Đau cổ và thoát vị đĩa đệm


4,226
1
1
Xu
53
Làm thế nào để biết đau cổ liên quan đến thoát vị đĩa đệm? Cùng bổ sung kiến thức về vấn đề này qua tuyển tập câu hỏi dưới đây.

Triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm là gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ cho tôi biết biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm là gì ạ.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn!

Bình thường chúng ta có 24 đốt sống có thể cử động (từ cổ đến thắt lưng), giữa các khoang đốt sống là đĩa đệm. Đĩa đệm có cấu trúc dạng thớ sợi chắc xếp theo hình vòng tâm và chứa nhân keo (gelatin). Nó có tác dụng làm cho cột sống cơ thể cử động uyển chuyển và làm giảm sóc của cơ thể. Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt rách, và trên lâm sàng thường triệu chứng chứng đau về thần kinh. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống, Đau kịch phát khi kích thích nhóm cơ: khi cúi, khi ho hắt hơi hoặc gắng sức. Đau tăng lên khi ngồi lâu, hoặc tư thế đứng hoặc nằm sấp. Tùy theo vị trí thoát vị mà có những triệu chứng khác nhau. Hay gặp thoát vị đĩa đệm ở vị trí thấp của lưng, trong tình huống này sẽ gây ra chứng đau thắt lưng. Và khi thoát vị đĩa đệm có đè ép vào rễ dây thần kinh tọa sẽ gây chứng đau thắt lưng và đau lan xuống chân. Nếu thoát vị đĩa đệm vùng cổ: sẽ có biểu hiện cứng và đau cổ. Đau lan ra 2 vai và cánh tay (thường là một bên), kèm theo có cảm giác tê kiến bò và nặng tay hoặc yếu cẳng hoặc cánh tay. Thoát vị cũng có thể không nhận biết được khi không thấy biểu hiện vì nó không gây đè ép vào rễ dây thần kinh. Hiện nay nhờ có chẩn đoán hình ảnh nên chúng ta phát hiện được cả thoát vị có biểu hiện (đau) và không thấy biểu hiện.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau lưng sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có phải bệnh tái phát?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 45 tuổi, cách đây 2 năm mẹ tôi có phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, nhưng dạo gần đây mẹ tôi thấy đau lưng. Bác sĩ có thể cho tôi biết có phải mẹ tôi tái phát lại không? Và nên chữa trị như thế nào là tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào bạn.

Thoát vị đĩa đệm gây nên các cơn đau thắt lưng với các biểu hiện nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy lan ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay… Khiến người bệnh rất khó chịu, đau đớn. Ngoài ra, đau cột sống và đau rễ thần kinh là các biểu hiện nổi bật nhất của bệnh. Đau thường tái phát nhiều lần, mỗi đợt kéo dài khoảng 1-2 tuần, sau đó lại khỏi bệnh. Có khi đau âm ỉ nhưng thường đau dữ dội, đau tăng khi ho, hắt hơi, cúi. Ngoài ra còn có cảm giác kiến bò, tê cứng, kim châm tương ứng với vùng đau. Dần dần, đau trở nên thường xuyên, kéo dài hàng tháng nếu không được chữa trị. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm là lấy bỏ thoát vị và toàn bộ phần đĩa đệm có nguy cơ gây chèn ép, thoát vị tái phát nếu như khi phẫu thuật đĩa đệm không được nạo vét triệt để.

Mẹ bạn đã phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được 2 năm, gần đây thấy đau lưng. Tuy nhiên, các biểu hiện đau lưng có giống như biểu hiện trước khi mẹ bạn phẫu thuật thoát vị đĩa đệm không? Nếu giống thì có thể bệnh thoát vị đĩa đệm của mẹ bạn tái phát hoặc thoát vị đĩa đệm mới. Nguyên nhân phổ biến là tư thế trong lao động, vận động và hoạt động sau phẫu thuật không đúng. Thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng tác động xấu tới xương khớp như: Tư thế ngồi gây cong vẹo cột sống, tập thể dục không đúng cách.

Những lời khuyên để bảo vệ cột sống:

Trong khoảng thời gian sau phẫu thuật, cần giữ gìn cột sống tốt nhất, để cột sống thắt lưng không bị yếu và làm việc tốt hơn trong những điều kiện tốt nhất, không nên ngừng hoạt động mà ngược lại cần nên hoạt động.

Để nhặt một vật: Nếu vật nặng thì co chân và tiến đến gần vật đó quỳ xuống, còn vật nhẹ thì sử dụng phương pháp thăng bằng.

Nếu làm việc trong tư thế ngồi phải giữ cho lưng ổn định và thẳng.

Đối với công việc nội trợ: Tránh xoay, vặn người, không được cong người ra phía trước. Nên dùng máy hút bụi dạng trượt, chổi cán dài, sử dụng bồn rửa hơn là trong một xô nước nặng.

Sắp xếp thu dọn giường chiếu phải sử dụng chân, giữ cho lưng thẳng.

Tránh đi giày quá cao gót vì làm người quá ưỡn và mất vững, nên đi giày gót dưới 4-5 cm.

Bạn nên đưa mẹ đi khám lại tại các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa Cột sống để có phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc mẹ bạn mau khỏi!

Cách sơ cứu cơn đau thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Chồng em bị thoái hoá đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm. Sau khi đã phẫu thuật không thành công, cổ chồng em thường xuyên bị đau. Em muốn hỏi có những cách sơ cứu nào tạm thời để chồng em đỡ đau? Và có những liệu pháp chữa trị nào có thể sử dụng tiếp theo?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, chồng bạn bị thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm nhưng không rõ mức độ ra sao. Việc chữa trị thoát vị đĩa đệm phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Tình trạng thoát vị, mức độ chèn ép gây biến chứng, triệu chứng lâm sàng, thể trạng người bệnh, khả năng đáp ứng với chữa trị,… Trường hợp của chồng bạn, đã phẫu thuật và không thành công nhưng chưa rõ đã phẫu thuật lâu chưa, tình trạng hiện tại ra sao? Tuy nhiên, tình trạng còn đau nhiều, nếu có kèm theo tê chân, yếu chân, rối loạn cảm giác,… Thì có thể vẫn còn chèn ép thần kinh.

Để giảm đau có thể áp dụng các biện pháp mát xa, bấm huyệt dọc hai bên cột sống giúp giãn cơ, giảm đau. Bên cạnh đó, nếu đau nhiều thì có thể sử dụng thêm thuốc giảm đau. Vì việc chữa trị giảm đau chỉ là chữa trị biểu hiện, không giúp giảm đau tận gốc, do vậy chồng bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa về Chấn thương cột sống để khám, qua đó có thể hội chẩn với chuyên khoa Phục hồi chức năng để tìm biện pháp chữa trị thích hợp nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe.



thoát vị đĩa đệm cổ


Câu hỏi bởi: Trung Hiếu

Thưa bác sĩ, tôi bị thoát vị đĩa đệm hai đốt sống cổ cách đây 1 năm, tôi đã chụp cộng hưởng từ và bác si khám cho thuốc uống nhưng hiện nay tôi thường xuyên bị đau, mỏi ở vùng cổ vai gáy. Tôi thấy ở phòng khám đông y An Thái có diều trị bằng phương pháp sóng radio cao tần . vậy tôi muốn hỏi dùng phương pháp này có an toàn không? và có chữa khỏi được thoát vị hoàn toàn không? và phòng khám thì có tốt không hay phải điều trị ở bênh viện? cảm ơn BS

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý nhiều người mắc phải. Thông thường thì bác sĩ sẽ chỉ định cho tập vật lý trị liệu và dùng thuốc. Hiện tại phương pháp tốt nhất để điều trị thoát vị đĩa đệm là tác động cột sống. Bạn có thể liên hệ các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể.
Phương pháp sóng radio cao tần chỉ điều trị triệu chứng chứ không thể điều trị dứt điểm thoát vị đĩa điểm được nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị thoát vị đĩa đệm L4-5, L5S1 có phải phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Nhi

Chào bác sĩ.

Tôi hiện nay bị thoát vị đĩa đệm L4-5, L5S1 rất đau và tê bên chân phải. Bác sĩ chỉ định tôi phải phẫu thuật. Liệu còn có phương pháp nào ngoài mổ hay không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tùy theo tính chất tổn thương, vị trí, biến chứng cũng như mức độ tác động tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp chữa trị bảo tồn và chữa trị can thiệp phẫu thuật. Điều trị bảo tồn bao gồm các biện pháp như: nghỉ ngơi; vật lý trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin… Có thể dùng các biện pháp như ảnh hưởng cột sống, kéo giãn cột sống trong chữa trị bệnh. Một vài tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm còn mới chưa bị xơ hóa, việc ảnh hưởng cột sống làm giãn các mâm sống và dịch chuyển phần đĩa đệm bị lồi trở lại vị trí bình thường. Kéo giãn cột sống bằng dụng cụ cũng có tác dụng tương tự, chỉ định cho lồi hoặc thoát vị đĩa đệm. Mặc áo nẹp cột sống có tác dụng cố định tạm thời, hạn chế các động tác lên vùng cột sống tổn thương, qua đó giảm lực ảnh hưởng lên đĩa đệm.

Biện pháp uống thuốc bao gồm các thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol; giảm đau chống viêm không steroid như diclofenac, meloxicam… uống, tiêm hoặc bôi tại chỗ. Lưu ý các thuốc trên dùng đường toàn thân có thể tác động tới dạ dày, chức năng gan, thận… Các thuốc giãn cơ như Mydocalm, Myonal được chỉ định trong tình huống co cứng cơ cạnh cột sống. Có thể bổ sung các thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, B6, B12; các thuốc giảm đau thần kinh như neurontin. Nhìn chung không có chỉ định uống thuốc giảm đau chống viêm loại steroid như prednisolon, dexamethason… đường toàn thân vì có nhiều tác dụng phụ. Một số tình huống hãn hữu như đau nhiều không đáp ứng với các biện pháp trên, đặc biệt kèm phù tủy có thể Methylprednisolon đường tĩnh mạch liều cao, ngắn ngày, giảm liều nhanh nhưng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và phải được theo dõi chặt chẽ các biến chứng. Đối với đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, có thể áp dụng biện pháp uống thuốc tại chỗ là tiêm ngoài màng cứng bằng hydrocortison với liệu trình mỗi đợt 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 3-7 ngày cũng cho hiệu quả giảm đau khá tốt. Tuy nhiên, việc tiêm ngoài màng cứng phải được thực hiện tại cơ sở chuyên khoa Khớp có kinh nghiệm, trong điều kiện tuyệt đối vô khuẩn.

Gần đây, người ta bắt đầu sử dụng tia laser, sóng radio qua da để chữa trị đau do thoát vị đĩa đệm. Đây là các phương pháp an toàn, tuy nhiên chỉ có hiệu quả khi chỉ định trong những tình huống nhẹ, nhân nhầy mới chỉ lồi vào ống sống và không thấy các tổn thương kèm theo như gai xương, xẹp trượt đốt sống, hay phối hợp dày dây chằng vàng.

Phương pháp phẫu thuật ngoại khoa được chỉ định trong các tình huống sau: thoát vị đĩa đệm gây hội chứng đuôi ngựa (triệu chứng bí đại, tiểu tiện, mất cảm giác đau xung quanh hậu môn và bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau quá mức, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít tác dụng; sau khoảng 6 tháng áp dụng các biện pháp chữa trị nội khoa không có kết quả. Phẫu thuật nhằm giải phóng rễ thần kinh khỏi bị chèn ép. Bao gồm các biện pháp: Kinh điển là mổ cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị – nhìn chung là can thiệp rộng, nhiều biến chứng về sau, đặc biệt là tái phát đau do vết mổ cũ xơ dính. Về sau, các kỹ thuật được cải tiến hơn như phẫu thuật mở nhỏ (mini- open); cắt bỏ đĩa đệm qua da; mổ nội soi lấy nhân thoát vị; mổ nội soi hút nhân nhầy… Trường hợp tổn thương có trượt đốt sống phối hợp gây mất vững có thể cố định cột sống bằng khung kim loại. Phẫu thuật thay đĩa đệm mới nhìn chung ít được chỉ định.

Không rõ phim chụp của bạn cho thấy mức độ thoát vị như thế nào nhưng bạn đã có những triệu chứng chèn ép thần kinh nặng. Vì vậy bạn nên tái khám tại những bệnh viện trung ương uy tín như Bệnh viện Việt Đức để nghe giải đáp chính xác từ các chuyên gia.

Chúc bạn sống khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl