Ảnh hưởng của thuốc tránh thai hàng ngày đến sức khỏe


4,226
1
1
Xu
53
Dù được khuyên dùng và nhận định là an toàn hơn so với loại khẩn cấp, thuốc tránh thai hàng ngày cũng tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Để biết rõ hơn về điều này, chị em nên chủ động nghiên cứu ý kiến chuyên môn từ các y bác sĩ chuyên khoa nhé!

Thuốc tránh thai hàng ngày có ảnh hưởng tới sức khoẻ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi. Bác sĩ cho cháu hỏi thuốc tránh thai hàng ngày có tác động xấu tới sức khoẻ người uống thuốc không? Cháu bắt đầu dùng thuốc vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kéo dài từ (ngày 7/9 đến 12/9) và đến ngày 21/9 cháu lại bị tiếp. Bác sĩ cho cháu hỏi đó có phải là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai hàng ngày có loại 21 viên và 28 viên, viên đầu tiên uống vào ngày đầu của kỳ kinh. Với vỉ 21 viên uống hết thì nghỉ 7 ngày rồi uống tiếp, vỉ 28 viên uống liên tục hết vỉ này sang vỉ khác luôn không cần đợi ngày hành kinh. Cơ chế tránh thai của thuốc là ức chế sự rụng trứng, làm mỏng niêm mạc tử cung, làm đặc chất nhầy cổ tử cung. Thuốc cũng có một số tác dụng phụ như rong kinh, tăng cân… Bạn cần đi khám chuyên khoa Sản xem có chống chỉ định không. Nếu không có chống chỉ định thì mới được dùng.

Chúc bạn khỏe.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày được hơn 2 năm, loại vỉ 28 viên, trước đã ngưng sử dụng thuốc. Theo chu kỳ thì tôi phải bị cách đây 5 ngày, nhưng vẫn chưa thấy. Tôi đọc báo và biết đây là hiện tượng bình thường sau khi dừng sử dụng thuốc. Nhưng tôi ngủ không ngon hơn 1 tuần nay, để ngủ được rất khó, sau khi ngủ khoảng hơn 2 tiếng thì sẽ tỉnh và rất khó ngủ tiếp, đầu óc cảm thấy căng thẳng, cơ thể mệt mỏi. Xin hỏi bác sĩ đây có phải là 1 trong những tác dụng phụ của việc dừng sử dụng thuốc? Muốn ngủ ngon hơn tôi phải làm gì? Tình trạng của tôi bao giờ mới hết?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai có thể có một số tác dụng phụ như rong kinh hoặc vô kinh, tăng cân nhẹ… Tuy nhiên những triệu chứng của bạn không phải là do tác dụng của thuốc tránh thai đâu. Bạn hãy đi khám chuyên khoa Nội để xác định xem cụ thể thế nào nhé.

Chúc bạn khỏe.

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày để giảm mụn có an toàn không?


Câu hỏi bởi: Oanh vo

Chào bác sĩ!

Em năm nay 30 tuổi, giới tính nữ, chưa có gia đình. Em nghe bạn bè nói uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể giúp giảm bớt mụn nên đã đến bệnh viện thử máu và nước tiểu để mua cho mình 1 loại thuốc tránh thai phù hợp. Theo lời của bác sĩ thì em bắt đầu dùng thuốc vào ngày đầu tiên em ra kinh. em đã không uống vào ngày đầu tiên ra kinh mà em đã uống vào ngày thứ 3 em có kinh. Uống được 10 ngày thì em lại có kinh trở lại và kinh nguyệt đã kéo dài hơn 2 tuần rồi. Hiện giờ em đã ngưng dùng thuốc được 2 ngày để xem kinh có ngưng lại không. Theo bác sĩ thì bây giờ em có nên tiếp tục dùng thuốc hay là ngưng không uống nữa và việc có kinh trong khi dùng thuốc ngừa thai hàng ngày có nguy hiểm gì không?

Em cảm ơn sự hướng dẫn của bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thuốc tránh thai hàng ngày được dùng để chữa trị mụn trứng cá được chỉ định cho những tình huống phụ nữ mụn trứng cá mức độ trung bình trở lên và có liên quan đến yếu tố nội tiết. Đối tượng thích hợp nhất là phụ nữ khỏe mạnh, trong độ tuổi sinh sản, có nhu cầu ngừa thai, chưa có ý định có thai trong thời gian gần, da nhờn hoặc rậm lông, hói đầu và bị mụn trứng cá. Loại thuốc được sử dụng phải là thuốc tránh thai kết hợp dạng viên uống hằng ngày. Nhiều người bị các loại mụn khác nhẹ hơn như mụn cám, mụn đầu đen… không cần thiết sử dụng loại thuốc này.

Thông thường, nên bắt đầu uống viên đầu tiên của vỉ thuốc vào ngày đầu tiên của vòng kinh. Mỗi ngày nên uống 1 viên vào một giờ nhất định trong vòng 21 ngày liên tục, sau đó bắt đầu nghỉ 7 ngày trước khi bắt đầu vỉ tiếp theo. Kinh nguyệt thường xảy ra khoảng 2-4 ngày sau khi uống hết vỉ thuốc và có thể chưa kết thúc kinh trước khi bắt đầu vỉ tiếp theo.

Do vậy tình huống của bạn là hiện tượng bình thường trong khi dùng phương pháp này để trị mụn. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc việc sử dụng thuốc tránh thai để trị mụn. Bạn cần xem mình có đúng đối tượng được chỉ định dùng phương pháp này không. Nếu bạn không thấy nhu cầu tránh thai thì bạn nên lựa chọn những phương pháp trị mụn an toàn hơn. Nếu bạn đã áp dụng các biện pháp như giữ vệ sinh da, không nặn mụn bừa bãi, ăn uống đủ chất, sinh hoạt điều độ mà tình trạng vẫn nặng thì bạn có thể đi khám bác sĩ da liễu để được chữa trị đúng cách.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Ra máu ít hơn sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 34 tuổi, kinh nguyệt không đều. Tháng này em dùng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng tính từ ngày đầu có kinh đến nay là 12 ngày em lại thấy ra máu (lượng ít hơn). Em muốn đổi thuốc tránh thai khác luôn có được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai đơn giản, an toàn và đem đến nhiều tác dụng tích cực. Ngoài tác dụng tránh thai, việc bổ sung hormone sinh dục nữ vào cơ thể còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh về vú, thiếu máu, u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung. Tuy nhiên, vẫn có một số ít phụ nữ có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc khi mới bắt đầu sử dụng như: rong huyết, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá… Song, số này ít và thường trong vòng 3 tháng có thể sẽ quen thuốc, các tác dụng phụ sẽ biến mất.

Trường hợp của bạn mới uống thuốc tránh thai hàng ngày và có triệu chứng như vậy có thể là do tác dụng phụ của thuốc khi bạn chưa quen thuốc. Bạn nên kiên trì uống thuốc trong 3 tháng. Sau đó nếu những triệu chứng này vẫn tái diễn thì có thể đổi thuốc khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Uống thuốc tránh thai hàng ngày xong bị mất kinh, có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: lê huy

Chào bác sĩ.

Em năm nay 28 tuổi, mới sinh cháu thứ 2 được 12 tháng, em vẫn cho con bú bình thường. Hồi cháu được 7 tháng em bị kinh trở lại, sau đó em uống thuốc tránh thai hàng ngày loại dành cho phụ nữ cho con bú, sau đó em bị mất kinh luôn. Dùng thuốc này được 4 tháng thì chị bán thuốc có khuyên em chuyển sang dùng loại khác. Em đã uống thuốc này được 1 tháng nhưng vẫn chưa thấy có kinh trở lại. Em vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường. Mong bác sĩ giải đáp giúp em như vậy có ảnh hưởng gì không, em có nên tiếp tục uống thuốc tránh thai không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Về cơ bản, sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp tránh thai đơn giản, an toàn và đem đến nhiều tác dụng tích cực. Hầu hết phụ nữ đều có thể sử dụng biện pháp tránh thai này mà không gặp phải tác dụng phụ nào. Ngoài tác dụng tránh thai, việc bổ sung hoóc-môn sinh dục nữ vào cơ thể còn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh về vú, thiếu máu, u nang buồng trứng, ung thư buồng trứng và ung thư nội mạc tử cung.

Tuy nhiên, vẫn có một số ít phụ nữ có thể gặp một số tác dụng phụ của thuốc khi mới bắt đầu sử dụng như: rong huyết, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá,… Song, số này ít và thường trong vòng 3 tháng có thể sẽ quen thuốc, các tác dụng phụ sẽ biến mất. Trường hợp của bạn dùng thuốc được 4 tháng bị mất kinh, đổi sang loại khác 1 tháng vẫn chưa có kinh trở lại. Trước tiên bạn cần chắc chắn là mình không có thai. Nếu loại trừ được lí do này thì có thể bạn không thích hợp với uống thuốc tránh thai hàng ngày. Bạn nên đổi cách tránh thai khác như đặt vòng tránh thai, que cấy tránh thai vì nếu để vô kinh kéo dài sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl