Tuyển chọn những câu hỏi hay về nguyên nhân gây điếc


4,226
1
1
Xu
53
Có nhiều nguyên nhân gây điếc, ở từng đối tượng bệnh nhân lại có những nguyên nhân riêng. Việc xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp lựa chọn phương án điều trị thích hợp.

Viêm amidan 6 năm có dẫn đến điếc không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Anh

Chào bác sĩ!

Em tên Ngọc Anh, năm nay 18 tuổi. Em bị viêm amidan hơn 6 năm nay rồi. Em đã cắt amidan lúc 16 tuổi nhưng cắt không triệt gốc và bị viêm amidan trở lại. Tháng nào em cũng bị cảm ít nhất 2 lần, em có đi khám bác sĩ có kết luận viêm amidan và do bị cảm sốt lâu ngày dẫn đến ù tai và tắt ống nghe bên tai trái. Bác sĩ có đưa toa thuốc cho em về uống nhưng em uống được 4 ngày thì cảm giác bên tai trái của em bị ù nặng hơn. Em muốn hỏi bác sĩ là bệnh của em để lâu có dẫn đến điếc không? Và để lâu có tác động gi nữa không?

Em xin cảm bác sĩ ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào Ngọc Anh!

Amidan tham gia vào hệ thống miễn dịch của cơ thể, như một hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như: vi khuẩn, nấm,…Tuy nhiên, amidan bị quá phát do bị viêm nhiều lần, mỗi đợt viêm gây sốt, sưng đau, khó thở, ăn uống khó khăn, chữa trị thuốc lâu khỏi thì phải cắt amidan như tình huống của bạn.

Vấn đề thứ 2 nữa bạn đang gặp phải đó là ù tai và được các bác sĩ kết luận là tắc ống nghe bên tai trái. Theo cấu trúc giải phẫu, tai được thông với khoang miệng qua một cấu trúc có dạng vòi, có tên là vòi nhĩ. Do khoang miệng thông với tai nên các viêm nhiễm ở vùng họng miệng như: viêm họng, viêm amidan, nhiễm khuẩn răng miệng,… đều có thể gây viêm vòi nhĩ hoặc qua vòi nhĩ vi khuẩn đi vào tai gây viêm tai giữa,…Chính nhờ sự thông giữa tai với khoang miệng qua vòi nhĩ mà tạo được sự cân bằng áp lực không khí giữa bên trong và bên ngoài màng nhĩ. Trong tình huống vòi nhĩ bị viêm, phù nề dẫn đến tắc làm cho áp lực không khí bên trong màng nhĩ âm hơn so với bên ngoài màng nhĩ làm cho màng nhĩ bị đẩy lõm vào trong và ở trong trạng thái căng và cứng gây đau tai, ù tai và nghe kém.

Vì vậy, tình huống của bạn khi chữa trị khỏi tình trạng viêm tắc vòi nhĩ trái thì chức nghe tai bên trái sẽ dần hồi phục trở lại. Nếu không chữa trị sớm, có thể viêm tai giữa, tổn thương màng nhĩ,…chức năng khó có thể hồi phục được. Bạn cần uống thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc tiêu nhầy, thuốc chống sung huyết niêm mạc mũi như Xylometazoline dạng nhỏ hay xịt. Ngoài ra, luôn luôn phải vệ sinh vùng họng mũi rất hay, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn tai mũi họng.

Chúc bạn mau khỏe!

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới cho chúng tôi!

Tai trái bị điếc không rõ nguyên nhân, không đau là bị làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Tôi là nam giới, năm nay tôi 58 tuổi. Khoảng gần 1 năm nay, tai trái của tôi tự nhiên bị điếc không rõ lí do. Tai của tôi không cảm thấy đau đớn gì cả. Xin hỏi bác sĩ lí do vì sao? Có chữa được không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Chào chú!

Người có tuổi mà tai nghe không rõ so với trước đây (gọi là nghe kém) là triệu chứng của rất nhiều bệnh ở vùng tai: Nút ráy tai lớn che lấp màng nhĩ, bệnh viêm tai giữa thủng màng nhĩ, u vùng tai giữa, u dây thần kinh ốc tai, cứng khớp xương con (bệnh xốp xơ tai), điếc đột ngột (sau 1 đêm ngủ dậy tai đột ngột ù và không nghe thấy gì), suy giảm thính lực tuổi già (lão thính),…

Chú cần đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội) khám tai, nội soi mũi họng, đo thính lực và chụp CT Scan xương chũm (nếu cần) để tìm hiểu lí do gây điếc. Trong các lí do trên, có những lí do chữa hết triệt để bằng thuốc hoặc phẫu thuật, có những lí do không chữa hết triệt để hoặc cần phải đeo máy trợ thính (máy điếc) suốt đời để bù lại phần thính lực bị mất đi. Hiện nay có nhiều loại máy trợ thính nhỏ gọn giấu trong tóc sau tai rất thẩm mỹ hỗ trợ nghe rất tốt. Mong chú nhanh tìm ra và xử lý lí do giảm nghe của mình.

Chúc chú mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Lỗ tai phải bị điếc không nghe được do tai nạn có phẫu thuật được không?


Câu hỏi bởi: Thanhn774

Chào bác sĩ.

Em tên Thanh 35 tuổi ở Sóc Trăng. Cách đây khoảng 3 năm em bị tai nạn giao thông, đầu đập xuống mặt lộ nên bất tỉnh hôn mê, sau thời gian dài nằm viện, bệnh tình em nay đã khỏe hoàn toàn, riêng lỗ tai phải bị điếc không nghe được, lúc nào cũng nghe tiếng vo vo bên lỗ tai phải liên tục 24/24. Đi khám bác sĩ cho biết em bị vỡ xương hàm nhĩ. Vậy trường hợp của em có phẫu thuật được không và tỷ lệ thành công có cao không, giá chi phí khoảng bao nhiêu?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn bị ù tai tiếng trong do chấn thương vỡ xương hòm nhĩ. Bị chấn thương như vậy không thể phẫu thuật được. Hiện tượng này có thể giảm dần theo thời gian nhưng có thể không bao giờ hết tiếng ù trong tai.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị điếc một bên tai trái do lúc nhỏ khi ngủ dậy thì nó nhức lỗ tai, có chữa trị được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em bị điếc một bên tai (bên trái) do lúc nhỏ khi ngủ dậy thì nhức lỗ tai, rồi qua ngày sau thì hết nên em không đi khám. Mãi về sau thì em mới biết mình đã bị điếc một bên tai. Hiên tại em đang 18 tuổi và lúc bị thì lúc nhỏ khoảng 9-10 tuổi. Bây giờ thì bên tai trái của em không còn nghe được gì hết. Bệnh này có chữa trị được không ạ? Tai phải em nghe bình thường.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên đi khám nội soi tai, các bác sĩ tìm hiểu lí do gây nên điếc từ đó mới có biện pháp can thiệp được. Bị điếc một bên tai chắc chắn phải có tổn thương lớn trong tai thì mới gây điếc, chứ mỗi hiện tượng nhức lỗ tai một ngày không thể điếc luôn được.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Có nên đeo máy trợ thính khi bị điếc 1 bên tai do bị viêm tai giữa hồi bé


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ. Em năm nay 28 tuổi, là nữ. Cách đây 14 năm em bị viêm tai giữa nhưng do hồi đó còn nhỏ chưa nhận thực được tầm quan trọng của việc đi khám, và sau khoảng 1 tuần thì tình trạng chảy nước có mùi khó chịu ở tai không còn nên em không chữa. Sau đó 1 thời gian thì phát hiện 1 bên tai không còn nghe được bình thường nữa, chỉ có cảm giác ù ù khi đeo tai nghe. Năm 18 tuổi em có đi khám tại Khoa Tai Mũi Họng Bạch Mai thì bác sĩ có kết luận chỉ chữa được khi mới bị, do để lâu quá nên không chữa được nữa, chỉ có thể đeo máy trợ thính. Mặc dù điều này cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống nhưng do mặc cảm nên em đã không mua máy cứ để tình trạng cho đến hiện giờ. Bây giờ em muốn hỏi có thể làm gì để cải thiện tình trạng nghe kém 1 bên không ạ. VÌ công việc hiện tại của em cần phải tiếp nhận thông tin tốt nên hiệu suất công việc của em không cao, em cũng rất mặc cảm tự ti vì điều này. Em nếu có thể đeo máy trợ thính cho 1 bên tai thì đeo loại nào ạ? Em mong sẽ nhận được sự tư vấn hợp lý cho tình trạng của em ạ. Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,
Nghe qua lời bạn kể thì tôi đang bị mập mờ giữa 2 hướng : 1 là bạn bị viêm tai giữa, có chảy nước tai, giờ thính lực suy giảm nhiều do tổn thương tiến triển nên cần thiết phải đeo máy trợ thính. 2 là bạn có bệnh lý của tai trong, điếc tiếp nhận,đột ngột, bệnh viêm tai giữa tuy trước đây bị nhưng không liên quan đến việc nghe kém của bạn.
Nếu là trường hợp thứ 2 điếc đột ngột, suy giảm thính lực, ù tai tiếng cao, o o như ve kêu… thường chỉ có khản năng chữa trị trong thời gian đầu ngay sau khi bị, còn nếu đã bị lâu hàng năm thì khẳ năng chữa trị là không còn, chỉ có cách đeo máy trợ thính để cải thiện thính lực, giảm tiếng ù, và giúp bạn giao tiếp tốt hơn.
Về chủng loại, kiểu dáng, lựa chọn lọai nào cho hợp cho mình cả về chức năng, hiệu chỉnh máy cho phù hợp cơ thể và thời trang thì bạn có thể tư vấn đeo máy trợ thính ở BV TMH trung ương hoặc bệnh viện Hữu nghị Việt Xô bạn nhé. CƠ sở tư nhâ bạn có thể ra 86 – Lê Thanh Nghị – Hà Nội để khám và tư vấn bạn nhé
Tuy nhiên bạn cần phải khám lại để xác chẩn lại 2 hướng đã phân vân ở trên.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl