5 câu hỏi thường gặp về phương pháp chữa trị bệnh chàm cơ địa


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh chàm cơ địa mặc dù không nguy hiểm nhưng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ của người mắc phải. Do đó, nên tìm hiểu và chọn cho mình một phương pháp chữa trị khoa học và phù hợp nhất.

Điều trị bệnh chàm cơ địa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 30 tuổi. Cháu hay bị ngứa rất nhiều, gãi và mẩn đỏ rồi sưng tấy, tiết dịch màu vàng. Cháu bị bệnh này 5 năm rồi, nhưng dùng thuốc tây, bệnh đỡ chỉ được thời gian lại tái phát. Bác sĩ nói cháu bị chàm cơ địa. Bác có thể cho cháu đơn thuốc để cháu chữa trị được không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Cháu bị viêm da cơ địa (chàm cơ địa). Viêm da cơ địa là bệnh lý triệu chứng cấp tính, bán cấp hoặc mãn tính. Một đặc điểm quan trọng của bệnh là hay tái phát. Ða số tình huống bệnh bắt đầu ở tuổi ấu thơ. Triệu chứng điển hình của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, bệnh nhân càng ngứa và gãi gây nên vòng bệnh lý ngứa – gãi làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng. Bệnh có yếu tố di truyền, gia đình và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. Điều trị không dứt hẳn chỉ giảm nhẹ biểu hiện, và giữ gìn đừng để tái phát. Bây giờ cháu có thể chữa trị như sau: Protopic 0,1% bôi 2 lần/ngày và uống Thymomodulin 80mg uống 2 viên/ngày liên tục 3 tháng bệnh sẽ giảm nhẹ.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Hỏi cách chữa bệnh chàm?


Câu hỏi bởi: ma vuong

Chào bác sĩ

Bác sĩ cho tôi hỏi: bệnh chàm là như thế nào ạ? Tôi bị bệnh 1 năm nay và đã thử rất nhiều loại thuốc mà vẫn không khỏi. Mong bác sĩ chỉ cách chữa.

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Chàm còn gọi là viêm da thể tạng hay viêm da cơ địa. Bệnh có thể xuất hiện ở các nhóm tuổi khác nhau, gây ngứa nhiều, hay tái phát, tác động đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Bệnh có thể khởi phát sớm lúc đứa bé mới 2-3 tháng tuổi. Bệnh chàm có thể gây ra các mảng ngứa, đỏ, khô trên da, đặc biệt là ở những chỗ da không thông thoáng như bẹn, khuỷu tay, chân….

Bệnh nhân thường phải chà xát lên giường, nệm hay các đồ vật khác vì ngứa, ngủ không ngon giấc. Da có thể nhiễm trùng do chà xát và cào gãi. Nếu bị chàm trong khoảng vài năm, thương tổn sẽ trở nên dày và sậm màu hơn các vùng da còn lại, gây ngứa liên tục. Nguyên nhân gây chàm là do sự tương tác giữa yếu tố di truyền và môi trường sống. Một số yếu tố sau đây làm tăng nguy cơ mắc bệnh: gia đình có người thân bị hen, viêm mũi dị ứng; những vùng bị ô nhiễm môi trường; những xứ xở lạnh….

Bệnh chàm thường diễn biến qua ba giai đoạn chính:

Giai đoạn cấp tính: Triệu chứng chính là các mụn nước chi chít tập trung trên một nền da đỏ, phù nề do bị viêm, ngứa nhiều vùng tổn thương. Sau đó các mụn nước này vỡ ra rất nhanh và chảy nhiều nước màu vàng.

Giai đoạn bán cấp: Hiện tượng chảy nước vàng giảm dần, da bắt đầu hết viêm, bớt đỏ.

Giai đoạn mãn tính: Các giai đoạn cấp và bán cấp kéo dài khoảng vài tháng, nếu không được chữa trị đúng thuốc, bệnh không khỏi sẽ trở thành mãn tính.

Triệu chứng ngứa tăng lên, vì vậy bệnh nhân gãi nhiều làm cho da bị viêm, dày cộm, nếp da sâu xuống gọi là “giếng chàm”. Các giếng chàm gây ngứa rất nhiều, nhất là ở trẻ em làm cho các cháu quấy khóc nhiều về đêm. Nhiều trẻ gãi đến mức gây chảy máu.

Như vậy bạn bị chàm mãn tính. Chàm là một bệnh hay tái phát nên việc chữa trị và theo dõi rất quan trọng, đặc biệt là không được tự ý uống thuốc. Bạn nên đến các trung tâm Da liễu hoặc các bệnh viện Da liễu khám và chữa trị theo liệu trình của bác sĩ chuyên khoa và khám lại đúng lịch theo chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình chữa trị, vai trò của chăm sóc da đúng cách và sử dụng các sản phẩm làm mềm, giữ ẩm là rất quan trọng vừa có tác dụng hỗ trợ chữa trị, vừa giúp duy trì da ở trạng thái tối ưu nhất.

Để ngừa bệnh chàm, bạn nên:

Tắm rửa hàng ngày, nên giới hạn thời gian tắm trong khoảng 5-10 phút (vì nhiều hơn sẽ làm cho da khô). Không nên tắm nước nóng vì sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da; dùng nước hơi ấm thì tốt hơn.

Chỉ nên dùng xà phòng dịu nhẹ, không có hương liệu hoặc dùng các chất làm sạch thay thế xà phòng mà có tính giữ ẩm.

Ngay cả quần áo, bạn cũng cần dùng loại xà phòng có chất tẩy rửa không quá mạnh.

Bạn nên chọn quần áo vải sợi mềm. Tránh dùng len hoặc các loại vải sần sùi có thể gây kích ứng da.

Loại bỏ các chất dễ gây dị ứng trong nhà: không cắm các loại hoa thơm, không nuôi chó mèo…

Bạn nên uống nhiều nước, ít nhất 8 cốc/ngày để duy trì độ ẩm cho làn da.

Cần tránh ăn những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, hải sản…

Bổ sung thêm vitamin C mỗi ngày, giúp tăng sức đề kháng cho bạn.

Nên giữ móng tay ngắn và không sắc nhọn. Điều này giúp bạn hạn chế gãi nhiều làm tổn thương da.

Giữ nhiệt độ và độ ẩm dễ chịu nhất cho bạn. Tránh trường hợp không khí quá khô, nóng làm bệnh nhân đổ mồ hôi và tỏa nhiệt nhiều. Đây là yếu tố khởi phát chu kỳ gãi hoặc ngứa. Bạn nhớ là phải chữa trị kiên trì và theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu, vì bệnh hay tái phát.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Chữa trị vết chàm đỏ ở tay


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Xin bác sĩ giải đáp cho em về vết chàm đỏ đậm ở cánh tay và làm sao để xóa đi ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh


Chào em.

Nguyên nhân của chàm hiện nay chưa rõ. Có thể do cơ địa dị ứng, do kích thích của hoá chất như nước rửa chén, bột giặt, cao su, kim loại (chàm tiếp xúc). Yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của bệnh chàm. Nếu chàm ở tay em gây ra bởi sự kích thích của hoá chất thường thấy nổi mụn nước và ngứa, da đóng vẩy và tróc vẩy ra. Bệnh thường hết khi không còn tiếp xúc với hoá chất.

Việc chữa trị, bệnh thường kéo dài dai dẳng khó chữa trị dứt hẳn. Để chữa trị cần phải:

Tránh các lí do gây kích thích da như: bột giặt, nước rửa chén, hoá chất…

Chống ngứa bằng các thuốc kháng dị ứng như Chlorpheniramine, Cetirizine…

Uống các loại vitamine nhóm B, C.

Nếu có bội nhiễm dùng thêm kháng sinh.

Corticoid bôi tại chỗ, nếu trong những đợt bệnh diễn biến cấp thì nên dùng corticoid uống và có tác dụng ngắn dưới sự theo dõi của bác sĩ.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Xóa chàm bằng laser hiện nay cũng là lựa chọn tốt, tuy nhiên, em cũng có thể tham khảo thêm ở bệnh viện hoặc ở những cơ sở đã đầu tư và đưa vào sử dụng công nghệ và thiết bị laser thế hệ mới, hiện đại chuyên dùng trị chàm và phù hợp nhất Việt Nam. Em cũng có thể dùng kem và phấn để xóa vết chàm tạm thời. Em nên được bác sĩ da liễu thăm khám trực tiếp và kê đơn thuốc chữa trị, giải đáp xóa chàm, đồng thời em nên liên giữ liên lạc thường xuyên với bác sĩ để điều chỉnh thuốc phù hợp. Ngoài ra em cần tái khám sau mỗi đợt chữa trị để bảo đảm chữa trị dứt điểm bệnh.

Chúc em thành công!

Bệnh chàm da chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Bảo Lộc

Chào bác sĩ.

Em 23 tuổi, đang làm công nhân. Em bị ngứa lâu năm, lúc trước đi khám ở bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh thì hết, bây giờ tái phát lại. Em có đi khám lại lần 2 ở bệnh viện Da liễu, bác sĩ bảo em bị chàm nhưng dùng thuốc, kiêng cữ đủ thứ hết mà không khỏi. Em bi quan quá, bệnh tác động đến sinh hoạt hằng ngày, đến công việc của em. Em cũng dùng thuốc sổ, giun sán rồi và uống cả thuốc giải độc gan nữa nhưng không hết, em lo quá.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Bệnh chàm là bênh do cơ địa dị ứng. Bênh hay tái phát và thành mãn tính. Điều trị làm mất biểu hiện nhưng bệnh vẫn tiềm ẩn, khi có điều kiện sẽ tái phát. Bạn không nên bi quan, khi bạn chữa trị hết biểu hiện phải thực hiện chế độ kiêng cữ, phòng tránh của bác sĩ thì bệnh ít tái phát và đến một giai đoạn nào đó bệnh sẽ giảm nhẹ.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Cách điều trị vết chàm trên mặt


Câu hỏi bởi: hà văn minh

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 17 tuổi. Cháu có 1 vệt trên mặt từ bé và càng lớn càng to. Cháu đã theo lời người bán thuốc biết đó là bệnh chàm máu và đã dùng thuốc cộng bôi thuốc ngoài da nhưng vẫn không khỏi. Cháu xin bác sĩ giải đáp và giúp cháu cách điều trị.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có vết chàm trên mặt, điều này có thể làm cho cháu cháu thấy không tự tin trong giao tiếp. Không rõ, cháu đã bôi và dùng thuốc như thế nào. Cháu nên đến khám bác sĩ Da liễu và uống thuốc mới chính xác nhé. Điều trị vết chàm hiện nay có thể sử dụng công nghệ laser để xóa vết chàm. Cháu khám chuyên khoa Da liểu để được giải đáp chữa trị cụ thể nhé.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl