Phổi có vách ngăn, đau khi hít thở và những lý giải


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Hiện tượng phổi có vách ngăn, đau khi hít thở xuất hiện ở một vài bệnh nhân, mang theo nhiều lo lắng và trăn trở. Hãy cùng đọc những giải thích chuyên sâu sau đây.

Phổi cháu có nhiều vách ngăn gây đau khi hít thở phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Hương

Cháu chào bác sĩ ạ.

Cháu bị tràn dịch phổi trái đã xong quá trình chữa trị cách đây 2 tháng nhưng cháu thấy ngực của cháu vẫn còn đau khi hít thở, đi siêu âm thì bác sĩ bảo phổi cháu có nhiều vách ngăn. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu những vách ngăn này có hết không và phổi của cháu có trở lại bình thường như trước được không ạ. Làm thế nào để không còn vách ngăn nữa ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nhiều tình huống tràn dịch màng phổi do đến bệnh viện muộn hoặc một số tình huống do chọc tháo hết dịch màng phổi muộn, các sợi Fibrin trong khoang màng phổi có xu hướng dính với nhau hình thành nên các vách Fibrin gây vách hóa khoang màng phổi. Tình trạng vách hóa khoang màng phổi gây tác động nghiêm trọng tới bệnh nhân và kết quả chữa trị bệnh.

Để hạn chế hiện tượng này, có thể thực hiện các biện pháp sau:

Chọc tháo hết dịch màng phổi càng sớm càng tốt. Việc chọc dịch màng phổi thường được tiến hành mỗi ngày một lần, mỗi lần chọc tháo không quá 1000ml. Trong một số tình huống đặc biệt có thể chọc 2, thậm chí 3 lần một ngày để tháo hết dịch màng phổi sớm. Khi đã tháo hết dịch màng phổi thì không còn lo tình trạng vách hóa hoặc dày dính màng phổi nữa.

Sử dụng một số thuốc tiêu sợi huyết: các thuốc thường được sử dụng bao gồm: Streptokinase, Urokinase, Alteplase. Những thuốc này được bơm vào khoang màng phổi với một liều lượng nhất định tùy theo từng bệnh nhân. Tiến hành chọc tháo dịch màng phổi sau bơm thuốc tiêu sợi huyết vào khoang màng phổi 2-3 giờ. Không bơm thuốc tiêu sợi huyết vào khoang màng phổi sau 6 ngày bơm liều đầu tiên. Việc bơm các thuốc tiêu sợi huyết vào khoang màng phổi giúp phá vỡ các vách Fibrin, do vậy làm giảm hiện tượng vách hóa khoang màng phổi, cải thiện hiệu quả của chọc tháo dịch màng phổi và hiệu quả chữa trị lí do tràn dịch màng phổi.

Với biểu hiện đau khi hít thở bạn nên tái khám tại bệnh viện để xác định chính xác tình trạng dịch tái phát và khắc phục vách ngăn màng phổi.

Chúc bạn sớm lành bệnh!

Đau lồng ngực khi hít thở sâu, khó thở khi vận động mạnh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: vy phan

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 15 tuổi. Cháu thường bị đau lòng ngực ở giữa khi hít thở sâu, khó thở và thở gấp khi vận động mạnh và hơi mạnh. Bác sĩ cho cháu hỏi đây là biểu hiện bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Triệu chứng bị đau lồng ngực ở giữa khi hít thở sâu, khó thở và thở gấp khi vận động mạnh và hơi mạnh như của cháu có thể gặp trong khá nhiều bệnh như bệnh lý tim mạch, hô hấp, vùng cơ ở ngực… Do vậy không thể khẳng định chắc chắn lí do gây ra tình trạng của cháu. Dù là lí do nào nằm trong số những lí do này thì cũng đều là những bệnh không thể chủ quan. Cháu nên nên sớm đi khám ở các cơ sở Y tế uy tín, để được khám thực thể và làm một số xét nghiệm. Từ đó các bác sĩ mới có thể tìm ra lí do chính xác và chữa trị kịp thời cho cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Đau ngực khi hít thở sâu, đau cuống họng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: long

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 27 tuổi, đã hút thuốc khá lâu. Nay hít thở đau ngực nhói lên, tim hay đập nhanh. Cháu đi khám phổi thì bác sĩ nói không sao. Phổi vẫn sáng, tim không to, nhưng cháu thấy rất bất thường về hiện tượng này. Xin bác sĩ tư vấn giùm. Cháu có tiền sử hút thuốc nhiều năm.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có lẽ tôi không cần nói bạn cũng biết thuốc lá có rất nhiều tác hại, cả trên tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… vì vậy bạn nên bỏ hẳn hút thuốc nhé. Với tình trạng của bạn hiện tại có hiện tượng đau ngực và tim đập nhanh đây có thể là những dấu hiệu của rất nhiều các bệnh lý khác nhau như tim mạch, hô hấp, bệnh chuyển hóa…Chụp Xquang và khám phổi chỉ có thể loại trừ một số bệnh lý viêm nhiễm hay gặp ở hệ cơ quan này, muốn chẩn đoán chính xác và loại trừ được các lí do khác bạn cần làm xét nghiệm máu và một số xét nghiệm chuyên sâu khác như điện tim, siêu âm tim…Có rất nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được can thiệp và chữa trị sớm như bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim, bệnh nội tiết – chuyển hóa (đái tháo đường, Basedow…). Bạn nên khám sớm nhé

Chúc bạn sống khỏe!

Đau hông bên trái khi hít thở sâu hoặc rung lắc là làm sao?


Câu hỏi bởi: HoangKT

Thưa bác sĩ!

Em là nam, 28 tuổi, gần đây em bị đau hông bên trái ngang rốn, đau âm ỉ và đau nhiều khi hít thở sâu hay rung lắc. Đi ngoài 1 ngày 2-3 lần, phân nát. Đi siêu âm kết quả bình thường. Bác sĩ chẩn đoán em bị viêm đại tràng co thắt, cho thuốc uống 5 ngày nhưng em không thấy đỡ. Bác sĩ cho em hỏi có đúng là em bị viêm đại tràng co thắt không ạ? Có khả năng nào em bị bệnh khác không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em bị đau hông bên trái, đau ngang rốn, âm ỉ, phân nát, đau tăng khi hít sâu. Các triệu chứng này có thể do rất nhiều lí do gây ra, tuy nhiên, em đã đi siêu âm và có kết quả đánh giá bình thường, có chẩn đoán viêm đại tràng co thắt,… nếu đúng như vậy thì việc chữa trị cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ vì một số dạng viêm đại tràng có thể phải chữa trị kéo dài.

Do đó, trước hết em nên loại bỏ lo lắng quá mức để tránh tác động tới sức khỏe. Đồng thời, em nên đi khám lại khi hết thuốc chữa trị hoặc bệnh không thuyên giảm. Bác sĩ sẽ điều chỉnh, bổ sung phác đồ chữa trị cho phù hợp với tình trạng bệnh. Trong tình huống cần thiết, bác sĩ có thể cho chỉ định làm thêm các xét nghiệm sàng lọc tổn thương đại tràng như nội soi, sinh thiết,… để chẩn đoán chính xác tình trạng rối loạn.

Thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl