Viêm bao hoạt dịch khớp: Cần biết những gì?


4,226
1
1
Xu
53
Bao hoạt dịch là túi chất lỏng bao quanh khớp, tiết ra dịch nuôi dưỡng sụn khớp, giúp các dây chằng của khớp hoạt động dễ dàng. Viêm bao hoạt dịch khớp có thể xảy ra do chấn thương, viêm khớp, nhiễm trùng hoặc không có lý do.

Bị u ở 2 mắt cá ngoài của 2 chân có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: NTH

Chào bác sĩ!

Mẹ em năm nay 43 tuổi, mới phát hiện bị u ở 2 mắt cá ngoài của 2 chân, khi đi lại thì có cảm giác tức chân ở chỗ 2 khối u. Mẹ em có đi khám và bác sĩ kết luận là bị u bao hoạt dịch, không cần mổ hay chữa trị gì. Vậy bác sĩ cho em hỏi là u bao hoạt dịch có nguy hiểm không? Có cần mổ hay chữa trị không? Nếu không điểu trị liệu về sau có tác động gì đến việc đi lại và sức khỏe không? Có để lại di chứng gì không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

U bao hoạt dịch là một bệnh lành tính, không viêm, không đau ngoại trừ u quá lớn tác động đến chức năng vận động khớp. U bao hoạt là hiện tượng thoát dịch ở khớp vào các chẽ gân vùng khớp tương ứng, thường gặp ở vị trí khoeo chân, khớp cổ tay, khớp cổ chân, khớp khuỷu, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay.

Điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật nhằm cắt bỏ khối u, phục hồi lại bao khớp. U bao hoạt dịch có đặc điểm là thường xuyên tái phát sau chữa trị phẫu thuật vì không lấy hết chân, buộc cổ bao không kín, vận động khớp quá sớm sau mổ, cố định khớp chưa đủ thời gian…

Đây là u lành tính chỉ tác động thẩm mỹ, không gây biến chứng nguy hiểm gì nhiều. Nếu u còn nhỏ, không đau thì mẹ bạn nên theo dõi, nhưng nếu u quá lớn nên phẫu thuật vì có thể gây những biến chứng: hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp…

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Khối u ở cổ tay do u bao hoạt dịch


Câu hỏi bởi: HaNhu Nguyen

Chào bác sĩ!

Em có 1 khối u nhỏ ở cổ tay phải, cách đây 3 năm em có đi khám thì được bác sĩ ở bệnh viện chẩn đoán là u bao hoạt dịch. Bác sĩ đó khuyên em là không nên mổ vì nó lành tính và không tác động gì nhiều. U của em không quá to, chỉ khi nào em co cổ tay lại mới thấy. Hồi trước em có hay nhức nhưng 1, 2 tháng nó lại không ko đau lắm. Nhưng dạo gần đây cổ tay em đau hơn, và em cũng thấy nó to hơn trước 1 ít. Em vận động cũng thấy đau. Rất mong bác sĩ cho em lời khuyên. Có cách gì chữa không ạ?

Em cảm ơn ạ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị u nang bao hoạt dịch ở cổ tay phải. Đây là một dạng u lành tính, thường gặp ở các khớp cổ tay, cổ chân, khớp khoeo (mặt sau vùng gối). Nếu u bao hoạt dịch lớn mà không phẫu thuật thì có thể gây biến chứng hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp…

Tuy nhiên, dạng u này mổ thì vẫn có khả năng tái phát. Do đó, nếu u nang bao hoạt dịch không quá lớn, không gây viêm, không đau thì vấn đề cần chữa trị bảo tồn nên được cân nhắc. Trường hợp của bạn, khối u dạo gần đây to hơn trước 1 ít và vận động cũng thấy đau. Bạn nên chữa trị thử bằng cách xoa dầu nhẹ nhàng hàng ngày vào chỗ đau. Đây là cách đơn giản đã có tác dụng với nhiều người. Ngoài ra, bạn cũng nên theo dõi khối u, nếu thấy to nhanh, hạn chế vận động thì cần phải đi khám vì lúc đó có thể cần can thiệp phẫu thuật.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Trẻ bị nổi cục u màu trắng ở rãnh ngón tay


Câu hỏi bởi: ptanguyet

Chào bác sĩ!

Con gái tôi được 29 tháng, tôi phát hiện cháu có một cục u màu trắng (nhọn đầu nổi lên như hạt gạo) ngay dưới rãnh lõm của ngón tay áp út từ khi cháu 8 tháng. Tôi có cho cháu đi khám ở Bệnh Viện Nhi TW, Bệnh Viện Xanh Pôn, các bác sĩ chẩn đoán là bị thoát vị bao hoạt dịch. Nhưng tháng 11/2014 vừa qua vì thấy cục u đó cũng lớn hơn nên tôi cho cháu khám lại thì được chẩn đoán là u xơ. Bác sĩ cho hỏi cháu có phải bị u xơ không hay bị thoát vị bao hoạt dịch và u đó có lành tính không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp con bạn có thể là bị u nang bao hoạt dịch (thoát vị bao hoạt dịch) thông thường gặp tại khớp cổ tay, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay. Lâm sàng gặp khối vùng bàn tay, mềm, ít di động, xuất hiện tại vùng khớp, khối to dần về kích thước, tiến triển gây tác động không nhỏ về mặt tâm lý.

Một số tình huống u nang bao hoạt dịch xảy ra tại khớp liên đốt xa và có thể có thêm triệu chứng của hiện tượng nhiễm trùng (sưng, nóng, đỏ, đau) hay biến dạng chậm hàng tháng hay hàng năm. Người bệnh cảm thấy đau, khối to dần gây vướng víu và một số biểu hiện cóng tay. U nang bao hoạt dịch không gây viêm, không đau thì chưa cần chữa trị. Đây là bệnh lành tính. Tuy nhiên u này có thể viêm khi màng hoạt dịch bị viêm cấp tính, do chấn thương, do nhiễm khuẩn, sử dụng khớp quá nhiều…

Thông thường việc chữa trị hiên nay thường theo cách: Hút + bơm thuốc + băng ép và mổ. U này thường lành tính mổ hoặc không mổ không tác động đến sức khỏe nên chỉ mổ khi làm mất thẩm mỹ hoặc chèn ép thần kinh. Do tỉ lệ tái phát cao (3,5%) nên khối u có thể to lại ngay hoặc từ từ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Khối u mọc ở mu bàn chân có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Dương Văn Đức

Xin chào bác sĩ!

Khoảng một năm trước tôi phát hiện trên mu bàn chân phải có một cái gì đó nổi lên dị thường. Tôi đã đến bệnh viên tỉnh Phú Thọ để khám thì nhận được kết quả là u bao hoạt dịch, tôi tiếp tục đến bệnh viện không chuyên khoa ung bướu để khám thì nhận được kết quả là u xơ. Tôi không mổ cũng không làm gì cả. Thời gian đó chân cũng không đau và không thấy hiện tượng gì ngoài mu bàn chân hơn xưng lên. Khối u cứng và không thể di động được. Thời gian gần đây (5/2015) tôi hoạt động thể thao cảm thấy hơi khó chịu, đau nhẹ ở vị trí có khối u. Tôi cảm thấy hơi lo lắng vì nó nằm ở khớp nối giữa 2 đốt xương, tôi nghĩ có thể nào nó là u xương ác tính hay gì đó không. Mong bác sĩ có thể giải đáp giúp tôi vấn đề này.

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì nhiều khả năng là chân bạn bị nang bao hoạt dịch. Đây là 1 dạng u lành tính, thường gặp ở các khớp cổ tay, cổ chân, khớp khoeo (mặt sau vùng gối). Nếu u bao hoạt dịch lớn mà không phẫu thuật thì có thể gây biến chứng hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp… Tuy nhiên, dạng u này mổ thì vẫn có khả năng tái phát. Do đó, nếu u nang bao hoạt dịch không quá lớn, không gây viêm, không đau thì vấn đề cần chữa trị bảo tồn nên được cân nhắc. Trường hợp của bạn, bạn có thể chữa trị bằng cách xoa dầu nhẹ nhẹ nhàng hàng ngày vào mu bàn chân. Nhiều tình huống làm như vậy khối u nang bao hoạt dịch đã biến mất không phải mổ. Ngoài ra bạn cũng cần hạn chế vận động mạnh nhất là ở vị trí có khối u.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tại sao đau vùng gân khoeo?


Câu hỏi bởi: tralanphuong

Chào bác sĩ!

Người thân của tôi năm nay 45 tuổi, là nữ giới, là thợ may gia đình, hiện đang bị đau gân vùng khoeo. Tôi muốn biết tại sao lại bị đau gân vùng khoeo chân trong khi không bị ngã hoặc vận động quá mạnh?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đau gân vùng khoeo có thể là triệu chứng của hai tình trạng bệnh:

Căng cơ gân khoeo ở mặt sau đùi. Căng cơ có thể xảy ra đột ngột hoặc phát triển sau vài ngày hoặc vài tuần. Căng cơ đột ngột (cấp tính) gây ra do: chấn thương gần đây, nhấc vật nặng không đúng cách, căng giãn cơ quá mức. Căng cơ mãn tính thường bị gây ra do cử động cơ và gân cùng một cách lặp đi lặp lại. U nang bao hoạt dịch vùng khoeo chân còn được gọi là nang Baker (Baker’s Cyst).

Trường hợp người thân của bạn không bị ngã hoặc vận động quá mạnh thì có thể do bị u nang bao hoạt dịch vùng khoeo chân. Thông thường khớp gối cũng được bao quanh bởi một bao khớp (Capsule Articulaire), bên trong bao khớp phủ kín lớp áo trong là màng hoạt dịch. Màng hoạt dịch tiết dịch. Dịch khớp có tác dụng nuôi dưỡng và bôi trơn khớp. Khi khớp gối do lí do nào đó bên trong hay do chấn thương, màng hoạt dịch khớp gối phản ứng bằng cách tiết nhiều dịch gọi là tràn dịch khớp (Hydarthrose).

Khi tràn dịch nhiều, áp lực trong khớp gối tăng và có thể tạo thoát vị phía sau khớp gối (vùng khoeo). Đó là u nang bao hoạt dịch. Nang này không nguy hiểm, đặc biệt là không bao giờ ung thư hoá. Thông thường thể tích của nó nhỏ và không gây trở ngại với chức năng của gối. Đôi khi nó trở nên to, căng, dẫn tới đau do tăng áp lực, thay đổi khi đi lại, thể tích nhỏ đi khi gấp gối, đặc biệt là lúc ngồi xổm.

Nếu người thân của bạn sờ thấy một khối nhỏ như hòn bi ở phía sau khoeo với thể tích thay đổi, giảm đi và mất khi gối ở tư thế gấp, thấy rõ hơn khi gối duỗi thẳng thì càng có nhiều khả năng bị u nang bao hoạt dịch. U nang bao hoạt dịch thường là hậu quả của các bệnh gối: có khi là thương tổn sụn khớp, có khi là sụn chêm, hay bao hoạt dịch, hay do sau những chấn thương… Người thân của bạn nên đi siêu âm để xác định chính xác bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc người thân của bạn mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl