Bệnh đau nửa đầu theo mùa và những lưu ý cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Một số người thường gặp phải đau nửa đầu khi thay đổi thời tiết, chuyển mùa. Sau đây là tuyển tập những giải đáp của bác sĩ về vấn đề thường gặp này.

Đau nửa đầu mùa nắng là biểu hiện của bệnh gì


Câu hỏi bởi: hoa hồng

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 27 tuổi cứ bắt đầu vào mùa hè là cháu lại hay bị đau nửa đầu bên phải, đa phần là bị vào buổi trưa, và thông thường cháu đau khoảng 1 tiếng là lại khỏi, cháu xin hỏi bác sĩ đây là biểu hiện của bệnh gì ạ? Cháu có nên đi khám không ạ? Vì cháu chỉ bị đúng mùa hè xong lại ko bị đau nữa.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu !

Về chứng đau nửa đầu của cháu bác trao đổi với cháu như sau: chứng đau nửa đầu tên quốc tế gọi là Migraine, là bệnh đau khu trú ở một nửa đầu do rối loạn vận mạch máu thần kinh. Bệnh mang tính chất gia đình ,đau theo chu kỳ, đau nửa đầu hay gặp ở phụ nữ nhiều hơn con trai (tỷ lệ 3 nữ/1nam ) đau nửa đầu liên quan đến thời kỳ kinh nguyệt. Đau nửa đầu có 2 loại đau nửa đầu có biểu hiện báo trước và đau nửa đầu không thấy biểu hiện báo trước. Đau nửa đầu không thấy biểu hiện báo trước thường xuất hiện về đêm và gần sáng, cơn đau xuất hiện 1-2 cơn trong một tuần và ít hơn 8 cơn trong một tháng, cơn kéo dài 4-72 tiếng, đau một bên sau đó có thể lan sang bên đối diện. cảm giác đau âm ỉ khó chịu, cơn đau tăng khi suy nghĩ và làm việc gắng sức, nếu nghỉ ngơi yên tĩnh cơn đau sẽ giảm và dịu dần. Đau nửa đầu có biểu hiện báo trước: trước cơn đau 1 giờ bệnh nhân có giấu hiệu như rối loạn thị giác và cảm giác, ngôn ngữ theo trình tự kéo dài khoảng 30 phút sau đó mới xuất hiện đau nửa đàu giống như loại đau nửa đầu không thấy trệu chứng báo trước. Với biểu hiện đau đầu của cháu cơn đau kéo dài chỉ 1 tiếng là khỏi và chỉ đau vào màu hè, cơn đau xuất hiện vào buổi trưa.

Như vậy các biểu hiện triệu chứng của cháu không giống như biểu hiện của đau đầu Migraine. Theo bác cháu nên đi kiểm tra xem huyết áp của cháu thế nào vì huyết áp cao hoặc thấp đều có thể gây đau đầu. Nếu chỉ đau đầu vào mùa hè thì có thể do huyết áp cao. Nếu huyết áp bình thường thì cháu nên tới khoa Thần kinh để khám, ở đó cháu sẽ được chụp phin sọ não, làm điện não đồ để tìm lí do của bệnh và được chữa trị tốt nhất.

Chúc cháu mau lành bệnh!

Đau nửa chóp đầu bên trái từng cơn vào mùa hè


Câu hỏi bởi: 908719

Chào bác sĩ!

Thưa các bác sĩ, cháu là nữ 16 tuổi. Nhiều năm nay, cứ vào mùa hè trời nắng, cháu lại bị đau chóp đầu bên trái kéo dài. Những cơn đau đầu không liền mạch mà cứ cách chừng 10 giây lại nhói lên rất đau. Khi quay đầu hay cười nói cũng nhói lên. Khi nằm cũng thế, để bình thường thì đỡ. Khi chải đầu cũng có cảm giác nhói đau nhưng dùng tay sờ lên lại không có cảm giác gì. Vậy cháu xin hỏi bệnh của cháu là gì? Có nguy hiểm không và cách chữa trị như thế nào ạ?

Cháu cảm ơn rất nhiều!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu là bệnh lý giây rất khó chịu, nó tác động lớn cuộc sống của người bệnh, tác động tới hiệu quả, năng suất lao động và học tập cũng như chất lượng sống. Đau nửa đầu thường kèm với buồn nôn và hay tái phát. Bệnh hay gặp ở phụ nữ, đau nửa đầu là một tình huống đặc biệt thuộc nhóm đau đầu mãn tính, tên quốc tế gọi là Migraine. Về cơ chế bệnh được xếp vào nhóm đau đầu do lí do mạch máu não. Do có sự co giãn bất thường của hệ thống mạch máu não một bên đầu. Đau nửa đầu triệu chứng trên lân sàng thường xẩy ra từng cơn với tính chất cơn kéo dài, có thể đau lần lượt đổi bên. Mức độ đau có thể vừa hoặc dữ dội tùy theo từng bệnh nhân. Đau nửa đầu là loại bệnh không nguy hiểm đến tính mạng ngoài các thể đặc biệt như biến chứng thần kinh. Việc phát hiện sớm và điều tri kịp thời là cần thiết vì sẽ hạn chế được các cơn đau khó chịu, lo lắng và hốt hoảng. Đau nửa đầu cần phải loại trừ đau đầu do u não, do dị dạng mạch máu não…

Theo các biểu hiện mà cháu kể thì bác nghĩ là cháu mắc chứng đâu nửa đầu Migraine. Việc chữa trị bệnh này chia thành 2 bước chính: điều trị cắt cơn đau khi đang có cơn đau, thường sử dung thuốc Tartrat ergotamine dùng dạng viên uống hoặc dùng dạng tiêm và cần dùng ở giai đoạn sớm có tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên không được dùng quá liều vì thuuốc có thể dẫn đến hoại tử đầu chi, không dùng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú hay đang dai đoạn kinh nguyệt và những người có kèm nhiễm trùng nặng. Điều trị thuốc trên áp dụng cho người có tử 3 cơn trong một tháng trở lên. Thời gian chữa trị 2-3 tháng kể cả hết đau vẫn dùng thuốc để tránh tái phát. Ngoài ra có thể dùng các loại thuốc để giảm tần số cơn đau như Aspim, Acetaminophen. Cần lưu ý sử dụng thuốc căn cứ bệnh, mức độ bệnh, lứa tuổi vì thế phải có đơn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh, không tự động mua thuốc chữa trị.

Chúc cháu mau lành bệnh!

Bị đau cổ họng, sổ mũi, ù tai và đau nửa đầu vào ngày lạnh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em 25 tuổi, bình thường những ngày nắng nóng thì em không thấy bị sao, nhưng mỗi khi trời lạnh hay mưa thì em bị đau cổ họng, sổ mũi, ù tai, có khi lại đau đầu và 1 mẩn ngứa sau gáy lại nổi lên. Em đã bôi và dùng thuốc nhưng không hết hẳn, mỗi khi lạnh hay mưa là tái phát. Vậy em phải làm sao? Kính mong bác sĩ giúp đỡ, cố vấn giúp em.

Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là bạn bị viêm mũi dị ứng và dị ứng khi thời tiết thay đổi. Cách phòng tránh là bạn nên hạn chế tối đa những tác nhân kích thích ảnh hưởng lên cơ thể khi thời tiết thay đổi. Bạn có thể dùng thuốc tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh viêm nhiễm đường hô hấp – Broncho-vaxom. Bạn nên uống 3 đợt, mỗi tháng uống 1 đợt, mỗi đợt uống 10 ngày liền, mỗi ngày uống 1 viên.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị đau nửa đầu do thời tiết thay đổi, chữa ra sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Má con năm nay 46 tuổi, tháng 6 vừa rồi má con bị liệt dây thần kinh số 7 nên méo miệng, sau thời gian châm cứu thì bệnh tình suy giảm hẳn. Nhưng dạo gần đây má lại bị đau nửa đầu khi trời mưa, đi khám bác sĩ và dùng thuốc nhưng vẫn không khỏi, vậy giờ phải làm sao để bệnh đau đầu giảm đi, phải ăn uống như thế nào ạ?

Con cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Mẹ em bị đau nửa đầu khi trời mưa, có kèm theo buồn nôn không. Với triệu chứng đau nửa đầu khi thay đổi thời tiết rất có thể mẹ em bị bệnh đau đầu Migraine hay còn gọi là bệnh đau nửa đầu, bệnh thường khởi phát khi thay đổi thời tiết, gặp ở hơn 80% bệnh nhân.

Một cơn đau nửa đầu điển hình có các dấu hiệu và biểu hiện sau:

Đau trung bình đến đau nặng, có thể được giới hạn ở một bên đầu hoặc có thể tác động đến cả hai bên.

Đau đầu với một dao động hay đau rồn dập.

Đau nặng hơn với các hoạt động thể chất.

Đau gây cản trở hoạt động thường xuyên.

Buồn nôn có hoặc không thấy nôn mửa.

Nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Khi không được chữa trị, chứng đau nửa đầu thường kéo dài từ 4 đến 72 giờ, nhưng tần suất đau đầu thay đổi tùy từng người. Có thể chứng đau nửa đầu nhiều lần một tháng hoặc ít. Với tình trạng hiện tại em nên đưa mẹ đến chuyên khoa Thần kinh ở các cơ sở uy tín như khoa Thần kinh bệnh viện Bạch Mai để khám và chữa trị.

Ngoài ra cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lí, cần ngủ đủ giấc, mỗi ngày dành ra 20-30 phút để tập thể dục, ăn uống đủ chất, không kiêng khem, ăn đủ ba bữa, không bỏ bữa nhất là bữa sáng, cần tránh các chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, cafein…

Chúc mẹ em sức khỏe!

Thời tiết nóng bị nổi mẩn đỏ và đau nửa đầu phải là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Xuyến

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Cứ đến mùa hè, thời tiết chỉ hơi nóng tí thì em bị nổi mụn mẩn đỏ, buổi trưa nóng thì buổi tối em bị đau nửa đầu phải thì em bị gì? Và có cách nào giảm bớt không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Em bị chứng mề đay vật lý do nhiệt độ. Chứng này do cơ địa mà có, khi ngứa, mề đay còn kèm theo đau đầu, đau bụng đôi khi khó thở. Em nên hạn chế tiếp xúc môi trường có nhiệt độ cao và hết sức bình tĩnh vì bệnh này đến một giai đoạn nào đó sẽ hết.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl