Đau nửa đầu liệu có phải là dấu hiệu của bệnh?


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người lo lắng rằng đau nửa đầu là dấu hiệu của căn bệnh nào đó. Tìm hiểu thêm về vấn đề này qua tuyển tập câu hỏi bên dưới để tránh nhầm lẫn và có phương pháp điều trị kịp thời.

Bị đau nửa đầu bên trái là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Quế Bùi

Chào bác sĩ!

Tôi hay bị đau nửa đầu bên trái, nếu sờ tay lên sẽ có cảm giác tê buốt hết da đầu, thậm chí là đau. Thỉnh thoảng cơn đau kéo về, nửa đầu tôi đau cảm giác như ai đang lấy dao chọc vào. Bác sĩ cho tôi hỏi tôi bị bệnh gì ạ? Nếu đi khám thì khám khoa nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số lí do gây đau nửa đầu thường gặp như:

Đau đầu do căng thẳng, stress trong công việc hoặc gia đình có thể kích động đau nửa đầu. Đây là lí do thường gặp nhất.

Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ: Phụ nữ có tiền sử đau nửa đầu hay kêu nhức đầu ngay trước hoặc trong thời gian chu kỳ kinh, khi họ có lượng lớn trong Estrogen. Những người khác có một xu hướng tăng lên phát triển các chứng đau nửa đầu khi mang thai hoặc mãn kinh.

Thực phẩm: Một số chứng đau nửa đầu xuất hiện để được kích hoạt bởi các loại thực phẩm nhất định. Thường gặp như: rượu, bia và rượu vang đỏ đặc biệt, pho mát, sô cô la, Aspartame, lạm dụng cafein, bột ngọt – một thành phần quan trọng trong một số loại thực phẩm châu Á, thức ăn mặn, và thực phẩm chế biến. Bỏ bữa hoặc ăn chay cũng có thể gây đau nửa đầu.

Cảm giác kích thích: Đèn chói sáng và mặt trời có thể gây ra chứng đau nửa đầu, như có âm thanh lớn. Mùi bất thường – bao gồm cả mùi hương dễ chịu, chẳng hạn như nước hoa, và mùi khó chịu, chẳng hạn như sơn và khói thuốc, cũng có thể gây đau nửa đầu.

Thay đổi trong lúc ngủ: Hoặc là thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều có thể phục vụ như là một kích hoạt cho các cuộc tấn công đau nửa đầu ở một số cá nhân.

Yếu tố vật lý: Cơ thể gắng sức mạnh, bao gồm cả hoạt động tình dục, có thể gây đau nửa đầu.

Thay đổi môi trường: Sự thay đổi của thời tiết hoặc khí áp có thể khiến đau nửa đầu.

Thuốc

Nếu như bạn có bất kỳ lí do nào trong các nguyên nhân kể trên thì trước tiên bạn hãy tự chữa trị bằng cách loại bỏ những lí do đó: thư giãn, tránh xa bia rượu và chất kích thích, điều chỉnh giấc ngủ… Nếu như dấu hiệu đau đầu không thuyên giảm bạn nên khám chuyên khoa Thần kinh tại các cơ sở y tế uy tín để tìm ra lí do chính xác và chữa trị hiệu quả.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau nửa đầu kèm buồn nôn có phải viêm màng não?


Câu hỏi bởi: daua

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 24 tuổi. Vài ngày gần đây cháu bị đau nửa đầu, đau cứ liên tục, dùng thuốc cũng không có hết, không có dấu hiệu bị chóng mặt gì cả, nhưng ăn những món có dầu mỡ là cảm thấy muốn nôn. Liệu có phải cháu bị viêm màng não không? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Các biểu hiện mà cháu kể đó là đau nửa đầu, khi ăn các thức ăn có dầu mỡ là buồn nôn, thì đây không phải là biểu hiện của viêm màng não. Tại sao cháu lại nghĩ là mình bị viêm màng não?

Viêm màng não phải có sốt, đau cả đầu, buồn nôn và nôn, cứng gáy… Đau nửa đầu là bệnh lý do căn nguyên mạch máu. Là bệnh gặp nhiều ở thanh thiếu niên, nữ nhiều hơn nam và mang tính chất gia đình. Đau nửa đầu điển hình là chỉ đau một bên nửa đầu, cơn đau kéo dài từ 4 – 72h, với những biểu hiện buồn nôn, nôn, sợ ánh sáng, sợ âm thanh. Khoảng 30% số bệnh nhân đau nửa đầu có biểu hiện báo trước khoảng 30 phút khi xuất hiện cơn đau như là rối loạn thị giác, rối loạn khứu giác – vị giác, rối loạn ngôn ngữ, sau đó cơn đau mới xuất hiện. Cơn đau hay xuất hiện nửa đêm gần sáng, đau tăng khi suy nghĩ căng thẳng. Cơn đau giảm dần khi nghỉ ngơi yên tĩnh. Đau nửa đầu có thể đau dữ dội hoặc đau vừa tuỳ thuộc từng bệnh nhân. Trong cơn đau thường kèm theo nổi căng mạch máu vùng thái dương, đau giật giật theo nhịp đập của mạch máu làm người bệnh khó chịu.

Như vậy bệnh của cháu là bệnh đau nửa đầu không có biểu hiện báo trước. Tên quốc tế của bệnh này gọi là đau nửa đầu Migraine, căn nguyên do rối loạn vận mạch máu não. Khi hệ thống mạch máu một bên đầu co giãn bất thường sẽ gây lên cơn đau đầu. Bệnh này do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu có thể đến khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh để khám và chữa trị nhé.

Chúc cháu mau lành bệnh!

Đau nửa đầu kéo dài, mỏi gáy, cứng cổ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: trunghieu

Chào bác sĩ ạ!

Cháu 21 tuổi, hơn 10 ngày nay cháu bị đau nửa đầu phải. Cháu đi khám bác sĩ cho điện não đồ và kết luận bị rối loạn vận mạch não và cho dùng thuốc, nhưng được 2 tuần rồi mà không đỡ. Cháu bị đau cả ngày có cảm giác mỏi cả gáy và cứng cổ. Liệu cháu có phải khám lại để xét nghiệm hay chụp cắt lớp không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Đau nửa đầu có thể gặp hai loại đau đầu, đó là đau nửa đầu Migraine và đau đầu vận mạch. Đau nửa đầu Migraine: cơn đau kéo dài từ 4 – 72 giờ, đau tăng khi gắng sức, trong cơn đau có biểu hiện nôn hoặc buồn nôn, sợ ánh sáng, sợ tiếng động. Một số bệnh nhân có cơn thoáng báo trước khi xuất hiện cơn đau đầu như rối loạn cảm giác, thị giác và ngôn ngữ. Đau đầu vận mạch: gặp ở mọi lứa tuổi, cơn đau do co thắt mạch máu làm thiếu máu tạn thời vùng não và gây lên cơn đau, cơn đau thường đột ngột và đau dữ dội. thường co thắt mạch máu vùng thái dương gây căng và đau ở vùng thái dương một bên đầu.

Nguyên nhân chủ yếu do sức ép trong học tập và công việc, tâm lý bất ổn và căng thẳng, cũng có thể do thời tiết thay đổi làm thay đổi độ ẩm, áp xuất, nhiệt độ… Cháu chỉ đau nửa đầu không có buồn nôn hoặc nôn, như vậy rất có thể cháu bị đau đầu vận mạch. Bệnh đau đầu thuộc chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu hãy tới khoa Thần kinh bệnh viện tỉnh hoặc bệnh viện trung ương để khám và chữa trị. Vì cháu có biểu hiện cứng cổ và đau mỏi gáy nên cháu đề nghị bác sĩ cho chụp 2 phim đốt sống cổ thẳng và ngiêng để xem có bị thoái hoá đốt sống cổ không. Nếu có bị thoái hoá thì chữa trị đau nửa đầu và đau mỏi vai gáy và chữa trị luôn cả bệnh thoái hoá đốt sống cổ nữa. Thông thường thoái hoá đốt sống cổ sẽ gây lên đau mỏi vai gáy và đôi khi gây chèn ép mạch máu lên cung cấp nuôi não làm thiểu năng tuần hoàn não cũng sẽ gây lên chứng đau đầu. Chụp sọ não cắt lớp vi tính với bệnh đau đầu sẽ không có gì bất thường cả.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau nửa đầu và đau nhức thắt lưng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con đã từng gửi câu hỏi đến bác sĩ nhưng chưa rõ ràng, giờ con xin bổ sung thêm dữ kiện, mong bác sĩ giải đáp giúp con ạ. Con năm nay 25 tuổi, là nam giới. Con bị đau nửa đầu phải gần 1 năm và gần đây con có biểu hiện tê lan xuống chân phải, con thường hay đau mỏi cổ vai gáy. Khi con lắc, vặn vẹo cổ thì nghe lục cục và đau nhức thắt lưng. Con có tiền sử cao huyết áp khi 15 tuổi và chỉ vài lần dùng thuốc cao huyết áp khi bị sốt nằm ở trạm y tế thôi ạ. Con xin bác sĩ tư vấn thắc mắc giúp con thêm lần nữa.

Con cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bác trao đổi tiếp với cháu nhé. Cháu có tiền sử cao huyết áp từ khi 15 tuổi và chỉ vài lần dùng thuốc cao huyết áp sau đó không uống nữa, không hiểu từ 1 năm đến nay cháu còn cao huyết áp nữa không? Theo bác như lần trước đã trao đổi với cháu là cháu bị đau nửa đầu (Migraine), nguyên nhân do rối loạn vận mạch máu thần kinh, còn chứng tê lan xuống chân phải là do thoái hóa đốt sống thắt lưng gây nên. Hai bệnh đó không liên quan đến nhau. Theo như cháu kể là khi cháu lắc, vặn vẹo cổ thì nghe lục cục và đau thắt lưng, cháu hay đau mỏi cổ vai gáy, như vậy có thể cháu bị thoái hóa cả đốt sống cổ nữa. Cháu nên đi chụp đốt sống cổ và cột sống thắt lưng xem có bị thoái hóa không, nếu có thoái hóa thì đó là thủ phạm gây lên chứng tê ở chân phải của cháu. Qua đó bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn cách chữa trị chứng tê ở chân cho cháu. Tiền chụp phim chỉ hết vài chục nghìn một phim, chi phí cho một lần khám không nhiều lắm, việc giải đáp chữa trị đau nửa đầu của cháu lần trước bác đã trao đổi rồi.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Bị đau nửa đầu đằng sau, hay chóng mặt, ngực phải thỉnh thoảng đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi nhưng thường xuyên bị đau nửa đầu đằng sau, hay chóng mặt, và ngực phải thỉnh thoảng đau nhói. Như vậy em có bệnh gì không? Và cách chữa thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ,

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Ở lứa tuổi 20 là tuổi sung sức nhưng cháu lại thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt. Đau đầu người ta nói là đau nửa đầu bên trái hoặc bên phải không ai nói là đau nửa đầu đằng sau cả, mà gọi là đau vùng gáy hoặc đau phía sau đầu. Đau vai gáy và chóng mặt hay gặp ở những người bị thoái hóa đốt sống cổ. Đốt sống cổ bị thoái hóa làm giảm lượng máu lên não làm tác động đến chức năng hoạt đông của não gây đau đầu nhất là chức năng của tiểu não.

Tiểu não tác động giây chóng mặt, có khi còn gây nôn hoặc buồn nôn nữa và giây lên hội chứng rối loạn tiền đình. Thoái hóa đốt sống cổ hay gặp ở những người trung tuổi và gặp ở nữ nhiều hơn nam. Tuy nhiên cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi như cháu. Thoái hóa đốt sống cổ do cơ thể thiếu hụt lượng canxi gây nên. Theo bác cháu nên đi khám bệnh và đừng quên xin chụp phim đốt sống cổ xem có bị thoái hóa đốt nào không nhé từ đó sẽ có hướng chữa trị hiệu quả với cháu.

Chúc cháu mau lành bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl