Tuyển chọn những câu hỏi hay về bệnh rò luân nhĩ


4,226
1
1
Xu
53
Cùng tham khảo một số giải đáp của các bác sĩ về thắc mắc thường gặp về hiện tượng rò luân nhĩ dưới đây.

Bệnh rò luân nhỉ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, e 28t, lần đầu bị sưng rò luân nhỉ, sưng sơ sơ và có cảm giác đau, e có tự sử dụng thuốc Acigmentin được k? E k có thời gian và ở xa bệnh viện lắm ạ, xin bác sĩ tư vấn giúp e

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,
Bạn nên đi khám ở bệnh viện, những vấn đề liên quan đến sức khỏe bạn nên dành thời gian cho nó.
Việc sử dụng thuốc không hợp lý, không qua bác sỹ kê đơn hiện nay tại Việt Nam rất phổ biến và là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng kháng kháng sinh đang rất nguy hiểm tại Việt Nam.
Và lại việc bạn có sưng đau quanh lỗ rò luân nhĩ thì có khả năng bạn sẽ phải phẫu thuật để lấy triệt để đường rò mới mong không bị tái phát và tránh gây biến chứng apces rò luân nhĩ. Bệnh này không đơn thuần chỉ là uống kháng sinh là sẽ khỏi.
Chúc bạn sức khỏe!

Rò luân nhĩ bẩm sinh phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu 22 tuổi, bị rò luân nhĩ bẩm sinh. Cháu có đọc được trên mạng thấy cách chữa trị là mổ. Vậy cháu không đau, không sưng thì có mổ không, hay là có cách chữa trị nào khác ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Rò luân nhĩ là vùng trước vành tai có một lỗ nhỏ xuất hiện từ khi sinh ra (đây là một loại dị dạng bẩm sinh, lỗ rò này đi sâu vào trong đế bám vào màng sụn). Bản chất trong lòng đường rò này là 1 ống được lát bởi biểu mô có khả năng chế tiết. Bình thường thì chỉ thấy 1 lỗ rò bé bằng đầu tăm trên da mà không có triệu chứng gì khác. Khi bị viêm nhiễm hay bị tắc thì có thể bị ngứa, tiết ra chất bã đậu màu trắng mùi hôi hoặc phình ra tạo thành một nang (nếu nang bị vỡ ra thường để lại sẹo răn rúm tác động đến thẩm mỹ). Nang này bị bội nhiễm thì ngày càng to dần ra và tạo ra áp xe rò luân nhĩ. Cách chữa trị:

Khi bình thường, thông thường dễ bị bỏ qua nhưng đây là thời kì lý tưởng để cắt bỏ toàn bộ đường rò vì khả năng lấy hết đường ro cao nhất.

Khi bị viêm nhiễm (nang chưa bị vỡ) có thể phối hợp kháng sinh với phẫu thuật để lấy bỏ toàn bộ đường rò để tránh viêm nhiễm tái phát cũng như phòng biến chứng vỡ nang hay áp xe hóa.

Khi áp xe hoặc vỡ nang rò (tự vỡ hoặc do chích rạch): cần phải dùng kháng sinh kết hợp dẫn lưu tốt (không nên mổ lấy đường rò giai đoạn này).

Vì vậy, nếu có điều kiện cháu nên phẫu thuật loại bỏ đường rò càng sớm càng tốt nhé.

Chúc cháu sống khỏe!

Bé mổ rò luân nhĩ nhưng ống tai có 1 nốt giống mụn đầu trắng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho em hỏi là con em mới mổ rò luân nhĩ bác sĩ có nói là ca mổ đã lấy hết được đường rò rồi nhưng em vẫn thấy trong ống tai của bé có 1 cái giống như mụn có đầu trắng. Hôm cho bé đi cắt chỉ em có hỏi bác sĩ thì bác sĩ nói đó là xương. Vậy điều bác sĩ nói có phải không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Nếu bạn nhìn thẳng vào đáy ống tai thấy có vật giống như mụn đầu trắng chính là cán của xương búa tì vào màng nhĩ để dẫn truyền rung động của màng nhĩ vào tai trong.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị rò luân nhĩ, viêm sưng VA, có mủ thành khối áp xe phải làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi bị rò luân nhĩ, hiện đang bị viêm sưng VA, có mủ thành khối áp xe, rất đau. Sau khi đi khám, bác sĩ nói dùng thuốc kháng sinh chống viêm. Sau khi uống thuốc được 4 ngày thì hết đau nhưng rất khó chịu và có hiện tượng tái phát đau lại. Vậy tôi có thể rạch và lau mủ rồi tiếp tục uống kháng sinh không? Tôi có thể đi mổ không?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Rò luân nhĩ là dị tật bẩm sinh, là một đường hầm có lỗ ở phía trước vành tai, đáy ống bám vào sụn vành tai. Rò luân nhĩ có thể tồn tại bình thường, không gây bất kì tác động nào hoặc có biến chứng bít tắc hoặc viêm nhiễm. Bạn nói bạn bị viêm sưng VA là sai, vì tổ chức VA ở vòm họng không nhìn thấy trực tiếp được và chỉ có ở trẻ em, khoảng 7-8 tuổi thì VA không còn nữa. Như vậy, có thể bạn bị viêm Amidan khẩu cái có mủ. Bạn không được chọc chích tháo mủ ở Amidan vì rất dễ gây chảy máu khó cầm. Bạn cần phải tiếp tục sử dụng kháng sinh, có thể chuyển sang đường tiêm và kết hợp 2 loại thuốc để tăng hiệu quả và tránh hiện tượng nhờn thuốc.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị viêm ở lỗ rò luân nhĩ, sưng to thì có nên tiếp tục dùng kháng sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đang bị viêm ở lỗ rò luân nhĩ, khi chỉ sưng nhỏ thì có đi bệnh viện khám thì bác sĩ cho em uống kháng sinh Acigmentin 625. Nhưng khi uống vào thì nó sưng to và đau hơn. Em có quay lại bệnh viện hỏi bác sĩ thì được giải thích là khi uống kháng sinh vào thì kháng sinh sẽ tương tác với vi khuẩn ở chỗ nhiễm nên sẽ gây đau và sưng. Bác sĩ bảo em cứ về dùng thuốc trong 7 ngày để chỗ viêm gom mủ và khô lại mới đi mổ được. Như vậy có đúng không vì em đang rất đau, sưng rất to, em đã uốg thuốc 3 ngày rồi?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh do khe mang thứ nhất khép không kín ở thời kỳ bào thai. Do là một ống có lỗ nhỏ ở trước tai, trong lòng được lót là da có các tuyến bã nên dễ bít tắc và nhiễm trùng. Khi bị nhiễm trùng, bạn đã dùng thuốc kháng sinh do bác sĩ chỉ định thì sẽ có 2 tình huống xảy ra: một là hết viêm, lỗ rò về bình thường, hai là tạo ổ áp xe chứa mủ, ổ áp xe này sẽ tự thoát mủ, xẹp lại và hết viêm. Bác sĩ xử lý như vậy là hoàn toàn đúng. Khi khỏi tổn thương viêm, bạn nên phẫu thuật để lấy hết đường rò, tránh bị tái viêm trở lại.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.