Điều trị phục hồi chức năng bằng phương pháp vật lí trị liệu


4,226
1
1
Xu
53
Vật lí trị liệu là phương pháp điều trị phục hồi phổ biến trong giới y học ngày nay. Dưới đây là tuyển tập những câu hỏi thường gặp liên quan đến phương pháp điều trị, phục hồi bằng vật lí trị liệu.

Cách tập vật lý trị liệu khi bị teo phổi như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Thưa Bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 6 tuổi là bé trai. Cháu bị bệnh tràn dịch màng phổi đang điều tri giai đoạn tấn công. Hiện cháu có dấu hiệu ngực bên phải nhỏ hơn ngực trái. Bác sĩ nói cháu bị teo phổi phải tập vật lý trị liệu. Xin Bác sĩ hướng dẫn cách tập vật lý trị liệu và mỗi ngày nên tập bao lâu là đủ?

Trân trọng cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn,

Vật lý trị liệu cho teo phổi thường bao gồm các bài tập thở sâu, tập thổi bóng, tập thở dưới nước v.v… để tăng cường chức năng hô hấp của phổi, tăng cường cơ hỗ trợ cho hô hấp. Tuy nhiên cách tập cụ thể phải phụ thuộc vào mức độ bệnh, thể trạng và sức khỏe của người bệnh. Ngoài ra trong quá trình tập cần có sự hướng dẫn và theo dõi của thầy thuốc chuyên khoa. Do đó tốt nhất bạn nên đưa cháu đến các bệnh viện nhi có chuyên khoa vật lý trị liệu – phục hồi chức năng để được hướng dẫn cụ thể.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc!

vật lý trị liệu sau khi đã rút đinh (Gãy cầu lồi ngoài tay phải)


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Anh Đào

Thưa bác sĩ, con trai tôi 2 tuổi vừa rồi có phẩu thuật rút đinh do gãy cầu lồi tay phải của cháu. nay cháu về nhà đã mấy hôm nhưng tay vẫn còn co và chưa duỗi thẳng ra được nên tôi lo lắng mong BS tư vấn giúp là có cần đưa cháu đi vật lý trị liệu để tay thẳng ra như lúc trước? và tập vật lý khi nào ngay bây giờ hay đợi vết mổ rút đinh lành lại hãy đi tập ạ.
rất mong nhận được sự phản hồi sớm của BS
Tôi chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Quang Anh


Chào bạn,
Bạn cần đưa con bạn đến tập phục hồi chức năng ngay bạn nhé. Nếu ở Hà nội bạn đưa con đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà nội 35 phố Lê Văn Thiêm, Thanh xuân, Hà nội.
Chúc con bạn sớm bình phục!

Vật lý trị liệu cho bàn tay bị tổn thương dây thần kinh mất bao lâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ, em 21 tuổi, em đi làm và bị tai nạn tổn thương dây thần kinh cánh tay trái. Tay em từ vai trở xuống cùi chỏ thì vẫn cử động được và tay luôn bị tê và đau khi đụng vào. Còn từ khuỷu đến bàn tay thì không thấy cảm giác và không cử động được. Em có làm phẫu thuật lấy dâu thần kinh ở chân đưa lên cánh tay hơn 2 tháng, giờ em đang tập vật lý trị liệu. Vậy cho em hỏi có thể cử động lại không và thời gian bao lâu? Em lo lắm sợ không cử động được. Mong bác sĩ trả lời và giải thích giúp em. Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Qua thư không rõ sau khi phẫu thuật nối đoạn thần kinh thì phần cẳng tay và bàn tay của em có tiến triển gì so với trước, cả về vận động và cảm giác hay không để đánh giá đoạn dây thần kinh mới ghép có hoạt động hay không. Tuy nhiên với những tình huống như của em thì việc tập vật lý trị liệu cần kiên trì và trong một thời gian dài, qua đó các bác sĩ sẽ định kì đánh giá mức độ tiến triển của bệnh. Thời gian hồi phục của từng tình huống sẽ rất khác nhau, phụ thuộc vào mức độ tổn thương của mỗi người. Do không được thăm khám trực tiếp nên rất khó để dự đoán chính xác cánh tay em có hồi phục được không và sẽ hồi phục đến mức nào.

Chúc em sức khỏe và may mắn!

Chứng vẹo cổ ở trẻ em nên tập vật lý trị liệu hay mổ?


Câu hỏi bởi: Gaupanda

Chào bác sĩ.

Con trai của em được 13 tháng tuổi. Bé bị chứng vẹo cổ nghiêng bên trái và luôn nhìn về bên phải. Em có chở bé đi khám và tập vật lý trị liệu nhưng cả tháng nay không có bé có tiến triển gì cả. Bác sĩ cho em hỏi bé tập vật lý trị liệu như vậy có hết vẹo cổ không hay là phải mổ vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bé nhà bạn được 13 tháng tuổi. Không biết bé bị chứng vẹo cổ từ lúc mới đẻ hay mới mắc. Nếu là từ lúc mới sinh thì lí do gây vẹo cổ phổ biến nhất là do u xơ cơ ức đòn chũm. Trong 2 tuần đầu tiên sau sinh, bạn đã có thể phát hiện bệnh nếu quan sát thấy đầu cháu bé nghiêng xuống một bên vai trong khi cằm lại quay về hướng khác. Rõ hơn, bạn có thể sờ thấy một bên cạnh cổ gồ lên hình dạng một bướu căng cứng hơn bình thường. Y học chưa tìm được lí do của căn bệnh này song theo các nghiên cứu, trẻ sinh ngược thường mắc bệnh. Điều lưu ý là cần chữa trị ngay khi mới phát hiện các triệu chứng không bình thường của cơ ức đòn chũm thì kết quả đạt được mới khả quan.

Bệnh có thể khỏi nếu kiên trì chữa trị. Thời gian vàng của chữa trị thường là tháng đầu sau sinh, sau 3 tháng khả năng khỏi bằng vật lý trị liệu giảm đi rất nhiều. Đối với những tình huống mà tập vật lí trị liệu không cho kết quả hoặc bé đã có vẹo cổ nặng thì có chỉ định phẫu thuật. Nếu bé nhà bạn mới bị chứng này thì có thể do một chấn thương, té ngã hoặc do tác động tư thế nằm của cháu khi ngủ. Mắt lác cũng có thể làm các cháu vẹo cổ đi để nhìn cho rõ.

Trường hợp con bạn bị chứng vẹo cổ nghiêng bên trái và luôn nhìn về bên phải, bạn đã đưa cháu đi tập vật lý trị liệu cả tháng mà không có tiến triển. Bạn cần tìm hiểu lí do thì việc chữa trị mới có hiệu quả. Bạn có thể đưa cháu đến khoa Nhi, Bệnh viện Mắt Trung ương để khám xem cháu có dị tật ở mắt như bị lác không. Rất nhiều tình huống trẻ bị chứng vẹo cổ đã khỏi bệnh sau khi được chữa trị tật ở mắt. Nếu sau khi đi khám mắt cháu không có vấn đề thì bạn có thể giải đáp bác sĩ về chữa trị bằng phẫu thuật.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bị đứt gân ngón tay phải tập vật lý trị liệu như thế nào để lành?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị đứt gân ở 3 ngón giữa của bàn tay trái nay đã nửa tháng nhưng em chưa có cảm giác ở ngón tay. Bác sĩ cho em hỏi khoảng bao lâu thì lành và phải tập vật lý trị liệu hay kiêng ăn gì không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sau phẫu thuật nối gân ngón tay thường phải được nẹp bột cố định khoảng 1 tháng để đủ thời gian cho gân có thể liền. Sau đó bạn có thể tháo bột và tập luyện để tránh bị cứng khớp. Các động tác tập chủ yếu là gấp và duỗi ngón, lúc đầu có thể tập thụ động bằng cách dùng tay lành để tập cho tay bị thương, sau đó có thể tự tập và dần dần trở lại sinh hoạt bình thường.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl