Cong vẹo cột sống có thể chữa trị triệt để hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Cong vẹo cột sống thường phụ thuộc vào tuổi tác, vì vậy cần phải điều trị càng sớm càng tốt để nâng khả năng điều trị vĩnh viễn căn bệnh này. Đội ngũ bác sĩ tư vấn sẽ giúp bạn biết thêm về khả năng chữa trị ngay sau đây.

Bị cong vẹo cột sống có phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 19 tuổi, là nam giới. Em phát hiện bệnh vẹo cột sống lúc 15 tuổi, đến giờ bệnh của em vẫn như vậy. Em tập thể dục lên xà đơn nhiều. Người em hơi lệch ngực bên to bên nhỏ còn lưng thì đứng thẳng không nhìn rõ phải để ý mới thấy. Em sợ biến chứng sau này, em định mổ có được không? Cho em hỏi mổ ở Hà Nội, bệnh viện nào là tốt nhất?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Trước hết em có thể đi khám tại bệnh viện Việt Đức hoặc bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bác sĩ xác định góc veo cột sống để có những chỉ định cụ thể. Tuổi phẫu thuật vẹo cột sống tốt nhất là từ 14-19 tuổi, đây là giai đoạn cột sống đã phát triển tương đối ổn định và quan trọng hơn là lứa tuổi này cột sống còn mềm dẻo. Kỹ thuật can thiệp phụ thuộc vào độ cong vẹo cột sống.

Can thiệp ngay khi phát hiện ra cong vẹo cột sống:

Góc COBB < 20 độ theo dõi 6 tháng.

Góc COBB 20-45 độ làm nẹp cột sống và theo dõi 6 tháng/lần.

Góc COBB tiến triển xấu đi nhanh > 40 độ thì tiến hành phẫu thuật.

Nẹp cột sống:

Góc COBB > 25 độ.

8 độ < độ xoay của cột sống.

Phẫu thuật chỉnh hình:

Khi góc COBB >20 độ, tiến triển xấu đi.

Góc COBB > 45 độ

Khi đường cong tác động đến chức năng các cơ quan khác.

Chúc em mạnh khỏe.

Cong vẹo cột sống điều trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Em năm nay 21 tuổi. Em chụp X-quang và bác sĩ cho hay là em bị cong vẹo cột sống. Mấy ngày nay em có cảm giác đau lưng và cơ thể như bị lệch. Xin hỏi ở lứa tuổi em có những phương pháp nào để chữa trị không?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Vẹo cột sống có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, trong đó dễ phát triển nhanh nhất ở tuổi dậy thì. Có nhiều lí do gây vẹo cột sống như bẩm sinh, vẹo cột sống kèm theo các bệnh lý tuỷ sống hay thần kinh cơ (bướu đa sợi thần kinh, hội chứng Marfan, rỗng tuỷ sống, thoát vị hạnh nhân tiểu não, di chứng sốt bại liệt…) hay không rõ nguyên nhân (vô căn). Vẹo cột sống ở người lớn là hậu quả của mắc vẹo cột sống lúc nhỏ bị quên lãng hoặc vô căn hay bệnh lý. Điều trị vẹo cột sống dựa chủ yếu vào góc vẹo cột sống được khảo sát trên hình ảnh học.

Ba cách chữa trị:

Dưới 20 độ: quan sát, theo dõi

Từ 20 tới 40 độ: mang nẹp thân

Trên 40 độ: can thiệp phẫu thuật

Bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa cột sống hay chấn thương chỉnh hình thăm khám xác định mức độ cong vẹo để có hướng chữa trị tốt nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Lưng bị vẹo về một bên có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cho cháu hỏi cháu năm nay 21 tuổi mà lưng của cháu bị vẹo về 1 bên. Cháu đi khám ở Bệnh viện quân Y 7 mà bác sĩ ở đây chuẩn đoán cháu bị tật bẩn sinh nên không chữa được. Bác sĩ có thể tư vấn bệnh của cháu như thế có chữa được không ạ mà lưng cháu nó đau suốt ngày. Bác sĩ có thể tư vẫn cho cháu phương phát điều trị tốt nhất không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Tật cong vẹo cột sống là bệnh di truyền, có thể lúc bé không bị nhưng đến một độ tuổi nào đó bệnh mới phát, cột sống gù xuống, vẹo về một bên… nên không chữa được bằng trị liệu nội khoa uống thuốc. Bạn có thể áp dụng các bài tập thể dục chữa bệnh đối kháng với hiện tượng cong vẹo cột sống về một bên hoặc đến bệnh viện Việt Đức để xem liệu có thể can thiệp bằng nẹp vít cột sống hạn chế cong vẹo cột sống được không ?

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị vẹo cột sống ngực 30 độ, do ngồi sai tư thế


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ em năm nay 19 tuổi là nữ, em được các bác sĩ ở trung tâm chỉnh hình chẩn đoán là cháu bị vẹo cột sống ngực 30 độ, do ngồi sai tư thế. Bác sĩ nói mổ cũng được mà không mổ cũng được. Em muốn phẫu thuật chỉnh thẳng lại. Vậy có gặp nguy hiểm và đau đớn gì không ạ? Khi nào thì em có thể hồi phục hoàn toàn bình thường như trước được ạ? Mong các bác sĩ giải đáp cho em.

Em xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Tình trạng cong vẹo cột sống có thể ít hay nhiều

– Vẹo độ 1: Khi đứng thẳng thì có xoáy vặn cột sống nhưng hình thể vẹo không có rõ ràng. Khó phát hiện bằng mắt thường. Nói chung chưa tác động đến chức năng hô hấp.

– Vẹo độ 2: Khi đứng thẳng, nhìn sau lưng cũng đã thấy được hình dáng cong vẹo cột sống, thấy được ụ lồi sườn do đốt sống bị xoáy vặn. Bắt đầu có tác động đến chức năng hô hấp.

– Vẹo độ 3: Nhìn thấy rõ tư thế lệch, cột sống bị cong tác động rõ tới quá trình hô hấp.

Bác sĩ nói không cần phẫu thuật cũng được, tức là cháu ở thể nhẹ có thể chỉ cần tập vật lý trị liệu cũng cải thiện được tình trạng cong vẹo cột sống, cháu nên theo định hướng này vì: Phẫu thuật chỉnh hình cột sống rất phức tạp và tốn kém, phải dùng một loại nẹp kim loại đặc biệt được đặt cố định vào cột sống trong thời gian dài để nắn chỉnh.

Chúc cháu mạnh khỏe

Trẻ bị vẹo cột sống điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi:

Dạ thưa bác sĩ!

Cho tôi hỏi: con gái tôi sinh năm 2000 cháu bị vẹo cột sống 20 độ (d9) em thấy bác sĩ đo. Chỉ định mặc nẹp áo. Vậy cho tôi hỏi nếu tôi tuân theo chữa trị như vậy thì cháu có đỡ hơn phần nào không, và còn có những bài tập nào liên quan nữa không để sớm cải thiện. Kính mong được sự trả lời của bác sĩ.

Tôi xin cảm ơn và trân trọng kính chào!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Tật cong vẹo cột sống ngoài dụng cụ hỗ trợ, thì các bài tập lý liệu pháp nhằm cải thiện độ cong cột sống là rất cần thiết. Bạn nên đưa bé đến các cơ sở phục hồi chức năng để điều trị. Hiện có rất nhiều các bài tập, tùy từng tình huống mà các bác sĩ sẽ vận dụng chữa trị cho cháu.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl