Phẫu thuật điều trị thoái hóa cột sống – Nên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Có nên phẫu thuật điều trị thoái hóa cột sống không? Khả năng phục hồi là bao nhiêu? Cùng bổ sung kiến thức qua tuyển tập tổng hợp dưới đây.

Đau lưng do thoái hóa cột sống.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Em tên Thắng, ở TP. Hồ Chí Minh. Hơn 7 năm nay em bị đau ở thắt lưng và có cảm giác lan xuống chân trái. Em đứng 1 lúc là đau lưng và đi nhiều cũng đau lưng. Em nghe nói như vậy là bị thoái hóa cột sống phải không ạ? Xin Bác sĩ giải đáp và cho em biết cách điều trị. Em nghe nói là phẫu thuật có hết được không, thưa Bác sĩ? Em chân thành cảm ơn

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Những biểu hiện mà em kể trong thư phù hợp với những dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Thoái hóa cột sống thắt lưng (THCSTL) là bệnh mạn tính tiến triển từ từ tăng dần gây đau, hạn chế vận động, biến dạng cột sống thắt lưng mà không thấy triệu chứng viêm. Tổn thương cơ bản của bệnh là tình trạng thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống phối hợp với những thay đổi ở phần xương dưới sụn, và màng hoạt dịch. Thoái hóa cột sống thắt lưng ít khi diễn ra một cách đơn thuần, đa phần kết hợp với thoái hóa đĩa đệm cột sống, có thể thoát vị đĩa đệm cột sống và ở người có tuổi, thường phối hợp với loãng xương, lún xẹp đốt sống do loãng xương.

Nguyên nhân:

Thoát hóa cột sống là hậu quả của nhiều yếu tố như tuổi cao; nghề nghiệp lao động nặng; một số yếu tố khác như: tiền sử chấn thương cột sống, bất thường trục chi dưới, tiền sử phẫu thuật cột sống, yếu cơ, di truyền, tư thế lao động… Do tình trạng chịu áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm lặp đi lặp lại kéo dài trong nhiều năm dẫn đến sự tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn, mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ cứng dây chằng bao khớp tạo nên những biểu hiện và biến chứng trong thoái hóa cột sống. Triệu chứng Có thể có dấu hiệu cứng cột sống vào buổi sáng. Đau cột sống âm ỉ, đau tăng khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi. Khi thoái hóa ở giai đoạn nặng, có thể đau liên tục và tác động đến giấc ngủ. Có thể thấy tiếng lục khục khi cử động cột sống. Đau cột sống thắt lưng do thoái hóa thường không thấy hiểu hiện biểu hiện toàn thân như sốt, thiếu máu, gầy sút cân. Nói chung bệnh nhân đau khu trú tại cột sốt. Một số tình huống có đau rễ dây thần kinh do hẹp lỗ liên hợp hoặc thoát vị đĩa đệm kết hợp. Có thể có biến dạng cột sống: gù, vẹo cột sống. Trường hợp ống sống bị hẹp, chèn ép dây thần kinh có thể lan xuống mặt sau đùi, mặt sau cẳng chân xuống tới gớt chân theo đường đi của dây thần kinh tọa. Đau xuất hiện khi đi lại, nghỉ ngơi đỡ đau.

Chụp cộng hưởng từ sẽ cho phép chẩn đoán mức độ hẹp ống sống. Tuy nhiên, để chẩn đoán thoái hóa cột sống thắt lưng còn cần những xét nghiệm sau:

Chụp X quang cột sống thẳng, nghiêng: Hình ảnh hẹp khe đĩa đệm, mâm đĩa đệm nhẵn, đặc xương dưới sụn, gai xương thân đốt sống, hẹp lỗ liên hợp đốt sống… Xét nghiệm máu. Chụp cộng hưởng từ cột sống: chỉ định trong tình huống thoát vị đĩa đệm.

Hiện không thấy thuốc hay biện pháp nào chữa trị khỏi tình trạng thoái hóa xương khớp nói chung và thoái hóa cột sống thắt lưng nói riêng. Nguyên tắc chữa trị bao gồm chữa trị theo biểu hiện (thuốc chống viêm, giảm đau, giãn cơ…) kết hợp với các thuốc chống thoái hóa tác dụng chậm. Nên phối hợp các biện pháp chữa trị nội khoa, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Trường hợp có chèn ép rễ có thể chỉ định ngoại khoa.

1. Vật lý trị liệu

Bài tập thể dục, xoa bóp, kéo nắn, chiếu hồng ngoại, chườm nóng, liệu pháp suối khoáng, bùn nóng, paraphin, tập cơ dựng lưng… theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

2. Điều trị thuốc

* Thuốc giảm đau theo bậc thang giảm đau của WHO

Bậc 1 – Paracetamol (Paracetamol, Tylenol 8h…) 500mg/ngày uống 4 đến 6 lần, không quá 4g/ngày. Thuốc có thể gây hại cho gan. Bậc 2 – Paracetamol kết hợp với codein, với codein hoặc tramadol: Efferalgan-codein 2-4 viên/24h; Ultracet 2-4 viên/24h. Bậc 3 – Opiat và dẫn xuất của opiat

* Thuốc chống viêm không steroid Chọn một trong các thuốc sau. Lưu ý tuyệt đối không phối hợp thuốc trong nhóm vì không tăng tác dụng chữa trị mà lại có nhiều tác dụng không mong muốn).

Diclofenac (Votaren) viên 50mg: 2 viên/ngày chia 2 hoặc viên 75mg, uống 1 viên/ngày sau ăn no. Có thể sử dụng dạng ống tiêm bắp 75 mg/ngày trong 2-3 ngày đầu khi bệnh nhân đau nhiều, sau đó chuyển sang đường uống. Meloxicam (Mobic) viên 7,5mg:2 viên/ngày sau ăn no hoặc dạng ống tiêm bắp 15mg/ngày x 2 -3 ngày nếu bệnh nhân đau nhiều, sau đó chuyển sang đường uống. Piroxicam (Felden) viên hay ống 20mg, uống 1 viên/ngày uống sau ăn no hoặc tiêm bắp ngày 1 ống trong 2-3 ngày khi bệnh nhân đau nhiều, sau đó chuyển sang đường uống. Celecoxib (Celebrex) viên 200mg liều 1 đến 2 viên/ngày sau ăn no. Không nên dùng cho bệnh nhân có bệnh tim mạch và thận trọng ở người cao tuổi. Thuốc chống viêm bôi ngoài da: voitaren emugel, profenid gel.

* Thuốc giãn cơ: Eperisone (myonal 50mg): 3 viên/ngày, hoặc Tolperisone (mydocalm 50mg): 2-6 viên/ngày.

* Thuốc chữa trị biểu hiện tác dụng chậm

Glucosamine sulfate và chondroitin sulphat (Viartril-s 1500mg/ngày), dùng kéo dài. Thuốc ức chế IL1: Diacerhein (artrodar 50mg) 1-2 viên/ngày.

* Tiêm corticoid tại chỗ: tiêm ngoài màng cứng bằng hydrocortison acetat trong tình huống đau thần kinh tọa, tiêm cạnh cột sống, tiêm khớp liên mấu (dưới màn tăng sáng hoặc hướng dẫn của CT).

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật được chỉ định trong tình huống có thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống gây đau thần kinh tọa kéo dài, hoặc có hẹp ống sống với các dấu hiệu thần kinh tiến triển nặng tác động tới chất lượng cuộc sống mà các biện pháp chữa trị nội khoa không kết quả. Em nên đi khám chuyên khoa xương khớp để được làm các xét nghiệm cần thiết và có hướng chữa trị cụ thể.

Chúc em mau khỏe!

Thoái hóa cột sống có nên phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi. Má cháu bị thoái hóa cột sống nặng. Đi kiểm tra và khám thì bác sĩ nói cột sống bị thoái hóa gần hết. Vậy có nên phẫu thuật không vậy bác? Và nếu phẫu thuật thì khả năng được bao nhiêu phần trăm hả bác? Cháu rất lo cho sức khỏe của má. Mong bác cho cháu lời khuyên.

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Bệnh thoái hóa cột sống là bệnh của tuổi tác, nhất là phụ nữ tuổi trung niên và hay gặp ở những người lao động nặng. Bệnh tiến triển gây biểu hiện chủ yếu là đau. Điều trị hiện nay chủ yếu là chữa trị nội khoa chứ không phẫu thuật. Phương pháp chữa trị là uống thuốc giảm đau chống viêm nhóm Nsaid, thuốc giãn cơ, sử dụng vật lý trị liệu như điện xung, đắp nến, kéo giãn cột sống, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt và uống thuốc đông y. Ngoài ra cần uống bổ xung canxi. Mẹ cháu nên đến các khoa Vật lý trị liệu và Đông y của các bệnh viện để chữa trị.

Chúc sức khỏe.

Thoái hóa đốt sống cổ có cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em 32 tuổi em bị thoái hóa đốt sống cổ và hẹp các lỗ ghép. Em đang dùng Glucosamin loại 1500. Xin hỏi bác sĩ bệnh của em có cần làm phẫu thuật không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thoái hóa cột sống cổ cũng chính là thoái hóa khớp, thoái hóa khớp là một bệnh tự miễn gây nên viêm các khớp cột sống và các lỗ tiếp hợp. Thoái hóa cột sống là một bệnh mãn tính, có nghĩa rằng có thể có những chu kỳ có hoặc không có biểu hiện, bệnh kéo dài ngày một nặng và có thể không bao giờ khỏi hoàn toàn. Điều trị sớm là chìa khóa để giải quyết vấn đề về bệnh. Glucosamin chỉ có tác dụng làm tăng tiết dịch nhầy khớp, không thấy tác dụng chữa thoái hóa khớp. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để có liệu trình chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!

Thoát vị đĩa đệm L45 gai và thoái hóa cột sống chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: tranminh

Chào bác sĩ!

Tôi tên Minh, năm nay 30 tuổi. Tôi bị thoát vị đĩa đệm L45 gai và thoái hóa cột sống, giờ dùng thuốc như không. Hết thuốc là tôi đi lại là đau. Xin hỏi bác sĩ giờ tôi phải chữa trị bằng phương pháp nào là tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn.

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý có chèn ép thần kinh và gây đau. Đĩa đệm là cấu trúc hình đĩa nằm ở giữa thân các đốt sống, có khả năng đàn hồi tốt giúp cột sống chịu lực tốt và có biên độ hoạt động lớn. Đĩa đệm được bao bên ngoài là lớp vỏ xơ chun chắc, bên trong là nhân nhầy đĩa đệm. Có thể do chấn thương hoặc do thoái hóa, vỏ bao xơ bị rách làm nhân nhầy thoát ra ngoài và gây chèn ép vào tủy sống và các rễ thần kinh, do đó gây đau dọc theo vùng mà thần kinh chi phối.

Điều trị bệnh thoát vị bằng thuốc chỉ có tác dụng giảm đau, hết thuốc sẽ đau trở lại vì khối thoát vị vẫn còn đó, vẫn chèn ép thần kinh. Điều trị triệt để chỉ có thể bằng cách phẫu thuật lấy khối thoát vị. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật sớm, thần kinh bị chèn ép lâu ngày, khi được mổ lấy thoát vị giải phóng chèn ép thì khó hồi phục hoặc hồi phục ít và bệnh nhân vẫn đau.

Vì vậy, bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa Phẫu thuật Thần kinh khám để bác sĩ trực tiếp khám và giải đáp chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Thoái hóa cột sống phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 63 tuổi bị thoái hóa cột sống lưng đã hơn 10 năm nay, thường đau nhức. Bác sĩ cho tôi biết dùng thuốc gì hoặc làm cách nào để hết bệnh?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em.

Em chỉ mô tả mẹ em bị thoái hóa cột sống thắt lưng đã hơn 10 năm nay với triệu chứng đau nhức. Em không nói rõ cơn đau nhức thế nào, đau có lan đi đâu không? Vận động ra sao? Mẹ em đã đi khám ở đâu và đã được bác sĩ chữa trị những thuốc gì? Tốt nhất, em nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Xương Khớp để có phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Một số thông tin về bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng em có thể tham khảo nhé:

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là một bệnh mãn tính, tiến triển từ từ tăng dần làm bệnh nhân đau, hạn chế vận động và sau cùng gây biến dạng cột sống thắt lưng mà không thấy biểu hiện của viêm (sưng, nóng, đỏ). Tổn thương là sự thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống phối hợp với những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch.

Nguyên nhân của bệnh có thể do tuổi cao, gặp nhiều ở nữ, người lao động nặng, tư thế lao động sai, chế độ ăn không đầy đủ chất, phương pháp tập luyện thể thao không hợp lý và béo phì. Ngoài ra việc đã từng bị chấn thương hoặc phẫu thuật cột sống, do di truyền… cũng là lí do của bệnh. Tình trạng chịu áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm lặp đi lặp lại trong thời gian dài gây nên tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn, mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ cứng dây chằng bao khớp tạo nên những biểu hiện và biến chứng trong thoái hóa cột sống.

Để chẩn đoán bệnh dựa vào các biểu hiện lâm sàng, xét nghiệm máu và chụp X-quang (hẹp khe khớp với bờ diện khớp nhẵn, đặc xương dưới sụn, gai xương thân đốt sống, hẹp lỗ liên hợp đốt sống). Tuy nhiên, mẹ em đã 63 tuổi (người cao tuổi) có thể phối hợp thêm với bệnh loãng xương hoặc lún xẹp đốt sống do loãng xương thì biểu hiện sẽ nặng nề hơn. Điều trị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm nhiều phương pháp trong một thời gian dài. Nguyên tắc chữa trị đó là chữa trị biểu hiện (giảm viêm, giảm đau và giãn cơ…) kết hợp với thuốc chống thoái hóa. Nên phối hợp chữa trị nội khoa với vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Một số tình huống đặc biệt có dấu hiệu chèn ép rễ thì có thể phải phẫu thuật.

Điều trị nội khoa: Giảm đau: uống thuốc giảm đau theo bậc từ thấp đến cao (như từ Paracetamol đến Opiat) Thuốc chống viêm không steroid: có cả đường tiêm, đường uống và bôi ngoài da (Diclofenac, Meloxicam, Piroxicam…). Lưu ý: phải sử dụng thuốc sau khi ăn no vì thuốc kích ứng niêm mạc dạ dày và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Thuốc giãn cơ (Mydocalm, Decontractyl) Thuốc chống thoái hóa: Glucosamin, Chondroitin. Tiêm thuốc Corticoid tại chỗ: tiêm ngoài màng cứng bằng Hydrocortison acetat trong tình huống bị đau thần kinh tọa, tiêm cạnh cột sống, tiêm khớp liên mấu (dưới màn tăng sáng hoặc hướng dẫn của CT) Vật lý trị liệu: tập thể dục, xoa bóp, kéo nắn, chiếu tia hồng ngoại, chườm nóng, tắm khoáng, tắm bùn nóng hoặc đắp Paraphin… Ngoại khoa: chỉ định khi bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống gây đau thần kinh tọa kéo dài hoặc có hẹp ống sống với các biểu hiện thần kinh tiến triển nặng tác động tới chất lượng cuộc sống mà các biện pháp chữa trị nội khoa không thấy kết quả.

Chúc mẹ em mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl