Phòng ngừa viêm não bằng tiêm chủng


4,226
1
1
Xu
53
Tiêm chủng là một trong những cách tốt nhất để đề phòng căn bệnh viêm não. Bằng một vài thông tin sau, người đọc sẽ tự giải đáp những thắc mắc cho riêng mình về vắc xin phòng bệnh.

23 tuổi có nên tiêm vacxin viêm não mô cầu


Câu hỏi bởi: Thủy Tít

Thưa bác sĩ,

Em 23 tuổi liệu có nên đi tiêm vacxin viêm não mô cầu không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bệnh do não mô cầu gây ra diễn biến nhanh, có tỷ lệ tử vong cao. Do vậy nếu không có tiền sử dị ứng hoặc mẫn cảm với vắc xin thì bạn nên đăng kí tiêm vắc xin phòng não mô cầu.

Thân ái!

Lứa tuổi tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản


Câu hỏi bởi: tesst

Chào bác sĩ.

Trẻ em ở lứa tuổi nào thì nên cho đi tiêm phòng viêm não Nhật Bản, sau lứa tuổi đó tiêm thì có tác dụng không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm virus cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương. Cho tới nay bệnh chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Việc tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản là biện pháp dự phòng chủ động hiệu quả nhất. Có 2 loại vắc-xin:

Vắc-xin bất hoạt tinh khiết sản xuất từ não chuột (JE-MB, JE-VAX)

Vắc-xin bất hoạt tính khiết từ tế bào Vero (JE-VC)

Vắc-xin viêm não Nhật Bản (JE-VAX) dùng để dự phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho mọi đối tượng người lớn và trẻ em từ đủ 12 tháng trở lên.

Liều tiêm đối với vắc-xin JE-VAX : từ 1 tuổi đến 3 tuổi tiêm 0,5 ml/liều. Trẻ trên 3 tuổi và người lớn tiêm 1,0 ml/ liều. Liều gây miễn dịch cơ bản:

Mũi 1: lần đầu tiên đến tiêm

Mũi 2: sau mũi tiêm thứ nhất 1-2 tuần.

Mũi 3: sau mũi thứ nhất 1 năm.

Liều tiêm nhắc lại: nhắc lại bằng 1 mũi vắc-xin khoảng 3 năm sau liều gây miễn dịch cơ bản.

Đối với vắc-xin JE-VC cho đối tượng từ 17 tuổi trở lên : 0,5 ml tiêm bắp 2 liều cách nhau 28 ngày. Vắc-xin này cần được tiêm trước ít nhất 1 tuần khi tiếp xúc với nguồn bệnh.

Chúc sức khỏe.

Tiêm sai lịch vắc-xin viêm não Nhật Bản có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Thanh

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi là con em đã tiêm mũi viêm não Nhật Bản ngày 15/7/2014 và 31/7/2014. Nhưng sau đó do sơ suất, con em tiêm mũi 3 vào ngày 06/1/2015, cách mũi 2 chưa được nửa năm. Vậy có tác động như thế nào đến sức khỏe không thưa bác sĩ?

Cảm ơn ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Thời gian tiêm vắc-xin, độ tuổi tiêm vắc-xin có thể khác nhau đối với từng nhà sản xuất, từng quốc gia. Tại Việt Nam, vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản B được đưa vào trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng vắc-xin viêm não Nhật Bản được chỉ định tiêm 3 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng, và mũi thứ ba sau mũi thứ 2 một năm. Con em đã tiêm phòng viêm não Nhật Bản 2 mũi đầu tiên là đúng lịch. Mũi thứ ba tiêm sớm hơn lịch dự kiến.

Tiêm nhắc lại vắc-xin được dùng cho những vắc-xin tạo được trí nhớ miễn dịch, tiêm nhắc lại nhằm kích thích trí nhớ miễn dịch để cơ thể sinh kháng thể nhằm bảo đảm hiệu lực bảo vệ lâu dài. Về nguyên tắc là không tiêm vắc-xin sớm trước hạn. Con em có tiêm nhắc lại sớm hơn dự kiến, điều này nhìn chung không tác động đối với sức khỏe của bé. Tuy nhiên, tiêm vắc-xin sớm trước hạn có thể tác động đến tính sinh miễn dịch, do đó để có hiệu quả bảo vệ tốt nhất bé cần được tiêm lại mũi tiêm thứ ba sau 12 tháng kể từ lần tiêm mũi thứ ba trước đó (mũi tiêm sớm).

Chúc em mạnh khỏe !

18 tuổi nằm trong vùng dịch viêm não Nhật Bản có nên tiêm phòng không?


Câu hỏi bởi: hương

Thưa bác sĩ!

Con tôi năm nay 18 tuổi hiện đang trong vùng dịch xã Cổ Loa, huyện Đông Anh. Nhà tôi cách 2 nhà bệnh nhân Nguyễn Hải Yến đang bị viêm não Nhật Bản nằm cấp cứu ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Bây giờ con tôi có nên tiêm phòng viêm não Nhật Bản hay không? Hồi bé tôi quên hình như cháu tiêm 2 mũi sau đó tôi đi làm xa không ở nhà. Chồng tôi ở nhà không tiêm cho con. Vậy tôi phải làm như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bác sĩ!

Mọi lứa tuổi chưa có miễn dịch với virus viêm não Nhật Bản đều có thể mang bệnh. Ở những vùng viêm não Nhật Bản lưu hành nặng, bệnh gặp chủ yếu ở trẻ em 15 tuổi. Do vậy, vắc-xin nên dùng cho những đối tượng sống trong vùng lưu hành bệnh, khách du lịch hoặc cư trú trên 1 tháng ở những nơi muỗi truyền bệnh, vùng trồng lúa, đối tượng làm phòng xét nghiệm có nguy cơ tiếp xúc với virus viêm não Nhật Bản.

Do vậy việc tiêm vắc-xin phòng bệnh tiêm đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất. Nếu tiêm 2 mũi vắc-xin hiệu lực bảo vệ đạt trên 80%. Tiêm đủ 3 mũi vắc-xin hiệu lực bảo vệ đạt 90-95% trong khoảng 3 năm. Do đó trẻ cần được tiêm chủng với 3 liều cơ bản và những liều tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Con bạn đang nằm trong vùng dịch tễ có virus viêm não Nhật Bản và chưa tiêm đầy đủ vắc-xin. Do vậy, bạn nên đưa con đến trung tâm Y tế để được giải đáp tiêm phòng mũi vắc-xin bổ sung nếu không thấy chống chỉ định.

Chúc bạn và gia đình khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.