Thắc mắc về tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp


4,226
1
1
Xu
53
Thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều loại. Hầu hết đều cho kết quả rất nhanh chóng nhưng cũng kèm theo các tác dụng phụ nguy hiểm, Tuyển chọn những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề này.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi đang mang bầu


Câu hỏi bởi: hoahonggai

Chào Bác sĩ. Chị gái tôi 32 tuổi, chị ấy đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp vì không biết dính bầu. Vậy có tác động gì đến thai nhi không?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Nỗi lo lắng của chị bạn cũng là băn khoăn của nhiều người vô tình uống thuốc tránh thai khẩn cấp khi đã có bầu mà không biết. Tuy nhiên, chị bạn có thể yên tâm là thuốc tránh thai khẩn cấp không tác động đến sự phát triển của thai nhi.

Lý do là vì đây là một dạng thuốc nội tiết, khi đưa vào cơ thể có tác dụng ức chế sự rụng trứng, nhờ đó ngăn cản có thai, không cho thai làm tổ chứ không làm hư thai. Cũng có thông tin cho rằng, thuốc tránh thai khẩn cấp vì là nội tiết tố nên sẽ tác động đến nội tiết tố của thai nhi, gây nam tính hóa thai nhi nữ. Điều này y văn có nói đến, tuy nhiên tỷ lệ này rất thấp và hiếm gặp nên không đáng lo. Vì thế, chị bạn không cần phải quá hoang mang, lo lắng và hoàn toàn có thể giữ thai nếu muốn. Khi giữ thai lại, chị bạn cũng cần nhớ luôn đi khám thai đúng định kỳ.

Chị bạn có thể cần làm xét nghiệm beta hCG, xem sự phát triển của thai như thế nào, và có thể bổ sung Enat 400mg, mỗi ngày 1 viên, Prenatal DHA mỗi ngày 2 viên để bảo đảm cho thai nhi được phát triển bình thường.

Khi thai được 5 – 7 tuần cần đi siêu âm để xem có tim thai chưa, tiếp đó siêu âm màu ở các tuần 12, 22 và 30 – 32 để theo dõi thai, kịp thời phát hiện những bất thường nếu có để được giải đáp thai tốt nhất.

Chúc bạn và chị luôn khỏe mạnh!

Tư vấn uống thuốc tránh thai khẩn cấp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Minh, năm nay 19 tuổi, và là nam giới. Em và bạn gái đã có quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp bảo vệ nào, sau đó bạn gái em đã dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp loại 2 viên cách nhau 12 giờ vào ngày 10 tháng 5 và tới ngày 22 tháng 5 hai đứa em lại quan hệ, sau đó bạn gái em lại dùng thuốc ngừa thai loại 1 viên. Bác sĩ cho em hỏi như vậy bạn gái em có dùng thuốc quá mức qui định không? Liệu sau này bạn gái em có bị tác động gì không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong tình huống quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp phòng tránh thai nào, nhưng lại chưa có ý định mang thai. Tuy nhiên, đây được coi là biện pháp mang tính giải quyết “trường hợp” là chính, bởi vì hiệu quả tránh thai không cao và việc sử dụng thuốc có thể gây hại cho cơ thể.

Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ trong vòng 72 giờ sau giao hợp. Thuốc có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ngăn cản phôi làm tổ tại tử cung do làm biến đổi niêm mạc tử cung, do đó trong tình huống phôi đã làm tổ ở tử cung rồi thì thuốc sẽ hầu như không mang lại hiệu quả. Tuỳ theo loại thuốc tránh thai khẩn cấp mà có thể có tác dụng trong 36 giờ hoặc 72 giờ sau khi quan hệ, nhưng nhìn chung, càng uống gần thời điểm sau khi quan hệ thì hiệu quả tránh thai càng cao. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp, mỗi loại có cách sử dụng khác nhau đôi chút, nhưng phổ biến hơn là loại thuốc đóng vỉ 2 viên. Trường hợp có sẵn và sử dụng kịp thời thì chỉ cần uống một liều duy nhất với 1 viên sau giao hợp trong vòng 1 giờ. Trong tình huống nếu chưa có sẵn để uống, thì phải uống càng sớm càng tốt viên đầu tiên trong vòng 72 giờ, và viên thứ hai cách viên đầu 12 giờ.

Trường hợp như của em và bạn gái, nhìn chung việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp như vậy là khá hợp lý. Tuy nhiên, do thuốc tránh thai khẩn cấp có một số tác dụng phụ như như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, chướng bụng,… đồng thời cũng có thể làm trầm trọng thêm một số bệnh như bệnh gan, thận, rối loạn chuyển hoá, ung thư,… nên nó chỉ được khuyên sử dụng không quá 2 liều trong một tháng. Bạn gái em sử dụng mức liều như vậy là vừa đúng theo giới hạn khuyến nghị.

Do vậy, bạn gái em không nên lo lắng quá mức vì có thể tác động tới sức khoẻ. Để tránh gặp phải trường hợp lo lắng như lần này, em và bạn gái nên chủ động hơn trong việc sử dụng các biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su, tính vòng kinh, dùng thuốc tránh thai loại hàng ngày,….

Chúc em vui vẻ.

Mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp


Câu hỏi bởi: huong

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, 23 tuổi. Cách đây 4 ngày cháu có quan hệ với bạn trai không sử dụng bao cao su, nên sau đó cháu có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên. Những lần trước cháu dùng thuốc và sau đó chỉ bị ra kinh sớm vài ngày, nhưng lần này sau khi dùng thuốc 4 ngày, tự nhiên cháu thấy rất mệt mỏi, chóng mặt và buồn nôn. Vậy cho cháu hỏi, nếu dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thì những tác dụng phụ của thuốc (như mệt mỏi chóng mặt buồn nôn) xuất hiện ngay sau khi dùng thuốc, có trường hợp nào uống sau 4 ngày mới xuất hiện tác dụng phụ như cháu không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Nếu khi uống mà bị ra máu thì coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Bạn hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần, bạn nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn.

Chúc bạn sức khỏe.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ, em uống nhiều thuốc tránh thai 72 giờ, uống như vậy có làm sao không? Mấy tháng nay em không có kinh.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Thuốc tránh thai 72 giờ (thuốc tránh thai khẩn cấp) bản chất là một loại nội tiết tố nữ (progesterone) với hàm lượng cao. Đây chính là nội tiết tố được cơ thể người phụ nữ tiết ra để duy trì thai nghén nên nó không gây vô sinh. Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như mọi loại thuốc tránh thai thông thường. Nó có tác dụng ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc tử cung nên ngăn chặn quá trình thụ thai. Đặc biệt các thành phần chính của thuốc sẽ có những tác dụng phụ ngoài mong muốn như làm cương vú, buồn nôn, đau đầu, kinh nguyệt nhiều, kinh nguyệt bị sớm/muộn.

Nếu em thường xuyên lạm dụng loại thuốc này thì rất đáng lo ngại, có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Vì đây là loại thuốc có tính chất dùng trong tình huống khẩn cấp (quan hệ mà không dự định trước, rách bao cao su, tính nhầm ngày rụng trứng , không xuất tinh ngoài kịp…) nên có nồng độ hormon cao, nên em không nên lạm dụng. Thông thường, thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không nên dùng quá 2 lần/tháng. Thuốc tránh thai khẩn cấp có ưu điểm hơn các biện pháp khác là không gây cản trở trong quá trình “giao ban”, cũng có hiệu quả tránh thai cao nhưng đây lại không phải là biện pháp được các bác sĩ khuyến khích chị em sử dụng nhiều. Vì vậy, nếu quan hệ tình dục thường xuyên hơn thì em nên sử dụng một biện pháp tránh thai hàng ngày như bao cao su, thuốc viên tránh thai, thuốc tiêm tránh thai… Mong em có lựa chọn đúng để bảo vệ sức khỏe cho mình.

Chúc em vui, khỏe!

Ra máu sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nữ. Em thường bị vào giữa tháng. Kinh nguyệt của em không đều. Sau khi hết kinh được 1 tuần em và bạn trai có quan hệ không dùng bao cao su. Nhưng sau 20 phút em có dùng thuốc tránh thai khẩn cấp loại Love Days 1 viên. Sau 5 hôm thì em ra máu. Như vậy liệu em có khả năng mang thai không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Bạn đã uống và đã bị ra máu như vậy coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Bạn hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi bạn nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl