẩn hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona…

Khi bị đau nguyên phát, người bệnh có cảm giác đau liên tục một bên lưng, dần dần lan theo hướng chéo xuống dưới và ra trước tùy theo khu trú ở đoạn cột sống lưng trên hay dưới. Điểm đau rất rõ khi ấn vào những điểm lộ ra của những sợi thần kinh liên sườn, cạnh cột sống, đường giữa nách.

Đối với đau thứ phát, bệnh nhân thường bị đau do bệnh lý đĩa đệm cột sống ngực, lao cột sống do tổn thương phổi – màng phổi hoặc đau quặn gan cần được chẩn đoán phân biệt. Người bệnh cảm thấy đau ở bả vai với sống lưng, có thể đau một hoặc cả 2 bên, đau âm ỉ cả ngày và đêm khi hít thở sâu, ho, hắt hơi hoặc thay đổi tư thế. Những cơn đau này có thể kéo dài hoặc từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn. Khi các cơn đau này tăng dần khiến ta nhầm tưởng với các cơn đau thắt ngực thông thường hay các biểu hiện bệnh tim và phổi.

Trường hợp của bạn bị đau dây thần kinh liên sườn chưa tìm thấy lí do. Theo như bạn mô tả thì bạn không thấy dấu hiệu của bệnh tim và không cần đi làm xét nghiệm tim lại. Tuy nhiên, bạn cần sàng lọc các lí do bệnh lý gây đau dây thần kinh liên sườn thứ phát như kể trên. Chỉ khi tìm được lí do thì việc chữa trị mới có hiệu quả.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đi tập thể hình có gây đau dây thần kinh liên sườn không?


Câu hỏi bởi: Trần Dũng

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi, bác sĩ chuẩn đoán là đau dây thần kinh liên sườn, cháu đang đi tập thể hình không biết đây có phải là lí do không. Biểu hiện hay tức ngục khó thở giống như là bị bệnh tim, tối ngũ thường đau lan ra sau lưng nhưng không dau mấy chỉ hơi rát rát thôi. Cho cháu hỏi bệnh này có nguy hiểm không ạ?

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Đau dây thần kinh liên sườn có nhiều lí do gây lên:

Do thoái hoá cột sống: gặp ở người cao tuổi

Do lao cột sống hay ung thư cột sống hay gặp mở tuổi trung niên, bệnh diễn biến nặng

Do bệnh lý tuỷ sống

Do nhiễm khuẩn: hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona

Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: Có thể do lạnh hoặc do vận động sai tư thế

Do các bệnh: dái tháo đường, nhiễm độc, viêm đa dây thần kinh….

Triệu chứng:

Đau ngực, tức ngực, đau mạng sườn, những cơn đau kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo dây thần kinh liên sườn.

Bệnh nhân thường chỉ đau ở một bên trái hoặc bên phải, đau từ trước ngực lan theo mạng sườn ra phía sau ở cạnh cột sống.

Để tiên lượng bệnh có nguy hiểm hay không phụ thuộc vào lí do gây đau thần kinh liên sườn. Trong tình huống của em nghĩ nhiều đến đau dây thần kinh liên sườn tiên phát, rất có thể do vận động sai tư thế khi tập thể hình. Nếu là lí do này thì tiên lượng chữa trị tốt. Em đã đi khám bác sĩ chắn hẳn đã được kê đơn thuốc, em nên tuân thủ theo chỉ định chữa trị của bác sĩ.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

Đau tức trước ngực dùng thuốc không đỡ có phải do đau dây thần kinh liên sườn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu chỉ có 19 tuổi, cháu đau tức ở vùng trước ngực, lúc đau cháu chỉ có nằm thôi, còn ngồi là nó đau dữ lắm, ở ngay sườn phải gần ngực phải, cháu đi khám, bác sĩ nói cháu bị đau dây thần kinh liên sườn và có bán thuốc nhưng cháu dùng thuốc vẫn thấy đau không đỡ. Vậy cho cháu hỏi cháu có phải bị đau dây thần kinh liên sườn không ạ, nếu phải cháu phải dùng thuốc gì cho hết đau?

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Không biết bệnh của cháu đã khởi phát lâu chưa, đau liên tục hay đau theo cơn. Bệnh đau thần kinh liên sườn có một vài các lí do:

Nếu do bệnh lý cột sống thì thường kèm theo đau cột sống ngực, đau âm ỉ lan dọc theo đường đi của dây thần kinh liên sườn. Chụp X-quang cột sống có thể thấy các dấu hiệu tổn thương đốt sống.

Nếu lí do do virus, thường gặp là Zona thần kinh có triệu chứng là đau dữ dội, bỏng buốt dọc theo đường đi của dây thần kinh liên sườn. Chỗ da vùng đau đỏ lên, sau vài ngày có thể xuất hiện mụn nước.

Nếu đau do vận động quá tầm hoặc sai tư thế sẽ làm dây thần kinh căng giãn gây đau. Triệu chứng đau xuất hiện đột ngột sau một vận động sai tư thế, sau đó nghỉ ngơi vài ngày bệnh sẽ đỡ.

Ngoài ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn cần phải khám kĩ vì có thể nhầm với các bệnh tim mạch, phổi, gan mật, dạ dày. Điều trị đau dây thần kinh liên sườn uống thuốc giảm đau chống viêm, giãn cơ, vitamin B, thuốc kháng virus nếu do virus. Đối với tình huống của cháu, cháu thử đối chiếu xem có các biểu hiện trên không, nếu không đầy đủ biểu hiện thì cháu có thể bị các bệnh khác mà tôi đã nêu ở trên. Cháu có thể đi khám ở các viện tuyến trên.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Đau ngực, khó thở, ho có phải do ảnh hưởng của dây thần kinh liên sườn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Năm nay cháu 28 tuổi gần đây cháu thấy đau dưới ngực phải rất đau kèm theo khó thở và khi ho rất đau. Ho có tiếng rít. Cháu đi chụp và siêu âm thì bác sĩ bảo tim to và bị hở van 2 lá 2/4 tim. Vậy là cháu bị đau dây thần kinh liên sườn do tác động của tim không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bệnh hở van tim không gây nên đau dây thần kinh liên sườn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl