Thoái hóa khớp và những nguyên nhân ít người biết


4,226
1
1
Xu
53
Do rối loạn chuyển hóa, chấn thương và bất thường về giải phẫu (thoái hóa khớp gối thứ phát) được cho là những nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối.

Đau đầu gối khi leo cầu thang


Câu hỏi bởi: Trần Hồ Minh

Thưa bác sỹ, tôi bị đau đầu gối 4 năm nay, đang ngồi đứng dậy hoặc đi cầu thang rất đau. Kết quả siêu âm, chụp XQuang khớp gối bình thường, uống thuốc tây có hết đau và cử đọng gối không bị kêu nữa. Nhưng dừng thuốc lại bị. Sau đó tôi tập thể dục và dùng thêm Glucosamin có đỡ rất nhiều. Đến giờ đi cầu thang tương đối tốt. Xin hỏi bệnh của tôi là gì, khám chữa ở đâu và có khỏi được không? Xin cảm ơn Bác sỹ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Việc điều trị và tiên lượng bệnh khớp phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi của bệnh nhân. Nếu bạn là người trung niên và uống Glucosamin thấy đỡ nhiều thì bạn bị thoái hóa khớp gối. Vì vậy việc điều trị bệnh chỉ ổn định bớt đau chứ không thể khỏi hẳn. Glucosamin là một thực phẩm chức năng có tác dụng bồi dưỡng sụn khớp, cho nên bạn phải dùng dài ngày. Bạn cần kiêng lao động nặng, nhất là lội dưới bùn.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Đau đầu gối khi đạp xe là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 38 tuổi. Cả 2 đầu gối tôi đều đau khi đạp xe hay leo cầu thang thì kêu lục cục, chụp phim thì không sao cả. Vậy xin hỏi tôi bị làm sao và phải dùng thuốc gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Rất có thể bạn bị thoái hóa khớp gối sớm. Tiếng lục cục phát ra thường là do hiện tượng khô khớp (dịch khớp tiết ra không đầy đủ). Nhiều người thường ở độ tuổi cao mới bị thoái hóa khớp. Tuy nhiên cũng có rất nhiều người ở độ tuổi như bạn cũng đã bị thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp là một bệnh tự miễn gây nên viêm các khớp, nó có tính chất mãn tính, có nghĩa rằng có thể có những chu kỳ có hoặc không có biểu hiện, bệnh kéo dài ngày một nặng và có thể không bao giờ khỏi hoàn toàn. Điều trị sớm là chìa khóa để giải quyết vấn đề về bệnh. Tuy nhiên việc chữa trị nên bắt đầu bằng tập luyện không uống thuốc như các biện pháp tập bơi, tập đạp xe đạp (từ từ, đều đặt), hoặc các động tác khác cho khớp gối. Bạn nên đến khám bác sĩ sớm để có liệu trình chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!

Sau phẫu thuật khớp gối khi co duỗi có tiếng kêu, không ngồi xổm được xử lý ra sao?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thanh Duy

Chào bác sĩ.

Năm nay em 21 tuổi. Cách đây 2 năm em chơi đá bóng và bị đứt dây chằng chéo trước, dây chằng bên trong, rách sụn chêm. Em đã phẫu thuật tái tạo dây chằng và nay em đã đi lại được bình thường và chạy được. Nhưng em không biết sao khi duỗi ra co vào đầu gối em nghe tiếng rẹt rẹt, rạo rạo, khi tập những động tác nhảy thì đầu gối hơi nhức, em không ngồi xổm được. Vòng đùi chân chấn thương của em vẫn nhỏ hơn chân lành chút xíu. Bác sĩ cho em hỏi cách xử lý tình trạng trên và em có thể nào chơi bóng đá lại được không?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Sau chấn thương khớp gối, nhất là tình huống có tụ máu, tụ dịch và tổn thương xương sụn thường sẽ để lại di chứng thoái hóa khớp sớm. Vì vậy khi co duỗi khớp gối em nghe thấy tiếng kêu có thể là triệu chứng của hiện tượng thoái hóa khớp gối. Sau phẫu thuật tái tạo lại dây chằng chéo thì tùy từng phương pháp mà có thể để lại di chứng hạn chế gấp duỗi khớp gối, vì vậy đây là hiện tượng bình thường. Em cần hạn chế các động tác nhẩy vì sử dụng lực ở đầu gối nhiều làm cho đầu gối bị tổn thương tác động, em có thể tập các môn sử dụng sức mạnh của cơ đùi như xuống tấn, bơi, đạp xe, tập gấp duỗi cơ đùi có lực cản sẽ giúp kích thước vòng chân bị thương bằng với bên còn lại.

Chúc em mạnh khỏe.

không chạy được khi cử động có tiếng xột xoạt sau khi tai nạn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 23 tuổi, cháu bị tai nạn xe được hơn 1 năm rồi. Lúc mới bị sưng lên không gập chân lại được hơn 3 tháng mới đi được. Bây giờ cháu không chạy được khi cử động có tiếng xột xoạt. Bị như cháu có phải mổ mới khỏi hay chữa như thế nào ạ? Rất mong bác sĩ giải đáp.

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Đầu gối em bị sưng 3 tháng sau tai nạn là thời gian khá lâu. Không biết là đợt đó em có đi chữa trị tại bệnh viện không. Hiện nay tình trạng của em là không chạy được, khi cử động có tiếng xột xoạt. Có nhiều khả năng em bị tổn thương dây chằng chéo trước của khớp gối. Biểu hiện là cảm giác khớp gối lỏng lẻo, không đi nhanh được, không chạy được, lên xuống cầu thang cảm giác khó khăn. Em nên đến bệnh viện khám chữa trị sớm, chụp cộng hưởng từ khớp gối xem dây chằng xem thế nào. Em nên khám tại khoa Chấn thương chỉnh hình từ viện cấp tỉnh trở lên. Nếu để lâu có thể dẫn tới thoái hóa khớp gối hoặc rách sụn chêm.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl