Thắc mắc về hiện tượng sưng đầu gối ở người trẻ tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Sưng nhức đầu gối ở người trẻ tuổi thường do chấn thương, nhiễm trùng,…gây nhiều bất tiện cho việc di chuyển. Tuyển chọn những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Bong điểm bám dây chằng chéo trước và tổn thương đa khớp gối sau đó bị sưng đầu gối


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em 25 tuổi bị té xe bong điểm bám dây chằng chéo trước và tổn thương đa khớp gối đã được cố định bằng ốc vít nay đã được 8 tháng. Em đi chụp X quang bác sĩ nói là xương đã liền và có thể mổ lấy con vít ra. Nhưng sao em lên xuống cầu thang vẫn chưa được. Khi lên thì tạm ổn nhưng bước xuống chân nó đau nếu bước xuống nhiều qua hôm sau có thể sưng đầu gối. Như vậy chân em có lành lại chưa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Duyên


Chào em!

Hiện nay em đã phẫu thuật được 7 tháng, do vậy xương đã liền, nên em có thể lấy vít ra. Tuy nhiên, thực ra xương chỉ liền về mặt đại thể tức là không còn đường gãy xương, còn về mặt cấu trúc xương thì vẫn đang trong quá trình hồi phục, do đó khi đi lại nhiều em vẫn cảm thấy đau. Hiện nay em tập đi lại lên xuống cầu thang ở mức vừa phải, dần dần tình trạng sẽ được cải thiện. Khi nào đau quá em nên nghỉ ngơi. Em cũng nên đi chụp cộng hưởng từ khớp gối để xem tình trạng dây chằng chéo khớp gối sau phẫu thuật đã ổn chưa.

Chúc em mạnh khỏe.

Bị sưng đau đầu gối, tê buốt là bị gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em là nam giới năm nay 20 tuổi. Ở đầu gối em xuất hiện một cục xương bị sưng to, đau và tê buốt. Em muốn hỏi là em mắc bệnh gì và cách xử lý như thế nào?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Ở vùng khớp gối có một xương bánh chè, có thể di động lên xuống giúp cho cử động của khớp gối được trơn tru và dễ dàng và khi sờ bên ngoài có dạng khối tròn, giống như một cục xương. Do đó cục xương mà em sờ thấy ở khớp gối có thể chính là xương bánh chè hoặc có thể là do một khối u xương khớp hay một khối thoát vị của bao hoạt dịch tại vị trí khớp gối. Nếu cục xương em sờ thấy tại khớp gối là xương bánh chè mà lại có hiện tượng sưng to, đau và buốt là tình trạng tổn thương khớp gối, thường gặp là do viêm khớp.

Có nhiều lí do gây viêm khớp, có thể viêm khớp do nhiễm khuẩn, viêm khớp trong bệnh thấp khớp cấp, viêm khớp trong bệnh goute, viêm khớp trong các bệnh tự miễn,… Mỗi bệnh sẽ có hướng xử trí, chữa trị và tiên lượng bệnh khác nhau. Vì vậy, em cần đi khám để bác sĩ trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và chữa trị cho em.

Chúc em khỏe!

Sau một thời gian ngã đầu gối bị sưng đau có khỏi hẳn được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em tên Linh, giới tính nam, năm nay 25 tuổi, khoảng 2 năm trước em đá bóng và có ngã. Đầu gối em có bị sưng đau. Sau đó em chườm đá và có đỡ nhưng từ đó đầu gối của em cứ lỏng lẻo, một thời gian em tưởng khỏi nhưng khi đánh bóng chuyền và có bị đau lại. Giờ chân em đi lại bình thường nhưng khi chạy nhảy em có cảm giác chân hơi đau nhẹ, bác sĩ cho em hỏi liệu cứ thế này đầu gối em có khỏi được không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Chấn thương ở đầu gối có thể làm đứt đây chằng trước hoặc sau, rách sụn chêm, bong sụn khớp… Nếu như sau chấn thương đầu gối em có hiện tượng lỏng lẻo đầu gối thì có khả năng tác động đến dây chằng chéo trước (căng giãn, đứt hoặc đứt không hoàn toàn). Nếu em vẫn đi lại được nhưng vẫn đau thì chỉ có thể chỉ bị căng giãn dây chằng hoặc đứt không hoàn toàn. Vì vậy em nên đi khám để xác định cụ thể và có hướng phục hồi.

Chúc em sức khỏe!

Bị chấn thương gối do tai nạn, sưng đau, chưa đi lại được, đứng không vững, có sao không?


