Thắc mắc về hiện tượng đau răng sau khi nhổ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sau khi nhổ răng, khá nhiều di chứng có thể để lại ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của chúng ta. Và đau răng là một trong số đó.

Làm gì để giảm sưng đau sau nhổ răng?


Câu hỏi bởi: Minh Thu

Em chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, em mới nhổ răng trong cùng nó nhức quá, sưng lên và chảy máu răng kế bên. Em phải làm sao đây, bác sĩ ơi?

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Thu thân mến.

Răng trong cùng của bạn là răng khôn đúng không? Nếu là răng khôn thì khi nhổ xong về thường sẽ đau nhức và vẫn chảy máu, đến ngày thứ 2 sẽ giảm hẳn đau nhức nhưng có thể vẫn sưng. Đến ngày thứ 3 thì đa số hoàn toàn không đau nhức nữa. Tất nhiên mức độ đau, sưng còn tùy cơ địa mỗi người nữa.

Nếu qua ngày mai bạn vẫn còn chảy máu hay đau dữ dội thì bạn nên quay lại bác sĩ khám. Nếu sau nhổ răng 3 ngày mà sưng, đau không giảm, bị sốt, hơi thở nặng mùi bạn cũng phải quay lại bác sĩ khám lại.

Hiện tại thì để giảm chảy máu bạn nên chườm đá lạnh, cứ 15 phút thì nghỉ 15 phút, qua ngày mai thì chườm nóng để bớt sưng. Nếu đau quá thì bạn uống thuốc giảm đau cứ 4h/lần nhé. Từ từ sẽ hết thôi.

Thân chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị đau sau khi nhổ răng 48, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Quốc Trường

Thưa bác sĩ.

Em năm nay 25 tuổi, sau khi đi chụp X-quang bác sĩ kết luận răng 48 bị mọc lệch 90° và tiến hành xét nghiệm để nhổ. Trong quá trình nhổ bác sĩ bảo sẽ để lại hai chân vì nó nằm sâu trong góc xương hàm nên khó nhổ ra và không muốn gây thêm tổn thương. Bác sĩ dặn không sao vì sau một vào năm chân răng sẽ từ từ đẩy lên khi đó sẽ lấy ra rất dễ dàng. Vì đau quá nên em phải nhập viện tiêm kháng sinh 1 tuần để tránh viêm nhiễm. Đến nay đã được nửa tháng bác sĩ kiểm tra và không có phát hiện của sự viêm nhiễm nhưng em vẫn rất đau. Vẫn có thể há to miệng và nhai nhẹ nhưng em luôn bị đau giật lên đầu. Ngày nào em cũng phải dùng thuốc giảm đau 5 lần để ăn uống. Em đang rất lo lắng bác sĩ cho em lời khuyên.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nhổ răng dễ và thông thường sẽ không đau nhiều, tuy nhiên khi nhổ răng khó, các mô nướu và xương ổ bị chấn thương nhiều, lúc đó sau nhổ răng bệnh nhân sẽ cảm thấy đau hơn bình thường. Ngoài ra, sau nhổ răng nếu xương ổ răng khô, nghĩa là vết thương chảy máu ít, không có cục máu đông, xương ổ nơi nhổ răng trống hóc, tình huống này bệnh nhân đau rất nhiều đôi khi dữ dội, chuyên môn gọi là viêm khớp khô. Trường hợp của bạn khi để lại chân răng, bạn cũng có thể bị đau dữ dội nếu bác sĩ chưa triệt tủy tốt. Bạn nên đến cơ sở Nha khoa uy tín để kiểm tra lại và chữa trị dứt cơn đau.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Tê lưỡi, lệch má sau nhổ răng khôn làm sao hồi phục?


Câu hỏi bởi: Lê Thị Thùy

Chào bác sĩ Ngọc!

Cháu nhổ răng số 8 hàm dưới bên phải tháng trước nhưng bây giờ cháu vẫn bị tê lưỡi và má không cân, bên nhổ răng bị sưng hơn. Bên trong má nhổ răng, gần răng số 7 bên cháu sờ thấy 1 cục rất cứng. Như thế không biết là làm sao ạ và bao giờ thì cháu hết tê lưỡi? Má cháu có cân được không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bạn Duyên thân mến!

Về việc bạn cảm thấy má bên nhổ răng to hơn thì cảm giác này chỉ mang tính chủ quan chứ không phải yếu tố khách quan nên rất khó để khám. Thực tế thì sau khi nhổ răng khôn mặt sẽ hơi sưng lên một chút, nhưng đó chỉ là trong 3 – 5 ngày sau nhổ, còn bạn thì đã 1 tháng rồi thì không thể nào còn sưng. Tốt nhất bạn nên đi khám để bác sĩ khám trực tiếp, có thêm nhiều dữ kiện hơn để chẩn đoán.

Về việc bạn bị tê lưỡi và má thì có thể do răng khôn của bạn nằm hơi sâu nên khi lấy ra dây thần kinh lưỡi bị chấn động nhẹ. Bạn yên tâm là nó chỉ bị chấn động nhẹ thôi chứ không bị làm sao cả do dây thần kinh được bảo vệ bởi 1 ống thần kinh rất cứng cáp nằm dọc theo xương hàm dưới. Khi nào hết tê má lưỡi thì tùy theo mức độ hồi phục của dây thần kinh, có người mau thì sau 1 tháng, có người hồi phục chậm thì sau vài tháng. Chủ yếu là bạn ăn uống bổ dưỡng để có sức khỏe tốt thì chấn thương dễ hồi phục hơn.

Về việc cục cứng ngay trong má thì chưa đủ dữ kiện để nghĩ tới bất cứ bệnh gì, bạn nhé!

Chúc bạn khỏe!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đau nửa đầu phải vào ban đêm kèm theo đau răng sau khi nhổ răng hàm


Câu hỏi bởi: Ngọc sơn

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 20 tuổi. Gần đây khoảng 3 tuần cháu bị xuất hiện triệu chứng đau nửa đầu liên tục bên phải, và đau cực mạnh vào ban đêm kèm theo đau răng. Trước đó khoảng 2 tháng cháu cũng đã nhổ 1 chiếc răng khôn hàm dưới bên phải. Bác sĩ giải đáp giúp cháu xem đây là bệnh gì và cách điều trị ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu nói là cháu đau đầu bên phải với cường độ dữ dội, đồng thời cháu cũng bị đau răng. Cháu đau răng bên phải hay bên trái? Nếu đau răng bên phải thì lí do do đau răng mà sinh đau đầu bên phải. Khi đau răng bên phải sẽ gây kích thích dây thần kinh số V và cả đây thần kinh số VII làm đau cả vùng hàm-má và nửa đầu bên phải của cháu. Cách đây 2 tháng cháu có nhổ răng số 8 (răng khôn), răng đó nằm sâu nhất ở ở trong cùng của hàm, rất khó nhổ, đôi khi phải đào lợi và bẩy với lực mạnh. Do vậy gây đau nhiều, nhưng đã cách 2 tháng rồi, có lẽ vết thương đã lành và hết đau rồi đúng không và không có liên quan đến đau nửa đầu lần này. Phần lớn đau nhức răng cũng hay đau tăng hơn vào ban đên và từ đó cũng gây đau nửa đầu của cháu tăng hơn vào ban đêm. Theo bác cháu nên đến phòng khám Răng để khám xem tình trạng đau răng của cháu là do lý do gì? Viêm quanh răng, sâu răng chưa chạm tuỷ hay sâu răng đã chạm tuỷ rồi… Từ đó chữa trị dứt điểm bệnh của răng thì biểu hiện đau đầu của cháu cũng khỏi hết mà thôi.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Uống nhiều thuốc giảm đau trong ngày sau khi nhổ răng thì có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi 24 tuổi, đi khám răng và được bác sĩ chỉ định phải nhổ vì răng tôi bị bể quá nặng (răng cấm). Và sau khi nhổ hết thuốc tê thì bị đau, tôi phải uống thuốc giảm đau, nhưng chỉ hết đau sau uống khoảng 2 giờ. Nay đã được 2 ngày, và tôi uống thuốc giảm đau Tatanol 5 viên 1 ngày, trong khi khuya vẫn bị đau. Vậy nếu tôi uống thêm thuốc giảm đau đến viên thứ 6 trong ngày thì có ảnh hưởng gì không? Bác sĩ có thể tư vấn tôi uống giảm đau loại nào có thể giảm đau được lâu hơn không? Mong bác sĩ giúp đỡ sớm.

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn đi khám răng và được bác sĩ chỉ định phải nhổ và sau khi nhổ hết thuốc tê thì bị đau. Bạn phải dùng thuốc giảm đau, nhưng chỉ hết đau sau uống khoảng 2 giờ. Nay đã được 2 ngày và bạn đã uống thuốc giảm đau Tatanol 5 viên 1 ngày nhưng vẫn bị đau về đêm. Bạn hỏi uống thêm thuốc giảm đau đến viên thứ 6 trong ngày thì có ảnh hưởng gì không? Trước hết bạn nên biết thuốc Tatanol là thuốc có thành phần chính là Acetaminophen 500mg. Thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt để chữa trị làm giảm các cơn đau do cảm cúm, nhức đầu, đau họng, đau nhức cơ xương, đau do hành kinh, đau răng, đau nửa đầu. Dùng liều chữa trị không gây tác dụng phụ đáng kể.

Các phản ứng dị ứng rất hiếm gặp và thường bao gồm cả chứng nổi mề đay, ban đỏ. Khi có bất kỳ một phản ứng dị ứng nào xảy ra, việc chữa trị phải được chấm dứt ngay lập tức. Chú ý đề phòng:

Các bệnh nhân suy giảm chức năng gan thận phải được theo dõi một cách cẩn thận trong tình huống chữa trị kéo dài với Tatanol mặc dù không có báo cáo về sự nhiễm độc trong điều kiện chữa trị bình thường.

Người già và trẻ em.

Liều lượng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi:

1-2 viên/lần, cách nhau 4-6 giờ.

Không quá 8 viên trong 24 giờ.

Như vậy bạn có thể uống đến 6 viên trong ngày nếu như bạn không có mắc bệnh gì về suy giảm chức năng gan, thận. Ngoài Tatanol bạn có thể dùng kháng sinh phối hợp với các thuốc giảm đau chống viêm khác… Chú ý khi dùng thuốc này bạn nên uống sau ăn và phải đề phòng biến chứng đau dạ dày.

Chúc bạn khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl