Chế độ dinh dưỡng cho người hở van tim


4,226
1
1
Xu
53
Đối với người bệnh tim chế độ dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Kiến thức này đã được bác sỹ chia sẻ rất chi tiết và cụ thể qua bộ câu hỏi đáp dưới đây.

Chế độ ăn cho người bị hở van tim và cao huyết áp như thế nào?


Câu hỏi bởi: thuy

Chào bác sĩ.

Mẹ của em năm nay 53 tuổi, bị cao huyết áp và vừa rồi đi khám định kỳ thì phát hiện bị hở van tim. Bác sĩ có thể cho em biết chế độ ăn uống và hoạt động như thế nào để tốt cho mẹ em được không?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em.

Tình trạng cao huyết áp và hở van tim có thể là 2 rối loạn độc lập nhưng cũng có thể là lí do, hậu quả của nhau. Trường hợp của mẹ em, có cao huyết áp và hở van tim nhưng không rõ mức độ ra sao. Với cao huyết áp mức độ nhẹ (tăng huyết áp giới hạn) thì chỉ cần thay đổi lối sống, với việc lưu ý tới chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi điều độ đã có thể kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp. Trong tình huống huyết áp tăng cao liên tục thì ngoài việc điều chỉnh lối sống khoa học, cần uống thuốc chữa trị tăng huyết áp. Chế độ ăn cần tăng cường rau xanh, giảm dầu mỡ, chất béo, tránh sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,..) và hạn chế các gia vị cay nóng (ớt, hạt tiêu,…), đồng thời tập luyện nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe (đi bộ, bơi lội, khí công dưỡng sinh,…), tránh vận động nặng, quá sức.

Bên cạnh đó, với tình trạng hở van tim, nếu nhẹ thì chỉ cần điều chỉnh lối sống giống như kiểm soát huyết áp, tránh vận động gắng sức. Trường hợp nặng có thể phải chữa trị thuốc, can thiệp phẫu thuật… Do vậy, ngoài việc điều chỉnh lối sống khoa học, hợp lý thì mẹ em cần tuân thủ theo chỉ định, hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa Tim mạch, đồng thời đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ và khám lại theo hẹn.

Chúc mẹ em mạnh khỏe!

Vừa bị hạ huyết áp vừa hở van tim thì chế độ ăn như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Theo câu trả lời của bác sĩ trong kì trước có nói, bệnh tim mạch tránh ăn mặn, giảm cafein… Nhưng cháu có kèm hạ huyết áp nữa. Có bác sĩ lại bảo ăn mặn 1 tí, và uống cafe cũng làm huyết áp ổn định. Vậy cháu nên chọn chế độ ăn nào cho phù hợp ạ. Và bác có thể bổ sung giúp cháu cách tự chăm sóc bản thân được không ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị tim trong việc lựa chọn thực phẩm ăn hàng ngày cần phải kiêng cữ và nên ăn nhiều loại. Với những người bị bệnh tim, hạn chế ăn mặn là điều rất cần thiết. Hạn chế ăn mặn là hạn chế ăn các thực phẩm có vị mặn như nước chấm, nước mắm, cá khô, chà bông. Cháu chỉ nên ăn 2 muỗng muối trong một ngày tính cả lượng gia vị nêm nếm.

Bên cạnh hạn chế ăn mặn, cháu cũng nên giảm ăn các chất béo. Người bệnh có thể hạn chế chất béo nạp vào cơ thể bằng cách giảm ăn thịt mỡ, phomai, kem, bơ … Cà phê và các chất có chứa cafein cũng nên dùng hạn chế vì sẽ tác động đến hệ thần kinh tim nếu sử dụng nhiều.

Cháu cũng bị huyết áp thấp nhưng vì đã bị bệnh tim nên không nên ăn mặn và uống cà phê nhiều. Huyết áp thấp thường gặp ở những người ăn ít, hay bỏ bữa, khoảng cách giữa các bữa quá xa, dẫn đến giảm hàm lượng máu. Vì vậy cháu cần duy trì chế độ ăn hợp lý 3-4 bữa/ngày (ăn giảm khối lượng, tức chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày).

Các chuyên gia khuyên nên ăn sáng với những thực phẩm tốt cho tim mạch và các loại nước hoa quả ép sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Chế độ ăn nên giảm các loại thực phẩm giàu carbon hydrate như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳ. Không nên ăn quá nhiều chất bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì. Tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Hỏi về bệnh hở van tim?


Câu hỏi bởi: vitbau365

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi, bị hở van tim. Cháu không biết gì về bệnh này cả. Bác sĩ có thể giúp cháu không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Tim của chúng ta có 4 buồng (2 tâm nhĩ và 2 tâm thất), và có 4 van tim: van động mạch chủ, van 2 lá, van 3 lá, van động mạch phổi. Khi hai tâm thất bóp (thời kỳ tâm thu) thì van 2 lá và van 3 lá đóng kín, đồng thời van động mạch chủ và động mạch phổi mở đẩy máu lên phổi và đưa máu giàu ôxy tới nuôi các tế bào. Khi tâm nhĩ nghỉ (thời kỳ tâm trương), 2 van động mạch chủ và phổi đóng kín để máu không chảy ngược lại tâm thất được. Các van tim có thể được coi như những “cánh cửa” khi mở ra cho máu chảy một chiều, khi đóng lại giữ máu không chảy ngược lại được.

Một số bệnh hay gặp là bệnh thấp khớp dễ làm tổn thương ở tim, đặc biệt là van tim. Các van tim dày dính và cứng, các mép van cuộn lại, nên khi đóng chúng không thể đóng kín mà vẫn hé ra một khe hở giữa các mép van làm cho máu có thể phụt ngược lại. Nếu van 2 lá bị hở gọi là bệnh hở van 2 lá, nếu van động mạch chủ bị hở thì gọi là bệnh hở van động mạch chủ. Khi các van bị hở, máu phụt ngược trở lại (gây ứ máu ở tim), tim sẽ phải làm việc nhiều hơn để đẩy thêm cả lượng máu ứ đó đi, lâu dần sẽ bị suy yếu.

Trường hợp hở van 2 lá, lúc tâm thất bóp, một phần máu phụt ngược trở lại tâm nhĩ trái làm tăng thể tích máu ở buồng nhĩ. Lúc tâm thất nghỉ (giãn ra), máu từ tâm nhĩ dồn xuống nhiều hơn bình thường, lâu dần tâm thất bị quá tải và suy yếu, giảm khả năng co bóp, kết quả suy tâm thất trái dẫn đến người bệnh khó thở có thể ho ra máu vì bị ứ máu ở phổi.

Trường hợp của cháu không nói rõ hở van nào. Cháu cần đi khám và chữa trị tích cực tại các Trung tâm Tim mạch hoặc Bệnh viện Tim mạch, nếu để muộn dẫn đến biến chứng suy tim nặng khồng hồi phục. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ có những can thiệp cụ thể. Cháu cần có chế độ sinh hoạt điều độ, tránh mọi cảm xúc đột ngột, tránh các hoạt động gắng sức. Cháu nên ăn nhạt, vì muối giữ nước làm tăng gánh nặng cho tim.

Chúc cháu vui, khỏe!

Cách chữa trị hở van tim


Câu hỏi bởi: Hằng

Thưa bác sĩ. Người thân của tôi năm nay 60tuổi. Là nữ.
Mẹ tôi đi khám ở bệnh viện thì bác sĩ nói là hở van tim. Uống thuốc thì đỡ còn ko uống thuốc thì mệt vậy cho tôi hỏi có cách nào chữa trị Ko anh. Cảm ơn

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Khánh


Chào bạn,
Bạn chưa nói rõ là mẹ bạn bị hở van nào, mức độ ra sao…Tuỳ thuộc vào nguyên nhân, mức độ hở van, vị trí van tổn thương, và triệu chứng lâm sàng mà phác đồ điều trị khác nhau có thể là theo dõi, điều trị nội khoa, mổ phẫu thuật thay van hoặc kẹp val (mitral clip).
Bạn nên đưa mẹ bạn đến một trung tim chuyên khoa tim mạch để được khám và tư vấn.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl