Câu hỏi thường gặp về bệnh thoát vị đĩa đệm ở độ tuổi lao động


4,226
1
1
Xu
53
Căn bệnh thoát vị đĩa đệm xảy ra ở khoảng 30% dân số hiện nay và thường gặp ở độ tuổi lao động. Tuyển tập sau giải đáp những thắc mắc thường có về căn bệnh này cho đối tượng trong độ tuổi từ 20 đến 55.

bệnh thoát vị đĩa đệm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em năm nay 21 tuổi, phát hiện ra bị thoát vị đĩa đệm cách đây 2 tháng(bị đau cách đây 6 tháng), và trong 2 tháng em có tập các bài tập vật lý trị liệu, giãn cơ…Tình trạng của e nó vẫn đau. Em muốn chụp lại MRI một lần nữa( vì trong quá trình 2 tháng e có sử dụng nhiều biện pháp) nhưng bác sĩ nói k cần chụp lại? mà dựa vào MRI cũ luôn và khuyên em nên mổ gấp? E muốn hỏi tại sao mình không nên chụp lại ạ?? Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bác sĩ khuyên nên mổ gấp mà không cần chụp MRI lại là vì tổn thương đã rõ ràng trên phim chụp MRI lần trước kết hợp với kết quả của các biện pháp tập vật lý trị liệu không thành công, bệnh nhân có nguy cơ liệt vận động.

Bác sĩ khuyên không cần chụp MRI lại vì chụp MRI một lần việc đã rõ thì không nên chịu thêm một lần tốn kém
không cần thiết nữa.

Chúc bạn mau lành bệnh.

Mổ thoát vị đĩa đệm chi phí bao nhiêu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ giải đáp cho cháu mổ thoát vị đĩa đệm L4L5 chi phí bao nhiêu?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Chi phí mổ thoát vị đĩa đệm sẽ tùy thuộc vào dạng thoát vị, mức độ bệnh và kỹ thuật mổ, vì thế rất khó nói con số chính xác. Tuy nhiên ước tính chi phí trung bình cho một ca phẫu thuật thoát vị đệm là khoảng 30 – 50 triệu đồng.

Chúc bạn mau khỏe!

Điều trị thoát vị đĩa đệm như thế nào?


Câu hỏi bởi: dat

Chào bác sĩ!

Em năm nay 31 tuổi. Em bị thoái hóa cột sống từ năm 24 tuổi. Năm 30 tuổi em đi chụp MRI kết luận thoái hóa L2/3,L3/4,L4/5, thoát vị L2/3,L3/4 ra sau, thể trung tâm không gây chèn ép rễ thần kinh. Em có mấy câu hỏi muốn nhờ bác sĩ giải đáp giúp em:

1. Khoảng bao lâu nữa thoát vị của em sẽ chèn ép vào rễ thần kinh? Em có nhiều nguy cơ bị thoát vị đốt sống cổ không? ( hiện em ngồi làm việc 8h/ngày trên máy tính). Làm gì để làm chậm thoái hóa đốt sống của em lại?

2. Em đã đi khám ở bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai. Ở đây em được cho thuốc giảm đau, giãn cơ về uống. Như vậy liệu có hiệu quả không?

3. Em có nên uống thuốc nam, thuốc bắc để chữa trị không?

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Phương pháp chữa trị thoái hoá cột sống thực ra là khá đa dạng. Tuy nhiên chưa có cách chữa trị thoái hoá cột sống nào được cho là công hiệu nhất, chỉ có phương pháp chữa trị thoái hoá cột sống phù hợp nhất đối với tình trạng sức khỏe cũng như mức độ thoái hóa bệnh nhân. Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng rộng rãi nhất

1. Điều trị thoái hóa cột sống bằng vật lý: Đây là phương pháp sử dụng những bài tập giúp làm giãn cột sống, củng cố cơ bắp ở gần phần cột sống với mục đích là tăng độ bền và sự linh hoạt cho cột sống. Kéo giãn cột sống giúp áp lực ở vùng cột sống bớt bị ảnh hưởng nhờ việc làm tăng khoảng không cho những dây thần kinh gần cột sống. Việc chữa trị bằng phương pháp vật lý cũng giúp bệnh nhân cải thiện được tư thế đứng, ngồi và kỹ năng tự làm giảm cơn đau cho mình.

2. Tiêm steroid: Phương pháp này còn được gọi là phương pháp chích gây tê ngoài màng cứng. Chức năng của nó chỉ là tạm thời giúp làm giảm thoái hoá cột sống. Tuy nhiên, phương pháp này yêu cầu cần các bác sĩ có kinh nghiệm hành nghề lâu năm cũng như phải tuân thủ nghiêm ngặt về liều lượng tiêm tiến hành.

3. Sử dụng thuốc kháng viêm và giảm đau: Những loại thuốc thường dùng để chữa trị thoái hoá cột sống gồm thuốc giảm đau, giãn cơ, kháng viêm, thuốc Steroid dùng để uống và thuốc Acetaminophen.

4. Dùng thuốc nam, thuốc bắc, sử dụng thuốc đắp bên ngoài và thuốc uống.

Bạn bị thoái hóa một số đốt sống chưa gây chèn ép rễ thần kinh và đã đi khám ở 2 bệnh viện lớn và được cho uống thuốc giảm đau, giãn cơ. Như trên đã nói, sử dụng thuốc kháng viêm giảm đau cũng là một trong những cách thường được sử dụng để chữa trị thoái hóa cột sống. Bạn nên tuân thủ hướng dẫn chữa trị của bác sĩ. Ngoài ra để làm chậm tiến triển của bệnh bạn có thể dùng kết hợp các phương pháp trên (trừ phương pháp tiên Steroid phải có chỉ định của bác sĩ). Tuy nhiên, trước khi sử dụng thêm bất cứ phương pháp nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp khám để có lời khuyên chính xác nhất. Mức độ tiến triển của thoái hóa phụ thuộc vào việc kiên trì chữa trị và chữa trị đúng cách của bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thoát vị đĩa đệm cần chữa ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 46 tuổi và bị bệnh thoát vị đĩa đệm từ L2 tới L5 trong đó đốt L3 bị hẹp lại và phần thoát vị rất lớn. Xin chỉ cho tôi 1 địa chỉ đáng tin cậy để có thể chữa được bệnh cho tôi.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh khá phổ biến, lí do thường do thoái hóa hoặc chấn thương. Tùy từng mức độ tổn thương mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên chữa trị như thế nào (phẫu thuật hay chữa trị nội). Nếu bạn chỉ bị mức độ nhẹ thì chỉ cần chữa trị bằng vật lý trị liệu, phục hồi chức năng kết hợp chữa trị nội (uống thuốc) thường đem lại kết quả tốt (90-95% các tình huống). Tuy nhiên nếu bạn bị mức độ nặng thì cần phải can thiệp phẫu thuật. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa Cột sống tại các bệnh viện như Việt Đức, Quân Y 108, Quân Y 103… Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội cũng là một nơi tin tưởng mà bạn có thể đến khám và giải đáp. Bác sĩ sẽ khám và cho bạn lời khuyên phù hợp.

Chúc bạn mau khỏe!

Đôi tượng: thoát vị đĩa đệm L4, L5


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs tôi là nữ năm nay 42 tuổi, bị thoát vị 7 năm nay, đã cấy chỉ lần thứ 3 nhưng bệnh không giảm mà có chiều hướng sấu đi nhiều, khoảng nửa tháng về đây tôi đau nhiều lan sang hông (đã từ lâu ) và tê chân, chân phải của tôi có hiện tượng teo, đã điều trị kéo dãn tại bv 108 nhưng càng kéo càng đau hơn. Vậy bs cho tôi hỏi nếu tiêm màng cứng có thể giảm cơn đau thì tiêm ở đâu tốt nhất, loại thuốc ntn, bs cơ sở có khả năng tiêm dc k,thời gian dc bao lâu.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy bạn nên đi khám tầm soát tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để xem xét khả năng mổ nội soi đường bên chữa thoát vị đĩa đệm. Hiện nay tại bệnh viện Việt Đức đang thực hiện thường quy thủ thuật này và đạt kết quả thành công rất cao. Biện pháp tiêm thuốc ngoài màng cứng không có tác dụng chữa bệnh khỏi hoàn toàn.

Chúc bạn mau lành bệnh

Hình vẽ mô tả hiện tượng thoát vị đĩa đệm, phình đĩa đệm.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl