Thắc mắc xung quanh việc phẫu thuật amiđan


4,226
1
1
Xu
53
Khi nào nên tiến hành phẫu thuật cắt amiđan? Phẫu thuật cắt amiđan có nguy hiểm gì không? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong tuyển chọn câu hỏi dưới đây.

Các xét nghiệm phẫu thuật amidan và nạo VA


Câu hỏi bởi: Hiền Nguyễn

Thưa bác sỹ, con trai em năm nay 4 tuổi, mới đi sang nhi khám thì bác sỹ chỉ định nạo VA và cắt amidan do quá phát độ IV, em có làm các xét nghiệm phẫu thuật ở nhi nhưng do bạch cầu trong máu cao nên bác sỹ cho điều trị kháng sinh để giảm bạch cầu, nếu em muốn chuyển sang bệnh viện tai mũi họng TƯ phẫu thuật thì có phải làm lại các xét nghiệm trên nữa không

Bác sĩ Hồ Anh Tuấn


tuy vao bv co cong nhan xet nghiem cua nhau hay khong va cung tuy thoi diem xet nghiem cach nhau lau qua cung can lam lai

Chăm sóc khách hàng ViCare


Tran Minh đã viết, vào lúc 20h49 03-11-2016

Con mình cũng vay thay dõi don thuoc ba lan có ha bạch cau nhung lại chụp phim bs bảo viem phe quan lại hoan không nạo vì thoi tiet lạnh so dau bé bé nha ban the nào roi da nạo dv chua nan nạo cho be o benh vien tu nào vay

Chào bạn.

Vicare đã nhận được câu hỏi của bạn.Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc hỏi đáp, bạn nên viết câu hỏi bằng Tiếng Việt có dấu để Vicare gửi thắc mắc của bạn cho các bác sĩ chuyên khoa nhé ạ.

Mong sớm nhận được hồi âm từ bạn.

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chúc ca mổ thành công tốt đẹp nhé!

Phẫu thuật cắt amidan


Câu hỏi bởi: nguyễn tuấn đức

Thưa bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi là chi phí cắt amidan là bao nhiêu tiền và sau khi cắt amidan xong có thể về nhà luôn k ạ ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn

Về giá dịch vụ y tế thì cắt amidan thường không cao lắm trừ khi bạn muốn có yêu cầu các kỹ thuật cao hay các điều kiện chăm sóc tốt về phòng ở , chế độ thật tốt chẳng hạn. Ngoài ra bạn còn có yêu cầu cắt ngay hay mổ có chuẩn bị hay chọn người làm cho mình. Còn theo tôi được biết thì giá dịch vụ kỹ thuật cắt thông thường chưa tới 1 triệu đồng đâu . Và sau khi cắt xong bạn phải theo sự hướng dẫn của thày thuốc để mình được sử dụng dịch vụ tốt nhưng an toàn nhất .

Chào bạn.

Bị giảm số lượng bạch cầu có sao không và có phẫu thuật nạo viêm amidan được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 24 tuổi, là nữ. Em hay bị cảm cúm, 1 năm 5, 6 lần hoặc hơn. Vừa rồi em có đi khám bác sĩ có nói em vị và tồn dư và chỉ định phẫu thuật nạo viêm amidan. Tuy nhiên khi xét nghiệm máu lại có bạch cầu thấp. Lần 1: 3500, lần 2 nửa tháng sau vẫn không giảm. 2 tháng sau đó xét nghiệm lại giảm xuống còn 3180. Bác sĩ tư vấn giúp em xem tình trạng của em có sao không và cách để cho bạch cầu lên ạ.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bình thường ở người trưởng thành số lượng bạch cầu dao động từ 4.500 – 10.500/UI. Nếu số lượng bạch cầu dưới 4.500/UI được coi là giảm số lượng bạch cầu. Giảm số lượng bạch cầu có thể gặp trong một số các bệnh như: nhiễm khuẩn gram (-), bệnh do virus, các bệnh do suy giảm miễn dịch như AIDS, do uống thuốc hay do ung thư máu thể giảm bạch cầu và một số tình huống thiếu máu mạn tính do các lí do khác.

Tuy nhiên, có một tỷ lệ rất nhỏ những người có số lượng bạch cầu dưới 4.500/UI hoặc trên 10.500/UI nhưng lại hoàn toàn bình thường, không mắc bệnh gì. Bạn cần phải đi khám và xét nghiệm để tìm lí do, chứ chỉ với một dữ liệu là bạch cầu giảm thì chưa thể khẳng định mắc bệnh gì và phải điều trị ra sao.

Với số lượng bạch cầu thấp như vậy thì hiện tại chưa nên nạo viêm amidan vì phẫu thuật này có thể gây biến chứng chảy máu. Bạn không nói rõ về các biểu hiện viêm amidan của bạn nên khó giải đáp cụ thể. Thông thường chỉ nạo viêm amidan khi gây viêm tai giữa và viêm xoang, làm nghẹt thở và tác động đến giấc ngủ, tái phát nhiều lần trong năm liên tục trong hai năm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Có nên cắt lại amiđan không và chế độ ăn uống để hạn chế đau lại amiđan?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Cháu tên là Thủy năm nay 23 tuổi ạ. Hơn 1 năm trước cháu có đi khám và được các bác sĩ tiến hành cắt amiđan tại bệnh viện huyện. Nhưng sau khi cắt thì cháu có sốt nhẹ và sau 1 tháng mới dần hết đau và ăn uống nói chuyện bình thường. Từ sau lần cắt amiđan cháu vẫn bị đau lại, trung bình khoảng 3-4 tháng bị đau 1 lần. Mỗi lần bị đau cháu dùng thuốc mua ngoài nhà thuốc khoảng 2 tuần thì hết. Cháu có tìm hiểu trên mạng thì triệu chứng của cháu là đau amiđan mạn có hốc mủ bã đậu. Vậy cháu có nên cắt lại amiđan lần nữa không ạ? Bác sĩ giải đáp giúp cháu chế độ ăn uống để hạn chế đau lại amiđan với ạ.

Cháu cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Amiđan là hai khối lympho nằm hai bên họng miệng, còn gọi là amiđan khẩu cái. Amiđan có vai trò tạo ra kháng thể giúp đề kháng vi trùng vào cơ thể qua vùng họng. Khi amiđan bị viêm nhiễm nhiều lần thì chức năng này giảm và tác động đến sức khỏe. Ở trẻ em, viêm amiđan cấp nhiều lần có thể gây các biến chứng khác như: thấp tim, viêm khớp, viêm thận. Trước đây khi kháng sinh chưa có nhiều, chỉ định cắt amiđan rất rộng rãi. Ngày nay đã có nhiều loại kháng sinh có tác dụng phổ rộng, có khả năng diệt được các loại vi khuẩn kháng thuốc, vì vậy nên chữa trị tích cực trước khi có chỉ định phẫu thuật. Amiđan cần được xem xét phẫu thuật cắt bỏ khi có một trong những tình trạng sau đây:

Hội chứng ngừng thở khi ngủ do amiđan gây chèn ép đường thở.

Amiđan quá phát gây khó nuốt, nói ngọng, ngủ ngáy.

Amiđan viêm mãn tính bộc phát cấp tính trên năm lần trong một năm.

Viêm amiđan có biến chứng áp xe quanh amiđan, thấp tim, viêm khớp, viêm thận.

Viêm amiđan mạn hốc mủ, có bã đậu gây hôi miệng thường xuyên.

Trường hợp của bạn đã cắt amidan rồi nhưng có thể cắt chưa hết nên tổ chức amiđan còn sót lại rất dễ bị viêm. Nếu viêm nhiều quá, bạn có thể đi khám bác sĩ tai mũi họng để cắt lại. Nếu hiện tượng viêm của bạn chỉ là tổn thương viêm mãn tính ở tổ chức quanh amiđan, bạn không cần phẫu thuật lại mà chỉ nên uống kháng sinh và chống viêm trong đợt cấp. Bạn cũng nên khám và chữa trị dứt điểm mỗi khi bị viêm cấp. Bạn có thể nướng chanh lên sau đó bỏ vỏ đen bên ngoài, cắt nhỏ ngâm với muối sạch liều lượng ~ 0,9% khoảng vài tiếng sau đó ngâm với mật ong và ngậm hằng ngày. Bên cạnh đó, để phòng ngừa bệnh viêm amiđan hốc mủ cần luôn chú ý giữ sức khỏe tốt, nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng của cơ thể bằng rèn luyện thân thể, tập thể dục thể thao. Theo đó bạn cần giữ vệ sinh răng miệng, mũi, họng bằng cách đánh răng sau khi ăn, súc họng bằng nước muối ấm; tránh dùng nước đá quá nhiều và ra vào phòng lạnh đột ngột, nhất là khi nhiệt độ ngoài môi trường cao; nên dùng khẩu trang tránh bụi khi làm việc những nơi có mức độ ô nhiễm cao.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.