Bé còi xương, mẹ phải làm gì?


4,226
1
1
Xu
53
Còi xương bắt nguồn từ sự thiếu hụt canxi và vitamin D ở trẻ. Tuy không nguy hiểm trong thời gian ngắn những nó ảnh hưởng lớn tới những bước phát triển toàn diện của trẻ. Vì vậy, bố mẹ khi phát hiện bé bị còi xương cần có những cách phù hợp để điều trị nhanh chóng, hiệu quả nhất cho con.

Chữa bệnh còi xương ở trẻ như thế nào?


Câu hỏi bởi: phuchang

Chào bác sĩ.

Con gái em được 5 tháng. Lúc mới sinh cháu hay nôn trớ, nấc cục, đổ mồ hôi gáy nhiều, chân bé hơi cong vòng kiềng, tóc bị rụng hình vành khăn, đầu dẹp. Đây là những dấu hiệu bệnh còi xương nhưng do không kinh nghiệm nên em không biết làm sao để chữa trị cho bé. Đến hơn 2 tháng, bé bị cảm, lúc đó em có hỏi thuốc bổ sung cho bé thì được bác sĩ kê cho bé uống 1 giọt vitamin D3 mỗi ngày. Từ đó em thấy bé có vẻ đỡ hơn, không nấc cục và ít trớ hẳn nhưng bé vẫn đổ mồ hôi nhiều và chân hơi cong. Em muốn trị dứt điểm cho bé thì phải làm sao?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Con bạn có triệu chứng của bệnh còi xương mà lí do là do thiếu canxi. Canxi chiếm 1,5% – 2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng tay, móng chân, chỉ có 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào nhưng vai trò của nó lại vô cùng quan trọng, nhất là đối với trẻ em. Khi thiếu canxi, trẻ bị còi xương, răng không đều, chất lượng răng kém và bị sâu răng.

Những triệu chứng thường gặp ở bệnh còi xương: trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, ra nhiều mồ hôi, tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy, ra nhiều mồ hôi khi ngủ (mồ hôi trộm), thóp chậm liền, đầu bẹt. Lồng ngực dô, chân vòng kiềng hoặc chữ bát là những di chứng của còi xương nặng.

Những dấu hiệu của con bạn chỉ là dấu hiệu của bệnh còi xương nhẹ, chỉ cần bổ sung vitamin D một đợt, các biểu hiện sẽ giảm dần. Vitamin D là chất dẫn truyền canxi, giúp cơ thể hấp thu canxi một cách hiệu quả nhất. Nếu cháu bú mẹ, bạn chỉ cần tăng cường canxi trong chế độ ăn của bạn. Sữa mẹ sẽ là nguồn cung cấp canxi đầy đủ và dễ hấp thụ nhất cho bé. Khi bé trên 6 tháng, nếu cho bé ăn dặm, có thể bổ sung canxi cho cơ thể bé thông qua bữa ăn hằng ngày. Các loại rau xanh như bắp cải, cần tây… hay hải sản đều có lượng canxi cao, rất tốt cho cơ thể bé. Bạn cũng có thể cho bé ăn phô mai, sữa chua hoặc uống các loại sữa công thức để bổ sung thêm canxi cho bé.

Còn hiện tượng chân cháu hơi cong thì bạn không nên lo lắng vì phần lớn, các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi đều bị cong chân do tư thế nằm ở trong bụng mẹ. Điều đó được gọi là cong chân sinh lý và không cần xoa bóp, ảnh hưởng gì. Cho đến khi bé 1 tuổi, chân bé sẽ tự thẳng bởi khi đó bé vận động và đi nhiều, nên xương tự điều chỉnh.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Trẻ em còi xương


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị mùi

Bé được 29 tháng tuổi,ăn bình thường,vệ sinh bình thương,đang uống thuốc của b.v nhi t.w,xét nghiệm cho thấy giảm can xi,can xi ion,phôt pho trong máu,tăng alp cao.mai muốn cho cháu lên phòng khám của bác sĩ khám để mong đc tư vấn về rối loạn chuyển hóa

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


Chào bạn,
Nhiều khả năng cháu bé bị còi xương.
Bạn nên cho bé đi khám để được bác sĩ tư vấn thêm nhé.
Chúc bạn sức khỏe!

Bé 4 tuổi bị còi xương, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai em 4 tuổi, cân nặng 13kg ăn tốt, mỗi bữa ăn một bát cơm, uống sữa bình thường nhưng cháu hay ra mồ hôi trộm, đi ngoài ngày một lần nhưng phân cháu lúc đầu khó về sau lỏng. Em cho cháu uống kèm guluconate va men vi sinh gần tháng nay mà cháu vẫn vậy chưa thấy thay đổi gì cả ăn ngủ cháu bình thường không sốt hay ốm gì cả. Vậy em hỏi cháu bị làm sao? Và cách xử lý như thế nào? Chế độ ăn của cháu hôm thì ăn cá, hôm ăn trứng, hôm ăn thịt và rau. Em muốn cháu tăng cân và phát triển bình thường như lứa tuổi bác sĩ ạ. Hôm trước em có cho cháu xuống bệnh viện Nhi Trung ương khám bác sĩ bảo cháu bị còi xương đợi đến thời kì phát triển thì mới có khả năng chứ bây giờ có nhồi nhét cháu cũng không hấp thu được. Mong sự giúp đỡ của bác sĩ!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sáng


Chào bạn.

Trường hợp như bạn mô tả thì rất có thể cháu bé bị bệnh còi xương. Bệnh còi xương thường gặp ở trẻ em do xương chậm phát triển vì thiếu vitamin D. Hậu quả là xương của trẻ bị cong, dễ gãy xương khi có chấn thương như bi ngã. Biểu hiện của bệnh là trẻ hay đổ mồ hôi, hay bị giật mình khi ngủ, kém ăn hay quấy khóc, gầy yếu, chậm lớn. Ở một số trẻ đầu có vẻ to so với thân mình. Nếu trẻ nhỏ bị còi xương thì thóp chậm kín, răng chậm mọc, dễ bị sún răng.

Trường hợp nặng có thể thấy xương sống bị vẹo, cong xương tay, chân, chậm biết lẫy, chậm biết ngồi, chậm biết đi. Có khi trẻ bị co giật do thiếu canxi. Việc chăm sóc chữa trị chủ yếu ở tại nhà: cho trẻ ăn nhiều bữa, đủ các chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại gan động vật; chất đường như cơm, cháo, khoai, sắn, ngô, đậu, bánh kẹo; chất mỡ như dầu thực vật dùng xào nấu thức ăn, mỡ lợn, gà… Thuốc chữa bệnh còi xương dùng theo chỉ định của bác sĩ gồm: vitamin D, canxi – gluconat, vitamin B1, B6, B12, hay poly vitamin.

Hằng ngày nên cho trẻ tắm nắng khoảng 30 phút, tốt nhất là lúc mặt trời mới lên. Nếu có điều kiện bạn nên đưa cháu đi khám ở phòng khám giải đáp dinh dưỡng nhi. Để xem bé có bị còi xương không thì ngoài các triệu chứng như bạn mô tả, còn phải xem bé ngủ như thế nào, ngủ nhiều hay ít, ngủ có sâu không, có hay bị giật mình khi ngủ không? Nếu tóc bé bị rụng thành một đường vòng cung ngay dưới chẩm (hiện tượng vành khăn) là bé đã bị còi xương rồi đấy. Tốt nhất là bạn nên cho trẻ đi khám, bác sĩ sẽ xác định chắc chắn là bé có còi xương không và ở mức độ nào, rồi chỉ định cho dùng thuốc cụ thể.

Nếu bé nhà bạn đã bị còi xương rồi thì không chỉ cho bé uống Vit.D ở mức phòng nữa mà phải tăng liều lên để chữa trị, điều này thì bạn cần có sự tham vấn của bác sĩ, Vit. là con dao 2 lưỡi, uống ít thì không thấy hiệu quả mà quá liều thì rất nguy hiểm.

Xin nêu một số thuốc chữa trị còi xương cho bé: Để phòng còi xương: Uống Vit.D2 hàng ngày với liều lượng 800UI/ngày. Tên biệt dược là Stérogyl (Aventis – Pháp), 2 giọt tuơng đương 800UI/ngày. Hoặc Infadin (Czech), 1 giọt/ngày. Để chữa trị: Uống Vit.D3, tên biệt dược là Vit.D3 Bon (Pháp), 1 ống/1 liều- 200 000UI. Thường thì sau 6 tháng mới uống lại, nhưng còn tuỳ thuộc vào mức độ còi xương của bé mà có thể bác sĩ sẽ chỉ định phải uống sớm hơn. Ngoài ra phải bổ sung Calcinol 5ml- 10 ml/ngày, chia làm 2 lần.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe.

Trẻ bị viêm phế quản, còi xương chữa thế nào cho hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ

Bác sĩ cho em hỏi, con em hơn 7 tháng tuổi, được 8.5kg nhưng cháu bị còi xương. Vậy cho em hỏi giờ cháu cần ăn gì để bổ sung, cải thiện tình trạng được ạ? Ngoài ra cháu còn bị viêm phế quản nữa ạ. Xin các chuyên gia giải đáp cách chữa.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Cháu 7 tháng tuổi, cân nặng 8,5 kg là hoàn toàn bình thường. Còn nếu cháu bị còi xương thì bạn cần phải cho cháu uống bổ sung canxi và vitamin D. Ngoài ra, bạn nên cho cháu tắm nắng vào buổi sáng để giúp da tăng cường tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Không nên tắm nắng vào buổi trưa và chiều vì vào thời điểm này có nhiều tia cực tím, không tốt cho trẻ.

Đối với bệnh viêm phế quản, nếu trẻ ho, sốt, khò khè hay khó thở nhiều thì bạn cần phải đưa cháu đi khám chuyên khoa Nhi để bác sĩ khám và kê đơn chữa trị cho cháu.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl