Mỏi mắt, buồn nôn đi kèm với đau nửa đầu – Có phải dấu hiệu của bệnh?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Đây cũng là một hiện tượng xảy ra tương đối phổ biến và khiến cho người mắc phải lo lắng về những khả năng bệnh tật mình có thể mắc phải. Tuyển tập câu hỏi sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về vấn đề này.

Bị nhức mắt, đau đầu, buồn nôn và sợ ánh sáng chói là triệu chứng bệnh gì?


Câu hỏi bởi: nguyenluyen

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 31 tuổi. Tôi bị nhức mắt, đau đầu, buồn nôn và sợ ánh sáng chói cách đây 10 năm rồi. Những lúc như vâỵ tôi thường ngáp liên tục và chỉ cần nằm ngủ, khi dậy là đỡ. Khoảng 5 năm rồi bây giờ tôi mới bị lại. Dấu hiệu báo truớc là hoa mắt. Hiện giờ cơn đau đầu, buồn nôn của tôi kéo dài đến vài ngày. Xin hỏi bác sĩ tôi có triệu chứng của bệnh gì và nên đi khám ở bệnh viện nào? Rất mong hồi âm của bác sĩ ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với những triệu chứng bạn mô tả rất có thể bạn đang bị chứng đau nửa đầu hay nhức đầu Migraine. Triệu chứng của nhức đầu Migraine: 20-30% số người bị Migraine có các biểu hiện báo trước, trước khi cơn nhức đầu xảy ra. Khoảng 10 đến 30 phút trước cơn nhức đầu, người bệnh thấy những lằn ánh sáng khác lạ nhấp nháy, hoặc các điểm sáng có hình thù, màu sắc khác nhau. Có người thấy mọi vật chung quanh chỉ còn một nửa, hay thấy như ánh sáng, nhất là ánh sáng mặt trời, chói chang hơn bình thường. Có người trông một thành hai (double vision), hoặc thấy những điều không có thực (hallucination). Có người bị tê, hay tự nhiên đâm ấp úng, không thể diễn tả tư tưởng của mình như bình thường. Thỉnh thoảng, có người liệt, mất thăng bằng trước cơn nhức đầu. Sau biểu hiện báo hiệu, là cơn nhức đầu, kéo dài từ 4 đến 72 tiếng thường xảy ra ban ngày, có thể xảy ra vào ban đêm.

Cơn đau khởi phát ở vùng mắt hay thái dương, sau đó mau chóng lan tỏa ra cả một bên đầu (hoặc bên phải, hoặc bên trái). Cũng có lúc trong cơn đau dữ dội, nhức đầu bò sang cả nửa đầu bên kia, cơn nhức đầu Migraine thường rất nặng, cho cảm giác như các mạch máu óc đang đập dữ dội, từng nhịp theo nhịp tim. Người bệnh có thể đau đến toát mồ hôi, thêm buồn nôn, ói mửa. Có người còn chóng mặt, tiêu chảy, đi tiểu liên miên. Những tình huống nặng, người bệnh tê môi, lưỡi, mặt, hay các ngón tay bên phía đầu đau. Tay chân một bên người có thể yếu, và người bệnh thấy một thành hai. Suy nghĩ của người bệnh trong cơn nhức đầu chậm lại, việc sử dụng ngôn ngữ trở thành khó khăn. Ánh sáng, tiếng động hoặc các cử động của cơ thể khiến cơn nhức đầu thêm nặng. Người bị cơn Migraine hành lúc ấy chỉ muốn nằm im trong phòng tối yên tĩnh, đầu dấu dưới gối, không muốn ai làm phiền. Sau cơn nhức đầu, có người như mới hồi sinh, dồi dào sinh lực, đói bụng muốn ăn, một số khác lại như kiệt sức, mệt mỏi cả ngày sau. Sau một cơn đau dữ dội, có khi trí nhớ người bệnh mù mờ, quên các sự việc xảy ra trong cơn nhức đầu.

Bạn nên đi khám sớm ở những cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa Thần kinh như khoa Thần kinh của bệnh viện Bạch Mai để được thăm khám kĩ lưỡng, tìm ra lí do và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn sống khỏe!

Nam giới bị chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đứng không vững là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Em năm nay 21 tuổi, là nam. Trong lúc đang làm thì em tự nhiên thấy chóng mặt, đau đầu, bị ói. Sau đó em vào viện, có chọc não tủy để xét nghiệm. Vài ngày sau em đi viện lại thấy khó khăn và mỗi lần đứng dậy là nó cứ giật giật 2 bên mông xuống tới 2 bắp đùi, đứng rất khó, phải chừng 1 phút sau mới đi được. Em như vậy là bị làm sao hả bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Các chỉ định chọc ống sống thắt lưng xét nghiệm dịch não tuỷ:

Để chẩn đoán:

– Nghiên cứu về áp lực dịch não tuỷ, sự lưu thông dịch não tuỷ

– Xét nghiệm dịch não tuỷ về sinh hoá, tế bào, vi sinh vật, độ pH, định lượng các men, các chất dẫn truyền thần kinh…

– Chụp tuỷ, chụp bao rễ có bơm thuốc cản quang

Để chữa trị (đưa thuốc vào khoang dưới nhện tuỷ sống):

– Các thuốc gây tê cục bộ phục vụ mục đích phẫu thuật

– Các thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, corticoide… để chữa trị các bệnh của hệ thần kinh trung ương, hoặc các bệnh rễ thần kinh.

– Theo dõi kết quả chữa trị.

Các tai biến và biến chứng có thể gặp khi chọc dò nước não tuỷ:

– Tụt kẹt não

– Nhiễm khuẩn như áp xe vị trí chọc, viêm màng não mủ

– Đau đầu

– Chảy máu gây máu tụ ngoài màng cứng hoặc chảy máu dưới nhện

Cháu bị đau đầu, nôn, chóng mặt nên bác sĩ cho chọc nước não tuỷ để mục đích chẩn đoán bệnh mà thôi. Hiện tượng sau khi chọc tuỷ sống vài ngày, khi đứng dậy triệu chứng giật giật hai bên mông tới hai bắp đùi. Hiện tượng này không phải tai biến do chọc tuỷ sống mà có thể khi chọc tuỷ sống ở gần rễ của dây thần kinh hông to (thần kinh toạ) nên gây kích thích và sinh hiện tượng giật giật hai bên mông xuống hai bắp đùi mà thôi. Cháu hãy gặp bác sĩ chữa trị cho cháu nói lại hiện tượng đó để bác sĩ biết và có hướng giúp đỡ nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 21 tuổi, do gia đình cũng đang có việc và cháu cảm thấy hơi mệt vì phải đi lại bằng ô tô nhiều. Khoảng 3 hôm nay, tối nào sau khi ăn cơm xong cháu cũng buồn nôn và đau đầu, cảm giác đau ở bên trong đầu, nằm yên cũng thấy đau đầu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Và trong 3 hôm đó cháu đều nôn. Bác sĩ cho cháu hỏi dấu hiệu của cháu là bệnh gì ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số lí do đau đầu buồn nôn thường gặp bạn nên lưu ý:

Thai nghén: Chóng mặt, đau đầu, buồn nôn hoặc ói mửa nhẹ là những biểu hiện rất thường gặp trong thời kì mang thai. Nguyên nhân là do những tháng đầu, nội tiết tố trong cơ thể người mẹ có rất nhiều thay đổi. Chính những thay đổi ấy gây ra cảm giác đau đầu và buồn nôn. Lưu ý: tình trạng giảm cân, mất nước hoặc suy dinh dưỡng… trong thời gian này cần đặc biệt lưu tâm vì có thể dẫn đến các nhiều nguy cơ bệnh lý nghiêm trọng khác.

Say tàu xe: Hầu hết những người say tàu xe có cảm giác đau đầu buồn nôn. Nguyên nhân chính là do sự xáo trộn hoặc xung đột giữa các tín hiệu được gửi đến não từ mắt, hệ thống tiền đình (tai trong và ốc tai) và các thụ thể cảm giác ở các khớp, gân và mô cơ thể… Chính những lý do trên dẫn đến cơn đau và cảm giác buồn nôn.

Rối loạn tâm lý: Nhiều nghiên cứu gần đây, đã chỉ ra tâm trạng hoảng loạn là lí do của chứng đau đầu buồn nôn. Khi hoảng loạn do quá sợ hãi cơ thể phát sinh ra một số hoocmone tự nhiên gây cảm giác và dẫn đến một số biểu hiện phòng vệ như chóng măt, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, đau ngực, khó thở và buồn nôn. Ngoài ra, những người bị ám ảnh, rối loạn căng thẳng sau chấn thương… cũng dễ mắc các dạng bệnh đau đầu hơn rất nhiều so với bình thường.

Sử dụng thuốc: Rất nhiều người sau khi sử dụng thuống chống trầm cảm, thuốc chữa trị tăng huyết áp đều dẫn dến đau đầu buồn nôn do ức chế men gạn trong cơ thể khi uống những loại thuốc này gây ra. Nguyên nhân đau đầu do uống thuốc có thể coi là ngang trái, khi cơn đau lại xuất phát từ chính loại thuốc trị bệnh. Việc dừng đột ngột sử dụng các loại thuốc giảm đau cũng có thể trở thành lí do dẫn đến cơn đau, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc và khi thấy có dấu hiệu phản tác dụng của thuốc.

Đau bụng kinh: Những phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ” thường xuyên có những cơn đau đầu kèm theo là chứng buồn nôn. Nguyên nhân chính do sự xuất hiện của Prostaglandin từ nội mạc tử cung; lí do này thường dẫn đến bệnh đau nửa đầu thường gặp. Các số liệu thống kê, cơn đau của phụ nữ trong giai đoạn này phần lớn là đau nửa đầu – căn bệnh rất phổ biến ở phụ nữ trẻ Việt Nam, ngoài cảm giác buồn nôn người bệnh luôn mệt mỏi và nhạy cảm hơn với ánh sáng

Vấn đề về tiêu hóa: Rối loạn tiêu hóa là lí do đau đầu buồn nôn cũng rất thường thấy. Trường hợp nặng hơn là ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến cơn đau dữ dội. Hiện tượng này do phản ứng của cơ thể trước sự rối loạn trong tiêu hóa gây ra.

Tim mạch: Các vấn đề về tim mạch như tim đập không ổn định, loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, giảm huyết áp đột ngột… hay bị huyết áp cao được coi là những lí do khá nghiêm trọng. Thực tế chỉ ra, bệnh nhân mắc nhiều bệnh lý liên quan hơn khi cơ thể có tiền sử bệnh tim mạch.

Rối loạn hô hấp: Những rối loạn về hô hấp khiến cho lượng oxy dẫn đến não bị thiếu hụt. Vùng não bộ không được cung cấp được đủ dưỡng chất cần thiết là lí do dẫn đến cơn đau đầu.

Các vấn đề ở tai: Thực tế không chỉ các vấn đề ở tai mà các chứng viêm nhiễm trên các xoang mặt, mũi hoặc mắt đều là lí do cơ bản làm xuất hiện cơn đau đầu. Hiện tượng này do hệ thống thần kinh quanh đầu có mối liên hệ rất chặt chẽ và tác động trực tiếp đến nhau.

Tuy nhiên, khi các biểu hiện này xảy ra một cách thường xuyên thì tôi khuyên bạn nên đến bệnh viện khám để được chẩn đoán chính xác lí do và chữa trị kip thời.

Chúc bạn sức khỏe!

Hay đau đầu buồn nôn chóng mặt là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ em thường hay bị đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Mỗi lần đau rất giữ dội và có cảm giác cồn cào giữa ngực. Mỗi lần bị hoa mắt chóng mặt là lại nôn ra ngoài. Trước đây mẹ em bị rối loạn tiền đình và có lấy thuốc về uống nhưng giờ lại rất đau. Cách đây hơn hai tháng mẹ em bị u xơ tử cung và mất rất nhiều máu, sau đó đã mổ u xơ tử cung. Vậy biểu hiện bị đau đầu và mất nhiều máu như thế có nguy hiểm không thưa bác sĩ, mẹ em năm nay 55 tuổi.

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau đầu là bệnh lý phổ biến thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới. Những cơn đau đầu dữ dội, kéo dài khiến người bệnh đau đớn, không thể tập trung vào công việc. Ngoài những cơn đau, người bệnh còn có triệu chứng buồn nôn, choáng váng, thậm chí là nôn. Nguyên nhân có thể là:

Do căng thẳng và kiệt sức. Do một số bệnh nội khoa: Viêm xoang mũi, thiếu máu lên não, huyết áp cao, u não…cũng dẫn đến đau đầu, buồn nôn.

Triệu chứng đau đầu buồn nôn là triệu chứng của hầu hết các bệnh lý liên quan đến đau đầu và hệ thần kinh như:

Đau nửa đầu: Là chứng đau đầu tập trung vào nửa đầu (trái hoặc phải) và các vùng xung quanh sọ não. Những bệnh nhân đau nửa đầu thường có dấu hiệu những cơn đau dữ dội, kéo dài, kèm theo đó là buồn nôn. Bệnh đau nửa đầu rất nguy hiểm vì có những biến chứng nặng nề. Trước hết, đau nửa đầu gây ra những cơn đau dữ dội, kéo dài khiến bạn không thể tập trung vào công việc. Kèm theo đó là những biểu hiện buồn nôn, ù tai, mờ mắt…có thể bị co giật nếu bệnh nặng. Đau đầu căng cơ cũng có dấu hiệu đau đầu buồn nôn. Đau đầu từng chuỗi: Đây là loại đau đầu liên quan đến mạch máu, hay còn gọi là rối loạn thần kinh với biểu hiện dễ nhận biết là đau đầu buồn nôn.

Mẹ bạn năm nay 55 tuổi. Mẹ bạn thường hay bị đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Mỗi lần đau rất giữ dội và có cảm giác cồn cào giữa ngực. Mỗi lần bị hoa mắt chóng mặt là lại nôn ra ngoài. Trước đây bà đã bị rối loạn tiền đình, cách đây hơn hai tháng bị u xơ tử cung và mất rất nhiều máu, sau đó đã mổ u xơ tử cung. Tất cả những yếu tố này đã làm cho mẹ bạn bị suy kiệt, căng thẳng kéo dài liên tiếp dẫn đến rối loạn co thắt mạch máu não gây nên đau đầu. Chỉ riêng vấn đề mất máu nhiều của mẹ bạn cũng đã đủ gây nên đau đầu rồi chứ không kể đến bệnh lý tiền đình từ trước và cuộc phẫu thuật cắt u xơ tử cung. Hậu quả khi bị thiếu máu nhiều gây ra chóng mặt. Tất cả các dạng chóng mặt đều có thể đẩy người bệnh vào trạng thái lo âu và ngược lại sự lo âu cũng gây ra chóng mặt. Thiếu máu có thể gây ra nhiều hậu quả như: cơ thể mệt mỏi nặng, làm việc chóng mệt, hay ngủ gà ngủ gật, hay bị ngất, hoa mắt, chóng mặt, ù tai khi đang ngồi mà đứng dậy. Thiếu máu có thể dẫn đến nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp, tổn thương thần kinh, suy chức năng tâm thần…

Đó là tất cả lí do có thể dẫn đến tình trạng đau đầu của mẹ bạn. Tất cả sẽ tạo thành một vòng xoáy bệnh lý nếu như không được điều trị kịp thời. Và điều đó rất nguy hiểm nếu để kéo dài. Vậy nên bạn cần đưa mẹ bạn đến các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Chúc mẹ con bạn khỏe mạnh!

Hay bị đau đầu, người mệt, mỏi mắt, buồn nôn, nôn khan là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu hay bị đau đầu, người mệt, mỏi mắt, buồn nôn, nôn khan, có lúc thì cả ngày, ngay cả trong lúc ăn hoặc lúc sáng ngủ dậy, đánh răng cũng buồn nôn, thỉnh thoảng hay hoa mắt chóng mặt. Có phải cháu đã mắc bệnh nan y không ạ? Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Cháu đã đi khám và chữa trị ở đâu chưa? Gần đây cháu có phải chịu áp lực trong công việc hay học tập không? Cháu đau đầu ở vị trí nào? Đau nửa đầu, đau sau gáy hay đau cả đầu? Đau có thành cơn không? Vì cháu không miêu tả cụ thể tính chất đau đầu nên rất khó để đưa ra một lí do chính xác.

Tình trạng đau đầu kèm theo buồn nôn thường gặp trong các bệnh lí sau:

Đau nửa đầu: Có đến 80% người mắc đau nửa đầu bị đau đầu buồn nôn, đây là triệu chứng đặc trưng nhất của chứng bệnh này. Người mắc đau nửa đầu thường có cơn đau, co thắt một nửa bên đầu hoặc đau quanh sọ não, cơn đau kéo dài và dữ dội kèm theo là cảm giác buồn nôn. Ngoài ra bệnh nhân đau nửa đầu còn rất dễ bị ù tai, mờ mắt đôi khi còn bị co giật nếu bệnh nặng.

Đau đầu căng thẳng: Người mắc đau đầu căng thẳng chủ yếu do không điều hòa được giữa công việc, học tập và nghỉ ngơi, dẫn đến stress kéo dài, cơn đau đầu thường rất dai dẳng và đôi khi khó chữa trị. Đau đầu buồn nôn cũng rất thường thấy ở bệnh nhân mắc đau đầu do căng thẳng.

Đau đầu từng chuỗi: Chứng bệnh này bắt nguồn từ tình trạng rối loạn thần kinh. Cơn đau liên tục theo chuỗi khiến người bệnh mệt mỏi, nhiều tình huống có thể trầm cảm nhẹ, đau đầu buôn nôn kèm theo hoặc một số biểu hiện khác.

Với tình trạng hiện tại, cháu nên đến chuyên khoa Thần kinh ở các bệnh viện tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương để khám và chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl