Thắc mắc về hiện tượng đau bụng do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp


4,226
1
1
Xu
53
Khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có nhiều tác dụng phụ khó lường kéo theo ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt của phụ nữ. Một trong số đó là hiện tượng đau bụng mà chị em thường gặp khi uống loại thuốc này.

Bị ra máu và đau bụng sau khi quan hệ và dùng thuốc tránh thai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em mới hết kinh được 2 ngày, sau đó có quan hệ với bạn trai và sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Qua vài ngày sau quan hệ em bị ra máu ít và bị đau bụng như đau bụng kinh là sao ạ? Mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Em đã uống và đã bị ra máu như vậy coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Em hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi, em nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé.

Chúc em khỏe.

Bị đau thắt lưng, ra máu và đau bụng dưới sau khi quan hệ và dùng thuốc tránh thai


Câu hỏi bởi: Nguyễn Hải Yến,

Chào bác sĩ!

Em tên Nguyễn Hải Yến, năm nay em 18 tuổi. Em có quan hệ với người yêu. Người yêu em không dùng bao nên em đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tính đến nay em đã dùng thuốc 4 liều rồi. Hôm nay sau khi quan hệ và dùng thuốc em thấy bị đau thắt lưng, ra máu và đau bụng dưới như bị kinh nguyệt nhưng em mới bị ngày 26 tháng trước, và hôm nay mới chỉ mùng 9. Em không biết em bị làm sao, bác sĩ giúp em với ạ!

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Em đã uống và đã bị ra máu như vậy coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Em hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi, em nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé.

Chúc em khỏe.

Bị đau bụng dưới âm ỉ và đau thắt lưng có ra huyết trắng sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp


Câu hỏi bởi: Ngô Thi Hoa

Chào bác sĩ.

Em năm nay 20 tuổi, khoảng 1 tháng trước em và bạn trai có quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn. Sau đó em có dùng thuốc khẩn cấp. Vì lo sợ nên 1 tuần sau đó em có đi siêu âm thì không mang thai. Khoảng sau đó 2 tuần em có tháng nhưng có tháng chưa tới 2 ngày. Thấy có kinh nguyệt đợt này ít hơn các đợt trước. Sau đó em lại cứ bị đau bụng dưới âm ỉ và đau thắt lưng có ra huyết trắng. Cho em hỏi như vậy em bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là nội tiết hàm lượng cao khi uống có thể làm thay đổi và cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Bạn đã uống và đã bị ra máu như vậy coi như việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp đã thành công. Bạn hãy tính ngày ra máu đó là ngày đầu tiên của kỳ kinh mới nhé và tiếp tục theo dõi tháng tiếp theo. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên uống trung bình 3 tháng 1 lần thôi bạn nên cân nhắc và lựa chọn biện pháp phù hợp hơn nhé. Bạn cũng nên đi khám chuyên khoa Sản xem cụ thể thế nào nhé.

Chúc bạn khỏe.

Chậm kinh, đau ngực, đau bụng, mỏi lưng là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai hay do có thai?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 23 tuổi. Cháu và người yêu quan hệ ngày 13/10 có dùng bao cao su nhưng quên không kiểm tra nên cháu đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp 1 viên. Đến ngày 18 cháu bị ra máu kéo dài thi thoảng đến ngày 20 thì hết. Cháu nghi ngờ do tác dụng phụ của thuốc. Ngày 20 cháu có quan hệ xuất tinh ngoài với người yêu (mọi lần không sao) thường cháu có kinh vào ngày 24 chu kì 30 ngày. Nhưng đến nay, chậm 4 ngày mà chưa có.

Cháu có các triệu chứng như:

Trước ngày 24 cháu có đau ngực. Giờ thì vẫn đau nhưng nhẹ hơn ấn vào mới thấy.

Đau bụng lâm râm, có lúc đau nhói như buồn đi ngoài, hay đi ngoài lỏng vào buổi sáng. Cháu đau kéo dài khoảng 4 ngày. Thường là đau nhẹ thi thoảng mới đau. Hầu như đều đau kiểu buồn đi nặng. Tháng trước vì lo lắng cháu cũng trễ 1 ngày, cũng bị đau bụng dưới như vậy trong 3 ngày thì có kinh.

Đau mỏi lưng.

Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị chậm kinh vậy là do tác dụng phụ của thuốc hay mang thai ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ức chế sự rụng trứng và trong tình huống trứng đã rụng và được thụ tinh, thuốc sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung để ngăn cản trứng này làm tổ. Thời gian tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp là trong vòng 72 sau lần giao hợp không được bảo vệ và nếu trứng thụ tinh đã làm tổ thì việc uống thuốc xem như không có hiệu quả. Vậy nếu cháu đã dùng thuốc tránh thai trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ thì khó có khả năng có thai. Còn các triệu chứng mà cháu mô tả cũng có thể là do tác dụng phụ của thuốc vì thuốc tránh thai khẩn cấp có các tác dụng phụ như buồn nôn, căng tức ngực, hơi tăng cân do giữ nước, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, rong kinh và ra máu giữa chu kỳ… Khi dùng thuốc này có thể làm thay đổi chu kỳ kinh tiếp theo nên có thể cháu sẽ bị chậm kinh vài ngày. Tuy nhiên, để chắc chắn có thai hay không, cháu nên thử thai bằng que thử thai.

Chúc cháu mạnh khoẻ!

Tiểu rắt buốt, đau bụng dưới, có phải tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ .

Em là nữ năm nay 21 tuổi, sau khi quan hệ với bạn trai được 2 tiếng, em có dùng thuốc tránh thai dạng 2 viên vào lúc 19h00. Sau khi uống em cảm thấy rất khó chịu cứ âm âm đau vùng bụng dưới. Và sau 12 tiếng tức 7h00 sáng hôm sau em uống tiếp tục viên thứ 2, được khoảng không bao lâu thì em bị nhức đầu, đau bụng dưới (chỉ âm âm đau) và rồi em bị tiểu rắt buốt. Mỗi lần đi tiểu thì chỉ được một ít, mà cứ cảm giác buồn tiểu liên tục. Bác sĩ cho em hỏi làm sao để em hết bị tiểu rắt buốt? Có phải do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp không ạ? Hiện giờ em rất là khó chịu trong người và khó ngủ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Cũng giống như các loại thuốc khác, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có các tác dụng phụ trong đó bao gồm buồn nôn sau khi dùng thuốc, ra máu bất thường ở tử cung, làm thay đổi chu kỳ kinh, đau đầu, chóng mặt, tức ngực. Như vậy thuốc tránh thai khẩn cấp không gây ra dấu hiệu tiểu rắt và tiểu buốt như em mô tả.

Nếu sau khi quan hệ tình dục mà xuất hiện dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt có những khả năng như sau:

Viêm đường tiết niệu (viêm niệu đạo) do vi khuẩn. Viêm niệu đạo sẽ tác động trực tiếp đến việc tiểu tiện vì tế bào viêm sẽ phân tán trong niệu đạo, đây là lí do thường gặp gây nên chứng tiểu buốt ở nữ giới. Viêm nội mạc cổ tử cung: nếu bị viêm nội mạc cổ tử cung thì cổ tử cung sẽ có hiện tượng sung huyết, phù nề, tiểu tiện ra máu khi dặn tiểu, dịch tiết bất thường, bụng dưới khó chịu, mà viêm cổ tử cung có liên quan mật thiết với âm đạo, do vậy sẽ gây ra tiểu buốt. Viêm âm đạo: toàn thân mệt mỏi, bụng dưới khó chịu, khí hư ra nhiều, kích thích cửa niệu đạo cũng sẽ gây ra tiểu buốt.

Để xử lý, trước tiên em nên uống nhiều nước trắng và nước chanh hoặc cam để giảm hiện tượng tiểu rắt; vệ sinh vùng kín bằng nước sạch ngày 2 lần. Sau đó em nên đi khám Phụ khoa để được xác định bệnh và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 

G

giấu tên

Khách
Dạ em chào Bác sĩ ạ, em chưa từng quan hệ lần nào, hôm t3 em với bạn trai có thu dam cho nhau và bạn trai có xuất ra và dính lên đùi em, em không chắc là có dính vào cô bé của em không, nhưng sau đó em đã lấy đồ lau khô và sau 3 tiếng em đã đi mua thuốc tránh thai khẩn cấp uống rồi ạ. Sau khi uống đến nay là t6, em cứ bị đau lâm râm ở vùng bụng dưới vậy là thuốc đang có tác dụng hay là đang mất tác dụng vậy ạ? (em trước giờ thì không có kinh nguyệt đều nên em cũng không thể canh được là có trễ hay không ấy ạ). Mong Bác sĩ sẽ tư vấn giúp em ạ. Em cảm ơn Bác sĩ nhiều ạ.
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.