Nổi mụn nước có phải biểu hiện tay-chân-miệng?


4,226
1
1
Xu
53
Phát ban, nổi mụn nước là một trong những triệu chứng của bệnh tay-chân-miệng. Một vài lời khuyên sau sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về những triệu chứng này.

Dấu hiệu bệnh tay chân miệng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi là nam giới, năm nay 18 tuổi. Ngón tay tôi gần đây thường mọc mụn nước. Vậy có phải là mắc bệnh tay chân miệng không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Cháu chỉ nói là ngón tay cháu gần đây thường mọc mụn nước, cháu không nói rõ mụn nước có lan không, có kèm ngứa không, mụn có mọc nhiều hơn khi cháu tiếp xúc nhiều với nước có xà phòng không, tôi không thể giải đáp chính xác cho cháu được, để xác định chính xác bệnh, cháu lên đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Tôi không nghĩ cháu bị mắc bệnh chân tay miệng, mà có khả năng những mụn nước ở ngón tay cháu có thể là sang thương của bệnh tổ đỉa. Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng thường xuất hiện trên cơ địa người dễ mẫn cảm hoặc dị ứng. Bệnh rất dễ tái phát khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như chất tẩy rửa, xà phòng, một số thức ăn… và có thể tự khỏi.

Biểu hiện là các mụn nước ở sâu dưới da của ngón tay, chân, lòng bàn tay, chân, gây ngứa nhiều, sau đó da bong tróc thành những mảng nhỏ dính. Nếu bị tổ đỉa, cháu nên:

– Tránh tiếp xúc xà phòng, chất tẩy rửa. Dùng xà phòng dùng cho trẻ sơ sinh để rửa tay.

– Tránh các thức ăn gây dị ứng.

– Bôi các thuốc tiêu sừng hoặc làm dịu da khi đang có tổn thương.

– Bôi chất giữ ẩm da khi da không thấy tổn thương.

– Hạn chế tiếp xúc vùng da dễ bị tổn thương với các vật dụng bằng chất liệu dễ gây dị ứng như cao su, da, nhựa có màu…

Tốt nhất không nên tự ý dùng các loại thuốc bôi và uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nên tái khám sau mỗi đợt chữa trị để đảm bảo bệnh không tái phát.

Còn về các triệu chứng của bệnh tay chân miệng cháu có thể tham khảo dưới đây:

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus, thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ em do virus thuộc nhóm enteroviruses gây nên. Biểu hiện của bệnh là sốt, phát ban dưới dạng các vết loét, gây đau đớn ở niêm mạc miệng và các nốt phỏng nước trên nền ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân và ở vùng mông.

Bệnh tay chân miệng thường gặp chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi. Người lớn cũng có thể mắc bệnh nhưng hiếm gặp. Bệnh tay chân miệng thường ở dạng nhẹ và hầu hết bệnh nhân tự phục hồi trong khoảng 7-10 ngày mà không cần chữa trị y tế. Bệnh cũng có thể gây biến chứng nặng ở trẻ em và có thể gây viêm màng não, viêm não và đôi khi gây tử vong.

Virus gây bệnh tay chân miệng lây sang người lành qua tiếp xúc trực tiếp với các chất tiết mũi họng, nước bọt, dịch của bọng nước, phân của người bệnh. Một số người nhiễm bệnh là người lớn có thể đào thải virus ra ngoài cơ thể song không thấy triệu chứng biểu hiện (người lành mang trùng). Bệnh tay chân miệng cũng có thể lây lan khi người khỏe tiếp xúc với các dụng cụ hoặc bề mặt đã bị nhiễm virus gây bệnh tay chân miệng do người bệnh chạm vào.

Bệnh do virus nên hiện nay chưa có thuốc hay vắc-xin đặc hiệu chống virus gây bệnh tay chân miệng. Phòng bệnh bằng vệ sinh tốt và chăm sóc y tế kịp thời cho người bệnh có biểu hiện bệnh nặng.

Các biện pháp phòng bệnh tay chân miệng:

– Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, cọ rửa các bề mặt và vật dụng đã bị nhiễm virus, tránh tiếp xúc gần với người bệnh.

– Cách ly người bị bệnh ở nhà cho đến khi hết sốt và các nốt phỏng nước trong miệng hoặc trên da biến mất để giảm lây truyền bệnh.

Chúc cháu sức khỏe!

Mụn nước bị vỡ, loét, có phải bệnh tay chân miệng không?


Câu hỏi bởi: Bảo Hân

Chào bác sĩ!

Cháu gái tôi năm nay 3 tuổi. Khoảng 10 ngày nay trên chân (bàn chân, đầu gối), tay (kẽ tay, bắp tay), mông, háng của cháu xuất hiện các mụn nước nhỏ. Khi tắm hoặc cháu dùng tay chà vào thì mụn vỡ ra, hôm sau tạo thành vết loét khoảng 5mm. Cháu vẫn ăn uống và sinh hoạt vui chơi bình thường, có sốt nhẹ nhưng khi má cháu cho uống nước cam thì cháu hạ sốt ngay. Gia đình nghi ngờ cháu bị tay chân miệng hoặc thủy đậu. Xin bác sĩ giải đáp giúp ạ!

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh thủy đậu và bệnh tay chân miệng ở trẻ nhỏ đều có triệu chứng phát ban dạng nốt phỏng ở da và niêm mạc nên các bậc cha mẹ có thể nhầm lẫn giữa 2 bệnh với nhau. Tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu đặc chưng để cha mẹ có thể nhận biết nhằm có hướng xử trí và chữa trị kịp thời cho trẻ.

Thủy đậu là bệnh thường gặp ở trẻ em trong mùa đông xuân. Bệnh do vi rút gây ra và lây qua đường hô hấp. Virus này cũng có trong các nốt thủy đậu và làm lây bệnh cho những đứa trẻ khác qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp ( qua đồ chơi, quần áo, giường chiếu…) Thời kỳ ủ bệnh : từ 10 – 21 ngày từ khi tiếp xúc với mầm bệnh. Thời kỳ này hoàn toàn yên lặng và không có biểu hiện.

Sau đó đến thời kỳ khởi phát: trẻ có các triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn. Trong giai đoạn này có thể có phát ban, kích thước vài mm, màu hồng, nổi trên mặt da. Sau đó xuất hiện các ban phỏng nước. Khởi đầu là những nốt đỏ, nổi trên mặt da, sau vài giờ các nốt phỏng to dần có chứa các dịch trong, xung quanh nốt phỏng da có riềm da đỏ 1 mm. Sau 48 – 72 giờ các nốt phỏng vỡ để lại vết loét trợt nông trên bề mặt da, sau đó khô đóng vảy.

Trên một vùng da tiếp tục có những ban mới xuất hiện hết đợt này đến đợt khác. Đặc điểm của ban thủy đậu là thường mọc ở thân mình sau lan ra toàn thân, trên một vùng da lành có nhiều ban phỏng nước ở nhiều lứa tuổi khác nhau, khi ban vỡ để lại vết loét trợt nông và đóng vẩy. Ban có thể nọc ở các niêm mạc như niêm mạc má, thanh quản, đường tiêu hóa.

Thời gian ban mọc thường kéo dài 5-7 ngày. Nếu không được giữ gìn và chữa trị thì bệnh thủy đậu cũng gây những biến chứng là bội nhiễm vi khuẩn khiến các nốt thủy đậu mưng mủ lâu khỏi, trẻ sẽ bị sốt cao kéo dài, viêm thận, viêm tai giữa, viêm phế quản – phổi, viêm não và viêm màng não… Vì là bệnh lây lan nên khi trẻ bị thủy đậu, việc đầu tiên là các bậc cha mẹ nên cách ly trẻ tại nhà cho tới khi khỏi hẳn. Bổ sung thêm vitamin C, nhỏ mũi 2 lần/ngày cho trẻ. Mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi và đặc biệt chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh da cho trẻ để tránh xảy ra biến chứng. Giữ bàn tay cho trẻ thật sạch.

Bệnh tay chân miệng: là bệnh truyền nhiễm gây dịch, do một số virus đường ruột gây ra và lây lan qua đường tiêu hóa. Bệnh tay chân miệng đặc trưng bởi sốt, đau họng và nổi ban có bọng nước ở vị trí chân, tay, miệng. Bệnh thường diễn biến lành tính và hồi phục sau 5 – 10 ngày. Tuy nhiên một số tình huống bệnh diễn biến nặng khi có tổn thương viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời.

Để phân biệt 2 bệnh trên phụ huynh cần chú ý những khác biệt sau:

Bóng nước trong bệnh thủy đậu có nhiều kích cỡ khác nhau (do thời điểm xuất hiện bóng nước khác nhau), trong khi đó bóng nước trong bệnh tay chân miệng rất đồng đều.

Bóng nước trong bệnh thủy đậu xuất hiện toàn thân, trong khi bóng nước của bệnh tay chân miệng thường xuất hiện khu trú ở những vị trí đặc trưng như lòng bàn tay, lòng bàn chân, ổ miệng hoặc vùng mông, vùng khớp gối.

Bóng nước trong bệnh thủy đậu thường gây ngứa và đau khi ta ấn lên vùng da có bóng nước, bóng nước của bệnh tay chân miệng thường không gây ngứa và ấn không đau. Khi bóng nước khô để lại vết thâm da, không loét.

Hy vọng các thông tin bác sĩ đã cung cấp trên giúp bạn có thể phân biệt được bệnh tay chân miệng và bệnh thủy đậu ở trẻ nhỏ. Bạn nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để có thể khám và chẩn đoán bệnh kịp thời.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe mạnh.

Bé trai 1 tuổi bị nổi mẩn không rõ thủy đậu hay bệnh tay chân miệng?


Câu hỏi bởi: Bảo Lâm

Chào bác sĩ.

Tôi có con trai mới tròn 1 tuổi, 4 hôm nay tự dưng cháu bị nổi những nốt tròn như muỗi đốt, lại còn cứng nữa, lúc đầu nổi ở eo, sau đó lan ra lưng, rồi xuống 2 bên đùi, bên bụng dưới cũng có. Bây giờ những nốt đó còn vỡ ra nước. Cháu không bị sốt. Cách đây 2 tuần, tôi có cho con ăn cháo hến, người thì nói cháu bị dị ứng cháo hến, nhưng trước đây tôi cho con ăn cháo trai và cháo ngao thì không việc gì. Có người lại nói là cháu bị thuỷ đậu. Đi khám thì bác sĩ bảo rằg phải theo dõi vì nghi là bệnh tay chân miệng. Hiện giờ tôi chỉ bôi thuốc xanh Methylen lên những nốt đó chứ chưa dám cho con dùng thuốc gì. Tình hình là như thế, mong bác sĩ tư vấn sớm giúp tôi được biết con tôi bị làm sao và cách chữa trị thế nào? Tôi rất lo lắng.

Tôi cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em:

Em xem lại những thông tin cung cấp sau đây có phải con em bị thủy đậu hay Tay – Chân – Miệng hay không

1. Bệnh thủy đậu:

Thời kỳ ủ bệnh: 14 ngày (thay đổi từ 10-23 ngày).

Tiền biểu hiện: Tiền triệu thì tuỳ tình huống rõ nhiều hay ít: nhức đầu, khó ở, sổ mũi, đau mình ở trẻ em tiền triệu nhẹ hoặc không thấy, ở người lớn thường rõ hơn.

Giai đoạn toàn phát: Sau 24-36h khi có tiền triệu xuất hiện sốt vừa phải và phát ban.

Vị trí, phân bố: Tổn thương ban đầu mọc ở đầu và mặt, sau đó lan ra thân mình và các chi. Mọc nhiều ở vùng ít tỳ ép như: vùng liên bả, bên sườn, nách, kheo, có khi dầy đặc ở mặt và thân mình, ít hơn ở các chi. Bàn chân và bàn tay hiếm khi bị.

Ngoại ban ban đầu dạng vết chấm, sẩn (thường không quan sát thấy), có khi là sẩn phù và nhanh chóng thành mun nước(trong 24-48h), mụn nước như ‘giọt nước’ hoặc ‘giọt sương’ trên cánh hoa hồng, nông, thành mỏng, có quầng viêm đỏ xung quanh. Thường kèm theo có ngứa.

Mụn nước chứa dịch màu vàng nhạt, trở nên lõm rốn và nhanh chóng trở thành mụn mủ, màu mủ trắng mịn, và thành vẩy tiết màu đỏ nâu trong vòng 8-12h. Vẩy tiết rụng sau 1-3 tuần, khỏi để lại vết hồng, một số có nền hơi lõm, có thể thành sẹo một thời gian dài hay sẹo vĩnh viễn.

Tính chất nhiều lứa tuổi: Vì phát ban rải ra thành những đợt liên tiếp người ta thấy cùng một lúc đồng thời có tất cả các thành phần của ban có lứa tuổi khác nhau: sẩn, mụn nước, mụn mủ, vẩy tiết (dấu hiệu đặc trưng).

Niêm mạc: Có mụn nước (thường không quan sát được), tiếp sau là trợt nông (2-3mm) thường gặp nhất ở vòm khẩu cái nhưng cũng có khi xuất hiện ở niêm mạc mũi, màng tiếp hợp, hầu họng, thanh quản, khí quản, đường tiêu hoá, đường tiết niệu, âm đạo, ban gây vết trợt khó chịu, mất đi trong 6 – 8 ngày.

Toàn thân: sốt nhẹ. mệt mỏi nhẹ. Nếu bội nhiễm có hạch sưng.

2. Bệnh Tay – Chân – Miệng

Thời kỳ ủ bệnh: 3 – 6 ngày. Tiền biểu hiện: 12 – 24h sốt nhẹ (38 – 39 độ C), gai rét, đau bụng, biểu hiện viêm đường hô hấp trên. Thường có từ 5 – 10 vết loét ở niêm mạc miệng, đau làm cho trẻ kém ăn. Một vài đến 100 tổn thương da xuất hiện cùng lúc hoặc ngay sau tổn thương miệng, có thể đau hoặc không. Tổn thương da: Niêm mạc: trợt niêm mạc miệng, thường xuất hiện nhiều nhất ở vòm cứng, lưỡi và niêm mạc miệng. Thương tổn ban đầu là rát đỏ hoặc sẩn đỏ, kích thước 2-8 mm sau đó thành mụn nước mềm, thành mỏng dễ vỡ, màu xám, xung quanh có quầng đỏ.

Giai đoạn mụn nước ngắn hiếm khi nhìn thấy, mụn nước vỡ để lại vết chợt nông có quầng đỏ xung quanh, nhiều thương tổn nhỏ có thể liên kết thành thương tổn lớn.

Vị trí thường gặp ở bàn tay, bàn chân; hiếm gặp ở gốc chi, mông, sinh dục. Ban đầu là những sẩn hoặc dát 2-8mm, nhanh chóng trở thành mụn nước.

Tổn thương ở lòng bàn tay, lòng bàn chân thường không vỡ; ở những vị trí khác mụn nước có thể vỡ để lại vết trợt, vảy tiết. Tổn thương lành không để lại sẹo.

Tổn thương niêm mạc miệng: dát, mụn nước, vết loét nhỏ 5-10 mm, xung quanh có quầng viêm đỏ, đau.

Vị trí: Vòm miệng cứng, lưỡi, niêm mạc má. Triệu chứng toàn thân: sốt nhẹ, gai rét, đau họng. Ngoài ra, có thể sốt cao, mệt mỏi, nôn, ỉa chảy, đau khớp.

Nhiễm Enterovirus 71 có thể có CNS (viêm màng não nước trong, viêm não, viêm não màng não, liệt mềm), biểu hiện phổi.

Theo thông tin em cung cấp con em không mắc phải 2 bệnh trên. Trong bệnh cảnh như vậy cháu có thể bị viêm da do liên cầu khuẩn, em bôi dung dịch xanh Methylen là đúng. Nếu cháu có kèm theo sốt thì phải tới bác sĩ Nhi – Nhiễm để kiểm tra lại.

Chúc em nuôi con mạnh khỏe!

Bé bị mụn nước ở bắp chân và tay, có phải bé bị bệnh chân tay miệng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi có 1 con gái 4 tháng tuổi. Hai ngày nay tôi thấy cháu có mụn nước ở phần bắp chân và tay. Vậy con tôi có phải mắc bệnh tay chân miệng không ạ? Điều này có ảnh hưởng gì đến cháu không, thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Chứng mụn nước ở bắp chân và tay có thể do nguyên nhân tiêu hóa không tốt hoặc do côn trùng đốt.

Biểu hiện của chân tay miệng là:

Giai đoạn ủ bệnh là từ 3-7 ngày tiếp đến là giai đoạn khởi phát từ 1-2 ngày với các triệu chứng như sốt nhẹ mệt mỏi, biếng ăn tiêu chảy vài lần trong ngày.

Sau đó đến giai đoạn toàn phát có thể kéo dài từ 3-10 ngày với các triệu chứng: loét miệng, phát ban, phỏng nước ở lòng bàn tay bàn chân, xung quanh miệng.

Để biết chính xác bệnh của cháu bạn nên đưa cháu đến bệnh viện, phòng khám Trung tâm y tế để được khám và chẩn đoán xem cháu có phải bị chân tay miệng không còn điều trị kịp thời. Trong thời gian này cháu còn đang bú mẹ hoàn toàn thì mẹ phải ăn uống đủ chất để khi con bú đủ dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cháu.

Trong thời gian cháu bị bệnh bạn nên vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho cháu. Ngoài ra phải vệ sinh môi trường nhà ở, đồ chơi, chăn màn để bảo vệ sức khỏe cho cháu.

Chúc bạn thành công trong công việc, chăm sóc sức khỏe cho bé.

Nổi mụn nước khắp người có phải bệnh chân-tay-miệng không?


Câu hỏi bởi: Quang

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, năm nay 16 tuổi. Cách đây 10 ngày, chân và đùi cháu nổi nhiều mụn nhỏ ngứa, sau đó vài ngày thì tay cháu cũng nổi mụn ngứa như vậy. Trên ngón tay nổi các mề mụn nước, trên ngón chân cũng nổi mụn nước, sau đó thì kẽ tay nổi các mụn nước lớn. Cháu có đi khám nhưng bác sĩ nói cháu bị viêm da dị ứng và cho thuốc uống. Trong thời gian uống và bôi thuốc thì những chỗ bị nổi vẫn rất ngứa có lặn xuống bớt nhưng sau khi hết thuốc thì lại nổi lại nhiều hơn và rất ngứa. Trên môi cháu nỗi mụn nước nhưng ít và trên ngón tay nổi thêm nhiều mục nước khác. Cháu đang hoang mang không biết có phải bệnh tay chân miệng không? Mong các bác sĩ giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu.

Bệnh tay-chân-miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch. Bệnh do virus đường ruột gây ra. Hai nhóm tác nhân gây bệnh thường gặp là Coxsackie virus A16 và Enterovirus 71 (EV71). Biểu hiện chính là tổn thương da, niêm mạc dưới dạng mụn nước ở các vị trí đặc biệt như niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi (đặc biệt tập trung ở nhóm dưới 3 tuổi). Các yếu tố sinh hoạt tập thể như trẻ đi học tại nhà trẻ, mẫu giáo, đến các nơi trẻ chơi tập trung là các yếu tố nguy cơ lây truyền bệnh, đặc biệt là trong các đợt bùng phát (dễ lây qua đồ chơi của trẻ mà không được vệ sinh, sát khuẩn).

Đầu tiên bệnh triệu chứng bằng các biểu hiện như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Sau 1-2 ngày có các triệu chứng như:

Loét miệng: Vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

Phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông, tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày), sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

Sốt nhẹ.

Nôn.

Thời gian này có thể kéo dài từ 3-10 ngày sau đó trẻ hồi phục hoàn toàn nếu không thấy biến chứng.

Theo như mô tả của cháu thì không phải là cháu bị bệnh tay-chân- miệng mà có thể bị viêm da tiếp xúc dị ứng. Bệnh này có thể do cháu dị ứng với thức ăn, thuốc, hóa chất… và cũng không loại trừ là cháu đã bị bệnh ghẻ. Cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu sớm để được chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu mau khỏi!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.