Câu hỏi bởi: Trang Huệ Trinh

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay em 24 tuổi. Vừa rồi em bị ngã xe, xe đè lên chân trái. Em có đi đến bệnh viện chụp X-quang. Bác sĩ nói em bị chấn thương gối. Những ngày đầu thì sưng đau, nhưng đến nay 5 ngày rồi mà em vẫn chưa đi lại được, đứng lên thì không có vững vãng, phải dùng nạng để chống. Khi nằm thì em chỉ co lên co xuống được khoảng 20%. Liệu vết thương của em có bị nặng không thưa bác sĩ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị chấn thương khớp gối do bị ngã xe. Trước hết bạn cần xác định xem mình có bị tổn thương dây chằng hay không vì chỉ chụp X-quang thông thường sẽ không có được. Khi nhắc đến tổn thương dây chằng của khớp gối, đa phần bệnh nhân cũng như các thầy thuốc nghĩ ngay đến tổn thương của một dây chằng: dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau,… Điều đó cho thấy tần suất của tổn thương nhiều dây chằng của khớp gối không nhiều, tuy nhiên cũng không phải ít gặp. Sự khó khăn khi phải đối mặt với tổn thương này không chỉ ở vấn đề chữa trị mà cả vấn đề chẩn đoán. Nếu không xác định được là tổn thương nhiều dây chằng mà chỉ chữa trị thương tổn 1 dây chằng có thể dẫn đến kết quả không được như mong muốn hoặc sự lỏng gối tái phát đến muộn.

Việc xác định đầy đủ các tổn thương cũng như kế hoạch chữa trị đầy đủ sẽ đem lại những kết quả tốt nhất có thể, tuy nhiên cũng không thể đạt được mức độ cao nhất của một khớp gối bình thường. Về cơ bản, khớp gối được làm vững bởi 4 dây chằng chính là: dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên trong và dây chằng bên ngoài.

Bên cạnh đó còn nhiều thành phần khác tham gia vào làm vững khớp gối như bao khớp, hệ thống gân cơ cạnh khớp, sụn chêm,… Sự lỏng gối thông thường được nhắc đến và mô tả ở mức độ cơ bản theo hai chiều là: trước sau và trong ngoài. Và với sự mô tả cơ bản này thì vai trò chính của 4 dây chằng được nhắc đến là chủ yếu, tuy nhiên bên cạnh đó còn có sự tham gia của các thành phần khác được nhắc đến khi mô tả mất vững khớp gối nhiều nhất là: góc sau trong và góc sau ngoài.

Sự tổn thương của 1 dây chằng chủ yếu làm mất vững khớp gối theo 1 hướng: trước, sau, trong hoặc ngoài còn sự tổn thương của nhiều dây chằng thường sẽ làm mất vững theo ít nhất là hai hướng và do đó sẽ làm khó khăn cho vấn đề chẩn đoán cũng như chữa trị. Do đó bạn nên đi khám lại và có thể chụp được cộng hưởng từ khớp gối là tốt nhất để chẩn đoán và chữa trị kịp thời.Tuy nhiên với tổn thương phần mềm thì mới 5 ngày bạn cũng chưa thể đi lại được.

Chúc bạn chóng lành bệnh!

Khớp gối không đau, nhưng sưng to, kèm theo teo cơ đùi chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Em tên Hương, Năm nay em 28 tuổi, giới tính nữ. Năm em 12 tuổi em bị bệnh viêm da cơ, em được chữa trị và khỏi bệnh. Sau đó 1 năm em bị viêm khớp gối, em được chữa trị, hiện giờ khớp gối không đau, em đi lại được nhưng bị sưng rất to và kèm theo teo cơ đùi. Em mong bác sĩ giải đáp giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Phần lớn các bệnh nhân viêm da cơ, viêm đa cơ có những đợt bệnh tiến triển nặng lên xen kẽ với những đợt bệnh thuyên giảm. Ở một số ít bệnh nhân bệnh có thể tiến triển liên tục đòi hỏi phải chữa trị bằng Glucocorticoid kéo dài kết hợp với các thuốc ức chế miễn dịch. Tình trạng của em bây giờ là khớp gối không đau, nhưng sưng to, kèm theo teo cơ đùi có thể là có đợt tái lại của bệnh. Em cần đi khám tại bệnh viện làm các xét nghiệm chẩn đoán về men cơ, điện cơ, xét nghiệm máu; có thể phải sinh thiết cơ chẩn đoán. Em nên quay lại bệnh viện trước đây đã chữa trị để khám bệnh.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl