Tuyển chọn những câu hỏi hay về hiện tượng nổi mụn rộp


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ngoài các loại mụn thông thường vẫn thấy, da chúng ta còn có thể bị tấn công bởi mụn rộp – một loại mụn sưng to thường bọng nước và có màu đỏ thẫm. Đây là vấn đề da liễu mà ai cũng cần cảnh giác đấy nhé!

Nổi hột hồng ở mặt dưới của lưỡi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 26 tuổi. Khoảng một tuần trước cháu thấy vướng ở mặt dưới của lưỡi, bên tay phải, soi ra thì thấy một hạt nổi lên, nhưng hôm sau lại không còn. Cháu nghĩ là do lúc đấy cháu ăn cay và nóng nên bị thế. Nhưng hai hôm qua cháu lại bị như thế, hạt nổi nhiều hơn, màu hồng hồng, bị như vậy cháu cũng tránh ăn nóng nhưng chưa thấy xuống. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị như vậy là bệnh gì? Và nếu có bệnh thì là giai đoạn nào ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng hạt nổi ở dưới dưới như em mô tả thì cũng chưa rõ là tổn thương gì, nhưng rất có thể chỉ là do nhiệt miệng lưỡi, mụn rộp do ăn quá nóng, quá cay,…. Việc tránh ăn đồ cay, nóng, vệ sinh răng miệng và tăng cường chế độ ăn nhiều rau xanh, bổ sung vitamin và khoáng chất có thể giúp các tổn thương giảm dần và khỏi. Ngoài ra, cũng có thể do các lí do khác như viêm nhiễm.

Do vậy, em không nên lo lắng quá vì có thể gây tác động tới sức khỏe. Cần thực hiện chế độ ăn như trên và theo dõi tổn thương, nếu tổn thương giảm dần thì không cần can thiệp gì, nhưng nếu tổn thương tiếp tục lan rộng, gây khó chịu thì cần đi khám tại cơ sở y tế.

Chúc em vui khỏe!

Cách điều trị dứt điểm khi bị nhiễm Herpes Simplex


Câu hỏi bởi: phương đông phạm

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, mấy ngày trước cháu bị nổi mụn nước ở môi. Cháu đã đi khám, bác sĩ kết luận cháu bị nhiễm Herper Simplex. Môi cháu giờ đã đóng vảy nhưng lại có dấu hiệu mọc ở mắt và vai. Cháu cảm thấy chán ăn và cơ thể mệt mỏi. Bác sĩ giải đáp giùm cháu được không ạ?

Cháu vô cùng cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Herpes Simplex Virus (HSV) có 2 týp là HSV1 và HSV2. HSV 1 gây tổn thương chủ yếu trên da, niêm mạc; HSV 2 chủ yếu gây tổn thương ở cơ quan sinh dục. Nhiễm virus Herpes Simplex là khá phổ biến. Khi tổn thương trên da niêm mạc chưa lành, HSV vẫn có thể lây nhiễm khi tiếp trực tiếp với tổn thương. Do vậy, không để tổn thương tiếp xúc với da, niêm mạc của người khác. Không dùng chung vật dụng cá nhân như bàn chải, khăn tắm, khăn mặt, đồ trang điểm..v.v. Để tránh tổn thương lan rộng, cháu cần uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chữa trị. Sau khi bôi thuốc xong thì cần rửa tay sạch sẽ. Khi tổn thương đã lành thì sẽ không còn lây nhiễm.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Có phải cháu bị virut herpes không ạ ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu bị nổi mấy cái bọc nước li ti ở môi rát và đau mà nó lại xưng lên nữa, cách đây khoảng 4-5 tháng trước cháu cũng bị như vậy một lần rồi mà cháu đi ra tiệm thuốc họ bảo bị zona uống thuốc khoảng 1 tuần sau hết bây giờ cháu bị lại cháu thấy hoang mang quá nên muốn hỏi bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như hình ảnh và sự mô tả của bạn thì có thể bạn bị nhiễm vi rut Herpet, không phải là Zona thần kinh.
xem: http://www.dieutri.vn/dalieu/25-4-2011/S286/Herpes.htm

Sở dĩ có hiện tượng tự khỏi rồi lại tái diễn tiếp là vi rút có thể thường trú được ở trong lớp trên của da không tiếp xúc nhiều với hệ miễn dịch của cơ thể nên cơ thể không có kháng thể chống lại, nhân cơ hội khi sức đề kháng của cơ thể suy giảm lại bùng phát một đợt mới.

Herpes nói chung không cần điều trị trong khoảng hai tuần, bệnh tự khỏi nhưng ở người thường hay tái phát thì phải điều trị bằng các thuốc kháng vi rút, phối hợp 2 loại trở lên:

Acyclovir.

Famciclovir.

Valacyclovir.

Bạn phải đi khám bác sĩ, bác sĩ sẽ kê toa thuốc uống kháng vi rut và uống các thuốc tăng cường sức đề kháng, tại chỗ có thể bội các loại thuốc mỡ có kháng sinh kháng viêm để chống bội nhiễm.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nhiễm virus Herpes nên dùng thuốc Acyclovir dạng bôi hay dạng uống?


Câu hỏi bởi: Tinlinh

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi! Cho em hỏi nhiễm virus Herpes thì nên dùng dạng thuốc Acyclovir dạng bôi hay dạng uống ạ? Em là nữ giới ạ và lâu lâu mới nổi mụn mủ ở phần mu ạ, như những biểu hiện nhiễm virus Herpes như bác sĩ đã nói ạ. Em rất ngại đi khám nên có thể mua thuốc Acyclovir và tự dùng được không ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp em với ạ.

Em cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Bệnh Herpes Simplex (HSV) là một bệnh do virus gây mụn rộp sinh dục. Đây là một loại virus có khả năng lây truyền mạnh và sống ở trong cơ thể người. Virus có 2 loại: gây chốc mép và gây mụn rộp sinh dục. Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục, gặp ở cả nam và nữ. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus có thời gian ủ bệnh từ 2-5 ngày rồi xuất hiện các biểu hiện như:

Ngứa ngáy và nóng rát ở bộ phận sinh dục.

Xuất hiện những mụn nước, bọng nước có mủ ở bộ phận sinh dục. Ban đầu chúng khá riêng lẻ, sau đó vùng xung quanh sẽ mọc thêm các mụn nước khác, tụm lại thành đám. Ở nữ giới những mụn nước này có thể gặp ở âm đạo, môi lớn, môi bé, mu, bẹn, hậu môn hoặc ở bên trong cổ tử cung. Ở nam giới có thể thấy mụn nước mọc ở thân dương vật, bìu, hậu môn, đùi…

Các mụn nước vỡ ra thành vết loét gây đau, buốt và xót khi dính mồ hôi hoặc nước tiểu.

Toàn thân có thể gặp sốt, đau đầu, nổi hạch bẹn. Các mụn rộp sinh dục có thể bùng phát thành từng đợt tuỳ theo sức khoẻ của người bệnh (nếu sức đề kháng tốt thì ít có nguy cơ tái phát bệnh).

Điều trị bệnh Herpes sinh dục hiện nay người ta uống thuốc ức chế virus như Acyclovir, Famciclovir…có tác dụng giúp cho vết loét mau lành hơn và hạn chế tái phát. Trong giai đoạn cấp, em có thể vừa uống thuốc uống, vừa dùng kem bôi. Ngoài ra, em cần tránh quan hệ tình dục, giữ gìn vết loét sạch sẽ và khô ráo; tránh đụng chạm đến vết loét và rửa tay thật sạch sau khi tiếp xúc với vết loét.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Nếu bị vi-rút Herpes sao biểu hiện lại không giống?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi, đã quan hệ. Gần đây bộ phận sinh dục của em có nổi một mụn hơi trắng ở đầu, nhỏ bằng nửa hạt gạo, không ngứa, không sưng, không rát. Em đi khám bác sĩ nói em bị nhiễm vi-rút Herpes, nhưng theo em đọc các biểu hiện của bệnh Herpes thì em không giống. Bạn trai em bình thường, em có tiền sử bị viêm lộ tuyến và huyết trắng nhiều. Bác sĩ giải đáp giúp em, nếu em bị vi-rút Herpes sao biểu hiện của em không giống ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị nổi một mụn nhỏ bằng nửa hạt gạo, không ngứa, không sưng, không rát, mặc dù bạn đã quan hệ tình dục là yếu tố có thể dễ dẫn tới viêm nhiễm “vùng kín” hơn nhưng điều khá yên tâm là bạn đã đi khám, xác định là nhiễm vi-rút Herpes. Thường chủng Herpes HSV-2 gây bệnh cơ quan sinh dục, với các biểu hiện điển hình gồm mụn nước, có thể mụn mủ, mọc thành cụm, sau đó vỡ ra gây vết loét, cảm giác đau nhức, sốt, mệt mỏi toàn thân,… Tuy nhiên, đôi khi biểu hiện cũng không điển hình, mụn có thể vỡ ra gây bội nhiễm, trợt loét, đau nhức,…

Bên cạnh đó, bạn cũng bị viêm lộ tuyến với triệu chứng huyết trắng nhiều. Do vậy, với tình huống của bạn, trước hết nên lưu ý vệ sinh thường xuyên “vùng kín”, nên giữ cho “vùng kín” luôn khô ráo. Tránh quan hệ tình dục trong giai đoạn đang có tổn thương này. Đồng thời, bạn nên đảm bảo chế độ ăn uống, tăng cường vitamin (C, A, B,..), sắp xếp lịch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng của cơ thể. Theo dõi tổn thương, nếu tổn thương xuất hiện thêm, vỡ trợt, viêm loét, đau nhức… thì cần sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản hoặc Da – Hoa liễu để chữa trị thích hợp. Bạn cũng nên đi khám để chữa trị triệt để tình trạng lộ tuyến nếu rất hay bị viêm nhiễm “vùng kín” gây khó chịu.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.