Thắc mắc liên quan đến các vấn đề về dây chằng ở người trên 30 tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đứt, giãn hay chéo dây chằng đều là những vấn đề rất dễ gặp phải của hệ xương khớp. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về những điều này qua các câu hỏi hữu ích sau đây nhé!

đút dây chằng chéo đầu gối


Câu hỏi bởi: Bình

Thưa bác sỹ, tôi năm nay 37 tuổi, thường trú tại Nghệ An. Vừa rồi tôi có chơi bóng đá và bị dau đầu gối trai, đi chụp công hưởng từ ở Bệnh viện và được các Bác sỹ kêt luận là Đứt dây chằng chéo trước đầu gối trái, tràn dịch khớp gối dày 2mm; được chỉ định phẫu thuật để nối dây chằng. Để yên tâm tôi muốn ra tại bệnh việ quân đội 108 để làm phẫu thuật. Vì vậy xin bác sỹ cho biêt chi phí phẫu thuật (có BHYT) là khoảng bao nhiêu ạ? tôi muốn dăng ký bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật giỏi để phẫu thuật cho mình thì phải làm những thủ tuc gì?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trước đây, người ta thường chờ đến khi người bệnh có dấu hiệu lỏng gối mới mổ tái tạo dây chằng, hiện nay là mổ sớm, trước khi cơ đùi bị teo, điều này sẽ giúp phục hồi chức năng khớp gối sau phẫu thuật tốt hơn.
Trước đây phẫu thuật là mổ hở, nối lại dây chằng chéo trước nhưng tỉ lệ thành công không cao, vết nối dễ đứt lại việc thực hiện ca mổ phức tạp, hậu phẫu nặng nề. Hiện nay được thay thể bằng phương pháp tái tạo dây chằng chéo trước qua nội soi khớp gối . Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và được áp dụng rộng rãi thay thế phương pháp mổ mở.
Trong phương pháp này bác sĩ sẽ lấy một phần sợi gân bánh chè hay hai sợi gân chân ngỗng ở gối để thay thế dây chằng đã bị đứt. Qua hai ngả nội soi nhỏ ở gối, bác sĩ sẽ tạo ra hai đường hầm ở đùi và mâm chày, sau đó sẽ luồn sợi gân thay thế vào hai đường hầm này và cố định bằng vít hay treo gân…
Với phương pháp nội soi này, chỉ có 2 lỗ nhỏ, mỗi lỗ 3-5mm nên người bệnh giảm đau đớn, phục hồi sớm, khả năng nhiễm trùng cũng giảm. Sau 1 – 2 ngày là có thể tập gập duỗi khớp. Hiện nay, chi phí cho một ca mổ này khoảng 20 triệu nhưng được bảo hiểm y tế thanh toán 50%.
Kỹ thuật “tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối qua nội soi” hiện nay được chuyển giao cho 31 bệnh viện tuyến tỉnh và đã vận hành tốt. Vì vậy bạn có thể đến bệnh viện thành phố Vinh để mổ không cần phải ra bệnh viện trung ương như Việt Đức, Bạch Mai. Bệnh viện 108, hoặc bệnh viện trung ương Huế.
Với kỹ thuật này thời gian nằm viện không kéo dài:
+ Ngày đầu sau mổ tập gồng cơ tứ đầu, cử động bàn và các ngón chân.
+ Ngày thứ hai sau mỗ: rút dẫn lưu, tập gấp duỗi gối trong khả năng, đi lại bằng hai nạng không chống chân đau.
+ Tiếp tục tập gồng cơ tứ đầu, gấp duỗi gối, cử động bàn chân, đi hai nạng không chống chân đau đến 4 tuần. Khi đi mang nẹp duỗi gối.
+ Sau đó đi hai nạng chống nhẹ chân đau đến hết tuần thứ 6, bỏ nạng tập dáng đi bình thường. Tập mạnh cơ tứ đầu đùi, đạp xe đạp không cản lực.
+ Tiếp tục tập mạnh cơ tứ đầu đùi bằng đá tạ tăng dần từ 1 đến 2kg. tập đạp xe đạp có kháng lực thấp.
+ Sau 6 tháng sau mổ có thể trở lại sinh hoạt bình thường và chơi lại môn thể thao mình yêu thích.
Như vậy thời gian nằm viện sẽ không kéo dài có thể xuất viện ngay sau mổ vài ngày và về chăm sóc y tế tại địa phương và tập theo đúng quy trình

Hy vọng tư vấn trên giúp ích cho bạn.

Đứt dây chằng chéo, tổn thương dây chằng mổ quan hệ có bị cưa chân không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 34 tuổi, nữ. Vừa qua bị tai nạn và bị đứt dây chằng chéo trước và tổn thương dây chằng bên trong gối phải. Đã mổ gần 7 tuần. Đã đi lại được nhưng còn đau. Tôi nghe nói quan hệ là bị cưa chân. Có chuyện đó không? Vì tôi đã quan hệ rồi mới biết tin này. Giờ tôi hơi hoang mang. Xin bác sĩ giải đáp.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thông tin quan hệ sau phẫu thuật đứt dây chằng chéo khớp gối thì bị cưa chân là không chính xác bạn nhé. Đối với việc phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước gối sau khi mổ thì luôn luôn có một chương trình tập luyện phục hồi chức năng. Bình thường, thời gian hồi phục sau mổ dây chằng chéo sau cũng khá lâu. Ít nhất là sau 4-5 tháng bạn mới có thể đi xe gắn máy được và bạn chỉ được chơi thể thao từ giai đoạn sau 9 tháng.

Bạn đã mổ được 7 tuần, việc quan hệ tình dục thực ra không tác động đến tốc độ lành của dây chằng và vết mổ. Tuy nhiên, vì chân bạn đang trong quá trình hồi phục nên khi quan hệ tình dục ở một số tư thế làm tăng áp lực lên khớp gối có thể gây tác động đến khớp gối và vết mổ. Vì vậy trong khi quan hệ, bạn nên chọn tư thế nào phù hợp cho mình, không làm tác động đến vết mổ và khớp gối. Bạn cũng nên thực hiện chương trình phục hồi chức năng sau mổ theo chỉ định của bác sĩ để giúp khớp gối sớm hồi phục.

Chúc bạn sức khỏe!

Viêm điểm bám dây chằng hai cánh tay


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Ngọc Ái

Thưa Bác sỹ, cách đây hơn 01 năm người thân của Tôi bị đau hai bên cánh tay đã đi khám nhiều nơi tại các phòng khám tư (Phòng khám đối diện BV Bạch Mai, Vietline Clinic …..) và được chuẩn đoán là viêm điểm bám dây chằng 02 bên cẳng tay từ bả vai đến khủy tay. Đã tiêm thuốc 03 lần định kỳ cách nhau từ 1-3 tháng nhưng vẫn không đỡ. Xin Bác sỹ cho biết có phác đồ nào điều trị khỏi căn bệnh này không và có thể chữa khỏi được không?
Thông tin người bệnh:
– Họ tên: Vũ Thị Ngọc Mai
– Tuổi: 56 tuổi
– Nghề nghiệp: Y tá khoa Nội 3, BV đa khoa tỉnh Nam Định đã nghỉ hưu tại Hà Nội
Rất mong nhận được phản hồi từ Bác sỹ.
Trân trọng!
Trương Văn Ngọc

Bác sĩ Nguyễn Trương Minh Thế


Xin chào chị! Thường các bệnh lý thuộc về dây chằng có thời gian phục hồi tương đối chậm, việc điều trị phải kiên trì kết hợp dùng thuốc, vật lý trị liệu và tránh các động tác lặp đi lặp lại gây tổn thương vùng bị đau. Chị thử đưa bác đến bệnh viện có khoa vật lý trị liệu hay kết hợp với châm cứu xem hiệu quả có khả quan hơn không nhé.

Cách hồi phục sau khi bị đứt dây chằng chéo sau?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 34 tuổi cách đây 2 năm có chơi thể thao và bị té (gập gối) sau đó đầu gối rất đau. Tôi có đi khám và chụp X-quang (Bác sĩ tư nhân) nói bị đứt dây chằn chéo sau, phải phẩu thuật nhưng do chưa đủ tiền để nên chưa phẩu thuật. Hiện tại tôi đi đứng bình thường riêng xoay khớp gối, hoặc dũi chân (động tác hơi khó 1 tí) thì bị trật khớp, khi đó phải lắc lắc chân thì khớp mới trở lại bình thường. Vậy cho tôi hỏi: trường hợp của tôi có phải là đứt dây chằn chéo sau không (tôi chưa chụp MRI)? Nếu đứt phải phẩu thuật thì chi phí khoảng bao nhiêu và nên phẩu thuật ở bệnh viện nào (tôi đang sống ở Quảng Ngãi).

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Dây chằng chéo sau là một dây chằng khỏe, dày hơn dây chằng chéo trước. Cấu trúc của nó bao gồm hai bó sợi chạy từ trước ra sau bám ở diện sau gai trên mâm chày và ở mặt sau ngoài của lồi cầu trong. Giống như tất cả các dây chằng, dây chằng chéo sau có nhiệm vụ làm vững gối.

Vai trò của nó ngược lại với dây chằng chéo trước: chống lại di lệch ra sau của xương chày so với xương đùi. Dây chằng chéo trước và dây chằng chéo sau đều giữ cho vững khớp gối, nhưng có một số điểm khác nhau:

Đứt dây chằng chéo trước tổn thương không bao giờ hồi phục mà hậu quả của nó (lỏng gối) ngày càng tăng dần và có thể dần làm tổn thương thêm các bộ phận khác của gối mặc dù không thấy chấn thương nữa. Đứt dây chằng chéo sau có thể tự hồi phục. Đứt dây chằng chéo sau ở mức độ vừa phải (không kèm theo tổn thương các cấu trúc hỗ trợ), mức độ lỏng gối trên lâm sàng vừa phải, thang điểm chức năng khớp gối còn tốt thì có thể không cần can thiệp phẫu thuật mà chỉ cần luyện tập để làm khỏe các khối cơ, gân phía sau để hỗ trợ thêm cho dây chằng là có thể đạt được yêu cầu. Đứt dây chằng chéo trước bắt buộc phải phẫu thuật tái tạo dây chằng. Đứt dây chằng chéo trước có kỹ thuật mổ nội soi tái tạo dây chằng lấy từ gân bánh chè. Kỹ thuật này hiện nay được chuyển giao và thực hiện tốt tại một số bệnh viện tuyến tỉnh. Kỹ thuật tạo hình dây chằng chéo sau chặt chẽ và phức tạp hơn dây chằng chéo trước và phải tiến hành ở trung tâm ngoại khoa kỹ thuật cao.

Biểu hiện như bạn mô tả thì có nhiều khả năng bạn bị đứt dây chằng chéo sau. Để khẳng định vấn đề này cần chụp MRI khớp gối, xác định chính xác mức độ chấn thương và tác động của nó thì mới có quyết định phẫu thuật hay tập luyện xử lý. Nếu bạn quyết định mổ thì nên đến Bệnh viện Trung ương Huế.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Cách điều trị hiệu quả đứt dây chằng ngón 4 tay phải?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 45 tuổi, bị đứt dây chằng ngón tay (đốt cuối ngón 4 tay phải) hiện ngón tay bị co đốt cuối. Xin hỏi bác sĩ cách điều trị hiệu quả? Bởi bác sĩ địa phương bó ngón tay nói rằng bó như vậy sau 20 ngày chúng sẽ liền nhưng tôi nghe nói đứt dây chằng là phải mổ để nối lại vậy có đúng không ạ? Rất mong sự phản hồi của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị đứt dây chằng ngón 4 tay phải và đã đi khám, chữa trị bằng bó cố định ngón. Tình trạng phục hồi tổn thương phụ thuộc vào mức độ tổn thương, tính chất tổn thương, nếu tình trạng dây chằng đứt rời và các đầu của dây chằng tụt về 2 phía, hoặc đứt dập thì khó có khả năng tự liền. Còn nếu đứt 1 phần hoặc rách dây chằng thì có thể liền sau một thời gian. Do vậy, để kiểm tra chính xác mức độ tổn thương dây chằng và có biện pháp khắc phục hiệu quả nhất thì bạn nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Ngoại hoặc Chấn thương chỉnh hình.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.