Tuyển chọn những câu hỏi hay nhất về bệnh viêm tai ngoài


4,226
1
1
Xu
53
Viêm tai ngoài là hiện tượng nhiễm trùng ống tai khá nguy hiểm. Vì vậy, để đối phó với căn bệnh này, chúng ta cần chủ động trang bị kiến thức thông qua lời khuyên của các chuyên gia.

Viêm tai ngoài cần nhỏ thuốc không?


Câu hỏi bởi: bé Thanh

Chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, con tôi năm nay học lớp 4, 10 tuổi, cháu bị viêm tai ngoài, ráy tai bị chảy nước và hay bị đau khi tôi vệ sinh lỗ tai cho cháu. Xin hỏi bác sĩ có cách nào làm cháu hết bệnh không ạ? Mong bác sĩ giúp đỡ.

Xin cám ơn!

Chào bạn!

Bình thường, ráy tai được chia thành 2 nhóm: ráy tai khô (chiếm phần lớn) và ráy tai ướt. Nếu trước đây ráy tai cháu khô, vỡ vụn thành vảy hơi vàng rơi ra ngoài(bình thường) nhưng bây giờ tai cháu bị ướt, hôi, ù tai và đau nhức thì cháu bị viêm tai ngoài (viêm ống tai). Còn nếu từ trước đến nay tai cháu vẫn là ráy tai ướt thì chưa chắc đã bị bệnh. Đó là ráy tai bình thường. Da ống tai mỏng manh và chứa nhiều đầu cảm nhận thần kinh cảm giác, nên da ống tai rất nhạy cảm với tất cả mọi thứ có mặt trong ống tai như: ráy tai đóng thành cục, thành mảng, thành vảy lớn, ướt có dịch hay mủ trong tai, nhạy cảm với nhiễm trùng (sưng nề da ống tai làm tai rất đau). Khi dùng tăm bông ngoáy tai làm sẵn thường đầu bông được quấn rất chặt vào que nên rất cứng. Khi chạm vào tai sẽ gây đau. Ngoáy nhiều dễ gây xây xát trầy xướt da ống tai gây viêm da ống tai. Bạn nên tự quấn tăm bông để xù đầu bông ra thì khi ngoáy sẽ ít bị chấn thương tai ngoài. Bạn có thể tìm mua Candibiotic nhỏ tai vài ngày mỗi lần 3 giọt hay thấm vào tăm bông mà ngoáy sẽ giảm ráy tai. Tốt hơn bạn nên cho cháu đến khám tai và nghe lời khuyên từ bác sĩ Tai – Mũi – Họng nhé.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh tai!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị viêm tai ngoài do nấm, chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Ngochuy

Chào Bác sĩ!

cháu năm nay 26 tuổi. Cháu muốn hỏi bác, trước đây cháu đi kiểm tra nội soi ở bệnh viện 198 về đường tai mũi họng và được Bác sĩ ở đó cho biết cháu bị viêm tai ngoài do nấm. Sau đó 2 tuần cháu bị nổi hạch ở vùng cổ dưới mang tai bên trái mà ở mang tai trái gần đó có xuất hiện 1 chỗ sưng lên và có mủ, khi ấn nhẹ vào vị trí hạch thấy hơi đau và hạch to cỡ hơn 1 đầu ngón tay. Mong Bác sĩ cho cháu biết cháu lên làm thế nào và bệnh của cháu ra sao.

Cám ơn Bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu!

Viêm ống tai ngoài do nấm thường không nổi hạch vùng lân cận. Cháu mô tả ở gần mang tai trái xuất hiện một chỗ sưng lên và có mủ chắc đó là một mụn nhọt, từ đó gây sưng hạch mang tai. Hiện tượng mụn nhọt và sưng hạch mang tai thì cần chữa bằng kháng sinh đường uống hoặc tiêm, tuy nhiên cháu cũng nên đi khám bác sĩ để có được liều kháng sinh đủ mạnh để đảm bảo lui bệnh, không nên tự ý đi mua kháng sinh về uống tùy tiện. Còn cháu đã khám nội soi kết luận viêm ống tai ngoài do nấm thì việc điều trị phải dài ngày, đủ thuốc, theo đúng hướng dẫn của thày thuốc chuyên khoa. Đồng thời cháu cũng phải kiên trì vì việc điều trị này tiến triển chậm và phải được bác sĩ khám lại kết luận bệnh đã khỏi thì mới ngừng chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Viêm tai ngoài ác tính có thể dẫn đến liệt dây thần kinh, tử vong không?


Câu hỏi bởi: Thuong cao

Chào bác sĩ.

Cháu bị viêm tai ngoài cấp tính hay lành tính? Cháu năm nay 17 tuổi, thường xuyên đi bơi và chưa từng bị viêm tai. Tuy nhiên, 1 tuần trước thì tai rất đau, đỏ, chạm vào vành tai và khu vực xung quanh tai cũng đau, ống tai sưng to và bít kín lỗ tai, hàm cứng, khó mở miệng và rất đau khi nhai hay ngáp. Sau khi đi bác sĩ và chữa trị bằng kháng sinh cũng như thuốc nhỏ tai sau 3 ngày thì tai hết đau, sưng, nhưng lại chảy ra nước vàng, đôi lúc còn hòa cùng máu, mặt không còn sưng, miệng cũng mở lớn trở lại bình thường. Cháu được biết viêm tai ngoài và viêm tai ngoài ác tính có triệu chứng khá giống nhau nên người bệnh thường chủ quan và không biết mình bị nặng, cháu rất hoang mang và lo lắng vì biết viêm tai ngoài ác tính có thể dẫn đến liệt dây thần kinh, tử vong. Liệu cháu có phải đã bị viêm tai ngoài ác tính không, nhất là khi tai có máu chảy ra hòa cùng dịch?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Viêm ống ai ngoài ác tính là tình trạng viêm hoại tử nặng lan rộng từ ngoài vào trong gây viêm tế bào, viêm xương và có thể làm liệt các dây thần kinh sọ, thậm chí có thể gây tử vong khi quá trình viêm lan tới lớp màng trong của não. Triệu chứng của viêm ống tai ngoài ác tính:

Có hiện tượng ống tai rỉ máu, đặc biệt là khi được hút nhẹ các dịch tiết ra.

Triệu chứng lâm sàng: đau tai dữ dội nhất là về đêm, sờ vào vành tai gây đau nhiều, tắc nghẽn ống tai ngoài do phù nề và ứ đọng dẫn đến nghe kém hoặc ù tai.

Có thể phát hiện hạch Lympho ở cổ, cứng hàm do viêm khớp thái dương hàm hoặc kích thích cơ nhai.

Nhiễm trùng có thể xâm lấn vào xương thái dương, xương sọ, nội sọ gây liệt thần kinh nội sọ do bài tiết các độc chất thần kinh hoặc hiện tượng chèn ép ở các lỗ thoát đáy sọ bị hủy xương. Do vị trí giải phẫu ở xương thái dương thần kinh VII thường bị tác động và liệt đầu tiên.

Nhiễm trùng có thể lan đến khung sụn ống tai ngoài đến xương thái dương gây viêm xương, dấu hiệu đặc trưng của sự xâm lấn nhiễm trùng này là có sự hiện diện của mô hạt ở điểm sụn xương ống tai ngoài. Đây là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán viêm ống tai ngoài thể ác tính.

Với các biểu hiện như cháu mô tả cho thấy một tình trạng viêm ống tai ngoài khá nặng, tuy nhiên để chẩn đoán chính xác đó có phải là viêm ống tai ngoài ác tính hay không cần phải thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Với tình trạng hiện tại, cháu nên đến chuyên khoa Tai Mũi Họng khám lại để xác định mức độ bệnh hiện tại và có phương pháp chữa trị kịp thời.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Bị viêm ống tai ngoài hai bên, đã uống thuốc nhưng chưa khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Đinh Hương

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ năm nay 22 tuổi. Cách đây hơn 2 tuần cháu có biểu hiện đau nhức tai. Cháu đã đi khám ở bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương. Bác sĩ cho biết là cháu bị viêm ống tai ngoài 2 bên. Cháu dùng thuốc theo đúng đơn mà đến hôm qua là 10 ngày bệnh vẫn chưa khỏi. Cháu không còn cảm thấy đau giật tai liên tục như mấy ngày trước nữa nhưng thỉnh thoảng vẫn giật và ngứa, mủ chảy liên tục pha lẫn máu, miệng khó mở, tai bị ù. Cháu xin hỏi bác sĩ là bệnh của cháu đang thuyên giảm hay nặng hơn có cần tới khám lại không? Vì cháu dùng thuốc theo đơn của bác sĩ kê lần thứ 2 rồi, cũng được 10 ngày rồi nên cháu cảm thấy hoang mang. Cháu mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Chào bạn!

Tai được chia ra thành 3 phần: tai ngoài, tai giữa, tai trong. Bệnh ở bất cứ phần nào trong 3 phần kể trên đều có thể gây ra ù, khó chịu tai. Theo những gì bạn kể thì rất có khả năng bạn đã bị viêm tai ngoài tức là viêm ở phần ống tai. Thường ống tai bị viêm khi có ráy tai tích tụ lâu ngày thành vật cứng nút chặt kín ống tai không cho âm thanh vào tai nên gây ù. Nếu bị ẩm ướt do nước tắm rửa hay nước hồ bơi vào tai sẽ gây viêm da ống tai. Viêm da ống tai có thể gây đau, ngứa, sưng, chảy dịch tai và ù.

Bạn nên đến khám lại bác sĩ Tai Mũi Họng kiểm tra tai. Nếu có vật lạ như nút ráy tai thì sẽ lấy ra, nhỏ thuốc và dùng thuốc kháng sinh theo đơn. Bạn có thể uống thuốc nhỏ tai Candibiotic chống nhiễm nấm tai rất tốt. Nên nhỏ thuốc làm 2 đợt, mỗi đợt một tuần cách nhau 7 ngày để diệt hết nấm tai. Nếu vẫn chưa yên tâm, bạn nên lấy que tiết trùng ngoáy tai đi xét nghiệm vi sinh tìm tế bào nấm xem có là nấm tai không? Ngoài ra, nên tránh lấy ráy tai ở tiệm hớt tóc vì dụng cụ lấy ráy tai ở các nơi này đều nhiễm nấm do dùng cho nhiều người và không được tiệt trùng.

Chúc bạn nhanh lành bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

viêm tai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ. em nay 21 tuổi , là nữ. 5 ngày trước khi ngoái tai e thấy có mủ nên đi khám BS chỉ định viêm tai ngoài có cho thuốc uống và rửa tai. nhưng không đỡ nay có hiện tượng sưng ở vành, sau tai gây đau và ù tai. Đó có phải triệu chứng viêm tai giữa không BS ? Mong BS trả lời sớm cho em cảm ơn BS!

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn!

Kỹ năng làm thuốc tai tương đối khác nhau ở các bác sĩ. Bạn nên đến phòng khám Tai – Mũi – Họng uy tín, làm thuốc tai cẩn thận, tránh không để nước vào tai. Thuốc có thể chưa phù hợp với chủng vi khuẩn, bạn nên báo bác sĩ để điều chỉnh cho phù hợp.
Đây không phải là 1 bệnh quá khó chữa nhé bạn.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl