Cong vẹo cột sống và những triệu chứng


4,226
1
1
Xu
53
Đau lưng, còng lưng, tê yếu lưng là những dấu hiệu nhận biết cong vẹo cột sống. Bằng một số lý giải sau, hi vọng người đọc sẽ biết nhiều thông tin hơn về căn bệnh này.

Bị vẹo cột sống ngực 30 độ, do ngồi sai tư thế


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ em năm nay 19 tuổi là nữ, em được các bác sĩ ở trung tâm chỉnh hình chẩn đoán là cháu bị vẹo cột sống ngực 30 độ, do ngồi sai tư thế. Bác sĩ nói mổ cũng được mà không mổ cũng được. Em muốn phẫu thuật chỉnh thẳng lại. Vậy có gặp nguy hiểm và đau đớn gì không ạ? Khi nào thì em có thể hồi phục hoàn toàn bình thường như trước được ạ? Mong các bác sĩ giải đáp cho em.

Em xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Tình trạng cong vẹo cột sống có thể ít hay nhiều

– Vẹo độ 1: Khi đứng thẳng thì có xoáy vặn cột sống nhưng hình thể vẹo không có rõ ràng. Khó phát hiện bằng mắt thường. Nói chung chưa tác động đến chức năng hô hấp.

– Vẹo độ 2: Khi đứng thẳng, nhìn sau lưng cũng đã thấy được hình dáng cong vẹo cột sống, thấy được ụ lồi sườn do đốt sống bị xoáy vặn. Bắt đầu có tác động đến chức năng hô hấp.

– Vẹo độ 3: Nhìn thấy rõ tư thế lệch, cột sống bị cong tác động rõ tới quá trình hô hấp.

Bác sĩ nói không cần phẫu thuật cũng được, tức là cháu ở thể nhẹ có thể chỉ cần tập vật lý trị liệu cũng cải thiện được tình trạng cong vẹo cột sống, cháu nên theo định hướng này vì: Phẫu thuật chỉnh hình cột sống rất phức tạp và tốn kém, phải dùng một loại nẹp kim loại đặc biệt được đặt cố định vào cột sống trong thời gian dài để nắn chỉnh.

Chúc cháu mạnh khỏe

Mang vác nặng khiến lưng bị đau buốt thì phải điều trị như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ! Thưa bác sĩ 1 tuần cháu về nghỉ phép tại gia đình. Cháu lên rừng cùng bố mẹ khi về vác theo 1 tấm ván rất to và nặng, trên đường về cháu cảm thấy lưng mình đau buốt. Và bây giờ cháu không làm gì được. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên ạ. Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Đau lưng có thể do rất nhiều lí do, tình huống của cháu sau mang vác đồ vật nặng dẫn tới đau lưng có thể là do cơ cạnh cột sống bị căng giãn quá mức hoặc sự đè ép quá mức lên cột sống gây nên. Ngoài ra cũng có thể cháu bị một số tật hoặc bệnh lý của cột sống như: cong vẹo cột sống, viêm cột sống dính khớp, loãng xương…

Các điều trị:

Nên nằm nghỉ ngơi trên giường khi bị đau lưng, chú ý nên nằm trên giường đệm cứng , phẳng, không nằm đệm mềm.

Không mang vác đồ vật quá nặng. Không làm các động tác quay, cúi hoặc gấp cột sống đột ngột.

Chườm nóng hoặc tắm nước ấm có tác dụng giảm đau tạm thời trong tình huống bị đau lưng do căng giãn cơ.

Tập vận động sớm để các biểu hiện giảm đi nhanh hơn. Tuy nhiên cần tập luyện từ từ nhẹ nhàng, tăng dần cường độ, không nên cố gắng quá sức.

Cháu có thể dùng các loại thuốc giảm đau, giãn cơ khi đau nhiều.

Cháu có thể tới bác sĩ đông y để được xoa bóp, châm cứu bấm huyệt giúp giảm đau nhanh chóng.

Kết hợp tập luyện thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe, tăng sức đề kháng và tăng độ dẻo dai của cột sống. Tuy nhiên theo tôi, cháu nên tới cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa, khám và loại trừ bệnh lý về cột sống nếu có.

Chúc cháu sớm khỏe!

Lưng bị vẹo về một bên có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi cháu năm nay 21 tuổi mà lưng của cháu bị vẹo về 1 bên. Cháu đi khám ở Bệnh viện quân Y 7 mà bác sĩ ở đây chuẩn đoán cháu bị tật bẩn sinh nên không chữa được. Bác sĩ có thể tư vấn bệnh của cháu như thế có chữa được không ạ mà lưng cháu nó đau suốt ngày. Bác sĩ có thể tư vẫn cho cháu phương phát điều trị tốt nhất không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Tật cong vẹo cột sống là bệnh di truyền, có thể lúc bé không bị nhưng đến một độ tuổi nào đó bệnh mới phát, cột sống gù xuống, vẹo về một bên… nên không chữa được bằng trị liệu nội khoa uống thuốc. Bạn có thể áp dụng các bài tập thể dục chữa bệnh đối kháng với hiện tượng cong vẹo cột sống về một bên hoặc đến bệnh viện Việt Đức để xem liệu có thể can thiệp bằng nẹp vít cột sống hạn chế cong vẹo cột sống được không ?

Chúc bạn mạnh khỏe.

Cột sống


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em 21 tuổi. Em không có tiền sử bị bệnh cong vẹo cột sống nhưng tư thế ngồi hằng ngày và do thuận một bên nên người em hơi nghiêng về bên phải, và lưng em bị một bên đầy một bên lép. Như vậy có cách nào để điều trị không ạ?

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Trường hợp của bạn nên đi chụp x quang toàn bộ cột sống để xem nó có bị lệch vẹo hay không, nếu lệch vẹo thì có bài tập treo xà đơn tĩnh. Nếu cong vẹo nhiều thì nên đến bác sĩ y học cổ truyền thì họ kéo dãn cột sống kết hợp luyện tập treo xà.

Chúc bạn mau lành bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl